Ôn tập chương I
Câu 1 (Sách giáo khoa trang 127)
Đoạn thẳng AB là gì ?
Hướng dẫn giải
Hướng dẫn làm bài:
Đoạn thẳng AB là hình gồm hai điểm A, B và tất cả các điểm nằm giữa A, B.
Câu 2 (Sách giáo khoa trang 127)
Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng. Vẽ đường thẳng AB, tia AC, đoạn thẳng BC, điểm M nằm giữa B và C ?
Hướng dẫn giải
Hướng dẫn làm bài:
Câu 3 (Sách giáo khoa trang 127)
a) Đánh dấu hai điểm M, N. Vẽ đường thẳng a và đường thẳng xy cắt nhau tại M và đều không đi qua N. Vẽ điểm A khác M trên tia My
b) Xác định điểm S trên đường thẳng a sao cho S, A, N thẳng hàng. Trong trường hợp đường thẳng AN song song với đường thẳng a thì có vẽ được điểm S không ? vì sao ?
Hướng dẫn giải
Hướng dẫn làm bài:
a)
b) Vẽ đường thẳng AN cắt đường thẳng a tại S.
Khi đường thẳng ABN song song với đường thẳng a thì không vẽ được điểm S, vì hai đường thẳng song song thì không có điểm chung. Em có thể tham khảo hình sau:
Câu 4 (Sách giáo khoa trang 127)
Vẽ bốn đường thẳng phân biệt. Đặt tên cho các giao điểm (nếu có) ?
Hướng dẫn giải
- Bốn đường thẳng cắt nhau đôi một có 6 giao điểm A, B, C, D, P, Q (hình a).
- Trong 4 đường thẳng có hai đường thẳng song song, sẽ có 5 giao điểm A, B, C, D, M (hình b).
- Trong 4 đường thẳng có hai cặp đường thẳng song song, sẽ có 4 giao điểm A, B, C, D (hình c).
Lưu ý: Bài này rất hay sót các trường hợp. Nên vẽ các trường hợp không có đường thẳng song song, rồi đến có 2 đường thẳng song song, rồi đến có ba đường thẳng song song,… Bài toán này không thể chỉ có hai giao điểm được.
Câu 5 (Sách giáo khoa trang 127)
Cho 3 điểm thẳng hàng A, B, C sao cho B nằm giữa A và C. Làm thế nào để chỉ đo hai lần mà biết được độ dài của cả 3 đoạn AB, BC, CA ? Hãy nêu các cách làm khác nhau ?
Hướng dẫn giải
Vì B nằm giữa A và C nên AB + BC = AC.
Cách 1: Đo độ dài của hai đoạn thẳng AB, BC. Độ dài AC bằng tổng hai độ dài đo được.
Cách 2: Đo độ dài AB, AC. Độ dài BC bằng hiệu hai độ dài đo được.
Cách 3: Đo đọ dài BC, AC. Đo độ dài AB bằng hiệu hai độ dài đo được.
Câu 6 (Sách giáo khoa trang 127)
Cho đoạn thẳng AB dài 6cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM = 3cm
a) Điểm M có nằm giữa hai điểm A và B không ? Vì sao ?
b) So sánh AM và MB ?
c) M có là trung điểm của AB không ?
Hướng dẫn giải
a) Điểm M có nằm giữa hai điểm A và B
Thật vậy:
Có đoạn thẳng AB dài 6cm. Trên tia AB lấy điểm M sao cho AM = 3cm mà 3cm < 6cm
=>AM < AB => Điểm M nằm giữa hai điểm A và B
Vậy điểm M có nằm giữa hai điểm A và B.
b) Vì điểm M nằm giữa hai điểm A và B ( theo câu a)
=> AM + MB = AB
hay 3 + MB = 6
=>MB = 6 - 3
=>MB = 3cm
mà AM = 3cm
=> AM = MB ( VÌ cùng bằng 3cm)
Vậy AM = MB
C) M có là trung điểm của AB
Thật vậy :
Điểm M nằm giữa hai điểm A và B ( thao câu a) (1)
AM = MB ( theo câu b) (2)
Từ (1) và (2) => Điểm M là trung điểm của AB
Vậy điểm M có là trung điểm của AB
Câu 7 (Sách giáo khoa trang 127)
Cho đoạn thẳng AB dài 7cm. Vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB ?
Hướng dẫn giải
Cho đoạn thẳng AB dài 7 cm. Vẽ trung điểm của đoạn thẳng AB.
Hướng dẫn làm bài:
Vì I là trung điểm của AB nên: IA + IB = AB và IA= IB
Do đó: IA=IB=AB2=72=3,5(cm)IA=IB=AB2=72=3,5(cm)
Trên tia AB, vẽ điểm I sao cho AI = 3,5 cm.
Câu 8 (Sách giáo khoa trang 127)
Vẽ hai đường thẳng xy và zt cắt nhau tại O. Lấy A thuộc tia Ox, B thuộc tịa Ot, C thuộc tia Oy, D thuộc tia Oz sao cho OA = OC = 3cm, OB = 2cm, OD = 2OB
Hướng dẫn giải
Hướng dẫn làm bài:
- Vẽ hai đường thẳng xy và zt cắt nhau tại O
- Trên đường thẳng xy: lấy A thuộc tia Ox, lấy C thuộc tia Oy sao cho OA = OC = 3cm
- Trên đường thẳng zt:
+ Lấy B thuộc tia Ot sao cho OB = 2cm
+ Lấy D thuộc tia Oz sao cho OD = 2 OB = 2.2 = 4cm