Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án Hình học 9 bài Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây

5c6b9e20dc60c81088365bc068e6d533
Gửi bởi: Lời Giải Hay 24 tháng 1 2017 lúc 22:25:58 | Được cập nhật: 28 tháng 4 lúc 0:35:44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 3073 | Lượt Download: 36 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vnTIẾT 24: LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂYNgày:..................A. MỤC TIÊU :- Kiến thức: HS nắm được các định lí về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâmđến dây của một đường tròn. HS biết vận dụng các định lí trên để so sánh độ dàihai dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây.- Kĩ năng Rèn luyện tính chính xác trong suy luận và chứng minh.- Thái độ Rèn tính cẩn thận, rõ ràng.* Trọng tâm: MT B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: Giáo viên Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu.- Học sinh Thước thẳng, com pa.C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:1- định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.2- Kiểm tra việc làm bài tập nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. BÀI TOÁN- GV ĐVĐ vào bài.- Yêu cầu đọc đầu bài toán SGK.- Hãy chứng minh: OH HB OK KD 2.- GV: KL trên còn đúng không nếu 1dây hoặc hai dây là đường kính HS đọc đề toán và vẽ hình.-KHDCBAOTa có: OK CDtại K. OH ABtại H.Xét KOD (K 90 0)và HOB (H 90 0).áp dụng định lí Pytago có:OK 2+KD 2=OD 2=R 2Doc24.vnOH 2+HB 2=OB 2=R 2 OH HB OK KD (= 2)- Giả sử CD là đường kính trùng KO KD R OK KD OH HB 2.Hoạt động 22. LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂY (25 ph)a) Định lí:- GV cho HS làm ?1.Từ kết quả bài toán trên, chứng minh:a) Nếu AB CD thì OH OK.b) Nếu OH OK thì AB CD.- Qua bài toán trên chúng ta rút ra điềugì ? ND định lí 1- Yêu cầu HS nhắc lại định lí 1.b) Định lí 2:- GV: Cho AB, CD là hai dây của đườngtròn (O) OH AB OK CD- Nếu AB CD thì OH so với OK nhưthế nào ?- Yêu cầu HS trao đổi nhóm.- Hãy phát biểu thành định lí. a) OH AB, OK CD theo định líđường kính với dây: AH HB 2AB và CK KD 2CD nếu AB CD HB KD HB KD 2mà OH HB OK KD (cm trên). OH OK OH OK.+ Nếu OH OK OH OK màOH HB OK KD HB KD HB KDhay 2AB 2CD AB CD.Định lí 1: Trong đường tròn: Hai dây bằng nhau thì cách đều tâm. Hai dây cách đều tâm thì bằng nhau.a) Nếu AB CD thì 21 AB 21 CD HB KD (vì HB=21 AB; KD=21CD) HB KD 2mà OH HB OK KD 2 OH OK mà OH, OK OH OK.Doc24.vn- GV: Ngược lại nếu OH OK thì ABso với CD như thế nào ? Định lí.- GV đưa định lí lên bảng phụ và nhấnmạnh lại.- GV cho HS làm ?3 SGK.- GV vẽ hình và tóm tắt bài toán. là giao điểm các trung trực tam giácABC. Biết OD OE, OE OF. So sánhcác độ dài. a) BC và AC.b) AB và AC. FE OADCB HS phát biểu định lí. Nếu OH OK thì AB CD.- Định lí.* Định lí 2: SGK.?3. HS trả lời miệng.a) là giao điểm của các đường trungtrực của ABC là tâm đường trònngoại tiếp ABC.Có OE OF AC BC (đ/l1 về liênhệ giữa dây và khoảng cách đến tâm).b) Có OD OE và OE OFnên OD OF AB AC (theo địnhlí2 về liên hệ giữa dây và khoảng cáchđến tâm). Hoạt động 3LUYỆN TẬP CỦNG CỐ (8 ph)- GV yêu cầu HS làm bài tập 12 SGK.- GV hướng dẫn HS vẽ hình.-HDHS: Nối OB khi đó ta đã biết gì về OBE? Nêu cách tính EB => AB Bài tập 12 SGK- T106 FDC EOA BI HS vẽ hình và tóm tắt bài toán.a/ Tính k/c từ tâm đến dây AB.Doc24.vn? Tứ giác IEOF là hình gì? tính IE= ?- Nêu lại ND các định lí đã học trongbài. Ta có OBE vuông tại và OB= 5cm;EB =12 AB cm => OE =3 cm.b/ Chứng minh AB CD .Tứ giác IEOF là hình chữ nhật => IE =OF, mà IE cm nên OF cm. Ta có OE OF => AB CD liên hệgiữa dây và khoảng cách đến tâm)- HS nêu các định lí.Hoạt động 4HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph)- Học kĩ lí thuyết, thuộc định lí và chứng minh định lí.- Làm bài tập 13, 14, 15 <106 SGK>.**********************************Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.