Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 tỉnh Quảng Nam năm học 2014 - 2015

d49de15b78c2773b7809eaccc372979b
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 27 tháng 10 2022 lúc 21:15:31 | Được cập nhật: 2 tháng 5 lúc 6:45:39 | IP: 254.99.212.12 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 27 | Lượt Download: 1 | File size: 0.05888 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí

SỞ GDĐT QUẢNG NAM

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2014-2015

Line 7

Môn: Ngữ văn - Lớp 12

TLine 4 hời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Con Sông Đà tuôn dài, tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi Mèo đốt nương xuân. Tôi đã nhìn say sưa làn mây mùa xuân bay trên Sông Đà, tôi đã xuyên qua đám mây mùa thu mà nhìn xuống dòng nước Sông Đà. Mùa xuân dòng xanh ngọc bích, chứ nước Sông Đà không xanh màu xanh canh hến của Sông Gâm Sông Lô. Mùa thu nước Sông Đà lừ lừ chín đỏ như da mặt một người bầm đi vì rượu bữa, lừ lừ cái màu đỏ giận dữ ở một người bất mãn bực bội gì mỗi độ thu về.

(Trích Người lái đò Sông Đà – Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một,

NXB Giáo dục Việt Nam, 2010, trang 191).

Đọc đoạn văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:

  1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.

  2. Những biện pháp tu từ nào đã được sử dụng?

  3. Viết một đoạn văn ngắn về vẻ đẹp của con Sông Đà qua đoạn văn bản.

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa

Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ.

(Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, Tập một,

NXB Giáo dục Việt Nam, 2010, trang 156).

Phân tích đoạn thơ để làm rõ vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu. Từ đó, trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: tình yêu đích thực luôn hướng đến những giá trị cao đẹp.

­----- HẾT -----

SỞ GDĐT QUẢNG NAM

KIỂM TRA HỌC KỲ I, NĂM HỌC 2014-2015

Line 16

Môn: Ngữ văn - Lớp 12

HƯỚNG DẪN CHẤM

(Hướng dẫn chấm có 02 trang)

A. Hướng dẫn chung

1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh cách đếm ý cho điểm. Giám khảo cần linh hoạt trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo nhưng phù hợp với chuẩn mực đạo đức chung của xã hội. Có thể chấp nhận nhiều cách hiểu khác nhau, miễn lý giải hợp lý.

2. Có thể cho điểm lẻ từng phần và toàn bài đến 0,5 điểm.

B. Đáp án và biểu điểm

Nội dung

Điểm

I. Đọc hiểu

3,0 đ

1. Yêu cầu về kĩ năng

- Học sinh có kĩ năng đọc hiểu văn bản;

- Diễn đạt rõ ràng, không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

2. Yêu cầu về kiến thức

- Câu 1: Phong cách ngôn ngữ văn bản: nghệ thuật.

0, 5đ

- Câu 2: Sử dụng biện pháp tu từ: so sánh, nhân hóa.

0,5 đ

- Câu 3: Đoạn văn ngắn nêu được ý: Sông Đà mang vẻ đẹp hư ảo, dịu dàng mà rực rỡ. Sắc nước, “tâm trạng” biến đổi theo mùa. Đoạn văn biểu hiện tình yêu đối với Sông Đà và tài hoa nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

Lưu ý với câu 3: học sinh phải viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh thì mới đạt điểm tối đa.

2,0 đ

II. Làm văn

7,0 đ

1. Yêu cầu về kĩ năng

- Học sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học, từ đó trình bày suy nghĩ về một vấn đề của đời sống xã hội;

- Vận dụng tốt các thao tác lập luận;

- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp;

- Khuyến khích những bài viết có tính sáng tạo.

2. Yêu cầu về nội dung

- Giới thiệu chung về nhà thơ Xuân Quỳnh và bài thơ Sóng. Hai khổ thơ cuối trong bài thơ là sự tiếp nối mạch cảm xúc của con sóng tình yêu nhiều khao khát, thủy chung để suy tư về cuộc đời và từ đó hướng đến một tình yêu vĩnh cửu.

0,5 đ

- Phân tích vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu qua 2 khổ thơ:

4,0 đ

* Nội dung:

+ Những chiêm nghiệm, lo âu, trăn trở trước cuộc đời. Ý thơ nhiều dự cảm về sự hữu hạn của đời người, sự mong manh của hạnh phúc.

1,5 đ

+ Khát vọng sống hết mình trong tình yêu: khát vọng hóa thân thành sóng để bất tử hóa tình yêu trước vô biên của không gian và vô tận của thời gian.

1,5 đ

* Nghệ thuật:

+ Thể thơ năm chữ truyền thống nhiều giai điệu để biểu hiện các cung bậc tình yêu: vừa thâm trầm chiêm nghiệm vừa khát khao mãnh liệt.

0,5 đ

+ Sóng là hình tượng hóa tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.

0,5 đ

- Suy nghĩ về vấn đề: tình yêu đích thực luôn hướng đến những giá trị cao đẹp.

2,0 đ

+ Nhận thức: tình yêu là một tình cảm cao đẹp, một hạnh phúc lớn lao của con người.

0,5 đ

+ Những giá trị cao đẹp mà tình yêu (nhất là tuổi trẻ) cần hướng đến: thiết tha, thuỷ chung, không dễ dãi và biết vượt qua thử thách để làm cho cuộc đời mỗi người có ý nghĩa hơn.

1,5 đ

- Đánh giá chung: bài thơ Sóng nói chung và hai khổ thơ cuối nói riêng, thể hiện tài năng nghệ thuật và vẻ đẹp tâm hồn nữ nghệ sĩ Xuân Quỳnh. Bài thơ gợi được sự đồng cảm của người đọc để hướng đến cuộc sống có ý nghĩa hơn.

0,5đ

* Lưu ý: Xem xét cả hai yêu cầu về hình thức, kĩ năng và kiến thức để cho điểm.

Line 10