Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 10 ĐỀ SỐ 2
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 27 tháng 9 2022 lúc 21:23:48 | Được cập nhật: 31 tháng 3 lúc 5:54:01 | IP: 251.204.110.147 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 11 | Lượt Download: 0 | File size: 0.018384 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 Đề 4
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 Đề 2
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 Đề 1
- Đề thi giữa kì 1 Văn 10 Đề 3
- Đề thi giữa kì 1 Văn 10 Đề 1
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 trường THPT Đông Dầu năm 2016-2017
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 trường THPT Yên Lạc 2 năm 2016-2017
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 trường THPT chuyên Lương Thế Vinh năm 2016-2017
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 trường THPT chuyên Lương Thế Vinh năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 Văn 10 trường THPT Lê Thanh Phương năm 2017-2018
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Đề 2:
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi cho bên dưới:
MƯỜI CÁI TRỨNG
Tháng giêng, tháng hai, tháng ba, tháng bốn, tháng khốn, tháng nạn
Đi vay đi dạm, được một quan tiền
Ra chợ Kẻ Diên mua con gà mái Về nuôi ba tháng; hắn đẻ ra mười trứng
Một trứng: ung, hai trứng: ung, ba trứng: ung,
Bốn trứng: ung, năm trứng: ung, sáu trứng: ung,
Bảy trứng: cũng ung
Còn ba trứng nở ra ba con
Con diều tha
Con quạ quắp
Con mặt cắt xơi
Chớ than phận khó ai ơi!
Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây
(Ca dao Bình Trị Thiên)
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ trong văn bản trên?
Câu 2: Nêu tác dụng của biện pháp liệt kê trong đoạn thơ sau:
Một trứng: ung, hai trứng: ung, ba trứng: ung,
Bốn trứng: ung, năm trứng: ung, sáu trứng: ung,
Bảy trứng: cũng ung
Câu 3: Trình bày suy nghĩ của anh/chị về thông điệp được gợi ra từ hai câu ca dao sau (viết khoảng 6 đến 8 dòng): Chớ than phận khó ai ơi!
Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Cảm nhận vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi"
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Phần |
|
Nội dung |
|
---|---|---|---|
|
|
Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật |
|
|
Biện pháp liệt kê chỉ ra một trứng ung….bảy trứng cũng ung trứng nhằm: - Tăng hiệu quả biểu đạt, giàu tính tạo hình và gây ấn tượng với người đọc, người nghe - Nói lên nỗi khổ của người lao động xưa với mất mát liên miên xảy ra và chồng chất những nhọc nhằn. |
|
|
|
Thông điệp có ý nghĩa nhất: - HS tự chọn một thông điệp ý nghĩa và giải thích lí do lựa chọn. - Gợi ý: hai câu thơ là bài ca về sự kiên trì chịu khó của con người trong mọi thời đại/ khó khăn chỉ là liều thuốc thử để đo nghị lực của con người… |
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
||
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề nghị luận. * Phân tích vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Cảnh ngày hè - Hình ảnh quen thuộc, gần gũi và sinh động: hòe, sen, lựu, tiếng ve... - Màu sắc hài hòa, rực rỡ : màu lục của cây hòe, màu đỏ hoa lựu, màu hồng hoa sen, màu vàng của bóng chiều. - Âm thanh quen thuộc từ cuộc sống nhộn nhịp, sung túc qua tiếng lao xao chợ cá, và tiếng ve sầu kêu inh ỏi. - Hương thơm tinh khiết tỏa ngát từ hoa sen * Nhận xét: - Giọng thơ nhẹ nhàng, nhịp thơ chậm rãi,sử dụng từ láy, động từ mạnh, ngôn ngữ cô đọng, hàm súc. -Cảnh vật được nhìn từ xa đến gần, từ cao đến thấp để ôm trọn cảnh thiên nhiên vào lòng mình. - Đây là bức tranh đầy màu sắc, âm thanh,hài hòa đường nét và căng tràn nhựa sống được tác giả cảm nhận tinh tế bằng các giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác… và cả tình cảm nồng nàn từ bên trong qua các động từ mạnh, từ Hán Việt: đùn đùn, giương, phun, tiễn… - Thể hiện tình yêu thiên nhiên nồng nàn tha thiết của tác giả và là cội nguồn của tình yêu nước. Đây là một đóng góp một bức họa đặc sắc về thiên nhiên mùa hè trong nền văn học trung đại. |
0.5 3.0 1.0 1.0 |
||
d. Ch ính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. |
0.25 | ||
e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0.5 |