Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án Đại số 10 bài Bất phương trình bậc nhất hai ẩn

3745b7ce1ab702827d3a015201af9e44
Gửi bởi: Đề thi kiểm tra 24 tháng 1 2017 lúc 20:46:08 | Được cập nhật: 23 giờ trước (1:28:35) Kiểu file: DOC | Lượt xem: 2605 | Lượt Download: 47 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Giáo án Đại số 10 (CB) Phạm Thị Hồng-Trường THPT Lương Tài 1- BN§4. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNppct: 40I. Mục tiêu.Qua bài học học sinh cần nắm được:1/ Về kiến thức Củng cố kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất (đường thẳng ). Hiểu khái niệm bpt bậc nhất hai ẩn và cách lấy miền nghiệm.2/ Về kỹ năng Biểu diễn được tập nghiệm của bpt bậc nhất hai ẩn (miền nghiệm) Giải được một số ví dụ đơn giản.3/ Về tư duy Nhớ, hiểu vận dụng được vào các bài toán cụ thể4/ Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.II. Chuẩn bị. Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước.. Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, …III. Phương pháp.Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.1/ Kiểm tra kiến thức cũ 2/ Bài mớiHĐ 1: Dạng của bpt bậc nhất hai ẩn, lấy một số nghiệm của bpt dạng nàyHoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng- Hs nhắc lại, hs khác bổ sung- Thay dấu thành các dấu <, >,...- Nhiều nghiệm khác nhau- Ghi khái niệm hoặc không Cho hs nhắc lại pt bậc nhất hai ẩn, nghiệm của chúng ?- Gọi hs phát biểu thử dạng bpt bậc nhất hai ẩn ?- Nghiệm bao nhiêu nghiệm ?- Khái niệm dạng và nghiệm của bpt bậc nhất hai ẩn I. BPT bậc nhất haiẩnHĐ 2: Biểu diễn tập nghiệm của bpt bậc nhất hai ẩnHoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng- Biểu diễn trên trục số- Ghi bài Gọi hs nhắc lại biểu diễn tập nghiệm của bpt bậc nhất một ẩn ?- Đi đến khái niệm tậpnghiệm, miền nghiệm của bpt bậc nhất hai, nhấn mạnh từ miền (nửa mặt phẳng)- Để có được nửa mặt phẳng thì ta phải có bờ (đường thẳng chia mp thành hai nửa mp),từ đó ta có các bước xác định miền nghiệm của bpt bậc nhất hai ẩn như sau: ..... II. Biểu diễn tậpnghiệm của bpt bậcnhất hai ẩnDoc24.vnGiáo án Đại số 10 (CB) Phạm Thị Hồng-Trường THPT Lương Tài 1- BN- Làm theo các bước như hdcủa giáo viên Xét ví dụ sau: GV hướng dẫn hs từ ví dụ SGK theo các bước như lý thuyết, lưu thường chọn điểm O(0; 0) nếu đường thẳng làm bờ không đi qua gốc toạ độ.HĐ 3: Củng cốHoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng- Suy nghĩ, làm nháp Lên bảng (tuỳ ý) Cho hs làm hoạt động 1- Tương tự làm bài 1b/99 SGK HÌnh biểu diễn chính xác 3/ BTVN: Những bài còn lại của bài trang 99, đổi chiều bpt để làm thêm.Doc24.vnGiáo án Đại số 10 (CB) Phạm Thị Hồng-Trường THPT Lương Tài 1- BN§4. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNppct: 41I. Mục tiêu.Qua bài học học sinh cần nắm được:1/ Về kiến thức Củng cố kỹ năng lấy miền nghiệm của bpt bậc nhất hai ẩn. Hiểu khái niệm hệ bpt bậc nhất hai ẩn và cách áp dụng vào bài toán kinh tế.2/ Về kỹ năng Biểu diễn thành thạo tập nghiệm của bpt bậc nhất hai ẩn (miền nghiệm) Giải được một số ví dụ đơn giản, bước đầu biết giải bài toán ứng dụng thực tế.3/ Về tư duy Nhớ, Hiểu Vận dụng4/ Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy khái quát, tương tự.II. Chuẩn bị. Hsinh chuẩn bị kiến thức đã học các lớp dưới, tiết trước.. Giáo án, SGK, STK, phiếu học tập, …III. Phương pháp.Dùng phương pháp gợi mở vấn đáp.IV. Tiến trình bài học và các hoạt động.1/ Kiểm tra kiến thức cũ Hđ 12/ Bài mớiHĐ 1: Tìm miền nghiệm của các bpt bậc nhất hai ẩn trên cùng một hệ trục toạ độ.Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng- Hs nhắc lại, hs khác bổ sung- Hs lên bảng vẽ, lớp theo dõi- Hs lên bảng vẽ tiếp miền nghiệm của bpt thứ hai Cho hs nhắc lại các bước tìm miền nghiệm của bpt bậc nhất hai ẩn Gọi hai hs lên bảng, hs vẽ miền nghiệm của bpt 3x+y<= 6, hs vẽ miền nghiệm x+y<= trên cùng hệ trục toạ độ- Sau khi chỉnh sửa hai miền nghiệm trên, giáo viên gọi hs khác thử vẽmiền nghiệm của x>= 0, y>=0 trên hệ trục toạ độ đó luôn Tóm tắt các bước vẽmiền nghiệmHĐ 2: Biểu diễn tập nghiệm của hệ bpt bậc nhất hai ẩnHoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng- Phát biểu cách giải hệ ptbậc nhất hai ẩn- Giao của các bpt trong hệ Gv giới thiệu hệ bpt bậc nhất hai ẩn, cho hsphát biểu trước, cách tìm nghiệm của một hệpt, từ đó siuy ra cách tìm nghiệm của hệ bpt Hình vẽ của phần ktbcDoc24.vnGiáo án Đại số 10 (CB) Phạm Thị Hồng-Trường THPT Lương Tài 1- BNbất pt bậc nhất hai ẩn.- Lắng nghe, ghi bài- Làm nháp, lên bảng nếuđược bậc nhất hai ẩn- Gv chỉ rõ thông qua bài phần ktbc, dẫn dắt vào phần trọng tâm của bài từ phần ktbc !- Yêu cầu hs làm hđ SGKHĐ 3: Củng cố Bài toán kinh tếHoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắt ghi bảng- Suy nghĩ, làm nháp Lên bảng theo hiệulệnh của gv- Lắng nghe- Tìm các giao điểm,thay từng giao điểmvào hàm mục tiêu Gv gợi hướng đến thực tế, làm cho hs cảm thấy giữa toán và thực tế là không có khoảng cách.- Hd đưa về hệ bất pt- Hs lên vẽ các miền nghiệm- Hd tiếp cách lấy các điểm đỉnh đạt gtnn hay gtln- Các điểm đỉnh phải chăng là các giao điểm của các đường thẳng ?- Hd rút ra kết quả cuối cùng Hệ bpt bậc nhất từ các gt của bài toán thực tếHs lên bảng lần lượtvẽ các miền nghiệmBài giải cụ thể3/ BTVN: Những bài còn lại của trang 99.Doc24.vnGiáo án Đại số 10 (CB) Phạm Thị Hồng-Trường THPT Lương Tài 1- BN§4. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨNppct: 42-431. Mục tiêu 1.1 Về kiến thức Cũng cố khắc sâu kiến thức về Bất phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.- Miền nghiệm bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.- Biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.1.2 Về kĩ năng:- Rèn luyện kĩ năng biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn.- Rèn luyện kĩ năng biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.- Kĩ năng giải các bài toán kinh tế.1.3 Về thái độ tư duy- Biết quy lạ về quen- Cẩn thận chính xác2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên: SGK, hệ thống bài tập Học sinh: Chuẩn bị bài tập3. Tiến trình bài học :1. Ổn định lớp:2. Kiểm tra bài cũ CH Biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2(y 2) 2(1 x)3. Bài mới :Hoạt động Biễu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn y1 03 21 3yx 22 2x 0ì+ <ïïï+ £íï³ïïîHoạt động của HS Hoạt động của GV- Nhận nhiệm vụ.- Làm việc theo nhóm.- Đại diện nhóm trình bày.- Đại diện nhóm nhận xét. Giao nhiệm vụ cho từng nhóm Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần thiết(yêu cầu HS đưa về dạng đã học sau đó biễu diễn)- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diệnDoc24.vnyxDC6355A(4 1)2B(2 2)OyxDC6355A(4 1)2B(2 2)OGiáo án Đại số 10 (CB) Phạm Thị Hồng-Trường THPT Lương Tài 1- BN- Phát hiện sai lầm và sữa chữa.- Ghi nhận kiến thức. nhóm khác nhận xét Sửa chữa sai lầm Chính xác hoá kết quả.Hoạt động Bài tập (SGK)Hoạt động của HS Hoạt động của GV* Chọn ẩn Gọi là số sản phẩm loại I, là số sảnphẩm loại II (x 0, 0).* Biểu diễn các dữ kiện qua ẩn x, phải thoả mãn hệ BPT: Tiền lãi thu được là L= 3x 5y 2x 2y 102y 42x 4y 12x 0y 0+ £ìï£ïï+ £íï³ï³ïî* Miền nghiệm của hệ là miền đa giác ABCOD vớiA(4 1), B(2 2), C(0 2), O(0 0), D(5 0)* Kết luận Để có số tiền lãi cao nhất thì cần sảnxuất tấn sản phẩm loại và tấn sản phẩm loại II. GV giúp HS nắm được các tri thứcphương pháp:+ Chọn ẩn và điều kiện cho ẩn.+ Biểu diễn các dữ kiện qua ẩn.+ Giải quyết hai bài toán- Xác định tập hợp (S) các điểm có toạ độ(x;y) thoã mãn hệ- Tìm toạ độ các đỉnh, tính giá trị lớn nhấtđạt tại các đỉnh+ Rút ra kết luận.Doc24.vnGiáo án Đại số 10 (CB) Phạm Thị Hồng-Trường THPT Lương Tài 1- BN4. Cũng cố :- Thành thạo các bước biểu diễn hình học tập nghiệm của một bất phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ bấtphương trình bậc nhất hai ẩn.- Xác định được miền nghiệm của một bất phương trình hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.5. Bài tập về nhà: Làm các bài tập còn lại.- Đọc tiếp bài dấu của tam thức bậc hai.Doc24.vnTrên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.