Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 9 trường THCS Ngô Quyền năm 2018-2019

93c4afa849aa92d3f7cb976d8ca922c6
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 15 tháng 9 2021 lúc 8:54:35 | Được cập nhật: hôm kia lúc 12:52:47 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 120 | Lượt Download: 1 | File size: 0.030953 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD VÀ ĐT TP TUY HÒA KỲ II TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN MA TRẬN ĐỀ: Mức độ Nhận biết Tên chủ đề Phần Văn học Nhận biết Truyện hiện đại phương thức biểu đạt Số câu Số điểm Tỉ lệ % Phần Tiếng Việt - Liên kết câu - Nghĩa tường minh và hàm ý Số câu Số điểm Tỉ lệ %: Tập làm văn Nghị luận văn học Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC Thông hiểu NĂM HỌC: 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung đoạn văn và cảm nhận về đoạn văn Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: 1 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 10 % Tỉ lệ: 20 % Nhận biết các Tìm hàm ý câu phép liên kết nói. Và điều câu trong kiện sử dụng đoạn văn về hàm ý (đối với mặt hình thức. người nghe). Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm: 2 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 20 % Tỉ lệ: 10 % Cộng Số câu: 2 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Số câu: 2 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Nghị luận văn học Số câu: 2 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Số câu: 2 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Số câu: 1 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40 % Số câu: 1 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% Số câu: 1 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% Số câu: 5 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% PHÒNG GD VÀ ĐT TP TUY HÒA TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1. (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới.” (Trích Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, tập 2, NXB giáo dục) a. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. b. Xác định nội dung cơ bản và nêu ngắn gọn cảm nhận của mình về đoạn văn. Câu 2. (3,0 điểm) a/ Xác định phép liên kết câu về mặt hình thức trong đoạn văn sau: “Từ đó, oán nặng, thù sâu, hằng năm Thủy Tinh làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, Thần Nước đánh mỏi mệt, chán chê vẫn không thắng nổi Thần Núi để cướp Mị Nương, đành rút quân về.” (Sơn Tinh, Thủy Tinh) b/ Tìm hàm ý câu in đậm dưới đây là gì? Việc sử dụng hàm ý có thành công hay không? Vì sao? “Nó như không để ý đến câu nói của tôi, nó lại kêu lên: - Cơm sôi rồi, nhão bây giờ! Anh Sáu cứ vẫn ngồi im. (...)” (Nguyễn Quang sáng – Chiếc lược ngà) Câu 3. (4,0 điểm) Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Minh Khuê. -HẾTHƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM A. Hướng dẫn chung - Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm và đáp án - thang điểm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm. - Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng hướng dẫn chấm và đáp án - thang điểm; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong Hội đồng chấm. - Điểm của toàn bài thi vẫn được giữ nguyên, không làm tròn số. B. Hướng dẫn cụ thể Câ Yêu cầu Nội dung Điểm u 1 Đọc - hiểu đoạn 3,0 trích a Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn 1,0 trích: Tự sự b - Nội dung cơ bản của đoạn văn: Diễn tả sâu sắc cảm 2,0 giác im ắng, vắng lặng đến đáng sợ của không gian trong một lần phá bom của Phương Định. - Học sinh nêu cảm nhận sau khi đọc đoạn văn trên: Cảm phục hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong…bởi những hành động, suy nghĩ dũng cảm trong mọi nguy hiểm, khó khăn của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. 2 Phần Tiếng Việt 3,0 a Liên kết câu bằng từ đồng nghĩa: Thủy Tinh – Thần 1,0 Nước, Sơn Tinh – Thần Núi. Liên kết câu bằng từ nối: nhưng 1,0 b 3 Phần Tập làm văn Hàm ý: “- Cơm sôi rồi, nhão bây giờ!”: Chắt giùm nước để cơm khỏi nhão. - Việc sử dụng hàm ý không thành công. Vì ông Sáu không cộng tác (vờ như không nghe, không hiểu). - Kiểu bài nghị luận văn học - Cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. 1. Yêu cầu về kĩ năng: + Học sinh biết cách làm một bài văn nghị luận văn học. + Dẫn chuyện tự nhiên, hợp lí. + Lời văn trong sáng, dùng từ, viết câu chính xác, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp, đúng chính tả. Đảm bảo bố cục ba 0,5 0,5 4,0 phần: Mở bài - Thân bài - Kết bài. 2. Yêu cầu về kiến thức: * Học sinh phải nắm được nội dung câu chuyện, hiểu được cuộc sống gian khổ chiến trường ác liệt, công việc đầy nguy hiểm và luôn phải đối mặt với cái chết nhưng Phương Định vẫn giữ được sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi trẻ; luôn thể hiện tinh thần dũng cảm, không sợ hi sinh, lòng lạc quan và tình đồng đội gắn bó sâu sắc. Cô ngời sáng lên vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu, vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ. * Theo bố cục ba phần như sau: - Mở bài: Giới thiệu tác giả Lê Minh Khuê, tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” và nhân vật Phương Định. - Thân bài: + Hoàn cảnh sống và chiến đấu gian khổ. + Vẻ đẹp của Phương Định: . Lí tưởng sống cao đẹp, tinh thần dũng cảm. . Tính hồn nhiên, thơ mộng và tinh nghịch. . Tình đồng chí, đồng đội nồng ấm. + Nghệ thuật kể chuyện và xây dựng nhân vật. - Kết bài: Vẻ đẹp tỏa sáng của nhân vật Phương Định. ĐIỂM TOÀN BÀI KIỂM TRA: Câu 1 + Câu 2 + Câu 3 = 10,0 điểm Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm đối với những bài viết đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải diễn đạt, chặt chẽ, lưu loát, có cảm xúc. Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và ý nghĩa tích cực. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2018- 2019 Môn: NGỮ VĂN. LỚP 9 Mức độ Nhận Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Chủ đề biết cao cộng Văn học -Ngữ liệu: Khái - Suy nghĩ Văn thơ quát nội về nội dung -Tiêu chí: dung đoạn trích. đoạn trích có chính mà 0,5 3,0 0,5 độ dài khoảng đoạn trích 150- 200 chữ. đề cập. Số câu: 1 Tỉ lệ: 30% 1,0 điểm 2,0 điểm 30% x 10= 3,0 điểm Tiếng Việt .-Ngữ liệu: Biện - Hiệu quả một đoạn thơ. pháp tu từ của BPTT -Tiêu chí: đoạn thơ có độ dài khoảng 30- 50 chữ. Số câu: 1 Tỉ lệ: 30% 2,0 điểm 30% x 10= 3,0 điểm 1,0 điểm 3. Làm văn Văn tự sự Vận dụng kiến thức đã học để viết một bài văn nghị luận. Số câu: 1 Tỉ lệ: 40% Tổng cộng 3 điểm 3 điểm 4 điểm 40% x 10= 4,0 điểm 10 điểm