Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án NGHĨA CỦA TỪ

ed3c045cdf1ff0c0c594c38331d8d06e
Gửi bởi: 1544 12 tháng 9 2016 lúc 0:57:31 | Được cập nhật: hôm kia lúc 11:14:37 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 544 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

NGHĨA CỦA TỪA. Mục tiêu Giúp HS nắm được thế nào là nghĩa của từ. Một số cách giải nghĩa của từ Sử dụng từ ngữ thành thạo, giải thích được nghĩa của từ Giáo dục cho HS thức làm trong sáng tiếng ViệtB. Chuẩn bị- GV: Giáo án bảng phụ- HS: Trả lời câu hỏi sgkC. Tiến trình lên lớp1. Ổn định:2. Bài cũ Thế nào là từ mượn Nguồn gốc từ muợn Cho ví dụ?3. Bài mới ¸c em ®· biÕt, tõ lµ ®¬n vÞ dïng ®Ó ®Æt c©u mµ c©u bao giê còng diÔn ®¹tmét trän vÑn. VËy ®Ó c©u diÔn ®¹t mét trän vÑn th× b¶n th©n tõ ph¶i cãnghÜa. VËy, nghÜa cña tõ lµ g×? C¸ch gi¶i thÝch nh thÕ nµo?Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thứcGv treo bảng phụ. Gọi hs đọc to ví dụHs :Hãy giải thích nghĩa của các từ trong ví dụ trên ?Hs :Điền các từ “đề xuất, đề bạt”vào chổ trống sao cho phù hợp ?Hs Mỗi chú thích gồm mấy bộ phận nếu lấy dấu (: làm chuẩn ?Hs có bộ phậnBộ phận nào trong chú thích mang nghĩa của từ?Hs Đứng sau dấu hai chấm Nghĩa của từ ứng với phần nào trong mô hình dưới đây?Hs I. Nghĩa của từ là gì?1. Ví dụ Sgk2 Nhận xét- Lẫm liệt Hùng dũng oai nghiêm-Nao núng lung lay không vữnglong tin vào mình nữa-Đề xuất Trình bày, kiến nguyệnvọng lên cấp trê- Đề bạt Cử ai đó giữ chức vụ caohơn->Gồm hai bộ phận: Hình thức vànội dung( nghĩa của từ)HÌNH THỨC NỘI DUNG Vậy như thế nào là nghĩa của từ ?Hs Ghi nhớ SGK)HS đọc các chú thích đã dẫn phần Nghĩa của từ được giải thích bằng cách nào?Hs :Em có nhận xét gì về các từ hùng dũng, oai nghiêm, lẫm liệt”Hs có thể thay thế được cho nhauHãy giải thích nghĩa của một số từ sau:Cao thượng, ghẻ lạnh sáng sủa, trung thực, dũng cảm Hs làm theo bànSau 3’ gv gọi từng bàn lên trả lời Vậy có mấy cách giải nghĩa của từ ?Hs :Gọi hs đọc ghi nhớ (SGK)Hs :Hs đọc lại các chú thích của văn bản Sơn tinh, thuỷ tinh ”. Cho biết các chúthích được giải nghĩa theo cách nào ?Hs :Hs hoạt động theo nhómCho các em đối chiếu phần nghĩa và phần từ để chọn từ thích hợp Điền vào trốngSau 3’ gv gọi 1-2 nhóm lên bảng làm, các nhóm khác nhận xét đánh giá 3. Ghi nhớ SgkII. Cách giải thích nghĩa của từ1. Ví dụ-“ Tập quán được giải thích bằngcách trình bày khái niệm mà từ biểuthị- Lẫm liệt ”, nao núng được giảithích bằng cách đưa ra các từ đồngnghĩa hoặc trái nghĩaVD :- Cao thượng >TNghĩa+ Thờ ơ,nhạt nhẻo,xa lánh->Đồngnghĩa- Trung thực Thật thà, hiền lành- Dũng cảm >< hèn nhát+ Gan dạ anh hùng -> đồng nghĩa2. Kết luận- Đưa ra từ đồng nghĩa hoặc tráinghĩa- Trình bày khái niệm mà từ biểu thị* Ghi nhớ SGKIII. Luyện tậpBT1 Có cách giải thích- Đưa ra khái niệm Sơn tinh, thuỷtinh, cầu hôn, lạc hầu, sính lễ, hồnghào- Dùng từ đồng nghĩa hoặc tráing hĩa Phán cầu hônYêu cầu BT3 là gì ?Hs làm vào vở, gọi em lên bảng chữaGV và cả lớp theo dõi, nhận xétGiải thích từ theo cách đã biết :Giếng, rung rinh…Hs lên bảng làm BT2- Học tập Học và luyện tập để cóhiểu biết có kỉ năng- Học lỏm Nghe hoặc thấy ngưwifta lam rồi bắt chước làm theo chứkhông được dạy trực tiếp- Học hỏi Tìm tòi hỏi han để họctập- Học hành Học có văn hoá, cóthầy cô có chương trình, có hướngdẫnBT3- Trung bình- Trung gian- Trung niênBT4 :- Giếng: hố đào thẳng đứng, sâu vàolòng đất để lấy nước: Khái niệm từbiểu thị- Rung rinh chuyển động qua lạinhẹ nhàng Khái niệm mà từ biểuthị-Hèn nhát>