Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Đường Âm năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 21:48:48 | Được cập nhật: 4 phút trước | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 22169 | Lượt Download: 2 | File size: 0.046536 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GDĐT BẮC MÊ TRƯỜNG PTDTBT THCS ĐƯỜNG ÂM |
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học 2018 - 2019 Môn: Ngữ văn Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không tính thời gian giao đề) |
---|
MỨC ĐỘ NDĐG |
NHẬN BIẾT | THÔNG HIỂU | VẬN DỤNG | VẬN DỤNG CAO | TỔNG | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||
Phần: Văn bản | Nhận biết tác giả, văn bản, văn bản nhật dụng | Hiểu nội dung chính của văn bản | Tư tưởng tình cảm tác gia thể hiện trong văn bản | ||||||
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ % |
2 1,0 10% |
1 0,5 5% |
1 0,5 5% |
4 2,0 20% |
|||||
Phần: Tiếng Việt | Nhận biết được chức năng chính của câu | Hiểu hành động nói của câu văn cụ thể | Tác dụng trật tự từ trong câu | ||||||
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ % |
1 0,5 5% |
1 0,5 5% |
1 1,0 10% |
3 2,0 20% |
|||||
Phần: Tập làm văn | Nhận biết được các nội dung quy định trong văn bản hành chính | Hiểu được tác dụng các yếu tố trong văn nghị luận | Xây dựng được bài văn nghị luận | ||||||
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ % |
1 0,5 5% |
1 0,5 5% |
1 5,0 50% |
3 6,0 60% |
|||||
Tổng - Số câu: - Số điểm toàn bài Tỉ lệ % điểm toàn bài |
4 2,0 điểm 20% |
3 1,5 điểm 15% |
1 1,0 điểm 10% |
1 0,5 điểm 5% |
1 5,0 điểm 50% |
10 câu 10 đ 100% |
PHÒNG GDĐT BẮC MÊ TRƯỜNG PTDTBT THCS ĐƯỜNG ÂM |
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II Năm học 2018 - 2019 Môn: Ngữ văn Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không tính thời gian giao đề) |
---|
ĐỀ BÀI
I. Phần trắc nghiệm (4,0 điểm)
Học sinh trả lời bằng cách ghi đáp án đúng ra bài làm.
Câu 1 (0,5 điểm) Tác phẩm nào của tác giả Ru-xô?
A. Trưởng giả học làm sang B. Đôn Ki-hô-tê
C. Đi bộ ngao du D. Cô bé bán diêm
Câu 2 (0,5 điểm)
Văn bản nào dưới đây không phải là văn bản nhật dụng:
A. Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000 B. Bài toán dân số
C. Ôn Dịch, thuốc lá D. Bình Ngô Đại cáo
Câu 3 (0,5 điểm)
Nhận xét “với lập luận chặt chẽ chứng cớ hùng hồn, đoạn trích có ý nghĩa như bản tuyên ngôn độc lập” ứng với văn bản nào?
A. Thuế máu B. Chiếu dời đô C. Nước Đại Việt ta D. Hịch tướng sĩ
Câu 4 (0,5 điểm)
Mượn “lời con hổ trong vườn bách thú” trong văn bản “nhớ rừng” tác giả Thế Lữ muốn thể hiện điều gì?
A. Nỗi nhớ về quá khứ vàng son B. Khát vọng làm chủ thế giới
C. Tình yêu nước nồng nàn D. Khát vọng tự do mãnh liệt
Câu 5 (0,5 điểm)
Chức năng chính của câu nghi vấn là gì?
A. Dùng để yêu cầu B. Dùng để hỏi
C. Dùng để bộc lộ cảm xúc D. Dùng để kể
Câu 6 (0,5 điểm)
Câu thơ “Nhờ ơn trời, biển lặng cá đầy ghe” trong bài thơ “Quê hương” của tác giả Tế Hanh thuộc kiểu hành động nói gì?
A. Hỏi B. Trình bày C. Điều khiển D. Bộc lộ cảm xúc
Câu 7 (0,5 điểm)
Mục nào sau dây không phù hợp với văn bản tường trình ?
A. Quốc hiệu, tiêu ngữ C. Cảm xúc của người viết tường trình
B. Địa điểm,… thời gian D. Chữ kí và họ tên người tưqờng trình
Câu 8 (0,5 điểm)
Tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận là gì?
A. Giúp cho việc trình bày các luận điểm, luận cứ rõ ràng, cụ thể, sinh động hơn
B. Giúp cho việc trình bày các luận điểm, luận cứ và lập luận chặt chẽ hơn
C. Giúp bài văn nghị luận dễ hiểu, dễ cảm nhận nội dung nghị luận hơn
D. Giúp cho người viết trình bầy một cách chính xác không bị nhầm lẫn
II. Phần tự luận (6,0 điểm)
Câu 9: (1,0 điểm)
Câu thơ:
Đẹp vô cùng, tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca …
Nhà thơ Tố Hữu đặt cụm từ “đẹp vô cùng” trước cụm từ “Tổ quốc ta ơi” nhằm mục đích gì?
Câu 10: (5,0 điểm) Hãy viết một bài nghị luận về tác dụng của việc đọc sách.
--------------------------Hết--------------------------
Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm./.
II. Phần tự luận(6,0 điểm) 1. Đáp án Câu 9 (01điểm) - Nhấn mạnh cái đẹp của non sông đất nước vừa sạch bóng quân thù sau chín năm kháng chiến chống Pháp.
2. Hướng dẫn chấm
Lưu ý chung 1. Đây là đáp án mở, thang điểm không quy định chi tiết đối với từng ý nhỏ, chỉ nêu mức điểm của các phần nội dung lớn nhất thiết phải có. 2. Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Chấp nhận bài viết không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải hợp lý. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ kể chung chung, sắp xếp ý lộn xộn. 5. Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp và chính tả --------------------- Hết ------------------
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|