Đề thi học kì 2 KHTN 7 trường THCS Minh Tân năm 2019-2020
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 27 tháng 9 2021 lúc 23:24:15 | Được cập nhật: hôm kia lúc 10:45:29 | IP: 14.185.138.20 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 156 | Lượt Download: 1 | File size: 0.128986 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sinh 7 trường THCS Nguyễn Hữu Thọ
- Đề thi giữa học kì 1 Sinh học lớp 7 trường THCS Thuận Hưng năm 2017-2018
- Đề thi học kì 1 Sinh học lớp 7
- Đề khảo sát chất lượng đầu năm Sinh 7 trường THCS Vĩnh Tuy năm 2013-2014
- Đề khảo sát chất lượng Sinh 7 huyện Vĩnh Tường năm 2017-2018
- Đề kiểm tra học kì 1 Sinh 7 trường THCS Nga Thắng năm 2018-2019
- Đề kiểm tra học kì 1 Sinh 7 trường THCS Phong Mỹ năm 2019-2020
- Đề kiểm tra học kì 2 Sinh 7 trường PTDTBT THCS Nà Hỳ năm 2017-2018
- Đề kiểm tra giữa kì 2 Sinh 7 trường TH-THCS Trung Ý
- Đề kiểm tra giữa kì 2 Sinh 7 trường THCS Nguyễn Cư Trinh
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
TRƯỜNG THCS MINH TÂN
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
KIỂM TRA HỌC KỲ II
Năm học 2019 - 2020
MÔN: SINH HỌC 7
Tiết: 62
A. MA TRẬN
Cấp độ
Vận dụng
Nhận biết
Thông hiểu
TN
TL
-Hiện tượng thai sinh
và nuôi con bằng sữa
mẹ ở lớp thú
- Tập tính thích phơi
nắng ở thằn lằn bóng
- Dơi ăn quả thuộc
lớp thú
TN TL
-Đặc điểm
chung của lớp
thú.
Chủ đề
1.Ngàn
h động
vật có
xương
sống
3
1,2
2. Sự
tiến
hoá của
động
vật
-Tiến hóa về sinh sản
-Cây phát sinh giới
động vật
3. Động
vật và
đời
sống
con
người
-Đa dạng sinh học
-Biện pháp đấu tranh
sinh học
4
3
1
0
Tổng
câu
%
1
Tổng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TN
TL
TL
3
1,2
1
3
4
1,6
1
1
3
1,2
1
2
10
4
3
6
-Giải thích sự
tiến hóa của
hình thức sinh
sản hữu tính.
1
1
-Lợi ích của đa dạng
sinh học
-Nguyên nhân suy
giảm và các biện
pháp bảo vệ đa dạng
sinh học
1
2
1,2
1
3
30
%
40%
40%
TN
3
1,6
4
TL
1
0
%
20%
30%
20%
10%
40%
60%
100%
B. ĐỀ
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất
Câu 1. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là
A. phân đôi cơ thể và mọc chồi.
B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể.
C. mọc chồi và tiếp hợp.
D. ghép chồi và ghép cành.
Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của:
A. Lớp Lưỡng cư.
B. Lớp Bò sát.
C. Lớp Chim.
D. Lớp Thú.
Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của:
A. Ếch đồng.
B. Chim bồ câu.
C. Thằn lằn bóng.
D. Thỏ.
Câu 4. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh
học:
A. dùng keo dính chuột.
B. dùng mèo bắt chuột.
C. bẫy chuột.
D. thuốc diệt chuột.
Câu 5. Vì sao sự đẻ con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với sự đẻ
trứng?
A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn.
B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn.
C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn.
D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn.
Câu 6. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng?
A. Di chuyển bằng cách quăng thân.
B. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè.
C. Có khả năng di chuyển rất xa.
D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày.
Câu 7. Dơi ăn quả thuộc lớp:
A. Lưỡng cư.
B. Bò sát.
C. Chim.
D. Thú.
Câu 8. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở:
A. Chim.
B. Thú.
C. Ếch.
D. Thằn lằn.
Câu 9. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì?
A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng.
B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiều nhiệt.
C. Giúp lẩn tránh kẻ thù.
D. Tránh mất nước cho cơ thể.
Câu 10. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết:
Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất?
A. Ốc sên
B. Châu chấu
C. Giun đất
D. Cá chép
II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú?
Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện
pháp bảo vệ đa dạng sinh học?
Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính.
C. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Trắc nghiệm khách quan (4.0 điểm)
Mỗi ý đúng được 0,4 đ
Câu hỏi 1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Đáp án A
D
C
B
C
A
D
C
B
C
Phần II. Tự luận (6.0 điểm)
Câu
Nội dung trả lời
Điểm
Câu 1
0,3 điểm
- Là động vật có xương sống có tổ chức cao nhất
(3,0 điểm)
- Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ
- Có bộ lông mao bao phủ cơ thể
- Bộ răng phân hóa 3 loại: răng cửa, răng nanh, răng hàm
- Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể màu đỏ tươi
- Bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não.
- Là động vật hằng nhiệt
0,3 điểm
0,3 điểm
0,3 điểm
0,3 điểm
0,3 điểm
0,2 điểm
Câu 2
(2,0 điểm)
* Lợi ích của đa dạng sinh học:
- Cung cấp thực phẩm → nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con người
- Dược phẩm: 1 số bộ phận của động vật làm thuốc có giá trị
- Trong nông nghiệp: cung cấp phân bón, sức kéo
- Trong chăn nuôi: làm giống, thức ăn gia súc
- Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, giá trị xuất khẩu
* Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học:
- Đốt rừng, làm nương, săn bắn bừa bãi
- Khai thác gỗ, lâm sản bừa bãi, lấy đất nuôi thủy sản, du canh, du
cư
- Ô nhiễm môi trường
* Bảo vệ đa dạng sinh học:
- Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi
- Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa
dạng về loài
- Từ thụ tinh ngoài → thụ tinh trong
- Đẻ nhiều trứng → đẻ ít trứng → đẻ con
*Phôi phát triển có biến thái → phát triển trực tiếp không có nhau
thai → phát triển trực tiếp có nhau thai
*Con non không được nuôi dưỡng → được nuôi dưỡng bằng sữa
mẹ → học tập thích nghi với cuộc sống
1,0 điểm
Câu 3
(1,0 điểm)
0,6 điểm
0,4 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
0,2 điểm
---------------- Hết ---------------Minh Tân, ngày 20/ 05 /2020
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT
Ngày / /2020
TỔ CHUYÊN MÔN
Ngày / /2020
Tổ trưởng
Trần Quốc Đương
NGƯỜI RA ĐỀ
Trần Thế Hải
/2020
Thứ , ngày
tháng năm 2020
Ký duyệt ngày
/
TRƯỜNG THCS MINH TÂN
Họ tên:..................................................
Lớp: 7.......
Điểm
KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7
Thời gian: 45 phút
Lời phê của thầy (cô)
giáo
...........................................................................................................
...........................................................................................................
...........................................................................................................
MÃ ĐỀ: 721
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất
Câu 1. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là
A. phân đôi cơ thể và mọc chồi.
B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể.
C. mọc chồi và tiếp hợp.
D. ghép chồi và ghép cành.
Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của:
A. Lớp Lưỡng cư.
B. Lớp Thú.
C. Lớp Chim.
D. Lớp Bò sát.
Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của:
A. Ếch đồng.
B. Chim bồ câu.
C. Thằn lằn bóng.
D. Thỏ.
Câu 4. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh
học:
A. dùng keo dính chuột.
B. thuốc diệt chuột.
C. bẫy chuột.
D. dùng mèo bắt chuột.
Câu 5. Vì sao sự đẻ con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với sự đẻ
trứng?
A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn.
B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn.
C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn.
D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn.
Câu 6. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng?
A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè.
B. Di chuyển bằng cách quăng thân.
C. Có khả năng di chuyển rất xa.
D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày.
Câu 7. Dơi ăn quả thuộc lớp:
A. Thú.
B. Bò sát.
C. Chim.
D. Lưỡng cư.
Câu 8. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở:
A. Ếch.
B. Thú.
C. Chim.
D. Thằn lằn.
Câu 9. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì?
A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng.
B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiều nhiệt.
C. Giúp lẩn tránh kẻ thù.
D. Tránh mất nước cho cơ thể.
Câu 10. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết:
Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất?
A. Ốc sên
B. Châu chấu
C. Giun đất
D. Cá chép
II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú?
Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện
pháp bảo vệ đa dạng sinh học?
Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính.
Bài làm
.……………………………………………………………………………………………..
………..…………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………..
……………………………………..……………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………
.……………………………………………………………………………………………..
………..…………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………..
……………………………………..……………….
TRƯỜNG THCS MINH TÂN
Thứ , ngày
tháng năm 2020
Ký duyệt ngày
/
/2020
………………………………………………
Họ tên:..................................................
Lớp: 7.......
Điểm
KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7
Thời gian: 45 phút
Lời phê của thầy (cô)
giáo
...........................................................................................................
...........................................................................................................
...........................................................................................................
MÃ ĐỀ: 722
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất
Câu 1. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết:
Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất?
A. Ốc sên
B. Châu chấu
C. Giun đất
D. Cá chép
Câu 2. Vì sao sự đẻ con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với sự đẻ
trứng?
A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn.
B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn.
C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn.
D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn.
Câu 3. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng?
A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè.
B. Di chuyển bằng cách quăng thân.
C. Có khả năng di chuyển rất xa.
D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày.
Câu 4. Dơi ăn quả thuộc lớp:
A. Thú.
B. Bò sát.
C. Chim.
D. Lưỡng cư.
Câu 5. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở:
A. Ếch.
B. Thú.
C. Chim.
D. Thằn lằn.
Câu 6. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì?
A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng.
B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiều nhiệt.
C. Giúp lẩn tránh kẻ thù.
D. Tránh mất nước cho cơ thể.
Câu 7. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là
A. phân đôi cơ thể và mọc chồi.
B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể.
C. mọc chồi và tiếp hợp.
D. ghép chồi và ghép cành.
Câu 8. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của:
A. Lớp Lưỡng cư.
B. Lớp Thú.
C. Lớp Chim.
D. Lớp Bò sát.
Câu 9. Thích phơi nắng là tập tính của:
A. Ếch đồng.
B. Chim bồ câu.
C. Thằn lằn bóng.
D. Thỏ.
Câu 10. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh
học:
A. dùng keo dính chuột.
B. thuốc diệt chuột.
C. bẫy chuột.
D. dùng mèo bắt chuột.
II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú?
Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện
pháp bảo vệ đa dạng sinh học?
Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính.
Bài làm
.……………………………………………………………………………………………..
………..…………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………..
……………………………………..……………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………
.……………………………………………………………………………………………..
………..…………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………..
……………………………………..……………….
TRƯỜNG THCS MINH TÂN
Thứ , ngày
tháng năm 2020
Ký duyệt ngày
/
/2020
………………………………………………
Họ tên:..................................................
Lớp: 7.......
Điểm
KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7
Thời gian: 45 phút
Lời phê của thầy (cô)
giáo
...........................................................................................................
...........................................................................................................
...........................................................................................................
MÃ ĐỀ: 723
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất
Câu 1. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở:
A. Ếch.
B. Thú.
C. Chim.
D. Thằn lằn.
Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của:
A. Lớp Lưỡng cư.
B. Lớp Thú.
C. Lớp Chim.
D. Lớp Bò sát.
Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của:
A. Ếch đồng.
B. Chim bồ câu.
C. Thằn lằn bóng.
D. Thỏ.
Câu 4. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết:
Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất?
A. Ốc sên
B. Châu chấu
C. Giun đất
D. Cá chép
Câu 5. Vì sao sự đẻ con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với sự đẻ
trứng?
A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn.
B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn.
C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn.
D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn.
Câu 6. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì?
A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng.
B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiều nhiệt.
C. Giúp lẩn tránh kẻ thù.
D. Tránh mất nước cho cơ thể.
Câu 7. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh
học:
A. dùng keo dính chuột.
B. thuốc diệt chuột.
C. bẫy chuột.
D. dùng mèo bắt chuột.
Câu 8. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng?
A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè.
B. Di chuyển bằng cách quăng thân.
C. Có khả năng di chuyển rất xa.
D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày.
Câu 9. Dơi ăn quả thuộc lớp:
A. Thú.
B. Bò sát.
C. Chim.
D. Lưỡng cư.
Câu 10. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là
A. phân đôi cơ thể và mọc chồi.
B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể.
C. mọc chồi và tiếp hợp.
D. ghép chồi và ghép cành.
II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú?
Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện
pháp bảo vệ đa dạng sinh học?
Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính.
Bài làm
.……………………………………………………………………………………………..
………..…………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………..
……………………………………..……………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
………………………………………………
.……………………………………………………………………………………………..
………..…………………….
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………..
……………………………………..……………….
………………………………………………