Giáo án lịch sử lớp 10 bài 7
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 13 tháng 7 2019 lúc 14:52:45 | Được cập nhật: hôm qua lúc 23:35:58 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 545 | Lượt Download: 2 | File size: 0.05632 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35 (tiết 1)
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 40
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 39
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 38
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 37
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 36
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 34
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 33
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TIẾT 8: BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HOÁ ĐA
DẠNG CỦA ẤN ĐỘ
I. Mục tiêu bài học:
- HS nắm nội dung của 3 thời kì lịch sử: AĐ trong các th ế k ỉ VII-XII; th ời
kì
vương triều Hồi giáo Đêli; thời kì vương triều AĐ Môgôn. Những biến đổi
trong lịch sử, văn hoá AĐ
- Giáo dục cho các em biết được sự phát triển đa dạng của văn hoá AĐ, qua
đó giáo dục các em biết trân trọng những tinh hoa văn hoá của nhân loại.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp, nhận định, đánh giá, so sánh các
SKLS của AĐ qua các thời kì; kĩ năng khai thác tranh ảnh, lược đồ lịch sử.
II. Thiết bị, tài liệu:
- Tranh ảnh về đất nước và con người AĐ thời PK
- Lược đồ AĐ
- Các tài liệu có liên quan đến AĐ thời PK.
III. Tiến trình dạy- học
1. Ổn định tổ chức: GV ghi sĩ số học sinh
2. Kiểm tra : Điểm nổi bật trong văn hoá Ấn Độ thời Gúp-ta? Nội dung cụ
thể?
Quá trình hình thành và phát triển của nhà nước Ma- ga đa?
3. Bài mới: AĐ là quốc gia lớn trên thế giới có lịch sử văn hoá truyền
thống lâu đời, là quê hương của 2 tôn giáo lớn. Lịch sử phát triển của AĐ có
những bước thăng trầm với nhiều thời kì lịch sử và các vương triều khác nhau.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
GV: Sau khi vua Hác-sa chết AĐ rơi vào tình
trạng chia rẽ, phân tán các lãnh chúa PK thường
xuyên xung đột, tranh chấp lẫn nhau làm hình
thành nhiều nước nhỏ độc lập.
Hỏi: Hãy cho biết tình hình AĐ sau thời kì Gúp-ta
và Hác-sa?
Hs: Đến thế kỉ VII, AĐ lại rơi vào tình trạng chia
rẽ, phân tán. Nguyên nhân là do chính quyền
trung ương suy yếu, mặt khác trải qua 6-7 thế kỉ
trên đất nước rộng lớn và ngăn cách nhau, mỗi
vùng lãnh thổ lại có những điều kiện và sắc thái
riêng của mình, đất nước lại chia thành 2 miền,
Bắc và Nam, mỗi miền lại chia thành ba vùng, ba
nước riêng, thành sáu nước, trong đó nước Pa- la
ở vùng Đông Bắc và nước Pa-la-va ở miền Nam
là có vai trò nổi trội hơn.
Hỏi: Việc đất nước bị phân chia nh vậy thì văn
hoá phát triển ntn?
Đất nước bị chia rẽ thành nhiều nước thì mỗi
nước lại tiếp tục phát triển sâu rộng nền văn hoá
riêng của mình trên cơ sở văn hoá truyền thống
AĐ, chữ viết, văn học nghệ thuật Hin-đu. Do
vậy, sự phân liệt không phải là sự suy yếu,
khủng hoảng mà lại phản ánh sự phát triển tự cường của các vùng, các địa phương.
Hỏi: Theo em nước Palava có vai trò ntn đối với
sự phát triển KT-VH của AĐ? Tại sao nước
Palava đóng vai trò tích cực trong việc phổ biến
văn hoá AĐ?
HS: -vai trò: mở rộng quan hệ buôn bán với ĐNA
bằng đường biển; thông qua buôn bán phổ biến
văn hoá đến ĐNA.
- Palava thuận lợi về bến cảng và đường biển.
Hỏi: em có nhận xét gì về sự phát triển của văn
hoá AĐ thời kì này?
Hỏi: HCRĐ của vương triều Hồi giáo Đêli?
1. Sự phát triển của lịch
sử và văn hoá truyền
thống trên toàn lãnh thổ
AĐ.
- Đến thế kỉ VII, AĐ lại rơi
vào tình trạng chia rẽ, phân
tán. Nổi lên vai trò của nước
Pa- la ở vùng Đông Bắc và
- Nước Pa-la-va ở miền
Nam.
- Về văn hoá: mỗi nước lại
tiếp tục phát triển sâu rộng
nền văn hoá riêng của mình
trên cơ sở văn hoá truyền
thống AĐ, chữ viết, văn học
nghệ thuật Hin-đu.
- VH AĐ TK VII-XII phát
triển sâu rộng trên toàn lãnh
thổ và có ảnh hưởng ra bên
ngoài.
2. Vương triều Hồi giáo
Đêli.
- Hoàn cảnh ra đời:Do sự
phân tán đã không đem lại
sức mạnh thống nhất để
chống lại cuộc tấn công bên
ngoài của người Hồi giáo
gốc Thổ
Hỏi: Qúa trình người Thổ đánh chiếm AĐ thiết
- Qúa trình hình thành: 1206
lập vương triều Đêli diễn ra ntn?
ngời Hồi giáo chiếm vào đất
Năm 1055, người Thổ đánh chiếm Bat-đa lập
AĐ, lập nên vương quốc
nên vương quốc Hồi giáo ở vùng Lưỡng Hà. Đạo Hồi giáo AĐ gọi tên là Đêli
Hồi được truyền bá đến I- Ran và trung Á, lập
nên một quốc gia Hồi giáo nữa ở vùng giáp Tây
Bắc AĐ.
Người Hồi giáo gốc Trung Á tiến hành chinh
chiến vào đất AĐ, lập nên vương quốc Hồi giáo
ÂĐ gọi tên là Đêli (đóng đô ở Đê li bắc AĐ) tồn
tại hơn 300 năm (1206- 1526).
- Chính sách thống trị: tự
GV: Nêu chính sách thống trị của vương triều
dành cho mình quyền ưu tiên
Hồi giáo Đêli
ruộng đất, địa vị trong bộ
máy quan lại, thi hành nhiều
chính sách mềm mỏng
- Về tôn giáo: truyền bá, áp
GV: Nêu chính sách về tôn giáo
đặt Hồi giáo xuất hiện sự
phân biệt tôn giáo.
GV: Nêu chính sách về văn hoá
- Về văn hoá: văn hoá Hồi
giáo du nhập vào AĐVH
AĐ phong phú hơn
GV: Tìm hiểu thành tựu về kiến trúc
- Về kiến trúc: xây dựng
một số công trình mang dấu
ấn kiến trúc Hồi giáo, xây
dựng kinh đô Đêli trở thành
một trong những thành phố
lớn nhất thế giới.
Hỏi: Vị trí của vương triều Đêli trong lịch sử
- Vị trí của vương triều Đêli:
AĐ?
+ Bớc đầu tạo ra sự giao lưu
( Gợi ý: có sự giao lưu hay triệt tiêu giữa hai nền văn hoá Đông-Tây.
văn hóa; quan hệ giao lưu về buôn bán, truyền bá + Đạo Hồi được truyền bá
văn hoá)
đến một số nước trong khu
+ Sự phát hiện nhau giữa 2 nền văn minh đặc sắc vực ĐNA.
là AĐ Hin đu giáo và Hồi giáo A- ráp, bước đầu
tạo ra sự giao lưu văn hoá Đông-Tây.
+ Trong quá trình buôn bán, các thương nhân Ấn
đã mang đạo Hồi truyền bá ở một số nơi, một số
nước ở ĐNA.
Hỏi: Trình bày sự hình thành, phát triển của v3. Vương triều Mô-gôn
ương triều Mô-gôn?
- Năm 1398 thủ lĩnh – vua
Thế kỉ XV vương triều Hồi giáo Đêli suy yếu,
Ti-mua Leng theo dòng dõi
1398 thủ lĩnh – vua Ti-mua Leng theo dòng dõi
Mông Cổ tấn công AĐ, đến
Mông Cổ tấn công AĐ, đến năm1526 mới chiếm
được Đêli, lập ra vương triều Mô-gôn (gốc Mông
Cổ)….
Gv yêu cầu HS đọc nhanh các chính sách tích cực
của vua A-cơ- ba trong SGK.
GV giới thiệu hình 18: cổng lăng A-cơ-ba ở Xican-đra: là một công trình kết hợp một cách hài
hoà giữa kiến trúc Hin-đu và kiến trúc Hồi giáo,
với những cửa vòm có tháp nhọn, sân rộng và
hoàn toàn không có hình tượng con người mang
đậm phong cách kiến trúc Hồi giáo kết hợp với
những tháp nhọn nhiều tầng tượng trưng cho
đỉnh núi thiêng liêng nơi ngự trị của thần linh được trang trí tỉ mỉ bằng các phù điêu lại là đặc trưng của kiến trúc Hin-đu- tạo nên một công trình
uy nghiêm mang đậm màu sắc tôn giáo nhưng lại
rất lộng lẫy, gần gũi. Thể hiện sự sáng tạo của
con người.
Hỏi: Những chính sách của A-cơ-ba tác động ntn
đối với sự phát triển của AĐ?
Hs: XH ổn định, KT phát triển, VH có nhiều
thành tựu mới, đất nước thịnh vượng.
Gv: hầu hết các vua còn lại của vương triều đều
ding quyền chuyên chế, độc đoán để cai trị đất
nước, một số còn ding những biện pháp đàn áp
quyết liệt, hình phạt khắc nghiệt…
Gv giới thiệu hình 19 “lăng Ta-giơ-Ma-han”:
(cung điện bằng đá trắng). Được coi là “ viên
ngọc trân châu của những đền đài AĐ” ra đời gắn
lion với cuộc đời tình ái và chính trị của nhà vua
Sagiahan,
Hỏi: Trình bày chính sách của vương triều Môgôn giai đoạn cuối? Hậu quả của những chính
sách thống trị hà khắc đó?
Hs: đọc SGK và trả lời
năm1526 lập ra vương triều
Mô-gôn.
- Các ông vua đều ra sức
củng cố theo hướng AĐ hoá
và xây dựng đất nước, đưa
AĐ đạt
bước phát triển mới dưới
thời vua A-cơ-ba (15561605).
- Giai đoạn cuối do những
chính sách thống trị hà khắc
AĐ rơi vào tình trạng khủng
hoảng, suy yếu.
- AĐ đứng trước thách thức
xâm lược của TD phương
Tây (BĐN và Anh).
4. Củng cố:
a. Sự phát triển lịch sử và văn hoá AĐ (VII-XVIII) trải qua mấy giai đoạn, nội
dung cơ bản của từng giai đoạn?
+ Giai đoạn AĐ bị phân tán (VII-XII) Sự lan toả văn hoá truyền thống ra toàn
lãnh thổ
+ Giai đoạn vương triều Hồi giáo Đêli: du nhập đạo Hồi
+ Giai đoạn vương triều Môgôn: phát triển
b. Nêu những thành tựu rực rỡ của VH AĐ thời kì phong kiến và ảnh hưởng của
nó ra bên ngoài.
5. Hướng dẫn về nhà:
a. Lập biểu thời gian cho các giai đoạn LS AĐ, nêu sự kiện chính.
b. So sánh sự giống và khác nhau giữa 2 vương triều Hồi giáo Đêli và AĐ
Môgôn?
Ôn tập kiểm tra 1 tiết.
Tương truyền, Sagiahan say mê hoàng hậu xinh đẹp Muntát người Bat. Hoàng
hậu sinh đứa con thứ 14 thì bị bệnh chết(39 tuổi). Nhà vua thương nhớ vợ đã
dùng quyền lực của mình và huy động mọi tiềm năng kiến trúc nghệ thuật thế
kỉ XVII xây dựng cho người vợ quá cố một lăng mộ ở A-gra. Để xây dựng lăng
mộ đã phải huy động 24000 lao động làm trong 20 năm (1632-1652) tiêu tốn số
tiền khổng lồ 40 triệu rupi.
Toàn bộ khu lăng được xây dựng trên một nền đất hình chữ nhật có chiều dài
580m, rộng 304m. Cảnh quan xinh đẹp hài hoà: vườn cây phủ thảm cỏ, hồ nước
và bể phun phía trước, sân rộng, có lối đi dẫn vào lăng.
Lăng là một toà lâu đài hình bát giác xây bằng đá cẩm thạch và sa thạch đỏ,
cao 75m; nóc vòm tròn “củ hành” quây quanh 4 hướng của vòm nóc tô điểm
bằng 4 vòm tròn nhỏ. ở 4 góc có 4 ngọn tháp cao vút lên 40m nh 4 cây bút chọc
trời. Đi qua vòm của chính, sâu vào một gian phòng hình bát giác là nơi đặt 2
quan tài bằng đá. ở đây có một tấm bia khắc một đoạn kinh Côran: “Người nào
có trái tim trong sạch thì hãy vào thiên đường của trần gian”.