Đề thi học kì 1 Lịch sử 7
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 31 tháng 3 2022 lúc 12:32:18 | Được cập nhật: 5 tháng 5 lúc 5:18:24 | IP: 113.189.71.228 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 78 | Lượt Download: 0 | File size: 0.133711 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 2 Sử 7 trường THCS Võ Văn Kiệt
- Đề thi học kì 2 Sử 7 trường THCS Trà Linh năm 2013-2014
- Đề thi học kì 2 Sử 7 trường THCS Huỳnh Thúc Kháng năm 2015-2016
- Đề thi giữa kì 2 Sử 7 trường THCS xã Đắk Kroong năm 2015-2016
- Đề thi giữa kì 2 Sử 7 trường THCS Ealy năm 2013-2014
- Đề thi học kì 2 Sử 7 trường PTDTBT THCS Hoàng Văn Thụ năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Sử 7 năm 2015-2016
- Đề thi học kì 2 Sử 7 năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 Sử 7 năm 2015-2016
- Đề thi học kì 2 Sử 7 năm 2014-2015
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn: Lịch sử 7
Thời gian 45 phút
I. MỤC TIÊU
- Để đánh giá được khả năng nhận thức kiến thức của học sinh trong toàn bộ học kỳ I:
- Học sinh tự đánh giá bản thân trong việc học tập, tiếp nhận khối lượng kiến thức đã học và giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Đánh giá kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện hơn.
- Giáo dục học sinh ý thức tích cực và tự giác trong học tập và trung thực khi làm bài kiểm tra.
- Thực hiện yêu cầu trong kế hoạch dạy học bộ môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: ra đề, đáp án và biểu điểm.
- Học sinh: chuẩn bị kĩ theo nội dung ôn tập để làm bài kiểm tra thật tốt.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Tên Chủ đề | Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Cộng |
1. 1.Nhà Lý đẩy mạnh xây dựng đất nước | HS nhận biết được đặc trưng của pháp luật và quân đội thơi Lý | |||
Số câu : Số điểm: Tỉ lệ %: |
1 1 10% |
1 1 10% |
||
2. Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên | HS nhận diện được vị tướng và trình bày được diễn biến cuộc kháng chiến có sự góp công của ông. | Chỉ ra điểm giống và khác nhau trong cách đánh lần thứ nhất, thứ hai và lần thứ 3 của nhà Trần | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
1 3 30% |
1 2 20% |
2 5 50% |
|
3. Sự suy sụp của nhà Trần | Hồ Quý Ly tiến hành cải cách ở những lĩnh vực nào? | HS nhận ra được hạn chế và tác động trong chính sách, cải cách của Hồ Quý Ly. | ||
Số câu Số điểm Tỉ lệ % |
½ 2 20% |
½ 2 20% |
1 4 40% |
|
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % |
Số câu: 2 Số điểm: 4 40 % |
Số câu: 1/2 Số điểm: 2 20% |
Số câu:1. 1/2 Số điểm:40 40 % |
4 10 |
ĐỀ BÀI
Câu 1: (1 điểm) Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ trống (…) sao cho đúng với quân đội và pháp luật thời Lý:
-Theo sử ghi, luật pháp thời Lý quy định chặt chẽ việc bảo vệ ………………………, bảo vệ của công và sản xuất nông nghiệp.
-Quân đội nhà Lý có ……………………………. là: ………………………………………….
Câu 2: (3 điểm) Bức tranh sau khiến em nhớ đến vị tướng nào của nhà Trần? Hãy trình bày tóm tắt diễn biến của cuộc kháng chiến có sợ góp sức của vị tướng ấy?
Câu 3: (2 điểm)Chỉ ra điểm giống và khác nhau trong cách đánh lần thứ nhất, thứ hai và lần thứ 3 của nhà Trần?
Câu 4: ( 4 điểm) Kể tên các nội dung cải cách của Hồ Qúy Ly. Em hãy đưa ra những hạn chế và tác động trong chính sách, cải cách của Hồ Quý Ly.
ĐÁP ÁN
Câu 1; Điền khuyết: (1,0 điểm - Mỗi ý đúng 0,25điểm)
Nhà vua, hai bộ phận, cấm quân và quân địa phương
Câu 2 | - Vị tướng ấy là Trần Khánh Dư - Năm 1287-1288 Trần Khánh dư được giao nhiệm vụ tiêu diệt đoàn thuyền lương của Trương Văn Hổ - Ông cho quân mai phục tại Vân Đồn, khi đoàn thuyền lương ì ạch đi qua liền bị quân ta tiến đánh. Phần lờn bị đắm số còn lại bị quân ta chiếm. |
1,0 1,0 1,0 |
---|---|---|
Câu 3 | - Giống nhau: Tránh thế giặc mạnh lúc đầu, ta chủ động rút lui để bảo toàn lực lượng, chờ thời cơ để phản công tiêu diệt giặc, thực hiện kế hoạch “vườn không, nhà trống”. - Khác nhau: + Lần này tập trung tiêu diệt đoàn thuyền chớ lương thực của Trương Văn Hổ đề quân Nguyên không có lương ihảo nuôi quân, dồn chúng vào thế bị động, khó khăn. + Chủ động bố trí trận địa bãi cọc trên sông Bạch Đằng để tiêu diệt thuyền chiến của giặc và đánh tan ý đồ xâm lược của nhà Nguyên đối với nước ta. |
1,0 0.5 0.5 |
Câu 4 | a. Nội dung cải cách - Về chính trị, - Về kinh tế tài chính, - Về xã hội, - Về văn hoá, giáo dục, - Về quân sự, => Toàn diện b. Những cải cách của Hồ Quý Ly ít nhiều góp phần hạn chế tệ tập trung ruộng đất của giai cấp quý tộc, địa chủ, làm suy yếu thế lực của quý tộc tôn thất nhà Trần, tăng nguồn thu nhập của nhà nước và tăng cường quyền lực của nhà nước quân chủ trung ương tập quyền, cải cách văn hoá, giáo dục có nhiều tiến bộ. => Đưa nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, điều đó chứng tỏ ông là một nhà cải cách có tài và là người yêu nước thiết tha. |
2,0 2,0 |