Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 2 KHTN 7 trường THCS Minh Tân năm 2019-2020

71d0226d722a049bad4adf915f50795b
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 27 tháng 9 2021 lúc 23:24:15 | Được cập nhật: hôm kia lúc 10:45:29 | IP: 14.185.138.20 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 156 | Lượt Download: 1 | File size: 0.128986 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THCS MINH TÂN TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN KIỂM TRA HỌC KỲ II Năm học 2019 - 2020 MÔN: SINH HỌC 7 Tiết: 62 A. MA TRẬN Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu TN TL -Hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ ở lớp thú - Tập tính thích phơi nắng ở thằn lằn bóng - Dơi ăn quả thuộc lớp thú TN TL -Đặc điểm chung của lớp thú. Chủ đề 1.Ngàn h động vật có xương sống 3 1,2 2. Sự tiến hoá của động vật -Tiến hóa về sinh sản -Cây phát sinh giới động vật 3. Động vật và đời sống con người -Đa dạng sinh học -Biện pháp đấu tranh sinh học 4 3 1 0 Tổng câu % 1 Tổng Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TN TL TL 3 1,2 1 3 4 1,6 1 1 3 1,2 1 2 10 4 3 6 -Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. 1 1 -Lợi ích của đa dạng sinh học -Nguyên nhân suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học 1 2 1,2 1 3 30 % 40% 40% TN 3 1,6 4 TL 1 0 % 20% 30% 20% 10% 40% 60% 100% B. ĐỀ I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là A. phân đôi cơ thể và mọc chồi. B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể. C. mọc chồi và tiếp hợp. D. ghép chồi và ghép cành. Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: A. Lớp Lưỡng cư. B. Lớp Bò sát. C. Lớp Chim. D. Lớp Thú. Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của: A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu. C. Thằn lằn bóng. D. Thỏ. Câu 4. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh học: A. dùng keo dính chuột. B. dùng mèo bắt chuột. C. bẫy chuột. D. thuốc diệt chuột. Câu 5. Vì sao sự đẻ con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với sự đẻ trứng? A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn. B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn. C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn. D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn. Câu 6. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng? A. Di chuyển bằng cách quăng thân. B. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè. C. Có khả năng di chuyển rất xa. D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày. Câu 7. Dơi ăn quả thuộc lớp: A. Lưỡng cư. B. Bò sát. C. Chim. D. Thú. Câu 8. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở: A. Chim. B. Thú. C. Ếch. D. Thằn lằn. Câu 9. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì? A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiều nhiệt. C. Giúp lẩn tránh kẻ thù. D. Tránh mất nước cho cơ thể. Câu 10. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết: Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất? A. Ốc sên B. Châu chấu C. Giun đất D. Cá chép II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú? Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. C. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I. Trắc nghiệm khách quan (4.0 điểm) Mỗi ý đúng được 0,4 đ Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A D C B C A D C B C Phần II. Tự luận (6.0 điểm) Câu Nội dung trả lời Điểm Câu 1 0,3 điểm - Là động vật có xương sống có tổ chức cao nhất (3,0 điểm) - Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa mẹ - Có bộ lông mao bao phủ cơ thể - Bộ răng phân hóa 3 loại: răng cửa, răng nanh, răng hàm - Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể màu đỏ tươi - Bộ não phát triển thể hiện rõ ở bán cầu não và tiểu não. - Là động vật hằng nhiệt 0,3 điểm 0,3 điểm 0,3 điểm 0,3 điểm 0,3 điểm 0,2 điểm Câu 2 (2,0 điểm) * Lợi ích của đa dạng sinh học: - Cung cấp thực phẩm → nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con người - Dược phẩm: 1 số bộ phận của động vật làm thuốc có giá trị - Trong nông nghiệp: cung cấp phân bón, sức kéo - Trong chăn nuôi: làm giống, thức ăn gia súc - Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, giá trị xuất khẩu * Nguyên nhân suy giảm đa dạng sinh học: - Đốt rừng, làm nương, săn bắn bừa bãi - Khai thác gỗ, lâm sản bừa bãi, lấy đất nuôi thủy sản, du canh, du cư - Ô nhiễm môi trường * Bảo vệ đa dạng sinh học: - Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi - Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài - Từ thụ tinh ngoài → thụ tinh trong - Đẻ nhiều trứng → đẻ ít trứng → đẻ con *Phôi phát triển có biến thái → phát triển trực tiếp không có nhau thai → phát triển trực tiếp có nhau thai *Con non không được nuôi dưỡng → được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ → học tập thích nghi với cuộc sống 1,0 điểm Câu 3 (1,0 điểm) 0,6 điểm 0,4 điểm 0,2 điểm 0,2 điểm 0,2 điểm 0,2 điểm ---------------- Hết ---------------Minh Tân, ngày 20/ 05 /2020 BAN GIÁM HIỆU DUYỆT Ngày / /2020 TỔ CHUYÊN MÔN Ngày / /2020 Tổ trưởng Trần Quốc Đương NGƯỜI RA ĐỀ Trần Thế Hải /2020 Thứ , ngày tháng năm 2020 Ký duyệt ngày / TRƯỜNG THCS MINH TÂN Họ tên:.................................................. Lớp: 7....... Điểm KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7 Thời gian: 45 phút Lời phê của thầy (cô) giáo ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... MÃ ĐỀ: 721 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là A. phân đôi cơ thể và mọc chồi. B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể. C. mọc chồi và tiếp hợp. D. ghép chồi và ghép cành. Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: A. Lớp Lưỡng cư. B. Lớp Thú. C. Lớp Chim. D. Lớp Bò sát. Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của: A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu. C. Thằn lằn bóng. D. Thỏ. Câu 4. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh học: A. dùng keo dính chuột. B. thuốc diệt chuột. C. bẫy chuột. D. dùng mèo bắt chuột. Câu 5. Vì sao sự đẻ con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với sự đẻ trứng? A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn. B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn. C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn. D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn. Câu 6. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng? A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè. B. Di chuyển bằng cách quăng thân. C. Có khả năng di chuyển rất xa. D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày. Câu 7. Dơi ăn quả thuộc lớp: A. Thú. B. Bò sát. C. Chim. D. Lưỡng cư. Câu 8. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở: A. Ếch. B. Thú. C. Chim. D. Thằn lằn. Câu 9. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì? A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiều nhiệt. C. Giúp lẩn tránh kẻ thù. D. Tránh mất nước cho cơ thể. Câu 10. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết: Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất? A. Ốc sên B. Châu chấu C. Giun đất D. Cá chép II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú? Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. Bài làm .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………… .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. TRƯỜNG THCS MINH TÂN Thứ , ngày tháng năm 2020 Ký duyệt ngày / /2020 ……………………………………………… Họ tên:.................................................. Lớp: 7....... Điểm KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7 Thời gian: 45 phút Lời phê của thầy (cô) giáo ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... MÃ ĐỀ: 722 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết: Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất? A. Ốc sên B. Châu chấu C. Giun đất D. Cá chép Câu 2. Vì sao sự đẻ con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với sự đẻ trứng? A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn. B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn. C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn. D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn. Câu 3. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng? A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè. B. Di chuyển bằng cách quăng thân. C. Có khả năng di chuyển rất xa. D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày. Câu 4. Dơi ăn quả thuộc lớp: A. Thú. B. Bò sát. C. Chim. D. Lưỡng cư. Câu 5. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở: A. Ếch. B. Thú. C. Chim. D. Thằn lằn. Câu 6. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì? A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiều nhiệt. C. Giúp lẩn tránh kẻ thù. D. Tránh mất nước cho cơ thể. Câu 7. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là A. phân đôi cơ thể và mọc chồi. B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể. C. mọc chồi và tiếp hợp. D. ghép chồi và ghép cành. Câu 8. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: A. Lớp Lưỡng cư. B. Lớp Thú. C. Lớp Chim. D. Lớp Bò sát. Câu 9. Thích phơi nắng là tập tính của: A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu. C. Thằn lằn bóng. D. Thỏ. Câu 10. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh học: A. dùng keo dính chuột. B. thuốc diệt chuột. C. bẫy chuột. D. dùng mèo bắt chuột. II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú? Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. Bài làm .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………… .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. TRƯỜNG THCS MINH TÂN Thứ , ngày tháng năm 2020 Ký duyệt ngày / /2020 ……………………………………………… Họ tên:.................................................. Lớp: 7....... Điểm KIỂM TRA HỌC KỲ II SINH HỌC 7 Thời gian: 45 phút Lời phê của thầy (cô) giáo ........................................................................................................... ........................................................................................................... ........................................................................................................... MÃ ĐỀ: 723 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng nhất Câu 1. Sự phát triển có qua giai đoạn biến thái là ở: A. Ếch. B. Thú. C. Chim. D. Thằn lằn. Câu 2. Có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa là đặc điểm của: A. Lớp Lưỡng cư. B. Lớp Thú. C. Lớp Chim. D. Lớp Bò sát. Câu 3. Thích phơi nắng là tập tính của: A. Ếch đồng. B. Chim bồ câu. C. Thằn lằn bóng. D. Thỏ. Câu 4. Dựa vào sơ đồ cây phát sinh giới động vật sau em hãy cho biết: Trong các động vật sau, động vật nào có quan hệ họ hàng gần với chim bồ câu nhất? A. Ốc sên B. Châu chấu C. Giun đất D. Cá chép Câu 5. Vì sao sự đẻ con lại được xem là hình thức sinh sản hoàn chỉnh hơn so với sự đẻ trứng? A. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể mẹ nên an toàn hơn. B. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển trong cơ thể của bố nên an toàn hơn. C. Vì trong sự đẻ con, xác suất trứng gặp tinh trùng là thấp hơn. D. Vì trong sự đẻ con, phôi được phát triển bên ngoài cơ thể mẹ nên an toàn hơn. Câu 6. Hiện tượng ngủ đông của động vật đới lạnh có ý nghĩ gì? A. Giúp cơ thể tiết kiệm năng lượng. B. Giúp cơ thể tổng hợp được nhiều nhiệt. C. Giúp lẩn tránh kẻ thù. D. Tránh mất nước cho cơ thể. Câu 7. Biện pháp tiêu diệt sinh vật gây hại nào dưới đây là biện pháp đấu tranh sinh học: A. dùng keo dính chuột. B. thuốc diệt chuột. C. bẫy chuột. D. dùng mèo bắt chuột. Câu 8. Đặc điểm nào dưới đây không có ở các động vật đới nóng? A. Thường hoạt động vào ban ngày trong mùa hè. B. Di chuyển bằng cách quăng thân. C. Có khả năng di chuyển rất xa. D. Chân cao, móng rộng và đệm thịt dày. Câu 9. Dơi ăn quả thuộc lớp: A. Thú. B. Bò sát. C. Chim. D. Lưỡng cư. Câu 10. Ở động vật, sinh sản vô tính có hai hình thức chính là A. phân đôi cơ thể và mọc chồi. B. tiếp hợp và phân đôi cơ thể. C. mọc chồi và tiếp hợp. D. ghép chồi và ghép cành. II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Nêu đặc điểm chung của lớp thú? Câu 2 (2,0 điểm). Nêu lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân suy giảm và các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học? Câu 3 (1,0 điểm). Giải thích sự tiến hóa của hình thức sinh sản hữu tính. Bài làm .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………… .…………………………………………………………………………………………….. ………..……………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………….. ……………………………………..………………. ………………………………………………