Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 12: Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em.

CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM

1. Giới thiệu khái quát về công ước:

- Năm 1989 công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời.

- Năm 1990 Việt nam kí và phê chuẩn công ước.

- Công ước gồm có lời mở đầu và 3 phần, có 54 điều và được chia làm 4 nhóm:

* Nhóm quyền sống còn: là những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ.

* Nhóm quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và xâm hại.

* Nhóm quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật..

* Nhóm quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình... 

2. Ý nghĩa của công ước LHQ:

- Thể hiện sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với trẻ em.

- Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ, toàn diện. 

3. Bổn phận của trẻ em:   

- Phải biết bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của người khác.

- Hiểu sự quan tâm của mọi người đối với mình. Biết ơn cha mẹ, những người đã chăm sóc, dạy dỗ, giúp đỡ mình

* BÀI TẬP

1. Hãy đánh dấu x vào ô trống tương ứng với việc thực hiện quyền trẻ em, đánh dấu (-) tương ứng với việc làm vi phạm quyền trẻ em :

Trả lời :

- Tổ chức việc làm cho trẻ có khó khăn x
- Lợi dụng trẻ em để buôn bán ma túy -
- Cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con cái -
- Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ x
- Bắt trẻ em làm việc quá sức -
- Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ x
- Đánh đập trẻ em -
- Tổ chức trại hè cho trẻ em x
- Lôi kéo trẻ em vào con đường nghiện hút -

2. Hãy nên 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó ?

Trả lời :

- Ba biểu hiện vi phạm quyền trẻ em :

  + Khi bố mẹ li hôn, trẻ em thường bị bỏ rơi không ai chăm sóc

  + Khi bố mẹ li hôn, mỗi người có gia đình riêng hoặc mồ côi bố mẹ, trẻ em bị hành hạ, đánh đập, chửi bới, không được đi học.

  + Vì đông anh em, đời sống gia đình quá khó khăn, trẻ em không được đi học

- Theo em, để hạn chế những việc làm trên, bố mẹ phải sống hòa thuận, hạnh phúc, gia đình không tan vỡ thì các em sẽ có một cuộc sống vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc, được chăm sóc, được học hành tử thế. Phải thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không được sinh nhiều con vì nếu đông con sẽ không có điều kiện chăm sóc các con tử tế, trẻ sẽ khó có điều kiện đi học và khó được học hành tới nơi tới chốn.

3. Mỗi nhóm quyền cần thiết như thế nào đối với cuộc sống của trẻ em ?

Trả lời :

Mỗi nhóm quyền rất cần thiết cho cuộc sống của trẻ :

+ Nhóm quyền sống còn : Những quyền được sống, sinh ra được làm người, được nuôi dưỡng, được chăm sóc

+ Nhóm quyền bảo vệ : Trẻ phải được bảo vệ khọi mọi hình thức đối xử, bóc lột, xâm hại, bị bỏ rơi

+ Nhóm quyền tham gia : Có quyền nói lên ý kiến của mình bày tỏ nguyện vọng của mình, được người lớn tôn trọng.

4. Lên học THCS, Lan đòi mẹ mua xe đạp mới để đi học. Mẹ bảo rằng, bao giờ mẹ dành đủ tiền sẽ mua. Lan so sánh với mấy bạn có xe trong lớp và cảm thấy ấm ức, nên oán trách mẹ. Theo em, Lan đúng hay sai ? Vì sao ? Nếu em là Lan, em sẽ ứng xử như thế nào ?

Trả lời :

Theo em, Lan sai, vì không phải mẹ không muốn mua cho Lan mà vì nhà nghèo, còn khó khăn, mẹ phải dành dụm mới mua được, nên Lan phải hiểu và thông cảm cho mẹ.

Nếu là Lan, khi đề nghị mẹ mua xe mới nhưng mẹ chưa mua được, em hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình mình, thương yêu mẹ ơn và trả lời mẹ : " Mẹ ơi, con sẽ đi bộ để học học cũng được mẹ ạ!"

5. Bố mẹ Quân vì sơn con mình bị ảnh hưởng những thói hư tật xấu ngoài xã hội nên không cho Quân giao tiếp với ai. Sinh nhật bạn ở lớp, bố mẹ cũng không cho Quân đi dự. Quân rất buồn và giận bố mẹ. Nếu em là Quân, em sẽ làm gì ?

Trả lời :

Nếu em là Quân, em sẽ phát biểu những suy nghĩ và nêu lên ý kiến của mình với cha mẹ : Không phải tất cả các bạn con đều xấu. Ba mẹ hãy cho phép con được tham gia các hoạt động với các bạn, được vui chơi với các bạn thì con mới có điều kiện để phát triển mình.

6. Em hãy dự kiến cách ứng xử của mình trong những trường hợp sau đây :

- Em thấy một người lớn đánh đập một trẻ nhỏ.

- Em thấy bạn của em lười học, trốn học đi chơi

- Em thấy một số bạn nơi em ở chưa biết chữ.

Trả lời :

- Em sẽ can ngăn, nếu không được em sẽ báo với chính quyền địa phương hoặc nhờ cơ quan pháp luật can thiệp.

- Em sẽ góp ý, gần gũi giúp đỡ bạn và nhờ thầy cô giáo khuyên nhủ giúp đỡ để bạn không trốn học nữa.

- Em sẽ động viên các bạn đến trường. Nếu bạn không có điều kiện, em sẽ tìm cách giúp bạn đến các lớp học tình thương, em sẽ giành thời gian giúp bạn cùng học.

7. Hằng ngày đi học về là Hòa lại chạy đi chơi với các bạn trong xóm không chịu phụ giúp cha mẹ làm việc nhà. Mỗi lần mẹ nhờ Hòa làm gì đó như trông em, quét nhà, ..... Hòa luôn nói với mẹ rằng vui chơi giải trí là một trong những quyền của trẻ em, bắt trẻ em làm việc là vi phạm quyền trẻ em. 

Theo em, Hòa đã đúng hay sai ? Vì sao ?

Trả lời :

Hòa đã sai vì bạn đã dùng quyền được vui chơi để biện minh cho sự mải chơi, lười biếng của bản thân. Bạn đòi hỏi mọi người tôn trọng quyền của mình nhưng lại không chịu thực hiện đúng bổn phận của mình

8. Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. Những tổ chức đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em ?

Trả lời :

Những tổ chức chăm sóc, giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi : Làng trẻ em SOS, Quỹ bảo trợ trẻ em, các trường nuôi dạy trẻ khuyết tật,... Những tổ chức đó được lập ra để nhằm bảo đảm các quyền của trẻ em được thực hiện một cách tốt nhất

9. Trang là học sinh lớp 6. Hè này, em xin phép mẹ cùng dì lên thành phố xin làm giúp việc gia đình để trang trải chi phí học tập vì hoàn cảnh quá khó khăn. Gia đình cô Thanh nơi Trang làm việc đối xử với Trang rất tốt. Khi sắp hết hè, thấy Trang ngoan ngoãn, thật thà, chịu khó, bản thân lại sắp sinh em bé nên cô Thanh đề nghị Trang bỏ học để ở lại làm việc với lời hứa trả thêm nhiều tiền. Tuy vậy, Trang vẫn quyết định trở về quê để tiếp tục việc học.

- Em có nhận xét gì về đề nghị của cô Thanh ?

- Quyết định của bạn Trang có để lại cho em suy nghĩ gì về bạn hay không ?

Trả lời :

- Đề nghị của cô Thanh đã thể hiện cô không quan tâm đến quyền phát triển của trẻ em, cụ thể ở đây đó là quyền được học tập của Trang

- Quyết định của bạn Trang đã chứng tỏ bạn rất quan tâm đến quyền được học tập của mình. Suy nghĩ của bạn thể hiện bạn đã rất chín chắn khi quyết định thôi việc, trở về quê tiếp tục học tập. Suy nghĩ đó thật đáng trân trọng và đáng khen.

Bài tập

Có thể bạn quan tâm