Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Văn 10 trường THPT Liên Sơn năm 2017-2018

9ffa4a4c43653b61e6a89d7215432319
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 1 tháng 5 2022 lúc 2:01:39 | Được cập nhật: hôm kia lúc 3:05:48 | IP: 14.165.50.215 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 141 | Lượt Download: 0 | File size: 0.02866 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

SỞ GD – ĐT VĨNH PHÚC

TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN

(Đềthicó 01 trang)

----------------------

ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10

Thờigianlàmbài: 90 phút, khôngkểthờigiangiaođề

-------------------------------

I. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA:

- Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ văn lớp 10 và phát triển năng lực của học sinh.

- Đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của HS thông qua hình thức kiểm tra tự luận

- Từ kết quả kiểm tra, học sinh điều chỉnh cách học và Giáo viên điều chỉnh cách dạy.

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Tự luận

III. THIẾT LẬP MA TRẬN

NỘI DUNG Nhậnbiết Thônghiểu Vậndụng Vậndụngcao Cộng

Đọc

hiểu

Ngữliệu:

Vănbảnvănhọc

- Tiêuchílựachọnngữliệu: mộtvănbảnhoànchỉnh

- Nhận biết các biện pháp tu từ nghệ thuật trong văn bản. - Hiểu được nội dung của một số câu thơ trong văn bản. - Trình bày hiểu của mình về tác dụng của các biện pháp tu từ nghệ thuật trong một số câu thơ trong văn bản.
Tổng Sốcâu 1 1 1 0 3
Sốđiểm 1,0 1,0 1.0 0 3,0
Tỉlệ 10% 10% 10% 0 30%
Làm văn

Câu 1:Nghị luậnXã hội

-Trình bày suy nghĩ về vấn đề xã hội đặt ra trong văn bản đọc hiểu ở phần I

Viết đoạn văn.
Câu 2: Nghị luận về một đoạn thơ. Viết bài văn.
Tổng Sốcâu 1 1 2
Sốđiểm 2,0 5,0 7,0
Tỉlệ 20% 50% 70%
Tổngcộng Sốcâu 1 1 2 1 5
Sốđiểm 1,0 1,0 3,0 5,0 10,0
Tỉlệ 5% 15% 30% 50% 100%

SỞ GD – ĐT VĨNH PHÚC

TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN

(Đềthicó 01 trang)

----------------------

ĐỀ THI HỌC KÌ II LỚP 10 NĂM HỌC 2017 – 2018

MÔN: NGỮ VĂN

Thờigianlàmbài: 90 phút, khôngkểthờigiangiaođề

-------------------------------

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0điểm)

Đọcđoạnvănbảnsauvàthựchiệncácyêucầu:

Hạtgạolàng ta

Cóbãothángbảy

Cómưathángba

Giọtmồhôisa

Nhữngtrưathángsáu

Nướcnhưainấu

Chếtcảcácờ

Cuangoilênbờ

Mẹemxuốngcấy…

(Trích“ Hạtgạolàng ta” – TrầnĐăngKhoa)

Câu 1. Nêuhìnhảnhđốilậpđượcsửdụngtrongđoạnthơ. (1,0điểm)

Câu 2. Qua đoạnthơ, tácgiảmuốnkhẳngđịnhnhữnggiátrịgìcủa “hạtgạolàng ta”? (1,0điểm)

Câu 3. Chỉvànêuhiệuquảbiểuđạtcủaphéptutừđượcsửdụngtronghaicâuthơ: “Nướcnhưainấu/ Chếtcảcácờ.” (1.0 điểm)

II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1 (2, 0 điểm). Viếtmộtđoạnvăn (khoảng7 – 10 dòng) trìnhbàysuynghĩcủaanh/chịvềtháiđộcầncócủamỗingườivớinhữngsảnphẩmlaođộnggiốngnhư “hạtgạo” đượcnhắcđếntrongđoạnthơtrên. 

Câu 2 (5, 0 điểm):

Cảmnhậncủaanh (chị) vềmườihaicâuthơđầutrongđoạntrích“Traoduyên” ((TríchTruyệnKiều – Nguyễn Du)

-------------------------------Hết -------------------------------

(Thísinhkhôngđượcsửdụngtàiliệu.Giámthịcoithikhônggiảithíchgìthêm)

SỞ GD – ĐT VĨNH PHÚC

TRƯỜNG THPT LIỄN SƠN

----------------------

THI KIỂM TRA HỌC KÌ II LÓP 10 NĂM HỌC 2017 – 2018

ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM

MÔN: NGỮ VĂN

(Đápán – Thangđiểmgồmcó 03 trang)

Câu Nội dung Điểm
PHẦN ĐỌC HIỂU 3.0
1 Hìnhảnhđốilập: Cuangoilênbờ – Mẹemxuốngcấy 1,0
2 Qua đoạnthơ, tácgiảmuốnkhẳngđịnhhạtgạolàsựkếttinhcủacảcôngsứclaođộngvấtvảcủa con ngườilẫntinhhoacủatrờiđất. Vìthế, nómangcảgiátrịvậtchấtlẫngiátrịtinhthần. 1,0
3

Phéptutừ so sánh: Nướcnhưainấu.

Hiệuquả: làmhìnhảnhhiệnlêncụthểhơn, gợiđượcsứcnóngcủa nước – mứcđộkhắcnghiệtcủathờitiết; đồngthờigợirađượcnỗivấtvả, cơcựccủangườinôngdân.

1,0
PHẦN TỰ LUẬN
1

HS cóthểcónhữngsuynghĩkhácnhau, nhưngcầnbàytỏđượctháiđộtíchcực: - Nângniu, trântrọngnhữngsảnphẩmlaođộng.

- Biếtơn,quýtrọngnhữngngườiđãlàmranhữngsảnphẩmấy.

2,0
2 Phân tích lời nhờ cậy, thuyết phục của Thúy Kiều khi trao duyên trong 12 câu đầu trong đoạn trích “Trao duyên”. 5,0
a.Yêucầuvềkĩnăng: Họcsinhbiếtcáchlàmbàivănnghịluậnvềmộtđoạnthơ; diễnđạtlưuloát, văncóxúccảmtựnhiên, sâusắc; đảmbảoquyđịnhvề dung từ, đặtcâu, chínhtả.

b.Yêucầuvềkiếnthức:

1/ Mởbài: giớithiệuvàinétvềtácgiả, tácphẩmvàvịtríđoạntrích.

0,5

2/ Thânbài: Họcsinhcónhiềuhướngphântíchkhácnhau, nhưngcầnđápứngcác ý sauđây:

*. Đặcsắcvềngội dung (3,0 điểm)

- Mở đầu bằng những lời yêu cầu khẩn thiết:

Cậy em em có chịu lời

Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”

+ Lời lẽ hết sức phù hợp và chính xác:

. Cậy: nhờ, tin tưởng, tin cậy (chỉ có em là chị tin cậy nhất mà thôi)

. Chịu: nhận vì thông cảm, không thể từ chối -> Kiều vẫn lựa chọn được những từ ngữ thích hợp nhất để thuyết phục em.

Vì Kiều hiểu hoàn cảnh hiện tại của mình và sự khó xử của Vân . Lạy, thưa: tạo không khí thiêng liêng khi sắp nói ra một chuyện vô cùng hệ trọng đối với Kiều và cả Vân.

=> Hành động đó làm tăng sự hệ trọng, thiêng liêng, trang nghiêm của cuộc trao duyên.

- Kiều nhắc đến hai biến cố của đời Kiều “Gặp chàng Kim” và “sóng gió bất kì” (Gia đình gặp nạn)

+ Tình sâu >< Hiếu nặng

-> Buộc Kiều phải lựa chọn, Kiều đã hi sinh tình yêu để làm tròn chữ hiếu “Làm con trước…sinh thành”.

- Vì vậy, Kiều muốn nhờ Vân:

Ngày xuân em hãy còn dài

…Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây

Kiều đưa ra lí do:

+ Vân còn trẻ, đời còn dài

+ Xót tình ruột rà, máu mủ chị em mà chấp nhận “thay lời nước non”(làm vợ Kim Trọng)

->Nếu Vân chấp nhận thì dù có chết Kiều cũng thấy thơm lây cho hành động cao cả đó của Vân.

=>Lời tâm sự vừa thuyết phục, vừa ràng buộc, chí lí, chí tình. Kiều đã đạt được mục đích : nhờ Vân thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng.

* Đặc sắc về nghệ thuật:

- Biệt tài miêu tả nội tâm nhân vật của ND

- Ngôn ngữ chuyển hóa linh hoạt (đối thoại -> độc thoại)

- Kết hợp nhuần nhuyễn giữa ngôn ngữ bình dân và ngôn ngữ bác học.

1,0

1,0

1,0

1,0

3/ Kếtluận: Đánhgiáchungvềnội dung vànghệthuậtcủađoạnthơ. 0,5

Lưu ý:

- Chỉchođiểmtốiđakhithísinhđạtcảyêucầuvềkĩnăngvàkiếnthức.

- Nếuthísinhcónhữngsuynghĩriêngmàhợplýthìvẫnchấpnhận.

--------------HẾT---------------