Đi bộ ngao du - Soạn văn 8
Gửi bởi: Nguyễn Thu Hương 15 tháng 10 2019 lúc 14:05:59 | Được cập nhật: hôm kia lúc 6:39:52 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 426 | Lượt Download: 2 | File size: 0.460968 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề cương ôn tập Văn 8 học kì 1 năm 2018-2019
- Tiết 39-Thông tin về ngày trái đất năm 2000
- 3 bài phân tích Chiếc lá cuối cùng
- Chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ Văn 8
- Lão Hạc - Nam Cao
- CẢM HỨNG NHÂN ĐẠO VÀ KÍ ỨC TUỔI THƠ QUA ĐOẠN TRÍCH TRONG LÒNG MẸ
- Hệ thống văn bản Ngữ văn 8
- TỔNG HỢP KIẾN THỨC VĂN 8 KÌ 2_TÀI LIỆU HỌC TẬP VIP
- Cô bé bán diêm
- Khi con tu hú
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ĐI BỘ NGAO DU
(trích Ê-min hay Về giáo dục)
Ru-xô
GHI NHỚ
- Ru-xô là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động xã hội Pháp. Ông là tác giả nổi tiếng
với tác phẩm Ê-min hay Về giáo dục.
- Để chứng minh muốn ngao du cần phải đi bộ, bài Đi bộ ngao du lập luận chặt chẽ, có
sức thuyết phục, lại rất sinh động do các lí lẽ và thực tiễn cuộc sống tác giả từng trải qua
luôn bổ sung cho nhau. Bài này còn thể hiện rõ Ru-xô là một con người giản dị, quý
trọng tự do và yêu thiên nhiên.
HƯỚNG DẪN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
Câu 1. Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru-xô đã trình bày thành ba đoạn trong
văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ.
Trả lời:
Ba luận điểm ứng với 3 đoạn của văn bản:
- Phần 1: Ý nghĩa của sự tự do chủ động, thoát khỏi những ràng buộc của đi bộ ngao du.
- Phần 2: Bằng hình thức đi bộ ngao du người ta có thể tùy thích lựa chọn, thu lượm kiến
thức mình quan tâm.
- Phần 3: Đi bộ ngao du là hình thức giúp con người ta khỏe mạnh cả vật chất lẫn tinh thần.
Câu 2: Trình tự sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lí không? Vì sao?
Trả lời
Trật tự các luận điểm được sắp xếp hợp lý trong sự thể hiện tư tưởng của tác giả: khao khát
tự do.
- Cả đời Ru-xô theo quan điểm đấu tranh cho tự do.
- Do hoàn cảnh từ nhỏ Ru- xô bị đánh đập, đi ở để kiếm ăn, không được học hành nên ông
luôn khao khát được tìm hiểu tri thức.
OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN
1
- Ông tự nỗ lực học tập, trau dồi hiểu biết qua sách vở và cuộc sống.
→ Chủ đề về tích góp kiến thức, trau dồi vốn hiểu biết, tri thức về cuộc sống được ông đề
cập tới tiếp sau về chủ đề tự do.
Câu 3. Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta” khi thì “tôi” trong bài để chứng minh
rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ
của ông khi ông lập luận.
Trả lời
Tác giả dùng đại từ nhân xưng "ta" khi lý luận chung, và dùng đại từ nhân xưng "tôi" khi
trình bày những trải nghiệm của bản thân.
- Nhận định chung, khái quát được bổ sung bằng thể nghiệm của chính cá nhân nhà văn
khiến cho bài viết có tính thực tế, chân thành hơn.
- Khi tác giả mượn vai Ê-min để thể hiện cái "tôi" cá nhân để vấn đề sinh động, lôi cuốn
và thuyết phục hơn.
→ Chất văn chính luận không bị xơ cứng, gò bó, không quá giáo điều, khuôn mẫu mà luôn
thuyết phục, hấp dẫn bởi kinh nghiệm thực tiễn.
Câu 4. Qua bài này, em hiểu gì về con người và tư tưởng, tình cảm của Ru - xô?
Trả lời
Qua tác phẩm, ta thấy bóng dáng của nhà văn Ru-xô:
- Quý trọng tự do, yêu thiên nhiên.
- Con người giản dị, muốn sống thuận theo tự nhiên
- Ông hướng tới sự giáo dục toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
OLM.VN, BINGCLASS.COM, HOC24.VN, DOC24.VN
2