Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề thi giữa kì 1 Văn 10 trường THPT Trần Văn Kiết năm 2020-2021

b09081ce8f540f8910c6ff0da7631879
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 31 tháng 5 2022 lúc 10:12:36 | Được cập nhật: 4 giờ trước (11:02:05) bởi: pascaltinhoc8 | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 49 | Lượt Download: 0 | File size: 0.079872 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN KIẾT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NH: 2020-2021
TỔ VĂN

MÔN: NGỮ VĂN- KHỐI 10
THỜI GIAN: 90 PHÚT

PHẦN I/ ĐỌC- HIỂU (3 ĐIỂM )
HS đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi từ 1 đến 3:
“ Quê hương mỗi người đều có
Vừa khi mở mắt chào đời
Quê hương là dòng sữa mẹ
Thơm thơm giọt xuống bên nôi
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
( Trích “ Bài học đầu cho con’’ của Đỗ Trung Quân )
Câu 1/ Xác định thể thơ của văn bản trên?( 0,5 điểm )
Câu 2/ Theo văn bản trên, nhà thơ đã ví quê hương với những hình ảnh nào? ( 0,5 điểm)
Câu 3/ Theo anh( chị) qua văn bản trên, nhà thơ muốn nhắn nhủ điều gì ? ( 1,0 điểm )( HS chỉ trả
lời ngắn gọn không quá 3 dòng)
Câu 4 / Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên. (0,5 điểm)
Câu 5/ Hãy phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên( 0,5 điểm )
PHẦN II/ LÀM VĂN ( 7 ĐIỂM )
Câu 1/ Từ nội dung của văn bản trên, anh( chị ) hãy viết đoạn văn ngắn không quá 10 dòng để
trình bày trách nhiệm của thanh niên học sinh với quê hương .(2 điểm)
Câu 2/ / Em hãy hóa thân thành cô Tấm để kể lại những câu chuyện về cuộc đời của mình từ khi
bước ra từ quả thị trở lại cuộc sống làm người .( 5,0 điểm )
-Hết-

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, MÔN NGỮ VĂN LỚP 10
NĂM HỌC: 2020 - 2021
Mức độ

Nhận biết

Thông hiểu
Thấp

Chủ đề
I. Đọc
hiểu

Nhận diện
phương thức
thể thơ, biện
pháp tu từ,
phương thức
biểu đạt…

Số câu
Số điểm
Tỷ lệ
II. Làm
văn

1
0,5
5%

Cao

5
3.0
30%
Biết một đoạn
văn thể hiện kĩ
năng sống, hiểu
biết về một vấn
đề về tư tưởng.
1
2.0
20%

1
0,5
5%

Tổng
số

-Hiểu được nội
dung chính của
văn bản
- Hiểu được ý
nghĩa từ ngữ,
phép tu từ, tác
dụng của phép
tu từ ,...
4
2.5
25 %

Só câu
Số điểm
Tỷ lệ
Tổng số
câu
Tổng số
điểm
Tỷ lệ

Vận dụng

4
2.5
25 %

1
2.0
20 %

Vận dụng kiến
thức đọc hiểu và kĩ
năng tạo lập văn
bản tự sự để viết
bài văn tự sự sáng
tạo
1
5.0
50 %

2
7.0
70%
1
5.0
50 %

7
10.0
100 %

Phần/
Câu
Phần I/
Đọchiểu
Câu 1
Câu 2

Câu 3

Câu 4
Câu 5

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HKI , MÔN NGỮ VĂN, LỚP 10
NĂM HỌC: 2020-2021
Gợi ý đáp án

*Yêu cầu về kĩ năng:
- Thí sinh có kĩ năng đọc hiểu văn bản.
- Diễn đạt rõ ý, chính xác, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
*Yêu cầu kiến thức như sau:
Thể thơ: Tự do/ Thơ 6 chữ
HS viết đúng hai hình ảnh: “ Quê hương là dòng sữa mẹ” và ‘Như là chỉ một
mẹ thôi”
*Mỗi hình ảnh đúng đạt 0,25

Tác giả nhắn nhủ: Quê hương là nơi gắn bó máu thịt, nuôi ta khôn lớn nên
người. Cho nên mỗi con người cần biết yêu quý quê hương như yêu người mẹ
hiền ruột thịt của mình.
Biện pháp tu từ: phép điệp ( quê hương) / so sánh ( Như là chỉ một mẹ thôi)
Tác dụng của phép tu từ: Khẳng định vai trò quan trọng của quê hương trong
đời sống đối với mỗi con người.

Phần II/
Làm
Văn
Câu 1

Câu 2

1. Mở
bài

Điểm tối đa
3.0

0,5
0,5

1,0

0,5
0,5
7,0

*Yêu cầu về hình thức: HS trình bày một đoạn văn có luận điểm rõ ràng, mạch
lạc, luận cứ xác đáng, thuyết phục, không mắc lỗi dùng từ, diễn đạt, chính tả,…
* Yêu cầu về nội dung: HS có thể trình bày tự do, sáng tạo, miễn sao các ý có
sức thuyết phục, ý nghĩa sâu sắc hướng đúng yêu càu của đề bài.

2,0

a/ Yêu cầu về kĩ năng:
5,0
- Biết viết bài văn tự sự có sáng tạo, nắm vững kiến thức về truyện
cổ tích Tấm Cám. Ngôi kể thứ nhất, bố cục rõ ràng chặt chẽ.
- Biết chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu, biết miêu tả và biểu cảm khi tự
sự.
- Văn viết trôi chảy, có cảm xúc; không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp
thông thường.
- Rất trân trọng những bài viết sáng tạo, phong phú.
b/ Yêu cầu về kiến thức: HS có thể viết sáng tạo theo những cách khác
nhau miễn sao hiểu và kể đúng tính cách và chuyện của Tấm theo yêu cầu
đề bài.
* Sau đây là là dàn ý mang tính định hướng, gợi ý:
Cô Tấm tự kể ngắn gọn về lai lịch của đời mình.
0,5

2. Thân
bài

3. Kết
bài

- HS có thể kể sáng tạo, phong phú theo tưởng tượng của mình nhưng
phải dựa vào ý nghĩa truyện Tấm Cám
- Yêu cầu:
+ Kể với ngôi thứ nhất “ tôi”.
+ Nắm vững sự phát triển tính cách của cô Tấm trong giai đoạn này:
mạnh mẽ, quyết liệt nhưng vẫn hiền thảo, đẹp người đẹp nết. Sau đây là
định hướng ý:
* Từ quả thị bước ra: Cô Tấm xinh đẹp hơn xưa, siêng năng chăm chỉ
làm hết mọi công việc nhà để giúp bà lão.( 1,0 đ)
* Từ lúc bà lão xé quả thị: Cô Tấm trở về cuộc sống làm người, sống
hanh phúc bên bà lão bán hàng nước.( 1,0 đ )
* Nhờ tài khéo léo têm miếng trầu cánh phượng nên Tấm đã gặp lại
vua, được chồng rước về cung trở lại làm hoàng hậu và trả thù mẹ con
Cám.( 2,0 đ )
Cô Tấm nêu cảm nghĩ của mình khi từ quả thị trở về cuộc sống đời
thường của con người.
**Hết**

4,0

Nếu kể
đúng yêu cầu về kĩ
năng và kiến thức thì
mỗi sự việc tương
ứng dấu * sẽ đạt số
điểm theo trình tự 1,0
đ->1,0 đ-> 2,0đ

0,5