Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Giáo án bài 11 lịch sử lớp 10

Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 12 tháng 5 2019 lúc 15:30:09 | Được cập nhật: 16 tháng 4 lúc 12:49:33 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 550 | Lượt Download: 3 | File size: 0.043008 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tuần 12 Tiết 12 BÀI 11: NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ XÃ HỘI A.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Kinh tế phát triển, xã hội nguyên thuỷ đã có nhiều chuyển biến, trong xã hội đã có sự phân công lao động giữa đàn ông và đàn bà. - Chế độ mẫu hệ chuyển sang phụ hệ. - Trên đất nước ta đã nảy sinh những cùng văn hố lớn, chuẩn bị bước sang thời kỳ dựng nước. 2. Kĩ năng. - Bồi dưỡng kĩ năng nhận xét, so sánh và sử dụng bản đồ. 3. Tư tưởng: - Bồi dưỡng cho HS ý thức về cội nguồn dân tộc. B.TÀI LIỆU, PHƯƠNG TIỆN: GV: Các tranh ảnh có liên quan. Công cụ lao động bằng đồng phục chế. HS: SGK, vở ghi và đồ dùng học tập. C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Ổn đinh: 2. Kiểm tra bài cũ. 1/ Sự ra đời nghề nông trồng lúa nước có tầm quan trọng ntn đối với cuộc sống của người nguyên thuỷ? 2/ Những nét mới về công cụ sản xuất và kỷ thuật luyện kim của th ời kì văn hố Phùng Nguyên? 3.Dạy và học bài mới: Giới thiệu bài mới: Cùng với sự chuyển biến trong đời sống kinh tế trong xã hội cũng có sự chuyển biến mạnh mẽ hình thành sự phân công lao động. Vậy sự chuyển biến đó diễn ra như thế nào ta đi tìm hi ểu qua bài h ọc hôm nay. . CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ HĐ1: Cá nhân – cả lớp. - Gv gọi hs đọc mục 1 trang 33 SGK và hướng dẫn hs trả lời câu hỏi. GV?Em có nhận xét gì về việc đúc một công cụ bằng đồng hay làm một bình sứ nung so với việc làm một công cụ bằng NỘI DUNG KIẾN THỨC CẦN ĐẠT 1. Sự phân công lao đông được hình thành như thế nào? đá? HS: Đúc một công cụ bằng đồng cần có kỹ thuật. GV? Có phải trong xã hội ai cũng đúc đồng? HS: Không . GV? Sản xuất phát triển, số người lao động càng tăng, tất cả mọi người lao động vừa lo sản xuất ngồi đồng, vừa lo việc nhà có được không? HS: không mà cần phải có sự phân công lao động. GV?Theo truyền thống dân tộc đàn ông lo việc ngoài đồng hay trong nhà? HS: Đàn ông lo việc ngoài đồng còn phụ nữ lo việc nhà. -Gv sơ kết: HĐ2: Cá nhân – Cả lớp. Hs đọc mục 2 trang 33 SGK và trả lời: - Trong xã hội đã có sự phân công lao động giữa nam giới và phụ nữ. -Chế độ mẫu hệ chuyển sang giai đoạn phụ hệ. 2. Xã hội có gì đổi mới? - Nhiều chiềng chạ (thị tộc) họp lại với nhau thành bộ lạc. - Đứng đầu bộ lạc là một tộc trưởng (già làng) GV? Các làng, bản (chiềng, chạ) ra đời - Xã hội có sự phân biệt giàu như thế nào? nghèo. HS: Do con người định cư lâu dài và các chiềng chạ và làng bản ra đời. GV? Bộ lạc được ra đời ntn? Đứng đầu thị tộc là ai? Đứng đầu bộ lạc là ai? HS: Nhiều chiềng chạ họp lại nhau thành thị tộc. Gv liên hệ thực tế. 3. Bước phát triển mới về xã GV?Tại sao thời kì này trong một số hội được nảy sinh như thế nào? ngôi mộ người ta đã chôn theo công cụ sản xuất và đồ trang sức nhưng số lượng và chủng loại khác nhau? HS: chứng tỏ trong xã hội đã có sự phân biệt giàu nghèo. HĐ3: Cá nhân. -Hs đọc mục 3 trang 34, 35 SGK. HS: Quan sát các hình 31, 32, 33, 34, - Do sx phát triển (công cụ đồng xem công cụ bằng đồng, đá được phục thay thế chế, so sánh với các công cụ đá trước - công cụ đá  phân biệt đàn đó? ông – đàn bà GV?Thời kỳ văn hoá Đông Sơn, các XH đã có sự phân biệt người công cụ chủ yếu được chế tác bằng giàu người nghèo. nguyên liệu gì? HS: Nguyên liệu đồng. GV? Tại sao từ thế kỷ VII đến thế kỷ I TCN trên đất nước ta lại hình thành các trung tâm văn hoá lớn? HS: Em hãy nêu tên những trung tâm văn hoá đó? HS: Theo dõi SGK để trình bày. GV?Theo em, những công cụ nào góp phần tạo nên chuyển biến trong xh? HS: Công cụ bằng đồng. GV? Cư dân văn hoá Đông Sơn gọi là gì? HS: Cư dân văn hoá Đông Sơn gọi chung là người lạc việt. - GV sơ kết: - Gv hướng dẫn hs vẽ sơ đồ. 4.Sơ kết bài học Trong xã hội đã có sự chuyển biến mạnh mẽ hình thành sự phân công lao động. Bước phát triển mới về xã hội đó có sự phân biệt giàu nghèo. công cụ đá  phân biệt đàn ông – đàn bà 5. Hướng dẫn học tập ở nhà Học bài cũ trả lời câu hỏi của SGK. Chuẫn bị bài mới: đọc trước bài. Xem kĩ phần chữ in nghiêng, xem tranh.