Đề thi học kì 2 Văn 9 trường THCS Lương Thế Vinh năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 15 tháng 9 2021 lúc 8:53:52 | Được cập nhật: hôm kia lúc 12:53:43 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 114 | Lượt Download: 0 | File size: 0.020809 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 21
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 9 ĐỀ SỐ 16
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 12
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 10
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 11
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 9
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 8
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 7
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 6
- Đề thi học kì 1 Văn lớp 9 ĐỀ SỐ 4
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
UBND THÀNH PHỐ PHAN THIẾT
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018 – 2019
Môn : Ngữ Văn 9
Thời gian: 90 phút
(Không kể thời gian phát đề)
I. ĐỌC – HIỂU : (3 điểm) - Đề A
Đọc các đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi :
(1) “Ngoài cửa sổ bấy giờ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt – cái giống
hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt. Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã
vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn.”
(Ngữ văn 9 – tập 2)
(2) “Dường như vật duy nhất vẫn bình tĩnh, phớt lờ mọi biến động chung là chiếc
kim đồng hồ. Nó chạy, sinh động và nhẹ nhàng, đè lên những con số vĩnh cửu. Còn
đằng kia, lửa đang chui bên trong cái dây mìn, chui vào ruột quả bom...
Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần”
(Ngữ văn 9 – tập 2)
Câu 1. (1.5 điểm)
a. Đoạn văn (1) trích trong tác phẩm nào? Của tác giả nào?
b. Nêu ý nghĩa nhan đề tác phẩm em vừa xác định.
Câu 2. (1.5 điểm)
a.Thành phần biệt lập là gì? Tìm các thành phần biệt lập có trong đoạn (1).
b.Tìm phép liên kết và từ ngữ liên kết trong đoạn văn (2).
II. LÀM VĂN: (7 điểm)
Câu 1. (2 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 dòng) nêu suy nghĩ cũa em
về
những nhân vật trong đoạn trích (2).
Câu 2. (5 điểm) Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh.
Họ và tên học sinh:…………………………………..Phòng thi:…………..
ĐIỂM
Chữ kí giám thị 1
Chữ kí giám thị 2
UBND THÀNH PHỐ PHAN THIẾT
TRƯỜNG THCS LƯƠNG THẾ VINH
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2018-2019
MÔN : NGỮ VĂN – LỚP 9
I. Đọc – hiểu : (3điểm) - ĐỀ A
Câu 1: (1.5điểm)
a/ Học sinh nêu được :
-Tác phẩm: Bến quê : (0,25 điểm)
- Tác giả: Nguyễn Minh Châu (0,25 điểm)
b/ Học sinh nêu được ý nghĩa nhan đề “Bến quê” (1điểm)
Là nơi lưu giữ những kỉ niệm bình dị, gần gũi, thân quen, là nơi neo đậu bình
yên cho mỗi con người. Nơi có khả năng thức tỉnh con người những vẻ đẹp gần gũi
mà bấy lâu nay không nhận ra, là lời khuyên cho mọi người hãy trân trọng những
gì thân thuộc, gần gũi quanh ta trước khi nghĩ đến những chân trời cao rộng, là
khát vọng để ta trở về trong sự trải nghiệm.
Câu 2:(1.5 điểm)
a// Học sinh nêu được định nghĩa về:
- Thành phần biệt lập là những bộ phận không tham gia vào việc diễn đạt nghĩa sự
việc của câu: (0.5 điểm)
- Các thành phần biệt lập:
+ Thành phần phụ chú: cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt
(0.25 điểm)
+ Thành phần tình thái: có lẽ (0.25 điểm)
b/ Học sinh nêu đúng và đầy đủ các ý:
- Từ ngữ liên kết: Nó - chiếc kim đồng hồ. (0.25 điểm)
- Phép liên kết : Phép thế. (0.25 điểm)
II. Làm văn: (7điểm)
Câu 1. (2 điểm) Học sinh thực hiện được các yêu cầu :
- Hình thức: Diễn đạt thành đoạn văn: 0.5 điểm
- Nội dung: gồm các ý sau (mỗi ý 0.5 điểm)
- Dũng cảm không sợ gian khổ hy sinh.
- Có tình đồng đội gắn bó.
- Tình cảm hồn nhiên trong sáng, tinh thần lạc quan trong hoàn cảnh chiến đấu ác
liệt.
Câu 2. (5 điểm)
A.Yêu cầu chung:
- Hình thức: Nghị luận về đoạn thơ, bài thơ.
- Nội dung: Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh. .
B. Yêu cầu cụ thể:
* Yêu cầu cụ thể:
Về kỹ năng, yêu cầu phải đạt được những chuẩn sau trong quá trình tạo lập văn
bản theo 5 tiêu chí sau:
1. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài, thân bài, kết bài. (0,5 điểm)
Phần mở bài giới thiệu vấn đề cần nghị luận; phần thân bài biết tổ chức thành
nhiều đoạn văn nghị luận liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; phần
kết bài phải kết luận được vấn đề.
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (tránh lạc đề) (0,5 điểm)
3. Triển khai vấn đề giải thích thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc
và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. (3,0
điểm). Cụ thể:
- Phân tích sự biến đổi của đất trời sang thu được cảm nhận qua các dấu hiệu: gió
se, hương ổi, sương chùng chình, sông dềnh dàng, chim vội vã, đám mây vắt mình
sang thu. (1,0 điểm)
- Phân tích những cảm nhận tinh tế của tác giả về bức tranh thiên nhiên trong thời
khắc đất trời chuyển mình vào thu qua những hình ảnh: gió se, hương ổi, sương
chùng chình, sông dềnh dàng, chim vội vã, đám mây vắt mình sang thu. (1,0 điểm)
- Cảm nhận và đánh giá chung về về nội dung và những nét nghệ thuật đặc sắc của
2 khổ thơ. (1,0 điểm)
4. Sáng tạo: bài viết thể hiện được cách suy nghĩ, nhìn nhận, đánh giá vấn đề
theo chính kiến riêng của bản thân (nhưng phải hợp lí): (0.5điểm)
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu; ít sai lỗi chính tả, dùng từ chuẩn xác, viết câu đúng
ngữ pháp, diễn đạt trôi chảy: (0.5điểm)