Đề thi học kì 2 Văn 6 huyện Cẩm Giàng năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 9 2021 lúc 8:01:54 | Được cập nhật: hôm kia lúc 6:38:49 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 97 | Lượt Download: 2 | File size: 0.092672 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 6 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đan Thượng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Cao Viên năm 2015-2016
- Đề thi kì 2 Văn 6 huyện Hà Đông năm 2020-2021
- Đề thi HSG Văn 6 huyện Liên Châu năm 2020-2021 Lần 1
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Việt Hưng năm 2019-2020
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Sưu tầm: Trần Văn Toản. Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
CẨM GIÀNG
Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2019 - 2020
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút
Đề gồm có 01 trang
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
“... Hãy khuyên bảo chúng như chúng tôi thường dạy con cháu mình: Đất là Mẹ.
Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của Đất. Con người chưa biết
làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì
con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình...”
(Ngữ văn 6, Tập hai)
Câu 1. (0,5 điểm): Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2. (0,5 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn văn.
Câu 3. (1,0 điểm): Tìm các câu văn sử dụng biện pháp so sánh trong đoạn văn trên và
phân tích cấu tạo của các phép so sánh đó.
Câu 4. (1,0 điểm):Ý nghĩa của lời nhắn gửi: “Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là
xảy ra với những đứa con của Đất.”?
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Qua văn bản “Cây tre Việt Nam” (Thép Mới), em hãy lí giải vì sao cây tre được
coi là tượng trưng cao quí của dân tộc Việt Nam? (viết một đoạn văn khoảng 100 chữ).
Câu 2. (5,0 điểm)
Tả một người thân mà em yêu quý, cảm phục.
--------- Hết ---------
Sưu tầm: Trần Văn Toản. Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn
PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO
CẨM GIÀNG
Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
Hướng dẫn chấm gồm 05 trang
Sưu tầm: Trần Văn Toản. Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn
Phần
I
Câu
1
a.
2
3
b.
c.
a.
b.
4
Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản
Nội dung
Điểm
Đọc hiểu
a. Yêu cầu trả lời
- Đoạn văn trên trích từ văn bản “Bức thư của thủ lĩnh da
đỏ”.
- Tác giả: Xi-át-tơn.
b. Hướng dẫn chấm
* Mức tối đa (0,5 điểm): Trả lời đúng câu hỏi.
*Mức chưa tối đa (0,25 điểm): Trả lời được ½ yêu cầu.
*Mức không đạt (0 điểm):Trả lời không đúng hoặc không
trả lời.
a. Yêu cầu trả lời
- Nội dung đoạn trích:Khẳng định tầm quan trọng và mối
quan hệ gắn bó của đất đai với đời sống con người.
b. Hướng dẫn chấm
* Mức tối đa (0,5 điểm):Trả lời đúng câu hỏi.
* Mức chưa tối đa (0,25 điểm): Trả lời được ½ yêu cầu.
* Mức không đạt (0 điểm): Trả lời không đúng hoặc
không trả lời.
a. Yêu cầu trả lời
- Phép tu từ so sánh:
+ Đất là Mẹ
+ con người là một sợi tơ trong cái tổ sống…
-Cấu tạo của phép so sánh:
Vế A
Từ so sánh
Vế B
Đất
là
Mẹ
con người
là
một sợi tơ trong cái tổ sống…
3,0
b. Hướng dẫn chấm
* Mức tối đa (1,0 điểm): Đáp ứng yêu cầu trên.
*Mức chưa tối đa (0,25 đến 0,75 điểm): Trả lời được 1/3> 2/3 yêu cầu.
* Mức không đạt (0 điểm): Trả lời không đúng hoặc
không trả lời
d. a. Yêu cầu trả lời
* Về hình thức:
- Học sinh trình bày sạch sẽ, rõ ràng, không nhất thiết viết
thành đoạn văn.
* Về nội dung:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau,
nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau:
- Lời nhắn gửi của vị thủ lĩnh Xi-át-tơn trong “Bức thư của
thủ lĩnh da đỏ” là một thông điệp có ý nghĩa sâu sắc.
- Bằng cách sử dụng hình ảnh so sánh“Đất là Mẹ”, tác
0,25
0,25
0,5
0,5
0,5
0,25
0,75
Sưu tầm: Trần Văn Toản. Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn
Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản
giảđã nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọngcủa đất đai đối
với đời sống con người: Đất đai đem đến nguồn sống nuôi
dưỡng con người như người mẹ thân yêu nuôi dưỡng chúng
ta.
- Lời nhắn gửi: “Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối
với những đứa con của Đất” khẳng định mối quan hệ gắn
bó khăng khít giữa đất đai và con người. Bởi vậy con người
có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn đất đai như bảo vệ chính
cuộc sống mình…
=> Lời nhắn gửi của vị thủ lĩnh thể hiện sâu sắc lòng biết
ơn, sự trân trọng của con người với đất mẹ, với thiên
nhiên...
b. Hướng dẫn chấm
*Mức tối đa (1,0 điểm): Đáp ứng yêu cầu trên.
*Mức chưa tối đa (0,25 đến 0,75 điểm): Câu trả lời chưa
đủ ý, còn mắc lỗi diễn đạt, chính tả.
*Mứckhông đạt (0 điểm):Trả lời không đúng hoặc
khôngtrả lời.
Làm văn
II
1
a.Đảm bảo cấu trúc đoạn văn
Đảm bảo trình bày thành đoạn văn hoàn chỉnh.
*Mức tối đa (0,25 điểm): Trình bày sạch sẽ, rõ ràng, đúng
hình thức đoạn văn.
* Mức không đạt (0 điểm): Không trình bày theo hình
thức đoạn văn, chỉ gạch các ý.
b.Xác định đúng vấn đề cần trình bày.
Cây tre là tượng trưng cao quý của dân tộc Việt Nam
* Mức tối đa (0,25 điểm): Đáp ứng yêu cầu trên.
* Mức không đạt (0 điểm): Xác định sai đối tượng, trình
bày sai lạc sang đối tượng khác.
c.Trình bày nội dung một cách hệ thống.
Học sinh có nhiều cách trình bày nhưng về cơ bản đảm
bảo các ý:
- Cây tre mang đầy đủ những đức tính, phẩm chất tốt đẹp
của con người Việt Nam: giản dị, thanh cao, ngay thẳng,
thuỷ chung, cần cù, dũng cảm và kiên cường, bất khuất.
- Cây tre gắn bó lâu đời với người dân Việt Nam, giúp ích
cho con người trong đời sống hàng ngày, trong lao động
sản xuất và cả trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm.
- Trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai, tre vẫn là biểu
tượng thân thuộc, anh hùng, bất khuất của con người, của
dân tộc Việt Nam.
* Mức tối đa (1,0 điểm): Trả lời được các yêu cầu trên.
7,0
2,0
0,25
0,25
1,0
Sưu tầm: Trần Văn Toản. Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn
2
Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản
*Mức chưa tối đa (0,25 đến0,75 điểm): Trả lời được song
còn thiếu ý, còn mắc lỗi diễn đạt.
* Mức không đạt (0 điểm): Trả lời không đúng hoặc không
trả lời.
d.Chính tả, ngữ pháp.
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
* Mức tối đa (0,25 điểm): Không mắc lỗi chính tả, dùng
từ, đặt câu.
* Mức không đạt (0 điểm): Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng
từ, đặt câu.
e.Sáng tạo.
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề được nói đến; có
cách diễn đạt mới mẻ
*Mức tối đa (0,25 điểm): Có cách diễn đạt độc đáo và
sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh và bộc lộ tình
cảm, cảm xúc tự nhiên…)
* Mức không đạt (0 điểm): Không có cách diễn đạt độc
đáo và sáng tạo; thiếu cảm xúc.
Viếtmột bài văn miêu tả người thân.
a.Đảm bảo cấu trúc bài văn:Mở bài, Thân bài, Kết bài.
*Mức tối đa (0,25 điểm): Trình bày đầy đủ các phần mở
bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài biết dẫn dắt hợp lý và
giới thiệu được đối tượng miêutả; phần thân bài biết tổ
chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng
làm nổi bật đối tượng miêu tả; phần kết bài thể hiện được
ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân về đối tượng.
* Mức không đạt (0 điểm): Thiếu mở bài hoặc kết bài,
thân bài chỉ có một đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có một
đoạn văn.
b. Xác định đúng đối tượng miêu tả:
Người thân mà em yêu quý, cảm phục.
* Mức tối đa (0,25 điểm): Đáp ứng yêu cầu trên.
* Mức không đạt (0 điểm): Xác định sai đối tượng miêu
tả, trình bày sai lạc sang đối tượng khác.
c.Miêu tả đối tượng một cách hệ thống.
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau
nhưng cần đảm bảo các nội dung :
c1. Mở bài:
- Giới thiệu người thân được tả.
- Ấn tượng, cảm xúc chung.
c2. Thân bài:
* Tả khái quát ngoại hình của người thân:
+ Tuổi tác, vóc dáng, trang phục, gương mặt, ánh mắt,
giọng nói, bàn tay...
0,25
0,25
5,0
0,25
0,25
4,0
Sưu tầm: Trần Văn Toản. Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn
Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản
+ Nhấn mạnh điểm nổi bật, đặc biệt nhất ở người thân.(Cần
lưu ý đặc tả những đặc điểm liên quan đến công việc của
người thân)
* Tả hình ảnh người thân trong dáng vẻ hàng ngày,trong
mối quan hệ với mọi người.
+ Thái độ, cử chỉ, lời răn dạy, tình cảm, sự quan tâm của
người được tả với mọi người.
* Đặc tả người thân trong hoạt động, công việc yêu thích:
+ Giới thiệu công việc yêu thích của người thân.
+ Tả chi tiết cử chỉ, hoạt động,... của người thân khi làm
việc.
+ Tả thành quả công việcmà người thân đạt được và thái độ
khi hoàn thành công việc yêu thích.
* Tình cảm, thái độ của em và mọi người đối với người
được tả.
c3. Kết bài:
- Cảm nghĩ về người thân: yêu quý, mong ước, hứa hẹn...
* Lưu ý: Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác
nhưng phải hợp lí; linh hoạt trong cách miêu tả; vừa tả vừa
bộc lộ được cảm xúc, thể hiện được tình cảm với đối tượng
miêu tả; tránh kể chuyện.
* Mức tối đa (4,0 điểm): Đáp ứng các yêu cầu trên.
* Mức chưa tối đa:
+ Điểm 3,0 đến 3,75: Cơ bản đáp ứng được các yêu
cầu trên nhưng còn thiếu sót một vài vấn đề nhỏ hoặc một
vài nội dung đề cập chưa sâu, tính liên kết chưa thật sự chặt
chẽ.
+ Điểm 2,0 đến 2,75: Đáp ứng được 2/4 đến 3/4 các
yêu cầu trên.
+ Điểm 0,25 đến 1,75: Đáp ứng được khoảng 1/4 các
yêu cầu trên.
* Mức không đạt (0 điểm): Không đáp ứng được bất cứ yêu
cầu nào trong các yêu cầu trên.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
- Mức tối đa (0,25 điểm): Không mắc lỗi chính tả, dùng
từ, đặt câu.
- Mức không đạt (0 điểm): Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng
từ, đặt câu.
e.Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đối tượng, có cách diễn
đạt giàu hình ảnh, mới mẻ, hấp dẫn.
- Mức tối đa (0,25 điểm): Có nhiều cách diễn đạt độc đáo
và sáng tạo (giới thiệu đối tượng, viết câu, sử dụng từ ngữ,
0,25
0,25
Sưu tầm: Trần Văn Toản. Trang riêng: tranvantoancv.violet.vn
Kênh youtube: Vui học cùng thầy Toản
hình ảnh độc đáo, linh hoạt và bộc lộ tình cảm, cảm xúc tự
nhiên,…)
- Mức không đạt (0 điểm): Không có cách diễn đạt độc
đáo và sáng tạo, thiếu cảm xúc,...
--------- Hết ---------