Giáo án môn Sinh học lớp 11 bài 42
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 15 tháng 5 2019 lúc 10:50:51 | Được cập nhật: 7 phút trước Kiểu file: DOC | Lượt xem: 452 | Lượt Download: 0 | File size: 0.040448 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Bài 18- Tuần hoàn máu tiết 1
- Bài 19- Tuần hoàn máu tiếp theo
- Bài 10: Quang hợp và năng suất cây trồng
- Bài 9 Ảnh hưởng của nhân tố ngoại cảnh đến quang hợp
- Bài 8 - Quang hợp ở các nhóm thực vật
- Bài 7 - Quang hợp ở thực vật
- Đáp án đề thi chọn HSG Sinh học Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ Sinh 11 năm học 2018-2019 (Chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa, đề đề xuất)
- Giáo án môn Sinh học lớp 11 bài 3
- Giáo án môn Sinh học lớp 11 bài 7
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
THỰC HÀNH NHÂN GIỐNG VÔ TÍNH Ở THỰC VẬT BẰNG GIÂM,
CHIẾT, GHÉP
I. MỤC TIÊU THỰC HÀNH.
Sau khi học xong bài này học sinh cần phải:
- Giải thích được cơ sở sinh học của phương pháp nhân giống vô tính:
Chiết, giâm, ghép chồi (ghép mắt), ghép cành.
- Thực hiện được các phương pháp nhân giống: Chiết, giâm cành, ghép
chồi(ghép mắt), ghép cành.
- Nêu được lợi ích của phương pháp nhân giống sinh dưỡng.
II. CHUẨN BỊ.
- Mẫu thực vật: cây lá bỏng, cây sắn, dây khoai lang, rau muống, rau
ngót... Cây xoài, cam, bưởi ...
- Dụng cụ: dao, kéo cắt cành, rạch vỏ cây, chậu trồng cây hay lu ống đ ất
ẩm, túi nilông, dây nilông.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Có những phương pháp nhân giống vô tính nào?
- Kiểm tra dụng cụ chuẩn bị của học sinh.
3. Bài mới :
* Hoạt động 1.
- GV cho học sinh nhắc lại phương pháp nhân giống vô tính (nhân giống sinh dưỡng)
* Hoạt động 2.
1. GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành: tiến hành làm các thí nghiệm sau:
- Thí nghiệm 1: Tập giâm cành (hay lá)
- Thí nghiệm 2: Kĩ thuật ghép cành
- Thí nghiệm 3: Kĩ thuật ghép chồi (mắt)
2. GV hướng dẫn cách làm của từng thí nghiệm:
a. Thí nghiệm 1:
- Cắt cành thành từng đoạn (10 -15cm), có số lượng chồi mắt bằng nhau.
- Cắm nghiêng vào đất ẩm, một phần hom ở trên mặt đất.
- Theo dõi sự nảy chồi và tốc độ sinh trư ởng của cây mới sinh từ các hom (theo bảng
ở sgk -168)
- Thí nghiệm này chỉ làm tập, học sinh về nhà làm lại và theo dõi đ ể báo cáo k ết qu ả
vào lần thực hành sau
b. Thí nghiệm 2: (Treo tranh 43)
- Học sinh xem và nghe giáo viên hướng dẫn
- Dao sắc cắt vát gon, sạch gốc ghép và cành ghép để cho bề mặt tiếp xúc thật áp sát.
- Cắt bỏ lá có trên cành ghép và 1/3 số lá trên gốc ghép
- Buộc chặt cành ghép với gốc ghép.
c. Thí nghiệm 3:
- Rạch vỏ gốc ghép hình chữ T (ở đoạn thân muốn ghép) dài 2cm
- Chon chồi ngủ làm chồi ghép, dùng dao cắt gon lớp vỏ kèm theo một phần gỗ ở chân
mắt ghép đặt mắt ghép vào chỗ đã nạy vỏ (cho vỏ gốc ghép phủ lên vỏ mắt ghép)
- Buộc chặt (chú ý: không buộc đè lên mắt ghép)
* Hoạt động 3.
- Phân công, tổ chức thực hành:
- Mỗi tổ học tập chia thành 2 nhóm (tổ trưởng và tổ phó làm nhóm trưởng)
- Yêu cầu làm tốt thí nghiệm 2 và 3 tại lớp.Sử dụng dao thật chu ẩn xác, c ẩn th ận,
tránh xẫy ra tai nạn
* Hoạt động 4. Củng cố và hoàn thiện:
- Học sinh làm bản tường trình về thí nghiệm và báo cáo kết quả trước lớp
- GV thu một số thí nghiệm của các nhóm có kết quả tốt, khá, trung bình và ch ưa đạt
yêu cầu để nhận xét trước lớp và rút kinh nghiệm.
* Hoạt động 5.
- Nhận xét buổi thực hành và xếp loại giờ học
- Bài tập về nhà: nghiên cứu phần B: Sinh sản ở động vật
4. Cũng cố:
- Giáo viên nhận xét đánh giá giờ học.
- Khen nhóm hoạt động tích cực, có hiệu quả.
- Nhắc nhở các nhóm chưa tích cực, hiệu quả chưa cao.
5. Dặn dò:
- Hoàn thành bài thu hoạch.
- Đọc trước bài 44.