Đề thi HSG Sinh học 12 cấp tỉnh Lâm Đồng năm 2015
Gửi bởi: Nguyễn Trần Thành Đạt 20 tháng 1 2021 lúc 18:00:26 | Được cập nhật: hôm kia lúc 12:51:15 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 456 | Lượt Download: 11 | File size: 0.047616 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề tham khảo Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 - Bộ GD&ĐT
- Đề tham khảo kỳ thi THPTQG môn Sinh - đề số 22
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Sinh học 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Đề kiểm tra Sinh học 12 HKII, trường THPT Châu Phú - An Giang năm học 2018-2019 (Mã đề 132)
- Bài giảng bài 37 -38 Sinh 12, Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật - Trường THPT Châu Phú, An Giang
- Bộ đề kiểm tra HKI Sinh 12 , trường THPT Hoàng Hoa Thám - Khánh Hòa, năm học 2018-2019.
- Đề cương ôn thi giữa kì HKI Sinh 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021.
- Đề cương ôn thi HKI Sinh 12, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Khối 12 - Đề cương ôn tập giữa kì II môn Sinh học, trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-202
- Trắc nghiệm bài 35 - 38 Sinh 12.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÂM ĐỒNG |
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12 THPT, BT THPT NĂM HỌC 2014 - 2015 |
ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Đề thi gồm: 02 trang) |
Môn thi: Sinh học, Hệ THPT Thời gian làm bài: 180 phút Ngày thi: 14/03/2015 |
Câu 1: (4,0 điểm)
a) Cho các thiết bị và vật liệu sau: cốc thủy tinh, nước cất, củ khoai tây sống, lọ chứa dung dịch xanh mêtilen, hộp diêm, đèn cồn và các vật dụng cần thiết khác. Hãy thiết kế một thí nghiệm để chứng minh màng sinh chất của tế bào sống có tính thấm chọn lọc.
b) Thực vật C4 là “thực vật có hiệu suất quang hợp cao”, điều này đúng hay sai? Hãy chứng minh.
Câu 2: (4,0 điểm)
a) Ở sinh vật nhân thực, một số gen có cấu trúc phân mảnh (gồm những đoạn intron xen kẽ những đoạn exon). Nêu ý nghĩa của việc có intron trong cấu trúc của những gen phân mảnh ở sinh vật nhân thực.
b) Tại sao đột biến lặp đoạn nhiễm sắc thể có thể tạo điều kiện cho phát sinh đột biến gen? Đưa ra hai giả thuyết để giải thích nội dung sau: “khi đột biến lặp đoạn nhiễm sắc thể có thể làm cho bản sao của một gen mã hóa prôtêin đang hoạt động trở nên không hoạt động”.
c) Trong các dạng đột biến gen (mất, thêm và thay thế một cặp nuclêôtit), dạng nào dễ xảy ra hơn? Giải thích.
Câu 3: (5,0 điểm)
a) Giả sử màu mắt ở một loài động vật có vú do một gen có 2 alen quy định, alen trội quy định mắt đỏ, alen lặn quy định mắt trắng. Trong trường hợp nào thì ở đời F2 giới đực luôn luôn chỉ biểu hiện tính trạng trội còn giới cái có biểu hiện tính trạng lặn? Lập sơ đồ lai để minh chứng.
b) Ở một loài thực vật, khi lai giữa 2 cá thể thuần chủng thân cao, quả vàng với thân thấp, quả đỏ thu được F1 100% cây thân cao, quả đỏ. Cho cây F1 giao phấn với cây khác cùng loài, thu được F2 với 4 loại kiểu hình, trong đó kiểu hình thân thấp, quả vàng chiếm tỷ lệ 10%. Hãy nêu ra 8 kết quả đúng của phép lai trên và giải thích.
c) Ở sinh vật lưỡng bội, sự tương tác giữa các alen của một gen đối với sự hình thành tính trạng được biểu hiện như thế nào? Nêu tối đa 4 trường hợp và cho ví dụ minh họa.
d) Ở một loài đậu thơm, khi lai 2 dòng đậu thuần chủng hoa đỏ với hoa trắng thu được F1 100% hoa trắng. Cho F1 giao phấn ngẫu nhiên với nhau, thu được F2 với số lượng như sau: 1620 cây hoa trắng và 380 cây hoa đỏ.
- Hãy dùng tiêu chuẩn χ2 (khi bình phương) để kiểm định sự phù hợp hay không phù hợp giữa số liệu thực tế và số liệu lý thuyết của phép lai trên. Cho biết χ2 lý thuyết = 3,84 và không có hiện tượng gây chết, đột biến.
- Giải thích kiểu tác động của gen đối với sự hình thành màu sắc hoa của phép lai trên.
Câu 4: (3,0 điểm)
a) Ở một loài động vật ngẫu phối, xét một gen có 2 alen (B và b). Thế hệ xuất phát ban đầu có sự phân bố kiểu gen theo từng giới như sau:
Giới đực: 0,25BB: 0,50Bb: 0,25bb.
Giới cái: 0,49BB: 0,42Bb: 0,09bb.
Quần thể trên đã đạt trạng thái cân bằng hay chưa? Giải thích và xác định cấu trúc di truyền của quần thể ở trạng thái cân bằng di truyền.
b) Trong kỹ thuật chuyển gen của sinh vật nhân thực vào cơ thể sinh vật nhân thực, người ta thường sử dụng nhiễm sắc thể nhân tạo để chuyển. Nêu một số ưu điểm khi sử dụng nhiễm sắc thể nhân tạo để chuyển gen.
c) Trong kỹ thuật chuyển gen vào vi khuẩn, người ta thường sử dụng plasmid để làm thể truyền. Nhưng đối với những gen cấu trúc mã hóa prôtêin ở sinh vật nhân thực có cấu trúc phân mảnh, thì việc chuyển gen vào vi khuẩn hầu như không thành công, do sản phẩm tạo ra bất thường làm thay đổi chức năng hoạt động của prôtêin. Giải thích.
d) Ở người, bệnh do một gen có 2 alen quy định và nằm trên nhiễm sắc thể thường. Qua khảo sát người ta xây dựng sơ đồ phả hệ như sau:
Nam
bình thường
Nam
bị bệnh
Nữ
bình thường
Nữ
bị bệnh
Hãy tính xác suất cặp vợ chồng thế hệ thứ III sinh con trai đầu lòng mang kiểu gen dị hợp tử. Cho biết không có đột biến xảy ra.
Câu 5: (4,0 điểm)
a) Trình bày cơ chế hình thành loài bằng đa bội hóa cùng nguồn và đa bội hóa khác nguồn.
b) Trình bày vai trò của nhân tố giao phối không ngẫu nhiên trong tiến hóa theo quan niệm hiện đại.
c) Để hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quẩn thể sinh vật và môi trường xung quanh, khi sử dụng cần chú ý những nguyên tắc nào?
-------------------------------- Hết --------------------------------
Họ và tên thí sinh:…………………………………………………….Số báo danh……………………
Giám thị 1:...................................Ký tên................. Giám thị 2:....................................Ký tên.............
Trang