Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 Sinh 6 trường THCS Quảng Xuân năm 2019-2020

1928c65e4ec9848c2b52b54051b44cfe
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 26 tháng 9 2021 lúc 23:30:25 | Được cập nhật: 25 tháng 4 lúc 10:31:23 | IP: 14.185.138.20 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 109 | Lượt Download: 2 | File size: 0.067584 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

PHÒNG GD&ĐT Trường: THCS QUẢNG XUÂN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Năm học 2019 - 2020 Môn: Sinh học 6; Thời gian 45' (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 1 I. Trắc nghiệm (2 điểm) Câu 1: (0,5 điểm) Em hãy lựa chọn đáp án đúng (Chọn 2 đáp án) Hoa thụ phấn nhờ sâu bọ thường có những đặc điểm: A. Màu sắc sặc sỡ, có hương thơm, mật ngọt. B. Thường chỉ có một màu, không thu hút các loài sâu bọ. C. Hạt phấn trơn, không có chất dính ở đầu nhụy. D. Hạt phấn to và có gai, đầu nhụy có chất dính. Câu 2: (0,25 điểm) Loại quả nào khi chín thì mềm, vỏ dày chứa đầy thịt quả? A. Quả khô nẻ B. Quả khô C. Quả thịt D. Quả khô không nẻ Câu 3: (1,25 điểm) Em hãy sử dụng các cụm từ gợi ý để hoàn thiện nội dung sau: (Cụm từ gợi ý: thực vật; Hạt trần; hoa và quả; hạt; lá noãn hở) Cây thông thuộc ...(1)..., là nhóm ...(2)... đã có cấu tạo phức tạp: thân gỗ, có mạch dẫn. Chúng sinh sản bằng ...(3)... nằm lộ trên các ...(4)... (vì vậy mới có tên là Hạt trần). Chúng chưa có ...(5)... II. Tự luận (8 điểm) Câu 4. (2 điểm) Em hãy phân biệt cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm qua số lá mầm của phôi ở trong hạt? Nêu ví dụ về cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm, mỗi loại 2 ví dụ. Câu 5: (2 điểm) Thực vật có vai trò gì đối với việc điều hòa khí hậu? Câu 6: (2 điểm) Bảo vệ đa dạng thực vật Cây na rừng được sử dụng để làm thuốc đông y, được các tiểu thương mua ở trên địa bàn xã ABCDEFGHIJKLMNOPQRSTUVXY tương đối nhiều trong những năm gần đây do có giá khá cao. Cũng vì lẽ đó mà số lượng cây na rừng có trong tự nhiên trên địa bàn xã ABCDEFGHIJKLMNOPQRSTUVXY đã bị giảm sút đi rất nhiều do khai thác bừa bãi, không có sự chăm sóc, bảo vệ. Nếu với đà khai thác như vậy, rất có thể đến năm 2025 sẽ còn rất ít cây na rừng trên địa bàn xã, điều đó kéo theo sự đa dạng sinh học bị giảm sút. Bằng kiến thức đã học, em hãy nêu cách bảo vệ đa dạng sinh học? Liên hệ với bản thân em. Câu 7: (2 điểm) Em hãy nêu cấu tạo của vi khuẩn? Vì sao trong trồng trọt, người ta lại trồng xen các loại cây họ đậu với các cây trồng khác? ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1 I. Trắc nghiệm (2 điểm) Câu 1 Đáp án A,D 2 C 3 (1): Hạt trần (2): thực vật (3): hạt (4): lá noãn hở (5): hoa và quả Mỗi ý đúng chấm Mỗi ý đúng chấm 0,25 0,25 điểm 0,25 II. Tự luận (8 điểm) Câu 4: (2 điểm) Cây 1 lá mầm Cây 2 lá mầm Phôi có 1 lá mầm Phôi có 2 lá mầm (0,5 điểm) (0,5 điểm) Ví dụ: Theo VD HS nêu, mỗi VD đúng chấm 0,25 điểm Câu 5: (2 điểm) Nhờ tác dụng cản bớt ánh sáng và tốc độ gió, thực vật có vai trò quan trọng trong: 1 điểm + Điều hòa khí hậu 0,5 điểm + Tăng lượng mưa của khu vực 0,5 điểm Câu 6: (2 điểm) * Biện pháp: - Ngăn chặn phá rừng. 0,25 điểm - Hạn chế việc khai thác bừa bãi để bảo vệ số lượng cá thể loài. 0,25 điểm - Xây dựng Vườn Quốc gia, khu bảo tồn,... 0,25 điểm - Cấm buôn bán và xuất khẩu các loại quý hiếm đặc biệt. 0,25 điểm - Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân. 0,25 điểm * Liên hệ bản thân: Chấm theo ý hiểu của HS 0,75 điểm Câu 7: (2 điểm) * Cấu tạo: Vi khuẩn gồm những cơ thể đơn bào, riêng lẻ hoặc có khi xếp thành từng đám, từng chuỗi. Tế bào có vách bao bọc, bên trong là chất tế bào, chưa có nhân hoàn chỉnh. 1 điểm * Một số vi khuẩn cộng sinh với rễ cây họ đậu có khả năng cố định đạm, do đó khi trồng xen các cây họ đậu với cây trồng khác sẽ bổ sung được nguồn đạm cho cây trồng sử dụng. 1 điểm Điểm PHÒNG GD&ĐT ................ Trường: ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II Năm học 2019 - 2020 Môn: Sinh học 6; Thời gian 45' (Không kể thời gian giao đề) ĐỀ 2 I. Trắc nghiệm (2 điểm) Câu 1: (0,5 điểm) Em hãy lựa chọn đáp án đúng (Chọn 2 đáp án) Hoa thụ phấn nhờ gió thường có các đặc điểm: A. Hoa nằm ở gốc cây, bao hoa tiêu giảm, chỉ nhị ngắn. B. Hoa nằm ở ngọn cây, bao hoa thường tiêu giảm, chỉ nhị dài. C. Hạt phấn nhiều, nhỏ, nhẹ; đầu nhụy thường có lông dính. D. Hạt phấn ít, không có lông dính ở đầu nhụy, chỉ nhị dài. Câu 2: (0,25 điểm) Loại quả nào khi chín thì vỏ khô, cứng và mỏng? A. Quả hạch B. Quả khô C. Quả mọng D. Quả thịt Câu 3: (1,25 điểm) Em hãy sử dụng các cụm từ gợi ý để hoàn thiện nội dung sau: (Cụm từ gợi ý: Hạt kín; Hạt; mạch dẫn; sinh dưỡng; thực vật có hoa) Hạt kín là nhóm ...(1).... Chúng có một số đặc điểm chung như sau: Cơ quan ... (2)... phát triển đa dạng (rễ cọc, rễ chùm, thân gỗ, thân cỏ, lá đơn, lá kép,...), trong thân có ...(3)... hoàn thiện. Có hoa, quả. ...(4)... nằm trong quả (Trước đó là noãn nằm trong bầu) là một ưu thế của các cây ...(5)..., vì nó được bảo vệ tốt hơn. II. Tự luận (8 điểm) Câu 4. (2 điểm) Em hãy phân biệt cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm qua kiểu gân lá của cây? Ngoài cách phân biệt qua kiểu gân lá còn có những dấu hiệu nào có thể nhận biết được cây 1 lá mầm và cây 2 lá mầm? Câu 5: (2 điểm) Thực vật có vai trò gì với động vật và con người? Câu 6: (2 điểm) Bảo vệ đa dạng thực vật Cây gỗ dổi là một loại gỗ quý, được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như: Làm nhà, đóng đồ đạc, tủ,... Vì những vai trò rất lớn trong thực tiễn như vật nên chúng ta đã khai thác rất nhiều, những cây gỗ to trên địa bàn xã ABCDEFGHYJKLMNOPQRSTUVXY không còn nữa, chỉ còn lại một vài cây gỗ nhỏ. Tuy nhiên, như tình trạng hiện nay, chúng ta chưa có biện pháp để bảo vệ, vẫn khai thác tùy tiện loại gỗ này dẫn đến số lượng cây gỗ dổi trên địa bàn xã ABCDEFGHYJKLMNOPQRSTUVXY còn rất ít, một số thôn đã không còn câu nào. Điều đó kéo theo sự đa dạng sinh học bị giảm sút. Bằng kiến thức đã học, em hãy nêu cách bảo vệ đa dạng sinh học? Liên hệ với bản thân em. Câu 7: (2 điểm) Em hãy nêu cấu tạo của mốc trắng? Vì sao khi để 1 mẩu bánh mì ở trên bàn học sau vài ngày có hiện tượng mốc trắng? ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 2 I. Trắc nghiệm (2 điểm) Câu 1 2 Đáp án B B,C 3 (1): thực vật có hoa (2): sinh dưỡng (3): mạch dẫn (4): Hạt (5): Hạt kín Mỗi ý đúng chấm 0,25 điểm Mỗi ý đúng chấm 0,25 0,25 điểm II. Tự luận (8 điểm) Câu 4: (2 điểm) Cây 1 lá mầm Cây 2 lá mầm Gân hình cung, song song Gân hình mạng (0,5 điểm) (0,5 điểm) Ngoài ra còn có thể nhận biết qua: - Số lá mầm trong phôi của hạt. 0,5 điểm - Kiểu rễ, số cánh hoa, dạng thân 0,5 điểm Câu 5: (2 điểm) Thực vật có vai trò quan trọng trong đời sống động vật, con người: 0,5 điểm - Cung cấp thức ăn. 0,5 điểm - Cung cấp nơi ở cho một số động vật. 0,5 điểm - Cung cấp Oxi dùng cho hô hấp. 0,5 điểm Câu 6: (2 điểm) * Biện pháp: - Ngăn chặn phá rừng. 0,25 điểm - Hạn chế việc khai thác bừa bãi để bảo vệ số lượng cá thể loài. 0,25 điểm - Xây dựng Vườn Quốc gia, khu bảo tồn,... 0,25 điểm - Cấm buôn bán và xuất khẩu các loại quý hiếm đặc biệt. 0,25 điểm - Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân. 0,25 điểm * Liên hệ bản thân: Chấm theo ý hiểu của HS 0,75 điểm Câu 7: (2 điểm) * Cấu tạo: Mốc trắng có cấu tạo dạng sợi phân nhánh nhiều, bên trong có chất tế bào và nhiều nhân. Sợi mốc trong suốt, không màu, không chất diệp lục. 1 điểm * Các bào tử của mốc trắng bay tự do trong không khí, khi gặp mẩu bánh mì sẽ phát triển tại đó => mốc 1 điểm Điểm MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn: Sinh học Lớp 6 Thời gian: 45 phút Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Chủ đề/ nội dung TN Hoa và sinh sản hữu tính Số câu Quả và hạt Các nhóm thực vật TL TN TL TN TL Trắc nghiệm Tự luận Số câu: 1 ( Câu 1) Số điểm:0,5 Số điểm:0,5 Số câu Số câu ( Câu 2) ( Câu 4) Sốđiểm:0,25 Số điểm:2 Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm:0,5 Số điểm: 2 Số câu Số câu: 1 ( Câu 3) Sốđiểm:1,25 Vai trò của thực vật Sốđiểm:1,2 5 Số câu Số câu ( Câu 5) ( Câu 6) Số điểm:2 Số điểm:2 Vi khuẩnNấmĐịa y Tổng Tổng Số câu: 2 Số điểm: 4 Số câu Số câu: 1 ( Câu 7) Số điểm:2 Số câu: 3 Số điểm:2 Số điểm: 2 Số câu: 1 Số câu: 2 Số câu: 1 Số điểm:2 Số điểm:4 Số điểm:2 Số câu: 3 Số điểm:2 Số câu: 4 Số điểm:8