Đề thi HSG Văn 9 huyện Nam Trực năm 2015-2016
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 7 tháng 3 2022 lúc 6:34:54 | Được cập nhật: hôm qua lúc 13:21:31 | IP: 14.185.29.78 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 70 | Lượt Download: 0 | File size: 0.048586 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD&ĐT NAM TRỰC ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 9
MÔN: NGỮ VĂN
NĂM HỌC: 2015-2016
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1: (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“ Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ: hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng, hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh, tất cả đều long lanh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen, ... đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng gọi nhau trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng tượng được. Ngày hội mùa xuân đấy.”
(Vũ Tú Nam)
Cho biết phương thức biểu đạt trong đoạn văn.
Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của phép so sánh trong đoạn văn.
Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 5 câu) với chủ đề tự chọn có sử dụng phép tu từ so sánh. Chỉ rõ phép so sánh đó.
Câu 2: ( 6 điểm)
Quách Mạt Nhược từng nói: “Mặt trời mọc rồi mặt trời lại lặn, vầng trăng tròn rồi lại khuyết, nhưng ánh sáng mà người thầy rọi vào ta còn mãi trong cuộc đời.”
Từ câu nói trên, cùng với những hiểu biết về xã hội, hãy viết đoạn văn nghị luận nêu suy nghĩ của em về tình thầy trò.
Câu 3: (10 điểm)
Hình ảnh Thúy Kiều qua hai đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” và “Kiều ở lầu Ngưng Bích” (trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)
----------- Đề thi gồm 1 trang-----------
Họ tên học sinh............................................... Số báo danh............
PHÒNG GD&ĐT NAM TRỰC ĐÁP ÁN ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 9
MÔN: NGỮ VĂN
NĂM HỌC: 2015-2016
|
|
|
|
---|---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|||
---|---|---|---|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|||
|
|
||
|
|||
|
|
|||
---|---|---|---|
|
* Yêu cầu về hình thức: Rõ bố cục 3 phần, đúng kiểu bài nghị luận | ||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
- Khái quát các đặc điểm của nhân vật: tài sắc, tâm đức vẹn toàn | |||
|
|||
|
|||
|
|
||
|
|||
+ Sắc đẹp: Bút pháp ước lệ tượng trưng, nghệ thuật tả người, các biện | |||
pháp tu từ: ẩn dụ, nhân hóa... đã vẽ lê một vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà vượt | |||
trội hơn cả thiên nhiên, khiến thiên nhiên phải hờn ghen, đố kị... (học | |||
|
|||
+ Tài năng: các biện pháp liệt kê, các động từ, tính từ giàu sắc thái gợi | |||
tả, biểu cảm. đã khắc họa hình ảnh một cô gái đa tài, đa cảm, thông | |||
minh thiên bẩm; tài nào cũng ở độ xuất chúng, đỉnh cao. (học | |||
|
|||
|
|||
. Ngoan ngoãn, đức hạnh, sống đúng nền nếp gia phong (dẫn | |||
|
|||
. Thủy chung son sắt, hiếu thảo, giàu lòng vị tha, đức hi sinh: Bị |
|
||
giam lỏng ở lầu Ngưng Bích, Kiều quên đi cảnh ngộ của bản thân gửi | |||
trọn nỗi nhớ về Kim Trọng (dẫn chứng), về cha mẹ, gia đình (dẫn | |||
|
|||
|
|
||
+ Dứt duyên với Kim Trọng, bán mình cứu cha và em, rơi vào kiếp | |||
|
|||
+ Cuộc sống cô đơn, bơ vơ, tội nghiệp nơi lầu Ngưng Bích không |
|
|
---|
Lưu ý: - Sau khi chấm điểm từng câu, giáo viên cân nhắc để cho điểm toàn bài một cách hợp lý.
Khuyến khích những bài viết, những phát hiện mới mẻ, cảm xúc riêng của bản thân.
Điểm toàn bài để lẻ đến 0.25, không làm tròn.