Đề thi HSG Vật lý 9 huyện Krong Ana năm 2015-2016
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 21 tháng 8 2021 lúc 16:30:49 | Được cập nhật: 2 giờ trước (18:13:53) | IP: 14.243.134.238 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 279 | Lượt Download: 4 | File size: 0.307712 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề tuyển sinh vào 10 môn Vật lý tỉnh Vĩnh Phúc năm 2021-2022
- Đề thi giữa kì 2 Vật lý 9 trường THCS Trần Quốc Toản năm 2020-2021
- Đề khảo sát Vật lý 9 huyện Vĩnh Tường năm 2017-2018
- Đề thi học kì 1 Vật lý 9
- Đề thi giữa kì 1 Vật lý 9 trường THCS Long Xuyên năm 2021-2022
- Đề thi giữa kì 2 Vật lý 6 trường THCS Bình Thuận năm 2020-2021
- Đề khảo sát đầu năm Lý 9 huyện Vĩnh Tường năm 2021-2022
- Đề kiểm tra giữa kì 2 Vật lý 9 trường THCS Phong Sơn năm 2020-2021
- Đề thi giữa kì 1 Vật lý 9 trường PTCS Thắng Lợi năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Vật lý 9 trường THCS Tân Long năm 2020-2021
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
HÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2015 - 2016
Đề thi môn: Vật lý 9
Thời gian làm bài: 150 phút
Câu 1: (3,0 điểm)
Một thuyền máy chuyển động thẳng đều ngược dòng sông gặp một bè gỗ trôi
xuôi dòng sông. Sau khi gặp nhau 1 giờ, động cơ của thuyền bị hỏng và phải sửa mất
30 phút. Trong thời gian sửa, thuyền máy trôi xuôi dòng . Sau khi sửa xong động cơ,
thuyền máy chuyển động thẳng đều xuôi dòng sông với vận tốc so với nước như
trước. Thuyền máy gặp bè gỗ cách nơi gặp lần trước 7,5 km. Biết vận tốc chảy của
dòng nước không đổi. Tính vận tốc chảy của dòng nước.
Câu 2: (5,0 điểm)
Cho mạch điện có sơ đồ như hình vẽ, trong đó R1 =
15; R2 = 30; R3 = 45; UAB = 75V; R4 là biến trở;
điện trở của ampe kế nhỏ không đáng kể.
a) Điều chỉnh R4 = 10, tính số chỉ của ampe kế.
b) Điều chỉnh R4 để ampe kế chỉ số không. Tính R4
khi đó.
R1
C
R2
R3
A
R4
D
B
A
+
-
Câu 3: (5,0 điểm)
Hai gương phẳng G1 , G2 quay mặt phản xạ vào nhau và tạo với nhau một góc 600.
Một điểm S nằm trong khoảng hai gương.
a) Hãy vẽ hình và nêu cách vẽ đường đi của tia sáng phát ra từ S phản xạ lần
lượt qua G1, G2 rồi quay trở lại S.
b) Tính góc tạo bởi tia tới xuất phát từ S và tia phản xạ đi qua S.
Câu 4: (4,0 điểm)
Dùng một ca múc nước ở thùng chứa nước A có nhiệt độ tA = 200C và ở thùng chứa
nước B có nhiệt độ tB = 800C rồi đổ vào thùng chứa nước C. Biết rằng trước khi đổ, trong
thùng chứa nước C đã có sẵn một lượng nước ở nhiệt độ t C = 400C và bằng tổng số ca nước
vừa đổ thêm vào nó. Bỏ qua sự trao đổi nhiệt với môi trường, với bình chứa và ca múc
nước. Tính số ca nước phải múc ở mỗi thùng A và B để nước ở thùng C có nhiệt độ là
500C.
Câu 5: (3,0 điểm)
Có một điện trở mẫu R0, một ampe kế và một nguồn điện. Hãy trình bày cách
xác định điện trở R của một vật dẫn. Cho điện trở của ampe kế là không đáng kể.
----------------Hết---------------(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
Họ tên thí sinh ....................................................... Số báo danh ...........................................
Chữ ký của giám thị 1
Chữ ký của giám thị 2
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2015 - 2016
Môn: Vật lý 9
STT
ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM
- Gọi t1 là khoảng thời gian từ lúc thuyền gặp bè cho đến lúc thuyền hỏng động cơ.
- Gọi t2 là khoảng thời gian từ lúc thuyền chuyển động xuôi dòng cho đến lúc đuổi kịp bè.
- Vì vận tốc của thuyền so với dòng nước là không đổi nên:
t = t = 1(giờ) ...................................................................
Câu 1
.1,5 điểm
(3,0 điểm) - Quãng đường s = 7,5(km) gồm quãng đường bè trôi trong khoảng thời gian (t1 + t2) và
khoảng thời gian t’ thuyền sửa động cơ.
s
= 7,5 = 3,0 (km/h) ........... 1,5 điểm
Vận tốc chảy của dòng nước: vnước = vbè =
'
1
t t 2 t
2, 5
a) Điều chỉnh R4 = 10, tính số chỉ của ampe kế.
- Vì RA = 0 nên mạch điện gồm: (R1//R3) nt (R2//R4).
- Điện trở tương đương của mạch điện:
RAB = R13 + R24 = R1R3 R2R4 = 18,75 ............................. 0,5 điểm
R 1 R 3 R 4 R 4
- Cường độ dòng điện qua mạch chính:
1
UAB
I=
R
2
= 4A .................................................................................. 0,5 điểm
AB
- Cường độ dòng điện qua R1:
U
I1 = AC I.R13 45
0,5 điểm
3A ..............................................................
R1
R1 15
Câu 2
- Cường độ dòng điện qua R2:
U
(5,0 điểm)
I2 = CB I.R24 30 1A .............................................................. 0,5 điểm
30
R2
R2
-
Vì I1 > I 2, dòng điện qua ampe kế có chiều từ C đế D và có cường độ
= 2A ................................................................................. 1,0 điểm
b) Điều chỉnh R4 để ampe kế chỉ số không.
0,5 điểm
- Khi IA = 0, ta có:
+ I1 = I2; I3 = I4 ..................................................................................
+ U1 = U3; U2 = U4 ............................................................................ 0,5 điểm
R1 R3 .......................................................................................... 0,5 điểm
R
R
2
4
R 4 R2R3 = 90 ............................................................................ 0,5 điểm
R1
a) Vẽ hình và nêu cách vẽ.
Câu 3
(5,0 điểm)
* Vẽ đúng hình ..............................................................................................................
* Nêu cách vẽ:
+ Lấy S1 đối xứng với S qua G1 ......................................................................
+ Lấy S2 đối xứng với S qua G2 ....................................................................
+ Nối S1 và S2 cắt G1 tại I cắt G2 tại J .............................................................
+ Nối S, I, J, S và đánh hướng đi ta được tia sáng cần vẽ. ............................
1,0 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,25 điểm
0,5 điểm
b) Tính góc ISR .
.........................................................
0,25 điểm
+ Kẻ pháp tuyến tại I và J cắt nhau tại K
0
+ Trong tứ giác IKJO có 2 góc vuông I và J và có góc O = 60 . Do đó góc còn lại là
IKJ = 1200. .................................................................................................................
0,5 điểm
Trong JKI có: I1 + J1 = 600 ............................................................
+ Mặt khác: I1 = I2 ; J1 = J2 ......................................................................
I1+I2+J1
+ J2 = 1200 ...........................................................................
ISR = 1200 ...............................................................................................
Gọi:
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
+ c là nhiệt dung riêng của nước; m là khối lượng nước chứa trong một ca.
+ n1 và n2 lần lượt là số ca nước múc ở thùng A và thùng B.
+ (n1 + n2) là số ca nước có sẵn trong thùng C.
- Nhiệt lượng do n1 ca nước ở thùng A khi đổ vào thùng C đã hấp thụ là:
Q1 = n1.m.c(50 – 20) = 30cmn1 .............................................................. 0,75 điểm
- Nhiệt lượng do n2 ca nước ở thùng B khi đổ vào thùng C đã toả ra là:
Câu 4
0,75 điểm
Q2 = n2.m.c(80 – 50) = 30cmn2 ..............................................................
(4,0 điểm) - Nhiệt lượng do (n + n ) ca nước ở thùng C đã hấp thụ là:
0,5 điểm
1
2
Q3 = (n1 + n2)m.c(50 – 40) = 10cm(n1 + n2) ..........................................
- Phương trình cân bằn nhiệt:
Q1 + Q3 = Q2 ........................................................................................... 0,75 điểm
30cmn1 + 10cm(n1 + n2) = 30cmn2 2n1 = n2 .................................... 0,75 điểm
Vậy, khi múc n ca nước ở thùng A thì phải múc 2n ca nước ở thùng B ...................... 0,5 điểm
- Mắc R song song với R0 vào hai cực của nguồn điện. Dùng ampe kế xác định cường độ
dòng điện qua R và R0 như sơ đồ:
+ Vẽ đúng sơ đồ mạch điện
1,0 điểm
Câu 5
(3,0 điểm)
A
R
+ Vì ampe kế có điện trở không đáng kể và U không đổi nên:
R
R0
I
............................................................. 1,0 điểm
R 0 I0
R R0 I
...........................................................
1,0 điểm
I
0
Ghi chú.
1) Trên đây là biểu điểm tổng quát của từng phần, từng câu. Trong quá trình chấm các
giám khảo cần trao đổi thống nhất để phân điểm chi tiết đến 0,25 điểm cho từng phần, từng câu.
2) Thí sinh làm bài không nhất thiết phải theo trình tự của Hướng dẫn chấm. Mọi cách giải
khác, kể cả cách giải định tính dựa vào ý nghĩa vật lý nào đó, lập luận đúng, có căn cứ, kết quả
đúng cũng cho điểm tối đa tương ứng với từng bài, từng câu, từng phần của hướng dẫn chấm này.
3) Thí sinh thiếu hoặc sai một đơn vị trong một bài làm thì trừ 0,25 điểm. Nếu thiếu hoặc sai
nhiều đơn vị thì trừ 0,5 điểm cho bài làm đó.