Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

GIAO AN PHAT TRIEN NANG LUC 2019

bbda6c56963ff51a3088b91c97553b14
Gửi bởi: Thái Dương 18 tháng 3 2019 lúc 18:07:34 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 17:19:19 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 450 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Ngày so n: 14 /8/ Ngày y: 22 /8/ Tu 1. Ti 1.ếBài Văn n:ả TÔI ĐI CỌ (Thanh nh)ịI. TIÊUỤ Qua bài, HS n:ầ 1) Ki th c:ế nh tâm tr ng p, giác ng nhân “tôi” bu uả ượ ựtr ng tiên trong i. đo trích truy có ng các miêuườ ốt và bi m.ả ả- sinh hi truy n, nhân t, ki trong đo trích ượ Tôi đi c.ọ- Ngh thu miêu tâm lý tr nh tu tr ng trong văn qua ườ ựngòi bút Thanh nh.ị2. năng:ỹ Có kĩ năng di m, phát hi và phân tích tâm tr ng nhân “tôi”, liên ngọ ưởđ bu tr ng tiên thân. cách vi truy ng Thanhế ườ ủT nhị3) Thái :ộ Trân tr ng nh ng tình trong sáng khi tu th mình, bi làọ ệngày tiên tr ng.ầ ườ4) Năng c, ph ch t:ự ấ- Năng c: c, nl ngôn ng và giao ti p, năng gi quy và sáng o.ự ạ- Ph ch t: tin, thêm yêu tr ng, p, th cô, bè.ẩ ườ ạII. CHU BẨ :1. Giáo viên: Ph ng ti n: SGK, SGV, li liên quan.ươ ệ2. sinh: Ôn văn nh ng ch ng trình Ng văn. So bài tr cọ ươ ướ nhà.ởIII. PH NG PHÁP VÀ KĨ THU C:ƯƠ Ọ- Ph ng pháp: Kích thích duy, sáng o, DH nhóm, gi quy mươ ởv đáp, phân tích, bình gi ng.ấ ả- Kĩ thu t: câu i, và tr i, TL nhóm.ậ ờIV. CH CÁC HO NG PỔ Ậ1. Ho ng kh ng:ạ ộ* nh ch cỔ ki tra sĩ .ể ố* Ki tra bài cũể Ki tra bài HS.ể ủ* Vào bài i:ớ GV cho HS xem h/a HS sách tr ng. Cho HS NX GV gt bài.ố ườ “C thu sang....” đó là th kh đáng nh trò chúng ta. Mùa thu,ứ ọmùa hoa cúc nh ng kh sinh sau nh ng tháng hèủ ữdài. Và nguyên n, nh ng dòng xúc khác nhauồ ươ ả1tr mùa tr ng -> nh nh ng dòng kí trong veo xúc Thanh nhướ ườ ịqua văn Tôi đi c”.ả ọ2. Ho ng hình thành ki th i:ạ ớHO NG GV VÀ HSẠ DUNG TỘ ẠHo ng 1: Tìm hi chung.ạ ể- PP: sáng o, đáp.ọ ấ- KT: và tr iỏ ờ? Qua ph chú thích, các em hãy iầ ỏvà tr cu i, nghi sángả ệtác nhà văn Thanh nh?ủ ị? Nêu xu văn n?ấ ả? Nên vb gi ng ntn?ọ ọ+ VB di dòng tâm tr ng nhânễ ủv “tôi” nên gi ng thayậ ọđ theo dòng tâm tr ng nhân t.ổ ậ+ sinh văn n, nx, đánhọ ảgiá, gv đánh gía, n.ọ ầ- sinh tìm hi chú thích 2,3,7ọ ểChú chú thích “Ông c, nh n”ố ậ* HS thuy trìnhế .? Em hãy trình bày th lo i, PTBĐ,ể ạNV tr tình, văn n?ữ ả- ĐD HS TB HS khác NX, b/s.- GV NX, ch KT.ố I. Tìm hi chung.ọ ể1. Tác gi .ả+ Thanh nh (1911 1988 quê Hu ngị ừd c, vi báo, văn. Ông là tác gi aạ ủnhi truy ng n, th nhề ng ti ngư ếh là tr. ng n"Quê " và truy nơ ệth "Đi gi mùa sen".ơ ộ+ Sáng tác Thanh nh ch tr tình,ủ ữtoát lên th nh nhàng mà ngẻ ắsâu, êm u.ị2. Tác ph m. ẩa. Hoàn nh ra và xu vb:ả ủ+ " Tôi đi c" in trong "Quê XB nămọ ẹ1941. Toàn tác ph là “nh ng ni nộ ơman bu tr ng” qua ng aủ ườ ưở ủnhân “tôi”.ậb. chú thích.ọc.Th lo i:ể Truy ng n.ệ ắd. PTBĐ: miêu bi m.ự ảe. Nhân chính:ậ Tôi -> vi uọ ềđ theo nh ượ Tôiê. ph nầ- P1: u... “ng núi”: Tâm tr ng vàừ ạc nh Tôi trên ng cùng iườ ớtr ng.ườ- P2: Ti theo “....đ ngh ngày”: mế ượ ảnh Tôi lúc sân tr ng.ở ườ- P3: Ph còn i: nh Tôi trong2Bài văn vi theo dòng iượ ồt ng nhà văn nh ng ngàyưở ữđ tr ng (B theo di nầ ườ ễbi tâm tr ng nv tr tình)ế ữ- PP: đáp, nêu ềDH nhóm, tr quanự- KT: câu i, TL nhómặ ỏ? Em hãy ch ra quá trình ngỉ ưởtheo di bi tâm tr ng tác giễ ảv bu tr ng tiên?ề ườ ầG y/c quan sát ph văn n.ầ ả? iỗ nh bu tr ng cớ ườ ượth hi qua th gian, không gianể ờnào?? nh em th gian,ả ờkhông gian y?ấ? Vì sao vào th đi đó, tác gi iờ ạnh bu tr ng tiên aớ ườ ủmình?( Th kh quan tr ng đv hs,ờ ỗthiêng liêng có nghĩa. liên ngự ưởt ng ng gi hi và quá ss)ươ ạ* TL nhóm: nhóm (4 phút)? Khi nh nh ng ni đó, tâmớ ệtr ng tác gi th hi quaạ ượ ệnh ng ng nào?ữ ữ? Nx gì nh ng ng và giá trề ịbi nó?ể ủ? Đó là nh ng xúc nh th nào?ữ ế- ĐD HS TB HS khác NX, b/s.- GV NX, ch KT.ố*GV bình gi ng...ả? Trên con ng cùng iườ ớtr ng giác tôi thườ ượ ểhi qua chi ti nào? Vì sao tôi cóệ ạc giác y?ả ấ? Đó là giác nh th nào?ả uớ tiên.II. Phân tích.1 Tâm tr ng và nh Tôi trên conđ ng cùng tr ngườ ườ .* Hoàn nh sinh xúc.ả ả- Th gian: Cu thuờ …- nh thiên nhiên: Lá ngoài ng ngả ườ ụnhi u, trên không có nh ng đám mây bàngề ữb c.ạ- nh sinh ho t: em nh cùng iả ớtr ng.ườ-> gũi, li tu th vàầ ơbu tr ng tiên.ổ ườ ầ-> Tác gi là ng bó quê ng,đóả ườ ươlà tiên sách tr ng(gâyầ ượ ườn ng nh)ấ ượ ạ* Tâm tr ng nhân tôiạ ậ- T/tr ng: náo c; man; ng ng; nạ ộrã.+ láy-> tăng giá tr bi m, di mừ ảxúc nhân tôiủ ậ-> xúc xao xuy n, bâng khuângả ế* nh nhân tôi trên ng ườ “Nh ng giác trong sáng yữ ảnở tr quang đãng”.ầ ờ- “Bu mai hôm tôi tay tôi …Con ng này tôi đã quen đi nườ …có thay :ự hôm nay tôi đi cọ-> giác trong lòng ạ-> ng nghiêm túc hànhự ọ3? bi chi ti t: Tôi không quaộ… nô đùa có nghĩa gì?? giác y, tôi có ch hànhừ ỉđ ng nào?ộ? Cách ng ng có gì bi t?ử ệTác ng?ụ? Qua chi ti y, em hi gì nghĩế ềc tôi?ủ- Yêu hs th lu theo pầ :- bi câuặ “Ý nghĩ thoáng quaấnh nhàng nh làn mâyẹ núi”? Phát hi hi NT trong câuệ ệvăn? Đi đó có nghĩa gì?ề- HS trình bày nh xétậ? Em có nh xét gì ngh thu kậ ểchuy và miêu tệ ?? nh chung tâm tr ng aả ủnhân tôi?ậ? Qua đo nvăn, em nh gì vạ ềnhân tôi?ậ* GV bình gi ngả Ghì ch sách xóc lên, nặ ẩth n...ghì ch trên tay, th bút...ậ ầ+ ng -> ch ng nghĩnh, đáng yêuử ộ-> Có chí c, mu ch ng ch nhọ ượ ưb nạ+ NT: so sánh -> cao conề ủng iườ+ Cách chuyên nh nhàng miêu tể ảnh ng giác ng nh ng văn giàuữ ờch th hình nh so sánh th ng ộ-> Tâm tr ng háo c, hăm hạ ở=> Tôi nhiên ngây th trong sáng,ấ ơb yêu yêu n, th và khátộ ứv ng lên trong p.ọ ươ ậ3. Ho ng luy p.ạ ậHO NG GV VÀ HSẠ DUNG TỘ Ạ- PP: đáp.ợ ấ- KT: câu i.ặ ỏ? đo th bà th nói trò,ọ ọtình n, mái tr ng?ạ ườ? Nêu xúc, suy nghĩ em vả ềđo th bài th đó?ạ Bài 1.4. Ho ng ng.ạ ụ? Em hãy ni bu tr ng tiên thân?ể ườ ả5. Ho ng tìm tòi, ng.ạ ộ* nh ng bài văn, bài th hay vi mái tr ng, th cô, bè.ư ườ ạ* bài cũ, tóm văn n.ọ ả* So ti ph còn văn Tôi đi c” Tâm tr ng nhân tôi theoạ ậnh ng dòng ng bu tr ng tiên)ữ ưở ườ ầ4Ngày so n: 16 /8/2016 Ngày y: 24 /8/2016ạ ạTu 1ầ Ti 2. Bài 1ế Văn nả TÔI ĐI CỌ (Ti p)ế (Thanh nh)ịI. TIÊUỤ Qua bài, HS n:ầ 1) Ki th c:ế nh tâm tr ng p, giác ng nhân “tôi” bu uả ượ ựtr ng tiên trong i. đo trích truy có ng các miêuườ ốt và bi m.ả ả- sinh hi truy n, nhân t, ki trong đo trích ượ Tôi đi c.ọ- Ngh thu miêu tâm lý tr nh tu tr ng trong văn qua ườ ựngòi bút Thanh nh.ị2. năng:ỹ Có kĩ năng di m, phát hi và phân tích tâm tr ng nhân “tôi”, liên ngọ ưởđ bu tr ng tiên thân. cách vi truy ng Thanhế ườ ủT nhị3) Thái :ộ Trân tr ng nh ng tình trong sáng khi tu th mình, bi làọ ệngày tiên tr ng.ầ ườ4) Năng c, ph ch t:ự ấ5- Năng c: c, nl ngôn ng và giao ti p, năng gi quy và sáng o.ự ạ- Ph ch t: tin, thêm yêu tr ng, p, th cô, bè.ẩ ườ ạII. CHU BẨ :1. Giáo viên: Ph ng ti n: SGK, SGV, li liên quan.ươ ệ2. sinh: Ôn văn nh ng ch ng trình Ng văn. So bài tr cọ ươ ướ nhà.ởIII. PH NG PHÁP VÀ KĨ THU C:ƯƠ Ọ- Ph ng pháp: Kích thích duy, sáng o, DH nhóm, gi quy mươ ởv đáp, phân tích, bình gi ng.ấ ả- Kĩ thu t: câu i, và tr i, TL nhóm.ậ ờIV. CH CÁC HO NG PỔ Ậ1. Ho ng kh ng:ạ ộ* nh ch cỔ Em hãy trình bày nh ng hi bi em nhà văn Thanh nh và tác ph Tôiữ ẩđi c”?ọ? Hãy phân tích di tâm tr ng nhân Tôi” Tôi đi c, khi cùng điễ ẹđ tr ng?ế ườ* Ki tra bài cũể Ki tra bài HS.ể ủ* Vào bài i.ớ GV cho HS hát bài Mái tr ng yêu”. Cho HS NX GV gt bài.ườ Ti xúc nhân tôi khi tr ng, tâm tr ng tôi có thay iế ườ ổnh th nào khi tr ng -> cô và các em ti tìm hi văn Tôi đi c”ư ườ ọc Thanh nh.ủ ị2. Ho ng hình thành ki th i.ạ ớHO NG GV VÀ HSẠ DUNG TỘ ẠHo ng 1: Phân tích.ạ ộ- PP: đáp.ợ ấ- KT: và tr iỏ ờ* TL nhóm: nhóm (5 ph)? Khi cùng tr tr ngẹ ướ ườlàng Mĩ Lí, nhân tôi đã nhìn th yậ ấc nh ng gì? Nt nào s/d ượ ượ ởđây?? Trong nh tôi, nh hi nả ệra nh th nào?ư ế? Tâm tr ng tôi th hi qua cácạ ệcâu văn nào?? Nx cách miêu NT đây?ề II. Phân tích(Ti )ế1 Tâm tr ng và nh Tôi trêncon ng cùng tr ngườ ườ .2. nh tôi lúc sân tr ng.ả ườ* nh sân tr ngả ườ Sân tr ng dày nh ng ng i.ườ ườNg nào qu áo cũng ch ngườ ươm vui sáng ... tr ng ..nh đìnhặ ươ ườ ưlàng So sánh.-> p, không khí vui tr ng thiêngẹ ườliêng, trang tr ng.ọ- Tôi th áp, gũi và thiêngấ ầliêng…- “đâm ra lo ng ngợ ứnép bên ng thân, thèm ng và aoườ ướ6? Đi đó di tâm tr ng aề ủ“tôi” ntn?- ĐD HD TB HS khác NX, b/s.- GV NX, ch KT.ố* GV gi ng…ả? Khi nghe th ti ng tr ng, tâmấ ốtr ng tôi t/h qua ng nào ?ạ ữ? NX gì cách miêu ng tề ừng hình nh trong đo văn?ữ ạ* Đó là thay tâm lý tự ựnhiên phù tâm lý tr th doợ ơs tác ng ngo nh mu nự ốb nhanh mà run run, nhướ ềdàng, chân co chân ru i, nh pỗ ịtim thình th ch lo nh ti ngị ếtr ng...ố? Khi tay vào p, tâmờ ướ ớtr ng tôi qua chi ti nào?ạ ế? NX ng di tr ng thái raừ ạsao?* HS TL đôi: phút.ặ? Vì sao nhân tôi giác dúiậ ấđ vào lòng khóc khiầ ởs vào p?ắ ớ- ĐD HD TB HS khác NX, b/s.- GV NX, ch KT.ố- Đó là nh ng gi sữ ướ ựtr ng thành ch ko ph là vòiưở ựvĩnh nh tr c...ư ướ* GV bình gi ngả? Nh ng giác mà nhân tôiữ ậnh khi vào thậ ượ ướ ểhi qua chi ti nào?ệ ế? Nh xét gì nh ng giácậ th nh nh ng ng trò cũ ”ầ ượ ườ ọ- Các “nh con chim...”ạ ư+ Miêu sinh ng ,NT so sánh,ả ộ-> Ng ngùng, lo tr thạ ơtr th gi ng ,t/g triướ ủth cứ* Khi hàng và nghe tên vàoế ểl pớ- Ti ng tr ng tr ng vang lên đã làmế ườ“vang lòng”, th mình chộ ơv ng lúng túng...gi mình, tim nhơ ưng ng p...ừ ậ+ Miêu tâm lí nhân t.ả ậ+ láy, ng từ ừ+ Hình nh so sánhả -> Tâm lí i, xang.ồ ố* Khi tay vào p.ờ ướ ớ- ng khóc …ặ ở+ ng láyộ ừ-> Tâm tr ng lo ng, lo .ạ ộ- Vì xa hãi bé nông thônạ ậr rè ít ti xúc đám đôngụ ớkhông ph là bé đu (C mả ảgiác nh th i), vì sung ng vàoấ ướ ướth gi khác…ế 3. nh tôi trong nả ầđ uầ tiên.- mùi ng xông lên...ộ ươ ạ- Nhìn cái gì cũng th i, th hay hay,ấ ấc giác nh (nh a) ừ- Ch ng kia là riêng mình, nhìn nỗ ạm quen mà th quy luy ế7đó?? Nh ng giác đó th hi t/cữ ệgì?? giác y, tôi đón nh ti từ ếh tiên ra sao?ọ ầ? di giác nhân tể ậtôi, tác giá đã ng ph ng th cử ươ ứbi nào?ể ạ? Nh ng chi ti lên đi gì?ữ ề? Dòng ch Tôi đi cọ thúcếtruy có nghĩa gì?ệ- Cách thúc truy nhiên tế ấng Dòng ch “Tôi đi c” aờ ừkhép bài văn và ra thạ ếgi i…ớ ớ? Qua văn n, nh chung vả ềnhân tôi?ậ? ng (ông c; th giáo;ọ ườ ầph huynh) có thái ch gì iụ ốv các em tiên đi c?ớ ọ? Qua hình nh, ch emả ọc nh gì?ả ượ* HĐ 3: ng t.ổ ế- PP: đáp, duy.ấ ượ ư- KT: câu i.ặ ỏ? Em hãy khái quát ngh thu và iệ ộdung vb?ủ -> m/g xa gũi, thânả ầquen-> Tình trong sáng, xúc nả ơman- Ti ng ph tôi đánh cế ọ- “M con chim li ng ng trên cộ ậc hót ti ng rè cánhử ỗbay đi” .+ bi đan xen nh nhàngể ị-> Hình nh có nghĩa ng tr ng iả ượ ợs nu ti nh ng ngày tr th ch iự ờt do đã ch vào giai đo nự ướ ạm cu làm sinh Tr ngớ ưởthành trong nh th c).ậ ứ-> Dòng ch cho ta nh bu iữ ổthi th i, th hi ch truy n.ế ệ=> Tôi có tình trong sáng yêu thiênảnhiên yêu quê ng, yêu mái tr ng.ươ ườ4. Thái ng iộ ườ ớnh ng em bé.ữ- Ông c: n, bao dung.ố ố- Thày giáo tr Vui tính, giàu tình yêuẻth ng.ươ- Ph huynh: Chu đáo, trân tr ng ngày khaiụ ọtr ng.ườ Trách nhi m, lòng gia đìnhệ ủnhà tr ng th tr ng lai.ườ ươIII. ng t.ổ ế1. Ngh thu t.ệ ậ- bi m.ả ả- Ngôn ng nh nhàng, giàu xúc.ữ ả- So sánh, tính …ừ2. dung:ộ8- Cho sinh ghi nh Qua văn th tâm tr ng, mả ượ ảxúc nhân tôi khi tr ng: bângủ ườkhuâng, xao xuy n…ế*Ghi nh /SGK tr9ớ3. Ho ng luy p.ạ ậHO NG GV VÀ HSẠ DUNG TỘ Ạ- PP: đáp.ợ ấ- KT: câu i.ặ ỏ? nh em nhân tôiả ậtrong văn n?ả? Em th nh ng xúc nào aấ ủmình qua nhân tôi?ượ Bài 1.4. Ho ng ng.ạ ụ? Vi đo văn nói xúc em trong bu tr ng tiên mình?ế ườ ủ5. Ho ng tìm tòi, ng.ạ ộ* nh ng bài văn, bài th hay vi mái tr ng, th cô, bè.ư ườ ạ* bài cũ, tóm văn n.ọ ả- Hãy phân tích tâm tr ng nhân tôi trong văn “Tôi đi cạ ”- bài cũ. Làm bài ph luy p.ọ ậ* So tr bài ướ khái quát nghĩa ng ”.ấ ữ- tr ví tìm hi nghĩa ng .ọ ướ Ngày so n: 16 /8/ Ngày y: 24 /8/ Tu 1ầ Bài 1. Ti 3ế KHÁI QUÁT NGHĨA NG có ng n)ự ướ I. TIÊUỤ Qua bài, HS c:ầ ượ 1. Ki th c: Hi rõ khái quát nghĩa ng và quan đế ộkhái quát nghĩa ng ữ2. Kĩ năng: Rèn duy trong vi nh th quan gi cái chung và cái riêng.ư ữ3.Thái ng Ti ng Vi cho đúng.ộ ệ4) Năng c, ph ch t:ự ấ- Năng c: c, tác, duy ngôn ng giao ti p, gi quy sáng o.ự ạ- Ph ch t: tin, p, ch .ẩ ủII. CHU BẨ :1. Giáo viên: Ph ng ti n: SGK, SGV, li liên quan.ươ ệ92. sinh: ôn ki th ng nghĩa, trái nghĩa.ọ ừIII. PH NG PHÁP VÀ KĨ THU C:ƯƠ Ọ- Ph ng pháp: Phân tích u, DH nhóm, gi quy đáp.ươ ấ- Kĩ thu t: câu i, và tr i, TL nhóm.ậ ờIV. CH CÁC HO NG PỔ Ậ1. Ho ng kh ng.ạ ộ* nh ch cỔ .* Ki tra bài cũể Th nào là ng nghĩa? Th nào là trái nghĩa? ví th ?ế ể* Vào bài i:ớ GV cho HS nêu nghĩa cây i, cây nhãn, qu áo, áo mi.ộ ơ-> GV vào bài i.ớ2. Ho ng hình thành ki th i.ạ ớHO NG GV VÀ HSẠ DUNG TỘ Ạ* HĐ 1: ng nghĩa ng, ừng nghĩa p.ữ PP: phân tích u, ấđáp, DH nhóm.- KT: câu i, TL nhómặ .G/v ghi SGK/10 Hs q.s ồ* TL nhóm: nhóm phút).? Nghĩa “đ ng t” ng nủ ơhay các thú, cá, chim”?ẹ ừVì sao?? Căn vào đó em cho bi ngứ ữcó th có nh ng nghĩa nào?ể ớ- ĐD HD TB HS khác NX, b/s.- GV NX, ch KT.ố- GV ch ghi nh y/c hs c.ố ọ? Nghĩa “thú...” ng hayủ ơh nghĩa các “voi,ẹ ừh u...”?ươ? Vì sao?? em hi th nào là ngậ ữnghĩa ng?ộ- Gv ch ghi nh y/c hs c.ố ọ? Nghĩa “cá thu, cá rô” ngủ ộhay nghĩa “cá”-Vìẹ ừsao?? Nghĩa “tu hú, sáo” ng nủ 1. ng nghĩa ng, ng nghĩaừ ữh pẹa. Ví .ụb. Nh xét.ậ- Nghĩa “đ ng t” ng nủ ơnghĩa các “thú chim cá”ủ vì: “đ ng t” ch chung cho cừ ảcác sinh có giác và ngậ ộđ c: ng i, thú,chim, sâuượ ườ …=> có nghĩa ng và có nghĩa p.ừ ẹ*Ghi nh 1ớ- Nghĩa “thú” ng nghĩa aủ ủcác “voi, u” vì “thú” có nghĩaừ ươ ừkhái quát, bao hàm các ng tấ ấcó ng ng cao, có lông mao,ươ ậtuy vú, nuôi con ng a.ế ữ=> Khi ph vi nghĩa đó baoạ ừhàm ph vi nghĩa ngạ ữkhác.*Ghi nh 2ớ- vì nghĩa “cá rô,cáẹ ừthu” bao hàm nghĩa tượ ừ“cá” 10