Nghị luận xã hội về vấn đề đặt ra từ một câu chuyện
Gửi bởi: Nguyễn Thị Vân 3 tháng 7 2019 lúc 15:17:47 | Được cập nhật: 8 giờ trước (17:15:24) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 600 | Lượt Download: 3 | File size: 0.014816 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Đề kiểm tra HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Hoàng Hoa Thám - Khánh Hòa, năm học 2018-2019
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì II môn Ngữ văn 11 (Cơ bản), trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021.
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì II môn Ngữ văn 11 (Chuyên), trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- Một số thể loại văn học Kịch, Nghị luận (Ngữ văn 11), trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Ngữ văn 11 Phong cách ngôn ngữ chính luận, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Chiều tối (Hồ Chí Minh) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội
- Tràng Giang (Huy Cận) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Nghị luận xã hội về vấn đề đặt ra từ một câu chuyện
TRIẾT LÍ CỦA ÔNG THỢ MAY
HƯỚNG DẪN LÀM BÀI
1. Yêu cầu về kĩ năng
- Biết cách làm một bài văn nghị luận xã hội.
- Bài viết có bố cục hoàn chỉnh, lập luận chặt chẽ, có nêu dẫn chứng minh họa, hạn chế
lỗi diễn đạt, chính tả.
2. Yêu cầu về kiến thức
Học sinh có thể tập trung vào những vấn đề sau:
Đây là dạng đề mở nên học sinh có thể trình bày những suy nghĩ của cá nhân trên cơ sở
hiểu được chủ đề tư tưởng của câu chuyện. Có thể có những ý như sau:
- Trong cuộc sống rất cần sự quan sát tinh tế, nhạy bén. Đó là cách thức đầu tiên để nhận
thức sự việc.
- Trong sự quan sát đó, cũng rất cần rút ra những đặc điểm bản chất của sự việc để từ đó
kết quả nhận thức được đầy đủ hơn, chính xác hơn.
- Cần phải biết vận dụng khéo léo những gì đã biết vào những tình huống thực tế, cụ thể;
không nên cứng nhắc.
NGÔI NHÀ CÓ MỘT NGHÌN CHIẾC GƯƠNG
1. Yêu cầu về kĩ năng
- Biết kết hợp các thao tác nghị luận để làm bài văn nghị luận xã hội.
- Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, diễn đạt sáng tỏ, lưu loát.
2. Yêu cầu về nội dung
a. Giải thích ý nghĩa câu chuyện
- Cách nhìn ngôi nhà của chú chó thứ nhất: ẩn dụ cho cách nhìn thân thiện, nhân ái, tin yêu,
cởi mở của con người.
- Cách nhìn ngôi nhà của chú chó thứ hai: ẩn dụ cho cách nhìn hẹp hòi, thiển cận, ác cảm,
thiếu tin yêu của con người.
- Ý nghĩa của câu chuyện: chúng ta ứng xử với con người và cuộc đời thế nào thì con
người và cuộc đời sẽ đáp trả lại chúng ta thế ấy. Nếu ta mở lòng nhân ái, thân thiện tin
yêu ta được đáp đền bằng lòng tin yêu và thân thiện. Nếu ta đóng kín cõi lòng trong vị kỉ,
hẹp hòi, ác cảm ta sẽ không bao giờ tìm thấy sự tin yêu.
b. Suy nghĩ của bản thân
- Học sinh có thể có những ý kiến khác nhau miễn sao lí giải, minh chứng một cách có
tình, có lí, có sức thuyết phục.
- Phải biết bổ sung, nâng cao, mở rộng vấn đề:
- Qua câu chuyện phải rút ra được bài học cho bản thân: đó là bài học về cách nhìn đời,
nhìn người, cách ứng xử với mọi người xung quanh.