Đề thi học kì 2 Văn 8 năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 21:05:34 | Được cập nhật: 7 phút trước | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 22107 | Lượt Download: 2 | File size: 0.250794 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KÌ II NĂM HỌC 2019-2020
Môn: Ngữ văn 8
Kĩ năng |
Chủ đề |
Điểm cho mỗi thang đánh giá |
Tổng |
|
|||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
|
|||||||
Đọc hiểu
|
Ngữ liệu ngoài chương trình
|
- Nhận diện được PTBĐ. - Xác định kiểu câu. |
Giải thích được ý nghĩa chi tiết trong đoạn trích
|
|
|
|
|
||||
Số câu: Số điểm: Tỷ lệ % |
2 1,0 10% |
1 1, 10% |
|
|
3 2 20% |
|
|||||
Tập làm văn |
Văn nghị luận xã hội
|
|
|
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về: - Tinh thần tương thân tương ái (Đề 1) - Tinh thần hi sinh Đề 2) |
|
|
|
||||
Nghị luận văn học |
|
|
|
Viết bài nghị luận văn học |
|
|
|||||
Số câu: Số điểm: Tỷ lệ % |
|
|
1 2,0 20% |
1 6,0 60% |
2 8 80% |
|
|||||
Tổng chung |
Số câu: Số điểm: Tỷ lệ % |
2 1,0 10% |
1 1,0 10% |
1 2,0 30% |
1 6,0 50% |
6 10 100% |
|
||||
|
|
|
ĐỀ SỐ 1
Phần I: Đọc hiểu (2,0 điểm)
Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4
Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn.
Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta.
Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều.
(Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. (0,5 điểm) Câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, ta cần phải làm gì?
II. Phần làm văn (8,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng
150 chữ) trình bày suy nghĩ về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19.
Câu 6 (6,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn nghiện game của giới trẻ hiện nay.
*******************Hết**********************
HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
ĐỀ SỐ 1
A. Hướng dẫn chung
1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, tránh cách chấm đếm ý để cho điểm. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh trong tính chỉnh thể; trân trọng những bài viết có giọng điệu riêng, có khả năng tư duy sáng tạo. Có thể chấp nhận những ý không trùng với hướng dẫn chấm, nhưng có cơ sở và sức thuyết phục.
2. Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm thi.
B. Hướng dẫn cụ thể và biểu điểm
Câu |
Hướng dẫn chấm |
Điểm |
|
|
I. Phần đọc - hiểu |
3 điểm |
|
1 |
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận |
0,5 |
|
2 |
Xét kiểu câu theo phân chia mục đích nói, câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” thuộc kiểu câu trần thuật |
0,5
|
|
3 |
Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh: - Cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin - Tập luyện thể thao. - Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều |
1,0 0,25 0,25 0,5 |
|
|
Phần Tập làm văn |
8 điểm |
|
4 |
Trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. 1. Yêu cầu về kĩ năng - Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí theo yêu cầu. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Dung lượng đoạn văn: khoảng 150 chữ 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau: |
2 |
|
1. Mở đoạn Giới thiệu được vấn đề nghị luận: tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. |
0,25 |
||
2. Phát triển đoạn a.Giải thích: Tương thân tương ái: là mọi người cùng yêu thương, đùm bọc, sống hòa thuận, tình cảm với nhau bằng tình thương giữa con người với con người. |
0,25 |
||
b.Bàn luận, chứng minh: - Khẳng định: Tương thân tương ái là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. - Biểu hiện: Yêu thương, đùm bọc, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid 19. - Vai trò + Phát huy bản sắc tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ của ông cha ta từ xưa đến nay. Việc làm này xuất phát từ trái tim (dẫn chứng) + Khi quan tâm giúp đỡ người khác sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc bởi đã chia sẻ giúp họ vượt qua được khó khăn. + Người nhận được sự giúp đỡ cũng nhận được tình thương của người xung quanh, … …………………………… |
0,25
0,25
0,25
0,25 |
||
c. Mở rộng, phản biện:
|
0,25 |
||
3. Kết đoạn
|
0,25
|
II. Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
Nội dung |
Điểm |
Về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề trong xã hội. Văn viết trôi chảy, cảm xúc, thể hiện được tư chất văn chương. Không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả... Về kiến thức: Học sinh có thể có cách trình bày khác nhau, nhưng về cơ bản phải đảm bảo các nội dung sau: |
|
*Mở bài: Giới thiệu hiện tượng nghiện game, một vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay. |
1
|
* Thân bài: - Thực trạng: + Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu giải trí ngày càng cao, chính vì thế mà game online ngày càng phổ biến + Các quán internet lúc nào cũng chật người. + Tình trạng nghĩ học ở học sinh sinh viên ngày càng nhiều. |
0,5
0,25
0,25 |
- Nguyên nhân: + Là trò chơi hấp dẫn, phù hợp với tâm lí giới trẻ. + Nhưng nguyên nhân chính là do người chơi không tự làm chủ, điều khiển được bản thân mình để sa đà vào game đến mức không thể dứt ra được. + GĐ chưa quản lí chặt chẽ con em mình, chưa quan tâm đúng cách, nhà trường chưa tạo được nhiều sân chơi cho học sinh, áp lực học tập nhiều. + Nhà nước chưa quản lý chặt chẽ hệ thống mạng internet. |
0,25 0,25
0,25
0,25 |
- Hậu quả: + Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: khoa học đã chứng minh, nếu chúng ta tiếp xúc với máy tính nhiều sẽ rất ảnh hưởng đến cơ thể như: hại mắt, tổn thương đến hệ thần kinh,…. + Khi chơi game thì dành ít thời gian học tập, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả của chúng ta bị giảm sút. + Chơi game còn ảnh hưởng tới lối sống đạo đức, tác phong. + Là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các tệ nạn xã hội như trộm cướp, móc túi… |
0,25
0,25
0,25
0,25 |
- Giải pháp: + Nhà nước cần có các biện pháp đối với các nhà sản xuất game, chỉ sản xuất những game bổ ích, nghiêm cấm các game bạo lực + Phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con cái mình hơn + Nhà trường cần có biện pháp kỉ luật mạnh đối với trường hợp nghỉ học để chơi game + Tự bản thân mỗi học sinh cần phải có ý thức trong công việc và học tập + Tố cáo những học sinh vi phạm. |
0,25
0,25
0,25
0,25 |
- Bài học nhận thức: Nhận thức được rằng chơi game online là không tốt nhưng biết tận dụng sẽ là trò chơi bổ ích giảm stress. Thấy được mặt trái của game cũng như hậu quả của việc nghiện game. Không sa đà để nghiện game… |
1 |
* Kết bài: - Khẳng định nghiện game sẽ mang lại nhiều hậu quả cho cá nhân, gia đình và xã hội…. |
1 |
* Lưu ý: Điểm toàn bài bằng điểm các thành phần cộng lại, không làm tròn điểm.
.........Hết.............
|
|
ĐỀ SỐ 2
Phần I: Đọc hiểu (2,0 điểm)
Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4
Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn.
Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta.
Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều.
(Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. (0,5 điểm) Câu: “Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể.” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Tại sao tác giả cho rằng: trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình”?
II. Phần làm văn (8,0 điểm)
Câu 5 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng
150chữ) trình bày suy nghĩ về sự hy sinh cao cả của các “Chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến chống Đại dịch Covid-19.
Câu 6 (6,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn nghiện game của giới trẻ hiện nay
*************Hết*************
HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn - Lớp 8 ( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) ĐỀ SỐ 2 A. Hướng dẫn chung 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, tránh cách chấm đếm ý để cho điểm. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh trong tính chỉnh thể; trân trọng những bài viết có giọng điệu riêng, có khả năng tư duy sáng tạo. Có thể chấp nhận những ý không trùng với hướng dẫn chấm, nhưng có cơ sở và sức thuyết phục. 2. Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm thi. B. Hướng dẫn cụ thể và biểu điểm
II. Tạo lập văn bản (6,0 điểm)
* Lưu ý: Điểm toàn bài bằng điểm các thành phần cộng lại, không làm tròn điểm.
.........Hết.............
|
|
ĐỀ SỐ 3
Phần I: Đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4
Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn.
Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta.
Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều.
(Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020)
Câu 1. (1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2. (1,0 điểm) Câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì?
Câu 3. (1,0 điểm) Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, ta cần phải làm gì?
Câu 4. (3,0 điểm) Từ đoạn văn bản trên em hãy rút ra bài học cho bản thân để phòng tránh dịch Covid -19? (Viết một đoạn văn từ 4-5 dòng)
II. Phần làm văn (4,0 điểm)
Câu 5 (4,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19.
*******************Hết**********************
HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn - Lớp 8
( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
ĐỀ SỐ 3
A. Hướng dẫn chung
1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, tránh cách chấm đếm ý để cho điểm. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh trong tính chỉnh thể; trân trọng những bài viết có giọng điệu riêng, có khả năng tư duy sáng tạo. Có thể chấp nhận những ý không trùng với hướng dẫn chấm, nhưng có cơ sở và sức thuyết phục.
2. Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm thi.
B. Hướng dẫn cụ thể và biểu điểm
Câu |
Hướng dẫn chấm |
Điểm |
|
|
I. Phần đọc - hiểu |
3 điểm |
|
1 |
Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận |
1,0 |
|
2 |
Xét kiểu câu theo phân chia mục đích nói, câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc... chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” thuộc kiểu câu trần thuật |
1,0
|
|
3 |
Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh: - Cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin - Tập luyện thể thao. - Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều |
1,0 0,25 0,25 0,5 |
|
4 |
Đây là câu hỏi mở. Học sinh có thể trả lời các ý khác nhưng hợp lí, có sức thuyết phục người chấm vẫn cho điểm Mỗi ý (0,25 điểm) Bài học cho bản thân để phòng tránh dịch Covid -19: - Ăn uống đầy đủ chất tăng sức đề kháng. - Luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. - Rửa tay bằng xà phòng, xịt nước sát khuẩn, thường xuyên súc miệng,... - Tránh tiếp xúc với bề mặt gỗ, sắt, ...ở những nơi công cộng. - Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải báo cho thầy cô giáo hoặc các cơ sở y tế gần nhất. ............................................ |
3,0
Mỗi ý được 0,5 điểm
|
|
|
Phần Tập làm văn |
4 đ |
|
5 |
Trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. 1. Yêu cầu về kĩ năng - Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí theo yêu cầu. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Dung lượng đoạn văn: khoảng 200 chữ 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau: |
|
|
Giới thiệu được vấn đề nghị luận: tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. |
0,25 |
||
Giải thích: Tương thân tương ái: là mọi người cùng yêu thương, đùm bọc, sống hòa thuận, tình cảm với nhau bằng tình thương giữa con người với con người. |
0,5 |
||
Bàn luận, chứng minh: - Khẳng định: Tương thân tương ái là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. - Biểu hiện: Yêu thương, đùm bọc, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid 19. - Vai trò + Phát huy bản sắc tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ của ông cha ta từ xưa đến nay + Khi quan tâm giúp đỡ người khác sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc bởi đã chia sẻ giúp họ vượt qua được khó khăn. …………………………… |
0,25
0,5
1,0
0,5 |
||
Mở rộng, phản biện:
|
0,5
|
||
Bài học:
|
0,5
|
.........Hết.............