Đề thi học kì 1 Toán 9 năm 2020-2021
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 15 tháng 4 2022 lúc 18:51:33 | Được cập nhật: 29 tháng 4 lúc 4:56:47 | IP: 14.185.139.17 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 44 | Lượt Download: 0 | File size: 0.153088 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Hóa 9 trường THCS Nam Tiến
- Đề thi tuyển sinh vào 10 Toán trường THCS Nguyễn Biểu lần 4 năm 2021-2022
- Đề thi học kì 2 Toán 9 trường THCS Vân Khánh Đông năm 2021-2022
- Đề thi thử TS vào 10 Toán trường THCS Nguyễn Biểu lần VIII năm 2021-2022
- Đề thi thử TS vào 10 Toán trường THCS Nguyễn Biểu lần X năm 2021-2022
- Đề thi thử TS vào 10 năm 2020-2021
- Đề thi thử TS vào 10 trường THCS Nguyễn Biểu năm 2021-2022
- Đề thi thử TS vào 10 trường THCS Nguyễn Biểu năm 2021-2022
- Đề cương ôn tập học kì 2 Toán 9 năm 2021-2022
- Đề ôn thi học kì 2 Toán 9 trường THCS Phan Bội Châu
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2020- 2021
Môn: TOÁN 9
Thời gian làm bài 90 phút
(Không kề thời gian phát đề)
Bài 1 (1 điểm). Tìm điều kiện của x để biểu thức sau có nghĩa
a)
b)
Bài 2 (2,5 điểm). Rút gọn các biểu thức sau
a)
b)
c)
với
Bài 3 (2,5 điểm). Cho hàm số
a) Xác định m để đồ thị hàm số (1) đồng biến trên R
b) Tìm m để đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng
c) Vẽ đồ thị hàm số (1) với
Bài 4 (1 điểm)
Một người đi lên một đoạn đường dốc tạo với mặt đường nằm ngang một góc
7 với vận tốc 12 km/h trong thời gian 5 phút thì lên đến đỉnh dốc. Hỏi chiều cao từ
mặt đường nằm ngang đến đỉnh dốc là bao nhiêu mét (kết quả làm tròn đến đơn vị).
0
Bài 5 (2,5 điểm)
Cho nửa đường tròn tâm O, đường kính AB. Kẻ tiếp tuyến Ax với nửa đường
tròn. M là một điểm bất kì trên nửa đường tròn, kẻ MH vuông góc với AB, BM cắt
Ax tại C.
a) Tam giác AMB là tam giác gì? Vì sao?
b) Chứng minh:
c) Chứng minh:
Bài 6 (0,5 điểm)
Cho x > 1, tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức sau:
-----Hết----HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
Năm học: 2020-2021
MÔN: TOÁN 9
(Hướng dẫn này gồm 02 trang)
Bài
1
(1đ)
2
(2,5đ)
Nội dung yêu cầu
a)
có nghĩa khi
Điểm
0,5
b)
có nghĩa khi
0,5
a)
0,75
b)
0,75
c)
1
a) Để đồ thị hàm số (1) đồng biến thì
b) Để đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng
0,5
thì:
1
c) Với m = 3 hàm số (1) trở thành
3
(2,5đ)
Giao với trục tung
Giao với trục hoành
1
Gọi A là chân dốc, AB trùng với mặt đường nằm ngang, BC là độ cao của
đỉnh dốc.
Độ dài của đoạn đường dốc AC là:
4
(1)
0,5
Độ cao của đỉnh dốc là:
0,5
x
C
M
A
H
O
B
Vẽ
đúng
hình
0,5
5
(2,5đ)
a) Tam giác AMB nội tiếp đường tròn (O)
có AB là đường kính nên vuông tại M.
b) Ta có Ax là tiếp tuyến của (O) nên
.
Áp dụng hệ thức lượng vào tam giác ABC vuông tại A,
đường cao AM, ta có:
c) Áp dụng hệ thức lượng vào tam giác AMB vuông tại M,
đường cao MH, ta có:
Từ (1) và (2) suy ra:
Với x > 1
6
(0,5)
0,5
0,75
0,75
0,5
(Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tương đương)
HUYỆN
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2020- 2021
Môn: TOÁN 9
Thời gian làm bài 90 phút
(Không kề thời gian phát đề)
Bài 1 (1 điểm). Tìm điều kiện của x để biểu thức sau có nghĩa
a)
b)
Bài 2 (2,5 điểm). Rút gọn các biểu thức sau
a)
b)
c)
với
Bài 3 (2,5 điểm). Cho hàm số
a) Xác định m để đồ thị hàm số (1) đồng biến trên R
b) Tìm m để đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng
c) Vẽ đồ thị hàm số (1) với
Bài 4 (1 điểm)
Một người đi lên một đoạn đường dốc tạo với mặt đường nằm ngang một góc
7 với vận tốc 12 km/h trong thời gian 5 phút thì lên đến đỉnh dốc. Hỏi chiều cao từ
mặt đường nằm ngang đến đỉnh dốc là bao nhiêu mét (kết quả làm tròn đến đơn vị).
0
Bài 5 (2,5 điểm)
Cho nửa đường tròn tâm O, đường kính AB. Kẻ tiếp tuyến Ax với nửa đường
tròn. M là một điểm bất kì trên nửa đường tròn, kẻ MH vuông góc với AB, BM cắt
Ax tại C.
a) Tam giác AMB là tam giác gì? Vì sao?
b) Chứng minh:
c) Chứng minh:
Bài 6 (0,5 điểm)
Cho x > 1, tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức sau:
-----Hết----HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
Năm học: 2020-2021
MÔN: TOÁN 9
(Hướng dẫn này gồm 02 trang)
Bài
1
(1đ)
2
(2,5đ)
Nội dung yêu cầu
a)
có nghĩa khi
Điểm
0,5
b)
có nghĩa khi
0,5
a)
0,75
b)
0,75
c)
1
a) Để đồ thị hàm số (1) đồng biến thì
b) Để đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng
0,5
thì:
1
c) Với m = 3 hàm số (1) trở thành
3
(2,5đ)
Giao với trục tung
Giao với trục hoành
1
Gọi A là chân dốc, AB trùng với mặt đường nằm ngang, BC là độ cao của
đỉnh dốc.
Độ dài của đoạn đường dốc AC là:
4
(1)
0,5
Độ cao của đỉnh dốc là:
0,5
x
C
M
A
H
O
B
Vẽ
đúng
hình
0,5
5
(2,5đ)
a) Tam giác AMB nội tiếp đường tròn (O)
có AB là đường kính nên vuông tại M.
b) Ta có Ax là tiếp tuyến của (O) nên
.
Áp dụng hệ thức lượng vào tam giác ABC vuông tại A,
đường cao AM, ta có:
c) Áp dụng hệ thức lượng vào tam giác AMB vuông tại M,
đường cao MH, ta có:
Từ (1) và (2) suy ra:
Với x > 1
6
(0,5)
0,5
0,75
0,75
0,5
(Học sinh làm cách khác đúng cho điểm tương đương)