Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi thử THPT Quốc gia năm 2016 môn Ngữ văn trường THPT Sông Lô, Vĩnh Phúc (Lần 2) có đáp án

ebc408f4da2147135ee8d5387f4f6f01
Gửi bởi: nguyennuong 28 tháng 3 2016 lúc 23:22:03 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 7:25:44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 876 | Lượt Download: 5 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Doc24.vn TRƯỜNG THPT SÔNG LÔ ĐỀ KTCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN M2016Môn: Ngữ văn Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phátđề(Đề thi có 01 trang)Câu (2,0 iểm): Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Thời gianThời gian qua kẽ tayLàm khô những chiếc láKỉ niệm trong tôiRơi như tiếng sỏitrong lòng giếng cạnRiêng những câu thơcòn xanhRiêng những bài hátcòn xanhVà đôi mắt emnhư hai giếng nước. (Văn Cao)a Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?b. Bài thơ được chia làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần?c. Cụm từ những câu thơ”, “những bài hát” trong hai câu thơ và có nghĩa gì?d. Từ còn xanh trong hai câu thơ và diễn tả điều gì?Câu (3,0 iểm):Nhà bác học L. Pasteur từng nói:“ Học vấn không có quê hương nhưng người có học vấn phải có Tổ quốc”Câu nói trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?Câu (5,0 iểm): Cảm nhận của anh/chị về chất dân gian trong Đất Nước (trích trường ca Mặtđường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm. ……………….HẾT………………Doc24.vn Thí sinh không đư ợc sử dụng tài liệu.TRƯỜNG THPT SÔNGLÔ ỚNG DẪN CHẤM KSCL ÔN THI THPT QUỐCGIALẦN 2016Môn: Ngữ văn(H ớng dẫn chấm có 04 trang)I. CHUNGThí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau nhưng phải đảm bảo yêucầu về kiến thức. ới đây là những cơ bản học sinh cần đáp ứng, giáo viên cần tựcân đối khi cho điểm.II. ÁP ÁNCâu Nội dung trình bày iểm1 2.0 điểma Văn bản thuộc PCNN nghệ thuật. 0,5b Phần (4 câu thơ đầu): Sức tàn phá của thời gian. 0,25Phần (3 câu cuối): những điều có sức sống mãnh liệt, trườngtồn với thời gian. 0,25c Cụm từ những câu thơ”, “những bài hát” trong hai câu thơ và có nghĩa: Biểu tượng cho nghệ thuật. 0,5d Từ còn xanh trong hai câu thơ và diễn tả Sự tồn tại mãi mãi với thời gian 0,52 3.0 điểm1 Giải thích:- Học vấn không có quê hương ”: nghĩa là tri thức, thành tựukhoa học…là của chung nhân loại, con người có thể học tập, lĩnhhội mà không cần phân biệt nó là của quốc gia nào. Nhưng người học phải có Tổ quốc ”: nghĩa là người có học, cótri thức phải biết yêu và có trách nhiệm với Tổ quốc của mình. 0,25Doc24.vn- Như vậy, câu nói trên của L. Pasteur khẳng định: mỗi người đềucó thể học tập và tiếp thu tri thức của nhân loại bất cứ nơi đâu;nhưng trong lòng phải có Tổ quốc, biết yêu và cống hiến cho Tổ quốc. 0,252 Bình luận, chứng minh:- Con người cần học tập và tiếp thu tri thức mà không cần phânbiệt nguồn gốc của tri thức đó:./ Tri thức là sản phẩm tinh thần kì diệu của nhân loại, bao gồmtri thức thuộc tất cả các lĩnh vực: tự nhiên, xã hội và con người../ Tri thức có vai trò quan trọng với đời sống tinh thần của conngười: Cơ sở để nhận thức, giúp con người hiểu biết về cuộcsống và chính bản thân.=> Tri thức cần thiết cho cuộc sống của con người bởi vậychúng ta cần học tập và tiếp thu tri thức bất cứ nơi nào, khôngcần phân biệt nguồn gốc. 0.75- Người có học vấn phải có Tổ quốc trong lòng, vì:./ Tổ quốc là một phần máu thịt của con người, Tổ quốc đã baobọc, che chở mỗi con người. Bởi vậy, học tập, có tri thức, mỗingười phải biết cống hiến cho đất nước../ Cống hiến cho đất nước cũng chính là một cách thể hiện lòngyêu nước của mỗi cá nhân. ./ Sự cống hiến của mỗi cá nhân cho đất nước sẽ giúp xây dựngđất nước ngày càng giàu mạnh, đặc biệt với những nước kémphát triển hoặc đang phát triển. 1,0- Không phải chỉ có những người có học vấn mới cần có tình yêuTổ quốc. Đây là tình cảm cao quý cần có tất cả mọi người, bấtcứ ai cũng phải có thức giữ gìn, cống hiến và xây dựng đấtnước. 0.253 Bài học nhận thức và hành động.- Nhận thức: Câu nói của L. Parteur đã để lại cho mỗi người bàihọc về tình yêu Tổ quốc. Dù có tiếp thu tri thức bất cứ nơi đâuthì trong lòng cũng cần có Tổ quốc, biết yêu và cống hiến chođất nước. 0.25Doc24.vn- Hành động:./ Cần thể hiện thái độ yêu quí và thái độ trân trọng với nhữngngười có học vấn../ Mỗi công dân cần tích cực trau dồi đạo đức và tri thức, tíchcực học tập và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại để cống hiếncho Tổ quốc. Sự cống hiến của con người chính là một trongnhững yếu tố tiên quyết cho sự phát triển của đất nước../ Đất nước cần tạo điều kiện và cơ hội cho người có học vấncống hiến. 0,253 5.0 điểm1 Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích:- Nguyễn Khoa Điềm thuộc thế hệ nhà thơ trẻ trưởng thànhtrong kháng chiến chống Mĩ. Thơ ông giàu chất suy tư, cảm xúcdồn nén thể hiện tâm tư người trí thức.- Trường ca Mặt đường khát vọng được sáng tác năm 1971 tạichiến khu Trị- Thiên, in lần đầu năm 1974, viết về sự thức tỉnhcủa tuổi trẻ đô thị miền Nam vùng tạm chiếm về non sông đấtnước và thức đấu tranh giải phóng dân tộc.- Đoạn trích Đất Nước (thuộc phần đầu của chương V) thể hiệnmột cách cảm nhận mới về Đất Nước. Qua đó, khơi dậy lòng yêunước, tự hào về nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Tác giả đãsử dụng nhuần nhị, sáng tạo chất dân gian để đem lại sức hấpdẫn riêng cho đoạn trích. 0,52 Chất dân gian được sử dụng đa dạng và sáng tạo trongđoạn thơ a. Chất dân gian biểu hiện phương diện nội dung:- Về phong tục, tập (tục ăn trầu, bới tóc, đặt tên con bằng nhữnghình ảnh quen thuộc như cái kèo, cái cột...).- Lối sống cần cù, chịu thương, chịu khó (hạt gạo phải một nắnghai sương xay giã dần sàng...).- Lối sống nhân nghĩa, lạc quan tin tưởng (Dạy anh biết yêu emtừ thủa trong nôi, biết quí công cầm vàng những ngày lặn lội…)- Truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm (Biết trồng tređợi ngày thành gậy. Đi trả thù mà không sợ dài lâu….) 2,0Doc24.vnb. Chất dân gian biểu hiện phương diện nghệ thuật:- Sử dụng cụm từ “ngày xửa ngày xưa” bắt nguồn từ truyện cổtích.- Hình ảnh thơ gần gũi với ca dao (gừng cay muối mặn, chiếckhăn trong nỗi nhớ thầm….)- Hình ảnh thơ bắt nguồn từ truyền thuyết (Thánh Gióng, LacLong Quân và Âu Cơ…)- Sử dụng những chất liệu của văn hóa dân gian (Cách sử dụngtừ ngữ “ăn trầu”, “tóc mẹ thì bới sau đầu, “cái kèo, cái cột thànhtên”… 1,53 Đánh giá Thơ Nguyễn Khoa Điềm vốn giàu chất suy tưởng và triết lí,được thể hiện qua câu thơ tự do, nhịp điệu linh hoạt nên đoạnthơ còn có sự kết hợp hài hòa giữa chất dân gian và chất hiệnđại.- Việc vận dụng chất liệu văn hóa, văn học dân gian đã tạo nênmột không gian nghệ thuật riêng của đoạn trích, vừa bình dị,gần gũi lại vừa giàu tưởng tượng, bay bổng. 1,0