Đề thi HSG Văn 9 tỉnh Thanh Hóa năm 2013-2014
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 7 tháng 3 2022 lúc 7:00:54 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 13:16:04 | IP: 14.185.29.78 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 108 | Lượt Download: 2 | File size: 0.049962 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
Năm học: 2013-2014 Môn thi: NGỮ VĂN Lớp 9 - THCS
Ngày thi: 21 tháng 3 năm 2014
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi có 03 câu, gồm 01 trang.
Câu 1 (2.0 điểm)
Xác định và phân tích hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
“Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa, Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa, Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh, Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh...”
(Trích Chợ Tết, Đoàn Văn Cừ, Thi nhân Việt Nam, NXBVH 1997)
Câu 2 (6.0 điểm)
Trong bài thơ Quê hương, Đỗ Trung Quân viết:
“ ...Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi...”
Từ ý thơ trên, em hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 01 trang) bày tỏ suy nghĩ của mình về quê hương.
Câu 3 (12.0 điểm)
Nhà văn Nguyễn Dữ đã kết thúc Chuyện người con gái Nam Xương bằng chi tiết Vũ Nương hiện về gặp chồng rồi sau đó biến mất.
Có ý kiến cho rằng: giá như nhà văn để Vũ Nương trở về trần gian sống hạnh phúc cùng chồng con thì kết thúc của truyện sẽ có ý nghĩa hơn. Có người lại nhận xét: cách kết thúc của tác giả như vậy là hợp lí.
Suy nghĩ của em về hai ý kiến trên.
===== Hết =====
Thí sinh không sử dụng tài liệu.
Giám thị không giải thích gì thêm.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ
Yêu cầu chung
Giám khảo cần:
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH
Năm học: 2013 - 2014
Môn thi: NGỮ VĂN Lớp 9 - THCS
Ngày thi: 21 tháng 3 năm 2014
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC
Nắm bắt kĩ nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá được một cách tổng quát và chính xác, tránh đếm ý cho điểm.
Vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí. Đặc biệt khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo...
Chấm theo thang điểm 20 (câu 1: 2.0 điểm; câu 2: 6.0 điểm; câu 3: 12.0 điểm)
Yêu cầu cụ thể Câu 1 (2.0 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng:
Đảm bảo một đoạn văn hoàn chỉnh, chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả.
Yêu cầu về kiến thức
Cần đáp ứng một số ý chính sau:
|
|
---|---|
|
|
|
|
|
---|
Câu 2 (6.0 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm một bài nghị luận xã hội: hệ thống luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, giàu cảm xúc, hình ảnh.
Biết kết hợp các thao tác lập luận, bố cục hợp lí, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.
Yêu cầu về kiến thức
Cần đáp ứng một số ý chính sau:
|
|
---|---|
|
|
|
|
- Qua cách so sánh, nhà thơ khẳng định tình cảm gắn bó của con người |
|
|
|
|
|
- Lời thơ mộc mạc, giản dị nhưng chứa đựng những tình cảm chân thành, |
|
|
|
|
|
- Quê hương chính là nguồn cội, nơi chôn nhau cắt rốn, nơi gắn bó, nuôi |
|
|
|
|
|
|
|
- Đặt tình cảm với quê hương trong quan hệ với tình yêu đất nước, hướng |
|
|
|
|
|
|
|
- Có thái độ phê phán trước những hành vi suy nghĩ chưa tích cực về quê |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
---|
Câu 3 (12.0 điểm)
Yêu cầu về kĩ năng:
Biết cách làm một bài nghị luận văn học: hệ thống luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, hành văn trong sáng, giàu cảm xúc, hình ảnh.
Biết kết hợp các thao tác lập luận, bố cục hợp lí, không mắc lỗi diễn đạt, lỗi chính tả.
Yêu cầu về kiến thức
Cần đáp ứng một số ý chính sau:
|
|
---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
---|---|
|
|
|