Đề thi học kì 2 sinh 7 trường THCS Lý Tự Trọng năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 25 tháng 8 2021 lúc 19:38:56 | Được cập nhật: 15 tháng 4 lúc 0:28:03 | IP: 14.243.134.238 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 84 | Lượt Download: 0 | File size: 0.090112 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh 7 trường THCS Nguyễn Hữu Thọ
- Đề thi giữa học kì 1 Sinh học lớp 7 trường THCS Thuận Hưng năm 2017-2018
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 7
- Đề khảo sát chất lượng đầu năm Sinh 7 trường THCS Vĩnh Tuy năm 2013-2014
- Đề khảo sát chất lượng Sinh 7 huyện Vĩnh Tường năm 2017-2018
- Đề kiểm tra học kì 1 Sinh 7 trường THCS Nga Thắng năm 2018-2019
- Đề kiểm tra học kì 1 Sinh 7 trường THCS Phong Mỹ năm 2019-2020
- Đề kiểm tra học kì 2 Sinh 7 trường PTDTBT THCS Nà Hỳ năm 2017-2018
- Đề kiểm tra giữa kì 2 Sinh 7 trường TH-THCS Trung Ý
- Đề kiểm tra giữa kì 2 Sinh 7 trường THCS Nguyễn Cư Trinh
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD&ĐT VỊ XUYÊN
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2019 – 2020
Môn: SINH HỌC 7
Ma trận chính thức
I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA:
1. Kiến thức: HS được kiểm tra , đánh giá kiến thức đã học trong học kì II
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng trình bày, tái hiện, tổng hợp kiến thức.
3. Thái độ: GD thái độ nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử.
4. Năng lực: Năng lực tự học, giải thích các hiện tượng liên quan đến thực tiễn cuộc
sống.
II. HÌNH THỨC:
-Trắc nghiệm – Tự luận (20/80)
- Thời gian: 45 phút
III. MA TRẬN:
Nhận biết
TN
TL
Chương
6: - Nêu đặc điểm
Ngành
động chung của lớp thú
vật có xương
sống.
Tên chủ đề
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Chương 7: Sự
tiến hóa của
động vật.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Chương 8:
Động vật và
đời sống con
người.
Thông hiểu
TN
TL
1
3,0
75%
- Chỉ ra được sự
tiến hóa của
hình thức sinh
sản hữu tính.
½
2,0
66,7%
- Biết các hình - Hiểu được lợi
thức sinh sản vô ích của đa dạng
tính ở động vật.
sinh
học.
- Biết đặc điểm Nguyên
nhân
sinh sản của thú.
suy giảm và các
biện pháp bảo
1
VD Thấp
TN
TL
- Chỉ ra tập
tính thằn lằn
(Bò sát)
- Chỉ ra một số
đại diện lớp
thú.
2
1,0
25%
VD cao
TN
TL
Cộng
3
4,0
40%
- Chứng minh
được lớp thú có
hình thức sinh
sản tiến hóa nhất
so với các lớp
động vật có
xương sống
khác thể hiện
qua các đặc
điểm sinh sản.
1/2
1,0
33,3%
1
3,0
30%
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
2
1,0
33,3%
3
4,0
40%
vệ đa dạng sinh
học
1
2,0
66,7%
1+1/2
4,0
40%
2
1,0
10%
½
1,0
10%
3
3,0
30%
7
10
100%
ĐỀ BÀI:
I. TRẮC NGHIỆM. (2,0 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là:
a. phân đôi cơ thể và mọc chồi;
b. tiếp hợp và phân đôi cơ thể;
c. mọc chồi và tiếp hợp;
d. phân đôi và phân nhiều.
Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của:
a. Lớp Lưỡng cư;
b. Lớp Bò sát;
c. Lớp Chim;
d. Lớp Thú.
Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của:
a. Ếch đồng;
b. Chim bồ câu;
c. Thằn lằn bóng;
d. Thỏ.
Câu 4. Dơi ăn quả thuộc lớp:
a. Lưỡng cư;
b. Bò sát;
c. Chim;
d. Thú.
II. TỰ LUẬN. (8,0 điểm)
Câu 1. (3,0điểm) Nêu đặc điểm chung của lớp thú.
Câu 2. (2,0 điểm) Cho biết lợi ích của đa dạng sinh học. Nguyên nhân suy giảm và các
biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học.
Câu 3. (3,0 điểm) Sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính được thể hiện ở những đặc
điểm nào? Tại sao nói Lớp thú có hình thức sinh sản tiến hóa nhất so với các lớp động vật
có xương sống khác?
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
2
NĂM HỌC 2019 – 2020
HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn thi: SINH HỌC 7
(Đáp án – thang điểm gồm 01 trang)
Phần
I
Câu
1
2
3
4
II
Câu1
(2,0
điểm)
Nội Dung
TRẮC NGHỆM
a
d
c
d
TỰ LUẬN
* Đặc điểm chung của lớp thú:
- Là động vật có xương sống có tổ chức cao nhất.
- Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ.
- Có bộ lông mao bao phủ cơ thể, là động vật hằng nhiệt.
- Bộ răng phân hóa 3 loại: răng cửa, răng nanh, răng hàm.
Điểm
- Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể màu đỏ tươi.
- Bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não.
0,25
0,25
* Lợi ích của đa dạng sinh học:
- Cung cấp thực phẩm → nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con người.
- Dược phẩm: 1 số bộ phận của động vật làm thuốc có giá trị.
- Trong nông nghiệp: cung cấp phân bón, sức kéo.
- Trong chăn nuôi: làm giống, thức ăn gia súc
- Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, giá trị xuất khẩu
* Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học:
- Đốt rừng, làm nương, săn bắn bừa bãi.
Câu
2
(3,0
- Khai thác gỗ, lâm sản bừa bãi, lấy đất nuôi thủy sản, du canh, du cư.
điểm) - Ô nhiễm môi trường.
* Bảo vệ đa dạng sinh học:
- Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi
- Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng
về loài
Câu
* Sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính:
3
( 3,0 - Từ thụ tinh ngoài → thụ tinh trong
điểm) - Đẻ nhiều trứng → đẻ ít trứng → đẻ con
-Phôi phát triển có biến thái → phát triển trực tiếp không có nhau thai
→ phát triển trực tiếp có nhau thai
-Con non không được nuôi dưỡng → được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ
→ học tập thích nghi với cuộc sống
3
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
* Thú có hình thức sinh sản tiến hóa nhất so với các lớp động vật có
xương sống khác vì: thụ tinh trong, đẻ con, phát triển trực tiếp có
nhau thai, đẻ con,nuôi con bằng sữa.
4
1,0