Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi KSCL môn Ngữ văn 10 năm học 2018 - 2019 trường THPT Chuyên Bắc Ninh lần 1

56352e54bee8840c1341437953d78aa2
Gửi bởi: Thái Dương 19 tháng 2 2019 lúc 17:18:06 | Được cập nhật: 1 tháng 5 lúc 2:25:37 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 569 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẮC NINH
ĐỀ THI ĐỊNH KỲ LẦN I
TỔ NGỮ VĂN
NĂM HỌC 2018 – 2019
(Đề thi có 01 trang
)
Môn: VĂN 10 (Cận chuyên)
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề

Phần I. Đọc – hiểu văn bản(3.0 điểm)
Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:
“ Anh bạn người Pháp của tôi mới qua Việt Nam làm thực tập sinh. Lần trò chuyện đầu

tiên, cậu ta trầm ngâm rồi nói: “Vốn tiếng Việt của tôi chỉ vỏn vẹn ở mấy từ “làm ơn”, “cảm
ơn” và “xin lỗi”. Nhưng hình như những từ ngữ đó vô giá trị ở Tôi
Việtngạc
Nam”.
nhiên hỏi

tại sao lại như vậy? Cậu ta cười trả lời: “Hình như người Việt không có thói quen nói những từ
đấy. Khi tôi nói những từ đó với họ, họ ngơ ngác khó hiểu hoặc tỏ thái độ chẳng quan
Ngẫm lại tôi cũng thấy cậu ta nói đúng…”
(Trích “Ái ngại văn hóa ứng xử của ngườiTrang
Nguyên, Internet
ngày 04/07/2014)
Việt”,
Câu 1:Xác định một phép liên kết được sử dụng trong văn bản. (0,5điểm)
Câu 2
: Đoạn văn bản trên nói về thói quen chưa tốt nào ở người Việt Nam?(0,5 điểm)
: Người Việt Nam cần làm gì để thay đổi thói quen chưa tốt được đề cập đến trong văn
Câu 3
bản? (1.0điểm).
Câu 4
: Quan điểm của anh/chị về lời nhân xét của tác giả bài viết: “Ngẫm lại tôi cũng thấy cậu
(1.0 điểm)
ta nói đúng”.
Phần II. Làm văn
Câu 1: NLXH(2 điểm).
Em hãy viết một đoạn văn ngắn(khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về sức
mạnh của lời cảm
hoặc
ơnlời xin lỗi.
Câu 2: NLVH(5 điểm).
Cảm nhận vẻ đẹp củamột nhân vật sử
hoặc
thimột nhân vật truyền mà
thuyết
anh/chị có
ấn tượng sâu sắc nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 10.
…………….Hết………………..
(Thí sinh không sử dụng tài liệu; Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)

TRƯỜNG THPT CHUYÊN BẮC
NINH

ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HÈ 2018

TỔ NGỮ VĂN

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 (Cận chuyên)

Phần I. Đọc – hiểu văn bản(3.0 điểm)
Câu 1
(0,5điểm): Một phép liên kết được sử dụng trong văn bản là phép nối: dùng kết từ “Nhưng”
Câu 2
(0,5điểm): Đoạn văn bản trên nói về người Việt Nam chưa có thói quen nói lời “cảm ơn” và “xin
lỗi”.
Câu 3
(1.0 điểm): HS có thể đưa ra các phương án khác nhau nhưng phải hợp lí và có sức thuyết phục.
Câu (1.0
4 điểm): HS đưa ra quan điểm đồng tìnhhoặckhông đồng tình hoặc vừa đồng tình, vừa
không đồng tình, song phải lý giải rõ ràng dựa trên cơ sở thực tiễn và có thái độ trung thực, thẳng thắn,
có tinh thần xây dựng.
Phần II. Làm văn
Câu 1: NLXH(2 điểm).
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận.
b.Xác định đúng vấn đề cần nghị
luận:của lời cảm ơn hoặclời xin lỗi.
sức mạnh

c. Triển khai vấn đề cần nghị luận: Thí sinh có thể lựa chọn thao tác lập luận và cách trìn
văn phù hợp để triển khai vấn đề cần nghị luận nhưngđảm bảo được những ý sau:
- Thế nào là lời cảm ơn/ xin lỗi.
- Tại sao phải nói lới cảm ơn/ xin lỗi.
- Cần nói lời cảm ơn/ xin lỗi như thế nào?
- Ý nghĩa của việc nói lời cảm ơn/ xin lỗi.
- Để nói lời cảm ơn/ xin lỗi ta phải làm gì?
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu, :trình
bày
đảm bảo
chuẩn về chính tả, ngữ nghĩa, tiếng Việt,... trình
bày, chữ viết sáng, đẹp,...
e. Sáng tạo:
biết cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận ...
Câu 2: NLVH (5 điểm).
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài; Thân bài; Kết bài
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận:
thi một nhân
Thí sinh có quyền lựa chọn và bày tỏ cảm nhận của mình về một nhân vật sửhoặc
vật truyền thuyết
mà mình có ấn tượng sâu sắc nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 10.
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
- Cảm nhận và phải làm nổi bật vẻ đẹp của nhân vật mà mình lựa chọn. Trong đó, cần chú ý làm nổi bật vẻ
đẹp ngoại hình, vẻ đẹp phẩm chất, tính cách... Từ đó, đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật.
- Đưa ra những lí do hoặc căn cứ vì sao mình ấn tượng sâu sắc nhất về nhân vật đó.
d. Chính tả, dùng từ, đặt
đảmcâu:
bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo:
ó cách
c diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.