Đề thi học kì 1 Văn 6 huyện Bình Xuyên năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 14 tháng 9 2021 lúc 8:38:52 | Được cập nhật: hôm kia lúc 6:37:17 | IP: 14.250.59.125 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 95 | Lượt Download: 1 | File size: 0.025425 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 6 năm 2020-2021
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Đan Thượng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Đức Ninh Đông năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 7 trường THCS Cao Viên năm 2015-2016
- Đề thi kì 2 Văn 6 huyện Hà Đông năm 2020-2021
- Đề thi HSG Văn 6 huyện Liên Châu năm 2020-2021 Lần 1
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6
- Đề thi học kì 2 Văn 6 năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 6 trường THCS Việt Hưng năm 2019-2020
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
* MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Chủ đề
Nhận biết
Đọc - hiểu
Đoạn ngữ
liệu trong
SGK Ngữ
văn 6 tập 1
Nhận
biết
được tên văn
bản, phương
thức
biểu
đạt.
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
Tạo lập văn
bản
2
1,0
10%
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
- Số câu:
- Số điểm:
- Tỉ lệ:
2
1,0
10%
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng
thấp
cao
Hiểu được Giải thích, - Liên hệ
nghĩa của từ. nhận
xét thực tiễn.
được ý nghĩa
của chi tiết
truyện.
1
0,5
5%
1
0,5
5%
1
1,5
15%
1
1,5
15%
1
1,0
10%
- Viết bài
văn
kể
chuyện đời
thường
1
6,0
60%
2
7,0
70%
Tổng cộng
5
4,0
40%
1
6,0
60%
6
10
100%
PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN
———————
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2020 – 2021
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
————————
I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm).
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Khi viên quan mang dụ chỉ của vua đến thì em bé còn đùa nghịch ở sau nhà.
Nghe nói việc xâu chỉ vào vỏ ốc, em bé hát lên một câu:
Tang tình tang! Tính tình tang
Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng
Bên thời lấy giấy mà bưng
Bên thời bôi mỡ kiến mừng kiến sang
Tang tình tang …
rồi bảo:
- Cứ theo cách đó là xâu được ngay!
Viên quan sung sướng, vội vàng trở về tâu vua. Vua và các triều thần nghe nói
mừng như mở cờ trong bụng. Quả nhiên con kiến càng đã xâu được sợi chỉ xuyên
qua đường ruột ốc hộ cho nhà vua trước con mắt thán phục của sứ giả nước láng
giềng.
(Ngữ văn 6, tập 1, tr72.73, NXB GD Việt Nam, 2019)
Câu 1 (0,5 điểm). Đoạn trích trên thuộc văn bản nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 3 (0,5 điểm). Giải nghĩa từ dụ chỉ trong đoạn trích trên.
Câu 4 (1,5 điểm). Nét độc đáo trong cách giải đố của em bé ở đoạn trích trên là gì?
Câu 5 (1,0 điểm). Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
II. LÀM VĂN (6,0 điểm).
Kể về người thân mà em yêu quý (ông bà, bố mẹ, anh chị …).
------------------ Hết----------------Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!
Họ và tên thí sinh………………………………………… Số báo danh……………
UBND HUYỆN BÌNH XUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
———————
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I,
NĂM HỌC 2020 – 2021
MÔN: NGỮ VĂN 6
HDC thi gồm: 02 trang
————————
I. ĐỌC – HIỂU (4,0 điểm).
Câu
1
Nội dung
Đoạn trích trên thuộc văn bản Em bé thông minh
Điểm
0,5
2
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là tự sự.
0,5
3
Giải nghĩa từ:
0,5
- dụ chỉ: lời vua truyền bảo.
4
5
Nét độc đáo trong cách giải đố của em bé ở đoạn trích trên là:
- Cậu bé vừa đùa nghịch vừa đưa ra lời giải đố, lời giải được diễn đạt
trong hình thức đồng dao nghêu ngao, tếu táo, quen thuộc của con nít.
0,5
- Sử dụng kinh nghiệm trong dân gian. Đây là cách giải đố đơn giản mà
hiệu nghiệm.
0,5
- Lời giải đố khiến tên sứ thần phải chịu thua, gây hứng thú cho người
đọc. Lòng tự hào dân tộc là điều ai cũng nhận ra khi đọc đến sự kiện này.
0,5
Từ đoạn trích trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
- Biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo những tri thức dân gian vào cuộc
sống.
0,5
0,5
- Học phải đi đôi với hành, lí thuyết phải góp phần giải quyết các hiện
tượng, các vấn đề của thực tiễn.
Tổng điểm
4,0
II. TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm).
Câu
Nội dung
Điểm
6 Viết bài văn kể về người thân mà em yêu quý (ông bà, bố mẹ, anh
chị,…).
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự:
0,25
Mở bài giới thiệu được nhân vật và sự việc chính, Thân bài triển khai cốt
truyện, Kết bài kể kết cục sự việc.
b. Xác định đúng đối tượng:
Người thân mà em yêu quý
0,25
c. Triển khai cốt truyện:
Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng các hình
thức kể chuyện (Lời dẫn truyện, lời thoại của nhân vật).
I. Mở bài
0.5
- Giới thiệu về người thân em định kể.
II. Thân bài
- Kể (kết hợp tả) về ngoại hình, tính cách của người thân đó.
1,0
- Kể về tính tình, thái độ, sở thích, công việc của người thân đó gắn liền
với những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày, với những người xung
quanh…
1,5
- Kể một kỉ niệm đẹp, ấn tượng, sâu sắc của mình với người thân đó.
III. Kết bài
1,5
0,5
- Nêu cảm nghĩ, tình cảm của mình với người thân đó.
d. Chính tả, ngữ pháp:
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0,25
e. Sáng tạo:
0,25
Kể chuyện hấp dẫn, kết hợp linh hoạt, sinh động các phương thức tự sự
với miêu tả, biểu cảm và bình luận.
Tổng điểm
6,0
Lưu ý:
- Phần đọc hiểu giám khảo cần nắm vững hướng dẫn chấm đồng thời trân trọng
những phát hiện mới mẻ mà hợp lí của học sinh.
- Phần Tập làm văn chú ý kỹ năng xây dựng bố cục, đánh giá cao cho những bài
văn có năng khiếu văn.
- Điểm toàn bài làm tròn đến 0,5.
---------------HẾT---------------