Đề thi học kì 2 Văn 8 huyện Tứ Kỳ năm 2016-2017
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 21:37:34 | Được cập nhật: 9 giờ trước (13:50:31) | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 98 | Lượt Download: 2 | File size: 0.08704 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN TỨ KỲ
V-DH01-HKII8-1617
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2016-2017 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề này gồm 03 câu, 01 trang)
Câu 1. (2,5 điểm)
Cho đoạn trích sau:
“… Huống chi ta cùng các ngươi sinh phải thời loạn lạc, lớn gặp buổi gian nan. Ngó thấy sứ giặc đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà sỉ mắng triều đình, đem thân dê chó mà bắt nạt tể phụ, thác mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa, để thỏa lòng tham không cùng, giả hiệu Vân Nam Vương mà thu bạc vàng, để vét của kho có hạn…”
(SGK Ngữ văn 8, Tập2, NXBGD)
Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Cho biết hoàn cảnh và mục đích viết tác phẩm.
Nêu đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trên.
Câu 2. (2,5 điểm)
Cho đoạn thơ sau:
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương ngàn
Ta lặng ngắm giang sơn ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội,
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
(Thế Lữ, Nhớ rừng)
Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói cho hai câu in đậm trong đoạn thơ trên.
Đoạn thơ trên sử dụng những phép tu từ gì? Phân tích tác dụng của
những phép tu từ đó.
Câu 3. (5,0 điểm)
Viết bài văn nghị luận thuyết phục bạn tin rằng:
Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta.
.Hết
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN TỨ KỲ
V-DH01-HKII
8-1617
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2016-2017 Môn: NGỮ VĂN - LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
MĐ
ND |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Tổng |
|
Thấp |
Cao |
||||
1. Đọc - hiểu văn bản - Văn bản: Hịch tướng sĩ |
|
- Hiểu nội dung và nghệ thuật của đoạn trích |
|
|
|
Số câu: 1 Số điểm: 2,5 |
1.a 1.b 0,5 0,75 |
1.c 1,25 |
|
|
2,5 |
2. Tiếng Việt
|
|
- Hiểu tác dụng của phép tu từ |
- Viết đoạn văn phân tích được tác dụng của phép tu từ |
|
|
Số câu: 1 Số điểm: 2,5 |
2.a 2.b 0,5 0,5 |
2.b 0,5 |
2.b 1,0 |
|
2,5 |
3. Tập làm văn - Nghị luận giải thích, chứng minh kết hợp biểu cảm... |
|
|
|
-Viết bài văn nghị luận có luận điểm đúng đắn, lí lẽ thuyết phục, lập luận chặt chẽ, sáng tạo ; kết hợp tốt yếu tố biểu cảm |
|
Điểm : 5,0 |
|
|
|
5,0 |
5,0đ |
Tổng Tỉ lệ |
2,25 22,5% |
1,75 17,5% |
1,0 10% |
5,0 50% |
10 100% |
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu |
Đáp án |
Điểm |
|
b)
c)
|
0,25 |
|
0,25 |
|
|
0,5 |
|
|
0,25 |
|
Câu 1 |
|
|
(2,5đ) |
|
|
|
0,75 |
|
|
0,5 |
|
|
a) - Câu 1: Câu trần thuật - Câu 2: Câu nghi vấn b)
+ Phép tu từ điệp ngữ “nào đâu-đâu những” được lặp đi lặp lại diễn tả thấm thía nỗi nhớ tiếc khôn nguôi của con hổ đối với những cảnh không bao giờ còn thấy nữa. + Điệp ngữ “ta”: ta say mồi, ta lặng ngắm, ta tưng bừng; nói quá “uống ánh trăng tan” đã khắc họa rõ nét hình ảnh con hổ hiện lên với tư thế lẫm liệt, kiêu hùng, say sưa của một chúa sơn lâm đầy uy lực trên nền bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, thơ mộng, tươi đẹp…
+ 1,75-2,0đ: Đảm bảo tốt các yêu cầu trên. Văn viết mạch lạc, cảm xúc...
+ 1,25-1,5đ: Đảm bảo cơ bản các yêu cầu trên; còn mắc ít lỗi diễn đạt... + 1,0đ: Đạt được 50% yêu cầu. + 0,5-0,75đ: Đoạn văn sơ sài chỉ nêu được biện pháp tu từ, chưa biết phân tích...
|
0,25 |
|
0,25 |
|
|
0,5 |
|
|
0,5 |
|
Câu 2 |
1,0 |
|
(2,5đ) |
|
Câu 3 |
1. Yêu cầu a) Về hình thức:
b) Về nội dung: Bài viết có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau song cần nêu được một số ý sau:
+ Hs giải thích nội dung vấn đề từ đó khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
+ Khi môi trường được bảo vệ, con người sẽ có điều kiện thuận lợi để tồn tại và phát triển. (Dẫn chứng minh họa) + Nếu môi trường bị ô nhiễm, bị hủy hoại, cuộc sống con người sẽ bị tổn hại (sức khỏe, tinh thần, kinh tế…), con người đứng trước những mối đe dọa lớn… (Dẫn chứng minh họa)
+ Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sự sống con người; xử phạt nghiêm khắc những hành vi hủy hoại môi trường; có việc làm cụ thể, tích cực bảo vệ môi trường xung quanh…
2. Chấm điểm
+ Đạt được cơ bản các yêu cầu nhưng còn mắc lỗi diễn đạt, chính tả… + Đạt được cơ bản yêu cầu nhưng còn mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu… + Đạt được yêu cầu nhưng mắc nhiều lỗi dùng từ, diễn đạt, lí lẽ chưa thuyết phục, dẫn chứng chưa xác đáng…
* Lưu ý: Gv cần căn cứ vào tổng thể bài làm của Hs để cho điểm; khuyến khích những bài viết lập luận chặt chẽ, thuyết phục… |
|
(5,0đ) |
|
|
|
4,5-5,0 |
|
|
3,5<4,5 |
|
|
2,5<3,5 |
|
|
1,0<2,5 |
|
|
0 |