Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Kế hoạch giáo dục Sinh 10 mới

f9961b88316f6c002fa36174f5c3e7ee
Gửi bởi: Thành Đạt 27 tháng 9 2020 lúc 13:18:55 | Được cập nhật: 12 giờ trước (19:37:16) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 428 | Lượt Download: 3 | File size: 0.034919 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI PHÒNG TRƯỜNG THPT LÝ THƯỜNG KIỆT KẾ HOẠCH DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC MÔN SINH HỌC 10 Năm học 2020- 2021 Cả năm 35 tuần – 34 tiết Học kì 1: 18 tuần ( 18 tiết) Học kì 2: 17 tuần ( 16 Tiết) Kì 1: 18 tuần= 18 tiết Tiết Phần/ BÀI HỌC/ Chương CHỦ ĐỀ 1 Phần 1: Bài 1: Các Giới cấp tổ chức thiệu của thế giới chung sống về thế giới sống 2 Bài 2: Các giới sinh vật Nội dung YÊU CẦU CẦN ĐẠT - Các cấp tổ chức của thế giới sống - Đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống 1. Kiến thức: - Nêu được các cấp tổ chức của thế giới sống từ thấp đến cao - Nêu được đặc điểm của các cấp tổ chức của thế giới sống 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK - Kĩ năng sưu tầm tài liệu trình bày về đa dạng sinh học. 3. Thái độ: Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhân thức sinh học - Giới và hệ thống phân loại 5 giới - Đặc điểm chính của mỗi giới 1. Kiến thức - Nêu được 5 giới sinh vật, đặc điểm của từng giới 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK - Kĩ năng sưu tầm tài liệu trình bày về đa dạng sinh học. - Vẽ sơ đồ phát sinh giới Thực vật, giới Động vật, lập bảng biểu 3. Thái độ: Yêu thích môn học, Có ý thức bảo tồn đa dạng sinh học. Thời lương 1 Tổ chức dạy học Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan 1 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhân thức sinh học ảnh có liên quan 3,4,5,6 Phần 2: Sinh học tế bào Chương 1: Thành phần hóa học của tế bào Chủ đề: Thành phần hóa học của tế bào Gồm 4 bài: Bài 3 Bài 4 Bài 5 Bài 6 Tích hợp nội môn Các nguyên tố hóa học của tế bào và nước Cacbohidrat và lipit Protein và axitnucleic 1. Kiến thức: - Nêu được các thành phần hoá học của tế bào -Kể tên được các nguyên tố cơ bản của vật chất sống, phân biệt được nguyên tố đại lượng và nguyên tố vi lượng. - Kể tên được các vai trò sinh học của nước đối với tế bào. - Nêu được cấu tạo hoá học của cacbohiđrat, lipit, prôtêin, axit nuclêic và kể được các vai trò sinh học của chúng trong tế bào - So sánh được sự giống nhau và khác nhau trong cấu trúc của cacbohiđrat, lipit, prôtêin, axit nuclêic 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp, quan sát hình - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK 3. Thái độ: Yêu thích môn học, Có ý thức ăn uống khoa học để nâng cao sức khỏe 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhân thức sinh học 4 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan 7,8,9 Chương 2: Cấu trúc tế bào Chủ đề: Cấu trúc tế bào Bài 7: Bài 8,9,10: Tích hợp nội môn - Tế bào nhân sơ - Tế bào nhân thực 1. Kiến thức - Mô tả được cấu trúc của tế bào nhân sơ - Trình bày được cấu trúc và chức năng các bào quan trong tế bào động vật và tế bào thực vật. - Chỉ ra được sự phù hợp giữa cấu trúc và chức năng của mội loại bào quan. - So sánh được cấu trúc siêu hiển vi của tế bào động vật và tế bào thực vật. - Phân tích được mối quan hệ giưa các bào quan trong quá trình tổng hợp và tiết protein của tế bào. - So sánh được cấu trúc siêu hiển vi của tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực 3 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp, quan sát hình - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK, lập bảng biểu 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhân thức sinh học 10 Kiểm tra 45 phút 1. Kiến thức: nhằm kiểm tra đánh giá quá trình học tập của HS qua 1 chương, GV đưa ra vấn đề- HS giải quyết vấn đề. Rèn luyện kì năng phân tích, tổng hợp và vận dụng giải quyết vấn đề của HS. 1 2. Kĩ năng: Làm trắc nghiệm và tự luận. 3. Thái độ: Nâng cao ý thức tự giác, tích cực 4. Phát huy các năng lực: giải quyết vấn đề - Vận chuyển thụ động - Vận chuyển chủ động - Nhập bào, xuấ bào 11 Bài 11: Vận chuyển các chất qua màng sinh chất 12 Bài 12: thực - Quan sát hiện 1. Kiến thức - Nêu được các con đường vận chuyển các chất qua màng sinh chất. Phân biệt được các hình thức vận chuyển thụ động, chủ động, nhập bào và xuất bào. - Phân biệt được thế nào là khuếch tán, thẩm thấu, dung dịch ưu trương, nhược truơng và đẳng trương. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát phân tích kênh hình, phân tích, so sánh, kỹ năng nghiên cứu sách giáo khoa. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhân thức sinh học 1 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan 1. Kiến thức 1 Hướng dẫn 13 14 Chương 3: Chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào hành thí nghiệm co và phản co nguyên sinh tượng co và phản co nguyên sinh ở tế bào biểu bì lá cây - Thí nghiệm phản co nguyên sinh và điều khiển đóng mở khí khổng - Thông qua làm thí nghiệm co và phản co nguyên sinh → Hiểu được cơ chế thẩm thấu của tế bào 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng nghiên cứu SGK, Phân tích, tổng hợp - Làm được thí nghiệm co và phản co nguyên sinh 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học, năng lực thực hành thí nghiệm Bài 13: Khái quát về năng lượng và chuyển hóa vật chất - Năng lượng và các dạng năng lượng của tế bào. - Chuyển hóa vật chất 1. Kiến thức Trình bày được sự chuyển hoá vật chất và năng lượng trong tế bào (năng lượng, thế năng, động năng, chuyển hoá năng lượng, hô hấp và quang hợp). - Nêu được quá trình chuyển hoá năng lượng. Mô tả được cấu trúc và chức năng của ATP 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp, quan sát hình - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK, lập bảng biểu 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhân thức sinh học 1 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan Bài 14: Enzim và vai trò của Enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất - Enzim - Vài trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất 1. Kiến thức - Nêu được vai trò của enzim trong tế bào, các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt tính của enzim. - Giải thích được quá trình điều hoà hoạt động trao đổi chất - Hiểu được cơ chế hoạt động của enzim 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp, quan sát hình 1 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: học tập trông phòng thực hành Dụng cụ: Các nguyên liệu và dụng cụ phù hợp cho thực hành thí ngiệm - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK, lập bảng biểu 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học tranh, hình ảnh có liên quan 15 Bài 15: Thực hành một số thí nghiệm về Enzim Thí nghiệm với Enzim catalaza 1. Kiến thức - Làm được một số thí nghiệm về enzim catalaza 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng nghiên cứu SGK, Phân tích, tổng hợp - Rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học, năng lực thực hành thí nghiệm 1 Hướng dẫn học tập trong phòng thực hành Dụng cụ: Các nguyên liệu và dụng cụ phù hợp cho thực hành thí ngiệm 16 Bài 16: Hô hấp tế bào - Khái niệm hô hấp tế bào - Các giai đoạn chính của hô hấp tế bào 1. Kiến thức - Biết được hô hấp tế bào, các giai đoạn của hô hấp tế bào về vị trí, nguyên liệu, sản phẩm 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK, lập bảng biểu 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học 1 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan 17 Ôn tập kì 1 1. Kiến thức - Giúp HS hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học trong HKI. - Giải đáp những vấn đề còn tồn tại trong quá trình nhận thức của HS trong thời gian học tập vừa qua. 2. Kĩ năng 1 - Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp, xây dựng bản đồ khái niệm để ôn tập kiến thức, xây dựng được các câu hỏi ôn tập cho từng chương. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học 18 1. Kiến thức + Đánh giá kiến thức về chuyển hóa vật chất và năng lượng trong tế bào Kiểm tra học kì 1 1 2. Kĩ năng: Làm trắc nghiệm và tự luận. 3. Thái độ: Nâng cao thái độ tự giác, nghiêm túc 4. Năng lực: giải quyết vấn đề Kì 2: 17 tuần ( 16 tiết) 19 Bài 17: Quang hợp - Khái niệm quang hợp - Các pha của quá trình quang hợp 1. Kiến thức - Biết được khái niệm quang hợp, vai trò của quang hợp - Phân biệt được từng giai đoạn chính của quá trình quang hợp về vị trí, nguyên liệu, sản phẩm 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK, lập bảng biểu 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học 1 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan Bài 18: chu kì tế bào và quá trình nguyên phân - Chu kì tế bào - Quá trình nguyên phân - Ý nghĩa của nguyên phân 21 Bài 19: Giảm phân - Giảm phân 1 - Giảm phân 2 - Ý nghĩa 22 Bài 20: Thực hành: Quan sát các kì nguyên phân trên tiêu bản rễ hành 20 Chương 4: Phân bào 1. Kiến thức - Mô tả được chu kì tế bào. - Trình bày được những diễn biến cơ bản của nguyên phân - Nêu được ý nghĩa của nguyên phân 2. Kĩ năng: - Rèn luyện thao tác tư duy: so sánh, phân tích tổng hợp, quan sát hình - Rèn kĩ năng đọc tài liệu, làm việc với SGK, lập bảng biểu 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học 1. Kiến thức - Nêu được những diễn biến cơ bản của giảm phân - Nêu được ý nghĩa của giảm phân 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng nghiên cứu SGK, Phân tích, tổng hợp - Biết lập bảng so sánh nguyên phân, giảm phân. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học 1. Kiến thức - Làm được tiêu bản tạm thời các kì nguyên phân - Xác định được các kì của NP dưới kính iển vi và vẽ được tế bà ở các kì của nguyên phân dươi kính hiển vi 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng nghiên cứu SGK, Phân tích, tổng hợp - Quan sát tiêu bản trên kính hiển vi - Rèn thao tác thực hành tỉ mỉ, cẩn thận 3. Thái độ: 1 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan 1 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan 1 Sử dụng thực hành TN Dụng cụ: Các nguyên liệu và dụng cụ phù hợp cho thực hành thí ngiệm - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự quản lý, giao tiếp và hợp tác, thực hành thí nghiệm 23 24, 25 26 Bài tập Phần 3 Chương 1: Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật Chủ đề: Vi sinh vật và ứng dụng của vi sinh - Bài 22, 23,24 Kiểm tra 45 Nguyên phân – giảm phân 1. Kiến thức: HS làm được các bài tập xác định số NST, cromati, tâm động trong các kì của nguyên phân giảm phân. Các bài tập về kết quả của NP, GP 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng làm bài tập tự luận và trắc nghiệm 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp và hợp tác 1. Kiến thức: Tích hợp nội môn - Nêu được khái niệm vi sinh vật và các đặc điểm chung của vi - Dinh dưỡng và chuyển hóa vật chất sinh vật. - Trình bày được các kiểu chuyển hoá vật chất và năng lượng ở vi và năng lượng ở sinh vật dựa vào nguồn năng lượng và nguồn cacbon mà vi sinh VSV - Phân giải ở vi sinh vật đó sử dụng. - Nêu được hô hấp hiếu khí, hô hấp kị khí và lên men vật: 2. Kĩ năng: - Lên men lactic và Rèn luyện kĩ năng nghiên cứu SGK, Phân tích, tổng hợp etylic - Rèn thao tác thực hành tỉ mỉ, cẩn thận - Biết làm một số sản phẩm lên men( sữa chua, muối chua rau quả và lên men rượu) 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, tự quản lý, giao tiếp và hợp tác, thực hành thí nghiệm 1. Kiến thức 1 2 1 Sử dụng thực hành TN và kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan… + Đánh giá kiến thức phần phân bào và chuyển hóa vật chất và năng lượng của vi sinh vật phút 2. Kĩ năng: Làm trắc nghiệm và tự luận. 3. Thái độ: Nâng cao thái độ tự giác, nghiêm túc 4. Năng lực: giải quyết vấn đề Chương 2: sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật Chủ đề: Sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật Bài 25 Bài 26 Bài 27 Tích hợp nội môn - Sinh trưởng ở vi sinh vật - Sinh sản ở vi sinh vật - Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật 1. Kiến thức - Trình bày được đặc điểm chung của sự sinh trưởng ở vi sinh vật và giải thích được sự sinh trưởng của chúng trong điều kiện nuôi cấy liên tục và không liên tục. - Kể được tên các kiểu sinh sản ở vi sinh vật - Trình bày được những yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật và ứng dụng của chúng 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng nghiên cứu SGK, Phân tích, tổng hợp 3. Thái độ: - Yêu thích môn học, 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học 2 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan…. 29,30,31, Chương 32 3: Virut và bệnh truyền nhiễm Chủ đề: Vi rút và bệnh truyền nhiễm Bài 29 Bài 30 Bài 31 Bài 32 Tích hợp nội môn - Cấu trúc các loại virut . - Sự nhân lên của virut trong tế bào chủ - Virut gây bệnh. Ứng dụng của virut trong thực tiễn. - Bệnh truyền nhiễm và miễn dịch. 1. Kiến thức -Trình bày khái niệm và cấu tạo của virut, nêu tóm tắt được chu kì nhân lên của virut trong tế bào chủ Nêu được tác hại của virut, cách phòng tránh. Một số ứng dụng của virut - Trình bày được một số khái niệm bệnh truyền nhiễm, miễn dịch, intefêron, các phương thức lây truyền bệnh truyền nhiễm và cách phòng tránh 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng nghiên cứu SGK, Phân tích, tổng hợp, lập bảng 3. Thái độ: 4 Kết hợp các phương pháp dạy học trên lớp phù hợp với từng phần ( nội dung) Dụng cụ: tranh, hình ảnh có liên quan….. 27,28 - Yêu thích môn học, có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế phòng các bệnh truyền nhiễm do vi rút 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học 33 Ôn tập phần sinh học vi sinh vật 1. Kiến thức - Giúp HS hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã học trong phần 3 - Giải đáp những vấn đề còn tồn tại trong quá trình nhận thức của HS trong thời gian học tập vừa qua. 2. Kĩ năng - Rèn luyện kĩ năng phân tích, tổng hợp, xây dựng bản đồ khái niệm để ôn tập kiến thức, xây dựng được các câu hỏi ôn tập cho từng chương. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học 4. Năng lực: Phát triển năng lực: tự học, giao tiếp và hợp tác, năng lực nhận thức sinh học 1 34 Kiểm tra HK2 1. Kiến thức + Đánh giá kiến thức phần vi sinh vật 1 2. Kĩ năng: Làm trắc nghiệm và tự luận. 3. Thái độ: Nâng cao thái độ tự giác, nghiêm túc 4. Năng lực: giải quyết vấn đề HIỆU TRƯỞNG ( Duyệt) TỔ TRƯỞNG CM ( Xác nhận) NHÓM TRƯỞNG CM ( Thẩm định) Thủy Nguyên, ngày