Đề thi giữa kì 1 Văn 8 năm 2021-2022
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 12 tháng 2 2022 lúc 20:33:31 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 10:09:04 | IP: 14.185.168.44 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 88 | Lượt Download: 1 | File size: 0.035786 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi thử môn ngữ văn lớp 8
- kiểm tra 15 phút môn Ngữ Văn lớp 8
- Đề thi giữa học kì 1 lớp 8 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Thủy, Quảng Bình năm 2020 - 2021
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS An Nhơn năm 2014-2015
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vĩnh Thịnh
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Trường Toản năm 2019-2020
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Việt Hưng năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Vạn Phúc năm 2018-2019
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Trần Quốc Tuấn
- Đề thi học kì 2 Văn 8 trường THCS Võ Thị Sáu năm 2018-2019
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I.
Môn:Ngữ văn Lớp 8
Mức độ Nội dung chính |
Nhận biết | Thông hiểu | Vận dụng | Vận dụng cao | Tổng |
---|---|---|---|---|---|
Phần I. -Văn bản Lão Hạc. -Từ tượng hình... -Viết đoạn văn |
Nhận biết tác giả,tác phẩm, phương thức biểu đạt... |
Hiểu Từ tượng hình, so sánh |
Biết kết hợp so sánh | Viết đoạn văn diễn dịch | |
Số câu Số điểm |
1 1,0 |
1 1,0 |
1 3,0 |
3 5,0 |
|
Phần II. -Văn bản "Hoa hồng tặng mẹ" -Từ tượng thanh -Viết đoạn văn |
Nhận biết phương thức biểu đạt... |
Hiểu Từ tượng thanh |
Trân trọng tình mẫu tử | Viết bài văn nghị luận | |
Số câu Số điểm |
1 1,0 |
1 1,0 |
1 3,0 |
3 5,0 |
|
Tổng Số câu Số điểm |
02 2,0 |
01 1.0 |
01 1.0 |
02 6,0 |
6 10.0 |
Duyệt của Tổ chuyên môn | Hòa Nam, ngày 31 tháng 10 năm 2021 Người thực hiện |
---|
Duyệt của Ban giám hiệu
THỐNG KÊ ĐIỂM KIỂM TRA
Lớp | Loại TS |
Giỏi | Khá | TB | Yếu | Kém | |||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
8C |
TRƯỜNG THCS .... ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề thi gồm 02 trang) |
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN 8 (Thời gian làm bài 90 phút) |
---|
ĐỀ BÀI
PHẦN I. ( 5 điểm):
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
“Khốn nạn… Ông giáo ơi!... Nó có biết gì đâu! Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng. Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp trong nhà, ngay đằng sau nó, tóm lấy hai cẳng sau nó dốc ngược nó lên. Cứ thế là thằng Mục với thằng Xiên, hai thằng chúng nó chỉ loay hoay một lúc đã trói chặt cả bốn chân nó lại. Bấy giờ cu cậu mới biết là cu cậu chết! Này! Ông giáo ạ! Cái giống nó cũng khôn! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi như muốn bảo tôi rằng: “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này?”. Thì ra tôi già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó, nó không ngờ tôi nỡ tâm lừa nó!”
(SGK Ngữ văn 8 – tập 1, NXB Giáo dục)
Câu 1 (1 điểm): Đoạn trích trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Tìm một từ tượng hình, một từ tượng thanh trong đoạn trích trên.
Câu 3 (3,0 điểm):Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng10 câu theo mô hình diễn dịch) trình bày cảm nhận của em về nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một phép so sánh (gạch chân và chú thích).
PHẦN II. (5 điểm) :
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
HOA HỒNG TẶNG MẸ
Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc.
- Cháu muốn mua một bó hoa hồng để tặng mẹ cháu- nó nức nở- nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá một bó hoa hồng đến 2 đôla. Anh mỉm cười và nói với nó:
- Đến đây, chú sẽ mua cho cháu.
Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không? Nó vui mừng nhìn anh và trả lời:
- Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu.
Rồi nó chỉ đường cho anh đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ ngôi mộ và nói:
- Đây là nhà của mẹ cháu.
Nói xong, nó ân cần đặt bó hoa lên mộ.
Tức thì , anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái một mạch 300 km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.
(Quà tặng cuộc sống)
Câu 1 (1 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Tìm một từ tượng thanh trong đoạn trích trên.
Câu 2 (1 điểm): Theo em điều gì khiến nhân vật “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp… km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.”
Câu 3 (3 điểm): Từ thông điệp của văn bản trên, em hãy nêu suy nghĩ về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi người.
Hết.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Môn:Ngữ văn Lớp 8
Phần | Câu | Nội dung | Tổng |
---|---|---|---|
Phần I | 1 | - Văn bản Lão Hạc. - Tác giả Nam cao |
0.5 0.5 |
2 | - Phương thức biểu đạt chính :Tự sự - Từ tượng hình trong đoạn trích trên: loay hoay -Từ tượng thanh: ư ử |
0.5 0.25 0.25 |
|
3 |
|
1,0 2.0 |
|
Phần II | 1 | - Phương thức biểu đạt chính của văn bản :Tự sự -Từ tượng thanh trong đoạn trích trên:nức nở |
0.5 0.5 |
2 | -Điều khiến nhân vật “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp… km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.” đó là chàng trai đã hiểu được rằng mình thật hạnh phúc khi mẹ còn sống, được nhìn thấy mẹ,được trao tận tay mẹ bó hoa là một niềm hạnh phúc lớn lao,là cơ hội mà không phải ai trên thế gian này cũng có... Chính từ câu chuyện của em bé gái kia đã giúp chàng trai thức tỉnh và biết trân trọng tình yêu thương,sự kính trọng dành cho mẹ khi họ còn sống. |
1.0 | |
3 |
-Học sinh trình bày suy nghĩ dưới dạng bài văn ngắn.
+Mở bài: Nêu được vấn đề nghị luận: vai trò của gia đình đối với mooic con người +Thân bài:
- Câu chuyện là một thông điệp về tình mẫu tử gửi tới bạn đọc... -Hãy yêu thương,kính trọng và đối xử tử tế với cha mẹ đặc biệt là khi họ còn sống.....Vì trong cuộc đời này, người yêu thương và luôn sẵn sàng hy sinh vô điều kiện vì mình chỉ có thể là cha mẹ.... +Kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận. Hs liên hệ bản thân. |
0,5 0,5 1,5 0,5 |