Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Văn bản tường trình trang 133 sgk

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Câu 1

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Văn bản 1:

Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thành phố Hồ Chí MInh, ngày 12 tháng 1 năm 2014
BẢN TƯỜNG TRÌNH
VỀ VIỆC NỘP BÀI CHẬM
 
Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A
Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A Trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một viêc như sau:
Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp bài cho cô ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may bố em bị ốm và phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không viết kịp bài văn theo đúng yêu cầu của cô.
Người làm tường trình
Phạm Việt Dũng
 
Văn bản 2:
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Thanh Hóa, ngày 10 tháng 3 năm 2004
BẢN TƯỜNG TRÌNH
Về việc nhầm lẫn xe đạp
Kính gửi: Thầy hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình
Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B Trường THCS Hòa Bình, xin phép được tường trình với Nhà trường một việc như sau:
Sáng thứu tư ngày 10 tháng 3 năm 2004, em có gửi một xe đạo mini Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của nhà trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan học em đến lấy xe thì xe của em không còn mad chỉ có một chiếc xe mini Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã vô ý lấy nhầm xe. Vậy em làm bản trường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình.
Người làm tường trình
Vũ Ngọc Kí
Câu hỏi:
1. Trong các văn bản trên, ai là người phải viết tường trình và viết cho ai ? Bản tường trình được viết ra nhằm mục đích gi ?
2. Nội dung và thể thức bản tường trình có gì đáng chú ý ?
3. Người viết bản tường trình cần phải có thái độ như thế nào đối với sự việc tường trình ?
4. Hãy nêu một số trường hợp cần viết bản tường trình trong học tập và sinh hoạt ở trường.

Hướng dẫn giải

1. Văn bản 1 người viết bản tường trình là một học sinh, người nhận là cô giáo dạy ngữ văn. Mục đích bản trường trình là nêu rõ lí do vì sao nộp bài chậm và xin phép cô cho mình được nộp bài.
Văn bản 2 người viết là một học sinh, người nhận là ban giám hiệu nhà trường. Mục đích bản tường trình là mong nhà trường giúp tìm lại chiếc xe.
2. Nội dung của bản tường trình phải trình bày được thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình. Thể thức trình bày của bản tường trình theo quy cách của một văn bản hành chính.
3. Người viết bản tường trình phải có thái độ tôn trọng đối với người hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết; phải trình bày rõ ràng, khách quan sự việc xảy ra; hình thức trình bày phải trang trọng, nghiêm túc.
4. Các trường hợp cần tường trình trong học tập và sinh hoạt ở trường, ví dụ :
  • Học sinh đánh nhau trong trường học bị giáo viên yêu cầu viết bản tường trình
  • Có học sinh lấy cắp đồ của bạn

Câu 2

Trong số các tình huống sau, tình huống nào có thể viết bản tường trình? Vì sao? Ai viết cho ai? Viết cho ai?
a) Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phép thầy, cô giáo chủ nhiệm.
b) Em làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong giờ thực hành.
c) Một số học sinh nói chuyện riêng làm mất trật tự trong giờ học.
d) Gia đình em bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản.

Hướng dẫn giải

  • Trong các tình huống trên, tình huống (a) và (b) cần phải làm bản tường trình,tình huống (d) tùy số tài sản bị mất, nếu tài sản lớn thì tường trình, tài sản nhỏ thì không phải viết tường trình.
  • Tinh huống (a) lớp trưởng viết tường trình gửi cô giáo chủ nhiệm, tình huống (b) em viết tường trình gửi thủ thư.

Có thể bạn quan tâm