Giáo án môn Ngữ văn lớp 12 bài 56
Gửi bởi: Phạm Thọ Thái Dương 13 tháng 5 2019 lúc 15:51:45 | Được cập nhật: hôm kia lúc 18:18:14 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 499 | Lượt Download: 3 | File size: 0.069632 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án Ngữ văn 12 tiết 25: Đất nước
- Giáo án bài Tuyên ngôn độc lập
- Giáo án Ngữ văn 12 bài: Giữ gìn trong sáng của Tiếng Việt
- Giáo án bài Đất Nước
- Giáo án môn Ngữ văn lớp 12 bài 6
- Giáo án môn Ngữ văn lớp 12 bài 3
- Giáo án môn Ngữ văn lớp 12 bài 18
- Giáo án môn Ngữ văn lớp 12 bài 11
- Giáo án môn Ngữ văn lớp 12 bài 32
- Giáo án môn Ngữ văn lớp 12 bài 29
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
THUỐC
(Lỗ Tấn)
A. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
-Hiểu được thuốc là hồi chuông cảnh báo căn bệnh mê mu ội c ủa
người Trung Hoa vào đầu thế kỉ XX. Lúc này Cách mạng đã nhóm lên,
nhưng nhân dân vẫn coi là Cách mạng "làm giặc" (AQ chính truyện) và
mua máu người Cách mạng để chữa bệnh. Nhà văn này bày tỏ niềm tin
vào tương lai, nhân dân sẽ thức tỉnh, hiểu Cách mạng và làm Cách
mạng.
-Thấy được cách viết cô đọng, súc tích, giàu hình ảnh mang tính biểu
tượng của ngòi bút Lỗ Tấn.
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ:
* Giáo viên: Soạn giáo án.
* Học sinh : Soạn bài.
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định lớp - kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: Nội dung bài "Một người Hà Nội" của Nguyễn
Khải?
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề: Trong cuộc đời mình, Lỗ Tấn đã từng nhiều lần chuyển
nghề để rồi cuối cùng ông chọn nghề viết văn. Với mong muốn dùng
văn học để chữa bệnh cho quốc dân, tác phẩm của Lỗ Tấn thường dồn
nén, hàm súc, nhiều lớp nghĩa. Truyện ngắn Thuốc, Lỗ Tấn sáng tác
thang 5/1919 là một tác phẩm như thế. Hình tượng nghệ thuật cô đúc,
khía qiát; không gian, thời gian có điểm riêng biệt là hình ản còng hoa ở
phần kết thúc của truyện mở ra nhiều liên tưởng cho người đọc làm
nên giá trị nhân đạo tích cực của tác phẩm.
Thuốc gợi lên ở người đọc những suy nghĩ gì? Những hàm ý sâu xa
gì? Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu tác phẩm.
b. Triển khai bài dạy:
Hoạt động thầy và trò
Nội dung kiến thức
-Hoạt động 1: Tìm hiểu chung.
I. Tìm hiểu khái quát về tác giả, tác phẩm.
Bài tập 1: Đọc mục tiểu dẫn và 1. Tác giả.
giới thiệu tóm tắt những nét -Lỗ Tấn (1981-1936) tên thật là Chu Thu Nhân,
chính về Lỗ Tấn.
quê ở phủ Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, miền
-Vị trí của Lỗ Tấn trong văn học Đông Nam Trung Quốc.
Trung Quốc?
-Ông là nhà văn Cách mạng lỗi lạc của Trung
-Con đường gian nan để chọn Quốc thế kí XX. "Trước Lỗ Tấn chưa hề có Lỗ
ngành nghệ của Lỗ Tấn?
Tấn, sau Lỗ Tấn có vô vàn Lỗ Tấn" (Quách Mạt
-Quan điểm sáng tác văn nghệ Nhược).
của Lỗ Tấn?
-Tuổi trẻ của Lỗ Tấn đã nhiều lần đổi nghệ để
Học sinh làm việc cá nhân, tóm
tắt và trình bày.
Bài tập 2: Tác phẩm Thuốc được
sáng tác trong hoàn cảnh nào?
Học sinh đọc tiểu dẫn, kết hợp
với những hiểu biết cá nhân để
trình bày.
-Hoạt động 2: Đọc-hiểu văn
bản.
Bài tập 1: Anh (chị) hãy đặt tiêu
đề cho bốn phần của truyện
ngắn.
Học sinh đọc và tóm tắt tác
phẩm, học sinh làm việc cá nhân
và trình bày trước lớp.
tìm một con đường cống hiến cho dân tộc: từ làm
nghề khai mỏ đến hàng hải rồi nghề y, cuối cùng
làm văn nghệ để thức tỉnh quốc dân đồng bào.
Con đường gian nan để chọn ngành nghề của Lỗ
Tấn vừa mang đậm dấu ấn lịch sử Trung Hoa thời
cận hiện đại, vừa nói lên tâm huyết của một
người con ưu tú của dân tộc.
-Quan điểm sáng tác của Lỗ Tấn được thể hiện
nhất quán trong toàn bộ sáng tác của ông: phê phán
những căn bệnh tinh thần khiến cho quốc dân mê
muội, tự thoả mãn "ngủ say trong một cái nhà hộp
bằng sắt không có cửa sổ".
-Tác phẩm chính: AQ chính truyện (kiệt tác của
văn học hiện đại Trung Quốc và thế giới), các tập
Gào thét, Bàng hoàng, truyện cũ viết theo lối mới,
hơn chục tập tạp văn có giá trị phê phán, tính
chiến đấu cao.
2. Hoàn cảnh sáng tác truyện Thuốc.
-Thuốc được viết năm 1919, đúng vào lúc cuộc
vận động Ngũ tướng bùng nổ. Đây là thời kì đất
nước Trung Hoa bị các đế quốc Anh, Nga, Pháp,
Đức, Nhật xâu xé. Xã hội Trung Hoa biến thành
nửa phong kiến, nửa thuộc địa, nhưng nhân dân
lại an phận chịu nhục. "Người Trung Quốc ngủ
mê trong một cái nhà hộp không có cửa sổ" (Lỗ
Tấn). Đó là căn bệnh đớn hèn, tự thoả mãn, cản
trở nghiêm trọng con đường giải phóng dân tộc.
Thuốc đã ra đời trong bối cảnh ấy với một thông
điệp cần suy nghĩ nghiêm khắc về một phương
thuốc để cứu dân tộc
II. Đọc-hiểu văn bản.
1. Bố cục.
-Phần 1: Thuyên mắc bệnh lao. Mẹ Thuyên đưa
tiền cho chồng ra chỗ hành hình người cộng sản
mua bánh bao tẩm máu về chữa bệnh cho con
(Thuốc).
-Phần 2: Thuyên ăn cái bánh bao đẫm máu nhưng
vẫn ho. Thuyên nghe tim mình đập không sao cầm
nổi, đưa tay vuốt ngực, lại một cơn ho (uống
thuốc).
-Phần 3: Cuộc bàn luận trong quán trà về thuốc
chữa bệnh lao, về tên "giặc" Hạ Du (bàn về
thuốc).
Bài tập 2: Anh (chị) có suy nghĩ
gì về ý nghĩa nhan đè truyện và
hình tượng chiếc bánh bao tẩm
máu người?
Học sinh thảo luận, cử đại diện
trình bày trước lớp.
Giáo viên gơi dẫn: nghĩa đen,
nghĩa hàm ẩn của nhan đề.
Câu hỏi gợi ý: Tại sao không
phải là chiếc bánh boa tẩm máu
người khác mà lại phải tẩm máu
người Cách mạng Hạ Du?
-Phần 4: Nghĩa địa vào dịp tiết Thanh minh. Hai
người mẹ trước hai nấm mồ: một của người chết
bệnh, một chết vì nghĩa ở hai khu vực, ngăn cách
bởi một con đường mòn (hậu quả của thuốc).
2. Ý nghĩa nhan đề truyện và hình tượng chiếc
bánh bao tẩm máu.
-Thuốc, nguyên văn là Dược (trong từ nghép Dược
phẩm), phản ánh một quá trình suy tư nặng nề
của Lỗ Tấn (động cơ và mục đích đổi nghề của
Lỗ Tấn). Nhận thức rõ thực trạng nhận thức của
người dân Trung Quốc thời bấy giờ "ngu muội và
hèn nhát", nhà văn không có ý định và cũng không
đặt ra vấm đề bốc thuốc cho xã hội mà chỉ muốn
"lôi hết bệnh tật của quốc dân, làm cho mọi
người chú ý và tìm cách chạy chữa" . Tên truyện
chỉ có thể dịch là Thuốc (Trương Chính), Vị thuốc
(Nguyễn Tuân) chứ không thể dịch là Đơn thuốc
(Phan Khải). Nhan đề truyện có nhiều ý nghĩa.
-Tầng nghĩa ngoài cùng là phương thuốc truyền
thống chữa bệnh lao. Một phương thuốc u mê ngu
muội giống hệt phương thuốc mà ông thầy lang
bốc cho bố Lỗ Tấn bị bệnh phù thũng với hai vị
"không thể thiếu" là rễ cây nứa kinh sương ba
năm và một đôi dế đỏ con đực, con cái dẫn đến
cái chết oan uổng của ông cụ.
-"Bánh bao tẩm máu người", nghe như chuyện
thời trung cổ nhưng vẫn xảy ra ở nước Trung Hoa
trì trệ. Tầng nghĩa thứ nhất-nghĩa đen của tên
truyện là: thuốc chữa bệnh lao. Thứ mà ông bà
Hoa Thuyên xem là "tiên dược" để cứu mạng
thằng con "mười đời độc đinh" đã không cứu
được nó mà ngược lại đã giết chết nó-đó là thứ
thuốc mê tín.
-Trong truỵện, bố mẹ thằng Thuyên đã áp đặt cho
nó một phương thuốc quái gở. Và cả đám người
trong quán trà cũng cho rằng đó là thứ thuốc tiên.
Như vậy, tên truyện còn hàm nghĩa sâu xa hơn,
mang tính khai sáng: đay là thứ thuíoc độc, mọi
người cần phải giác ngộ ra rằng cái gọi là thuốc
chữa bệnh lao được sùng bài là một thứ thuốc
độc.
-Người Trung Quốc cần phảu tỉnh giấc, không
được ngủ mê trong cia nhà hộp bằng sắt không có
Bài tập 3: Phân tíhc ý nghĩa về
cuộc bàn luận trong quân trà về
Hạ Du?
Học sinh thảo luận nhóm, cử đại
diện trình bày.
Bài tập 4: Không gian nghệ thuật
của truyện là tù hãm, ẩm mốc,
bế tắc nhưng thời gian thì có
biến triển. Từ mùa thu "trảm
quyết" đến mùa xuân "thanh
minh" đã thể hiện mạch suy tư
lạc quan của tác giả. Tìm hiểu ý
nghĩa chi tiết vòng hoa trên mộ
Hạ Du?
Học sinh làm việc cá nhân, phát
biểu ý kiến.
cửa sổ.
-Chiêc bánh bao-liều thuốc dộc hại được pha chế
bằng máu của người Cách mạng-một người xả
thân vì nghĩa, đổ máu cho sự nghiệp giải phóng
nông dân… Những người dân ấy (bố mẹ thằng
Thuyên, ông Ba, Cả Khang…) lại dửng dưng, mua
máu người Cách mạng để chữa bệnh…Với hiện
tượng chiếc bánh bao tẩm máu Hạ Du, Lỗ Tấn đã
đặt ra một vấn đề hết sức hệ trọng là ý nghĩa của
hy sinh. Tên truyện vì thế mang tầng nghĩa thứ ba:
phải tìm một phương thuốc làm cho quần chúng
giác ngộ Cách mạng và làm cho Cách mạng gắn
bó với quần chúng.
3. ý nghĩa cuộc bàn luận trong quán trà về Hạ
Du.
-Chủ đề bàn luận của những ngời trong quán trà
của lão Hoa trước hết là công hiệu của "thứ thuốc
đặc biệt" - chiếc bánh bao tẩm máu người.
-Từ việc bàn về công hiệu của chiếc bánh bao
tẩm máu Hạ Du chuyến sang bàn về bản thân
nhân vật Hạ Du là diễn biến tự nhiên, hợp lí.
-Người tham gia bàn luận tán thưởng rất đông
song phát ngôn chủ yếu vẫn là tên đao phủ Cả
Khang, ngoài ra còn có một người có tên kèm theo
đặc điểm (cậu Năm gù) và hai người chỉ có đặc
điểm ("người tóc hoa râm", "anh chàng hai mươi
tuổi").
Những lời bàn luận đã cho ta thấy:
+Bộ mặt tàn bạo thô lỗ của Cả Khang.
+Bộ mặt lạc hậu của dân chúng Trung Quốc
đương thời.
+Lòng yêu nước của người chiến sĩ cách mạng
Hạ Du.
4. Không gian, thời gian nghệ thuật và ý ngiã
của chi tiết vòng hoa trên mộ Hạ Du.
-Câu chuyện xảy ra trong hai buổi sớm vào hai
mùa thu, mùa xuân có ý nghĩa không tượng trưng.
Buổi sáng đầu tiên có ba cảnh: cảnh sáng tinh mơ
đi mua bánh bao tẩm màu người, cảnh pháp
trường và cảnh cho con ăn bánh, cảnh quán trà…
Ba cảnh gần như liên tục, diễn ra trong mùa thu
lạnh lẽo. Bối cảnh quan trà và nới đương phố là
nơi tụ tập của nhiều loại người, do đó hình dung
được dư luận và ý thức xã hội. Buổi sáng cuối
cùng là vào dịp tiết Thanh minh-mùa xuân tảo mộ.
Mùa thu lá rụng, mùa xuân đâm chồi nảy lộc gieo
mầm.
-Vòng hoa trên mộ Hạ Du: có thể xem vòng hoa là
cực đối lập của "chiếc bánh bao tẩm máu". Phủ
Hoạt động 3: Tổng kết.
định vị thuốc là bằng chiếc bánh bao tẩm máu, tác
Nhận xét đánh giá cung về giả giả mơ ước tìm kiếm một vị thuốc mới-chữa
trị nghệ thuật của tác phẩm.
được cả những bệnh tật về tinh thần cho toàn xã
hội với điều kiện tiên quyết là mọi người phải
giác ngộ Cách mạng, phải hiểu rõ "ý nghĩa của sự
Học sinh làm việc cá nhân, trình hy sinh" của những người Cách mạng.
bày trước lớp.
Nhờ chi tiết vòng hoa trên mộ Hạ Du, chủ đè tư
tưởng tác phẩm được thể hiện trọn vẹn, nhừo đó
mà không khí của truyện vốn rất u guồn tăm tối
song điều mà tác giả đưa dến cho người đọc
không phải là tư tưởng bi quan.
III. Tổng kết.
-Với cốt truyện đơn giản, cách viết cô đọng, giàu
hình ảnh mang tính biểu tượng, Thuốc của Lỗ
Tấn thể hiện một nội dung sâu sắc: một dân tộc
chưa ý thức được bệnh tật của mình và chưa có
được ánh sáng tư tưởng cách mạng, dân tộc đó
vẫn chìm đắm trong mê muội.
4. Củng cố: Nắm: -Tác giả và hoàn cảnh ra đời cảu tác phẩm.
-Nhan đề tác phẩm.
-Bi kịch của Hạ Du và sự mê muội của quần chúng.
-Những hình ảnh, chi tiết gaìu giá trị nghệ thuật.
-Thời gian và không gian nghệ thuật.
5. Dặn dò:
-Tìm thêm một số tác phẩm của Lỗ Tấn.
-Suy nghĩ của em về những căn bệnh mà nhà văn
phanh phui ra trong các tác phẩm của mình đề tìm
phương thuốc chạy chữa.
-Tiết sau học Làm văn.