Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Thao tác lập luận bình luận

Lý thuyết
Mục lục
* * * * *

Câu 1 (trang 73 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Có người cho rằng bình luận chẳng qua chỉ là sự kết hợp của hai kiểu lập luận giải thích và chứng minh. Nhận xét ấy đúng hay không đúng? Vì sao?

Hướng dẫn giải

Nhận xét bình luận chẳng qua là sự kết hợp của hai kiểu lập luận là giải thích và chứng minh là sai, bởi vì: 

    • Bản chất của bình luận là mọi người cùng tranh luận về vấn đề mọi người cùng tìm hiểu và đã hiểu rõ về nó.
    • Mục đích của các kiểu lập luận này đều khác nhau:
      • Thuyết minh: là trình bày những tri thức về đặc điểm, cấu tạo,.. của một sự vật hiện tượng nào đó. 
      • Giải thích: làm cho người nghe (người đọc) hiểu rõ hơn về vấn đề.
      • Bình luận: nhằm thuyết phục người nghe (người đọc) tán đồng với ý kiến của mình.

Câu 2 (trang 73 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Trong đoạn trích trong SGK có sử dụng thao tác lập luận bình luận không? Căn cứ vào đâu để anh (chị) có thể kết luận là có (hoặc không)?

Hướng dẫn giải

Đoạn trích có sử dụng thao tác bình luận:

- Chủ đề bình luận: vấn đề giao thông và tai nạn giao thông ở nước ta

- Mục đích lập luận: cần có một chương trình truyền thông hiệu quả để những lưỡi hái tử thần không còn nghênh ngang trên đường phố.

- Lập luận triển khai chặt chẽ, có hệ thống, giàu sức thuyết phục

   + Bài viết mở đầu ấn tượng mạnh với người đọc

   + Bình luận, phân tích chính xác về thần chết của giao thông

   + Trích dẫn số liệu cụ thể làm căn cứ

   + Đề xuất của tác giả

Câu 3 (trang 73 sgk ngữ văn 11 tập 2)

Sau khi đọc và suy nghĩ kĩ về đoạn trích Xin lập khoa luật, anh (chị) thấy mình có thể bình luận gì thêm về vai trò của pháp luật và của việc giáo dục pháp luật trong xã hội?

Hướng dẫn giải

Sau khi đọc và suy nghĩ kĩ về đoạn trích Xin lập khoa luật, có thể bình luận gì thêm về vai trò của pháp luật và của việc giáo dục pháp luật trong xã hội như sau:

  • Thứ nhất, hiểu biết và tôn trọng pháp luật chính là đạo đức. Bởi lẽ, trong xa hội, ta hiểu được pháp luật tức là ta đã hiểu được sự vận hành, thể chế và chính sách của một nhà nước. Còn tôn trọng pháp luật tức là ta tôn trọng nhà nước, tôn trong người đứng đầu và tôn trọng chính chúng ta. Sự tôn trọn luật pháp chính là cơ sở để hình thành nên đạo đức của con người.
  • Thứ hai, giáo dục pháp luật cho học sinh nói riêng và mọi công dân là nhiệm vụ quan trọng. Mỗi công dân là một tế bào của xã hội. Nếu tế bào khỏe mạnh, cơ thể mới khỏe mạnh và phát triển được. Cũng giống như thế, nếu con người đều hiểu và tôn trọng pháp luật tức là bản thân họ đã là những người có đạo đức. Một xã hội có đạo đức là một xã hội văn minh.

Có thể bạn quan tâm


Có thể bạn quan tâm