Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Nam Định năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 15 tháng 9 2021 lúc 8:40:59 | Được cập nhật: hôm kia lúc 16:09:51 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 170 | Lượt Download: 1 | File size: 0.021481 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Sở GD&ĐT Nam Định
Trường THPT Chuyên Lê Hồng
Phong
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
NĂM HỌC: 2020 - 2021
Môn: Ngữ Văn (chung)
Ngày thi: 8/7/2020
Phần I: Tiếng Việt (2,0 điểm)
Câu 1 (1,0 điểm)
Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong các câu sau:
a) Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa! (Bằng Việt).
b) Cuối năm thể nào mợ cháu cũng về. (Nguyên Hồng)
c) Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm. (Nam Cao)
d) - Vâng bà để mặc em ... (Kim Lân)
Câu 2 (1,0 điểm)
Chỉ ra và nêu tác dụng của phép điệp cấu trúc câu được sử dụng trong đoạn văn
sau
Để cây cối không hóa thạch mãi trong những câu ca dao hay truyện cổ, con người
phải tiếp tục trồng cây. Trồng cây thị cho người sau còn yêu cô Tấm. Trồng khóm
tre ngà cho truyện Thánh Gióng âm ỉ nuôi lòng yêu nước trong mỗi con người.
Trồng cây quế, cây cau, dây trầu cho cổ tích nối dài vào đời sống hiện đại. Cho cổ
tích còn cơ hội nuôi dưỡng mầm thiện trong mỗi người... cho những hoang vu khô
cằn không có cơ hội ám ảnh đời người.
(Theo Sống như cây rừng, Hà Nhân, NXB Văn học, 2016)
Phần II. Đọc hiểu văn bản (2,5 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Một gia đình nọ mới dọn đến ở trong một khu phố mới. Sáng hôm sau, vào lúc ăn
điểm tâm, đứa con thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi. “Tấm vải bẩn
thật!" - Cậu bé thốt lên “- Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một thử xà bông
mới thì giặt sẽ sạch hơn”. Người mẹ nhìn cảnh ấy nhưng vẫn im lặng. Cậu bé vẫn
cứ tiếp tục lời bình phẩm ấy mỗi lần bà hàng xóm phơi tấm vải.
Ít lâu sau, vào một buổi sáng, cậu bé ngạc nhiên vì thấy tấm vải của bà hàng xóm
rất sạch, nên cậu nói với mẹ “Mẹ nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết giặt tấm vải sạch
sẽ, trắng tinh rồi". Người mẹ đáp: “Không sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ nhà
mình đấy”.
(Phỏng theo Nhìn qua khung cửa sổ, www.goctamhon.com)
Câu 1 (0,5 điểm) Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 2 (1,0 điểm). Qua những lời bình phẩm của cậu bé, em nhận thấy những tính
cách nổi bật nào của nhân vật.
Câu 3 (1,0 điểm). Lời đáp của người mẹ: "Không, sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ
nhà mình có ý nghĩa gì?
Phần III. Làm văn (5,5 điểm)
Câu 1. (1,5 điểm)
Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu cùng với những trải nghiệm của bản thân, em
hãy và một đoạn văn (khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự thay
đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng tích cực.
Câu 2 (4,0 điểm)
Mỗi tác phẩm là một thông điệp mà người nghệ sĩ muốn gửi đến cho độc giả.
Em hãy cảm nhận đoạn thơ sau, từ đó rút ra những thông điệp mà Nguyễn Duy
muốn gửi gắm tới bạn đọc.
Thình lình đèn điện tắt
phòng buyn - đinh tối om
vội bật tung cửa sổ
đột ngột vầng trăng tròn
Ngửa mặt lên nhìn mặt
có cái gì rưng rưng
như là đồng là bể
như là sông là rừng
Trăng cứ tròn vành vạnh
kể chi người vô tình
ánh trăng im phăng phắc
đủ cho ta giật mình..
(Theo SGK Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, trang 156).
Đáp án đề vào lớp 10 môn Văn Chuyên Lê Hồng Phong 2020
Phần I. Tiếng Việt
Câu 1. Thành phần biệt lập
a) - bếp lửa : phụ chú
b) thế nào: tình thái
c) tôi nghĩ vậy: phụ chú
d) Vâng : gọi đáp
Câu 2: biện pháp điệp cấu trúc "Trồng .... cho..." có tác dụng nhấn mạnh, tạo ấn
tượng cho người đọc vào việc "trồng cây" trong những câu ca dao hay truyện cổ ở
câu đầu tiên của đoạn văn.
Phần II. Đọc hiểu
Câu 1 (0,5 điểm) Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản: tự sự
Câu 2 (1,0 điểm).
- Cậu bé quan sát tấm vải qua khung cửa sổ, thấy tấm vải màu đen sạm và kết luận
người chủ tấm vải bẩn thỉu, không biết cách giặt giũ... => cậu là người tinh ý, biết
quan tâm, nhận xét thế giới quanh mình. Thậm chí cậu còn nghĩ tới cả giải pháp
giúp người khác thay đổi. Đấy là điểm tích cực ở cậu.
- Tuy nhiên, đến một ngày, cậu bé thấy tấm vải trắng sáng và cậu bé thay đổi cách
nghĩ về người chủ của nó => cậu có cái nhìn chủ quan, đầy định kiến của mình.
Câu 3 (1,0 điểm). Lời đáp của người mẹ: "Không, sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ
nhà mình" là một lời giải đáp, giải thích điều cần thay đổi không phải là tấm vải
hay người chủ của nó, điều cần thay đổi là khung cửa sổ nhà cậu bé.
=> Ý nghĩa mà câu nói của mẹ muốn truyền đạt cho người con: Trước khi phê bình
ai, ta nên kiểm tra trước phẩm chất cái nhìn của ta. Ta xuất phát từ động cơ gì, từ
thiện chí ra sao đối với người khác. Đừng xét nét, hẹp hòi với người khác cũng như
vội vàng đánh giá, kết luận về họ mà chưa soi lại cách nhìn nhận, đánh giá của
mình.
Phần III. Làm văn (5,5 điểm)
Câu 1. (1,5 điểm)
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự thay đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng
tích cực.
Trong cuộc sống mỗi người đều có một cách nhìn khác nhau trong bất cứ sự vật sự
việc nào, nhưng nếu có một cách nhìn cuộc sống theo hướng tích cực thì sự chuyển
biến luôn theo hướng tốt hơn với bạn.
Hoặc
Sự khác biệt giữa người có thái độ sống tích cực với người có thái độ sống tiêu cực
biểu hiện rất rõ trong cách cư xử thường nhật.
Bàn luận vấn đề
- Giải thích: Sự thay đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng thích tích cực chính là
cách chúng ta rèn luyện một thái độ sống tích cực, luôn giữ cho mình một tinh thần
trong sáng, một niềm tin vào cuộc sống tương lai.
- Đây là cái nhìn đúng đắn về cuộc sống, về mối liên hệ giữa cá nhân với cuộc đời,
về trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội.
- Khi đối mặt với khó khăn luôn nghĩ cách tìm ra các giải pháp tốt nhất để giải
quyết vấn đề
- Tạo dựng được thái độ sống tích cực sẽ giúp ta có được phẩm chất đáng quý của
con người, một lối sống đẹp.
- Giá trị mà thái độ sống tích cực mang lại.
+ Người biết thay đổi cách nhìn cuộc sống theo hướng tích cực sẽ có nhiều cơ hội
thành công trong cuộc sống cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng được những
thành quả từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình.
+ Xây dựng những giá trị tinh thần đem lại cho con người nhiều niềm vui, niềm
hạnh phúc khi thấy cuộc sống của mình có ích, có nghĩa, được quý trọng, có được
sự tự chủ, niềm lạc quan, sự vững vàng từ những trải nghiệm cuộc sống.
Bài học nhận thức và hành động: Tích cực phấn đấu rèn luyện trong học tập,
trong cuộc sống, bồi dưỡng lòng tự tin, ý thức tự chủ.
Câu 2.
Gợi ý:
Mở bài: Trích dẫn câu nói và đoạn trích
Thân bài:
* Con người gặp lại vầng trăng trong một tình huống bất ngờ:
+ Tình huống: mất điện, phòng tối om.
+ “Vội bật tung”: vội vàng, khẩn trương đi tìm nguồn sáng
-> Phép đảo ngữ từ láy “thình lình”, “đột ngột" được đưa lên đầu câu: nhấn mạnh
sự việc bất ngờ là mất điện.
+ Ngay lúc đó trăng hiện ra “đột ngột” khiến con người bàng hoàng xúc động.
=> Sự xuất hiện bất ngờ của vầng trăng khiến nhà thơ ngỡ ngàng, bối rối, gợi cho
nhà thơ bao kỉ niệm nghĩa tình.
* Cảm xúc của tác giả về trăng với con người:
- Tâm trạng, cử chỉ của con người khi đối diện với vầng trăng
+ Tư thế “ngửa mặt lên nhìn mặt”: là tư thế trực tiếp đối mặt
+ Phép nhân hóa, từ mặt thứ hai chỉ vầng trăng tròn, đó là thiên nhiên hồn nhiên
tươi mát, đó còn là quá khứ bạn bè tươi đẹp.
+ So sánh, liệt kê, điệp ngữ, lặp cấu tứ “như là đồng là bể - như là sông là rừng”:
diễn tả dòng hoài niệm ùa về và con người thấy trăng là thấy người bạn tri kỉ ngày
nào.
=> Cảm xúc chừng như nén lại nhưng cứ trào ra thổn thức.
+ Trăng tròn đầy vành vạnh có hai lớp nghĩa: nghĩa tả thực về sự tròn đầy lung linh
của trăng, thiên nhiên vũ trụ vĩnh hằng, gợi quá khứ bạn bè tươi đẹp chẳng thể phai
mờ
+ Trăng còn được nhân hóa “kể chi người vô tình - ánh trăng im phăng phắc” gợi
thái độ bao dung, nhân hậu
+ Trăng tròn vành vạnh - con người vô tình, trăng im phăng phắc - con người vô
tình.
=> Câu thơ cuối mang ý nghĩa nhân văn, cái giật mình thức tỉnh của con người
từng bội bạc trở nên đáng trân trọng bởi nhớ quên là lẽ thường tình, quan trọng là
biết thức tỉnh lương tâm.
Kết bài:
- Nêu cảm nhận chung của em về đoạn thơ.