Đề kiểm tra học kì 2 Sử 8 trường THCS Nam Ninh năm 2017-2018
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 24 tháng 8 2021 lúc 6:54:27 | Được cập nhật: 23 tháng 4 lúc 21:27:52 | IP: 14.243.134.238 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 192 | Lượt Download: 0 | File size: 0.151552 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sử 8 THCS trường Bình Châu năm 2017-2018
- Đề thi học kì 1 Sử 8 năm 2013-2014
- Đề thi giữa kì 2 Sử 8
- Đề thi giữa kì 1 Sử 8 năm 2018-2019
- Đề thi giữa kì 1 Sử 8 năm 2015-2016
- Đề thi học kì 1 Sử 8 năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 Sử 8 trường THCS Thái Hòa
- Đề thi học kì 1 Sử 8 trường THCS Chiềng Khoang năm 2017-2018
- Đề thi học kì 2 Sử 8 năm 2017-2018
- Đề thi học kì 2 Sử 8 trường THCS Tân Hiệp năm 2017-2018
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
PHÒNG GD & ĐT CÁT TIÊN
TRƯỜNG THCS NAM NINH
ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2017 – 2018
Họ và tên: ……………………
Lớp: 8A…
(Đề có 02 trang)
Điểm số
Bằng chữ
MÔN: LỊCH SỬ 8
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
Lời phê của giáo viên
ĐỀ SỐ 1
A. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
I. Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đầu câu đúng: (1 điểm)
Câu 1: Vào những năm 60 của thế kỷ XIX, trong khi thực dân Pháp rào riết mở rộng chiến tranh
xâm lược, triều đình Huế đã thực hiện chính sách gì?
A/ Thực hiện chính sách cải cách kinh tế, xã hội.
B/ Thực hiện chính sách cải cách Duy Tân.
C/ Thực hiện chính sách ngoại giao mở cửa.
D/ Thực hiện chính sách nội trị, ngoại giao lỗi thời.
Câu 2: Trước tình hình khó khăn của đất nước những năm cuối thế kỷ XIX, yêu cầu đặt ra đó là:
A/ Thay đổi chế độ xã hội.
B/ Cải cách duy tân đất nước.
C/ Thực hiện chính sách đóng cửa.
D/ Thực hiện chính sách phát triển kinh tế.
Câu 3: Lý do cơ bản nào khiến các đề nghị cải cách không trở thành hiện thực?
A/ Chưa hợp thời thế.
B/ Rập khuôn mô hình nước ngoài.
C/ Điều kiện đặc biệt của nước ta.
D/ Triều đình bảo thủ, cự tuyệt, đối lập với thay đổi.
Câu 4: Từ năm 1863 đến 1871, Nguyễn Trường Tộ gửi lên triều đình bao nhiêu bản điều trần?
A/ 25 bản.
B/ 30 bản.
C/ 35 bản.
D/ 40 bản.
II. Hãy nối ý cột A với ý cột B sao cho đúng: (1 điểm)
Cột A
Cột B
1. Viện Thương bạc
A. đề nghị trấn hưng dân khí, khai thông dân trí, bảo vệ đất nước.
2. Trần Đình Túc và
Nguyễn Huy Tế
B. đề nghị mở ba cửa biển ở Miền Bắc và miền Trung để thông đường.
3. Nguyễn Lộ Trạch
C. đề nghị chấn chỉnh bộ máy quan lại, phát triển công, thương nghiệp tài
chính, chỉnh đốn võ bị, mở rộng ngoại giao, cải tạo giáo dục.
4. Nguyễn Trường Tộ D. đề nghị mở cửa biển Trà Lí (Nam Định)
1 ghép ……; 2 ghép …….; 3 ghép ………; 4 ghép ……..
III. Hãy khoanh tròn Đ (đúng), S (sai) vào những câu em cho là đúng hoặc sai: (1 điểm)
1. Cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế như một giải pháp tình thế vì sự o ép
nhân dân của Pháp ở đây.
2. Khi cuộc tấn công quân Pháp ở toà Khâm sứ và đồn Mang Cá diễn ra, quân Pháp nhất thời rối
loạn, nhưng sau đó chúng đã củng cố tinh thần và mở cuộc phản công chiếm lại Hoàng thành.
3. Sau khi vua Hàm Nghi bị địch bắt, phong trào Cần Vương cũng nhanh chóng tan rã.
4. Tôn Thất Thuyết đứng đầu phái chủ chiến chống Pháp.
1
B. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê đánh dấu bước phát triển cao nhất của
phong trào Cần Vương?
Câu 2: (3 điểm) So sánh điểm giống và khác nhau của phong trào nông dân yên thế với phong trào Cần
Vương theo bảng sau?
Câu 3: (2 điểm) Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, hướng đi của Người có gì
khác với những người yêu nước trước đó?
DUYỆT CỦA BGH
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
DUYỆT CỦA TTCM
Ninh Chí Tùng
Nam Ninh, ngày 16 tháng 4 năm 2018
Giáo viên ra đề
Nguyễn Thị Bích Nhi
Ninh Chí Tùng
Bùi Thị Khiếu
BÀI LÀM
2
PHÒNG GD & ĐT CÁT TIÊN
TRƯỜNG THCS NAM NINH
ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
NĂM HỌC: 2017 – 2018
Họ và tên: ……………………
Lớp: 8A…
(Đề có 02 trang)
Điểm số
Bằng chữ
MÔN: LỊCH SỬ 8
Thời gian: 45 phút không kể thời gian phát đề
Lời phê của giáo viên
ĐỀ SỐ 2
A. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
I. Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đầu câu đúng: (1 điểm)
Câu 1. Nét nổi bật của tình hình nước ta nửa cuối thế kỉ XIX là:
A/ Mâu thuẫn giai cấp và mâu thuẫn dân tộc gay gắt hơn bao giờ hết.
B/ Bộ máy chính quyền mục rỗng, nông nghiệp, công thương đình trệ; tài chính cạn kiệt.
C/ Đời sống nhân dân vô cùng khó khăn.
D/ Triều đình Huế thực hiện chính sách nội trị, ngoại giao lỗi thời, lạc hậu.
Câu 2. Ý nào sau đây không phải là nguyên nhân khiến một số quan lại, sĩ phu đưa ra các đề nghị
cải cách:
A/ Họ có lòng yêu nước, thương dân.
B/ Họ không có vị trí xứng đáng trong triều đình
C/ Họ mong muốn nước nhà giàu mạnh, có thể đương đầu với cuộc tấn công của kẻ thù.
D/ Tình hình đất nước ngày một nguy khốn.
Câu 3. Năm 1868, Trần Đình Túc và Nguyễn Huy Tế đã xin với triều đình
A/ Chấn chỉnh bộ máy quan lại.
B/ Cải tổ giáo dục.
C/ Mở cửa biển Vân Đồn.
D/ Mở cửa biển Trà Lí.
Câu 4. Hạn chế cơ bản nhất của các đề nghị cải cách cuối thế kỉ XIX là:
A/ Mang tính chất lẻ tẻ, rời rạc
B/ Chưa giải quyết được vấn đề cơ bản là mâu thuẫn chủ yếu trong xã hội Việt Nam lúc bấy giờ.
C/ Chưa xuất pháp từ cơ sở bên trong.
D/ Vì nhiều nội dung cải cách rập khuôn hoặc mô phỏng của nước ngoài.
II. Hãy nối ý cột A với ý cột B sao cho đúng: (1 điểm)
Cột A
Cột B
1. Viện Thương bạc
A. đề nghị trấn hưng dân khí, khai thông dân trí, bảo vệ đất nước.
2. Trần Đình Túc và
Nguyễn Huy Tế
B. đề nghị mở ba cửa biển ở Miền Bắc và miền Trung để thông đường.
3. Nguyễn Lộ Trạch
C. đề nghị chấn chỉnh bộ máy quan lại, phát triển công, thương nghiệp tài
chính, chỉnh đốn võ bị, mở rộng ngoại giao, cải tạo giáo dục.
4. Nguyễn Trường Tộ D. đề nghị mở cửa biển Trà Lí (Nam Định)
1 ghép ……; 2 ghép …….; 3 ghép ………; 4 ghép ……..
III. Hãy khoanh tròn Đ (đúng), S (sai) vào những câu em cho là đúng hoặc sai: (1 điểm)
3
1. Cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế như một giải pháp tình thế vì sự o ép
nhân dân của Pháp ở đây.
2. Khi cuộc tấn công quân Pháp ở toà Khâm sứ và đồn Mang Cá diễn ra, quân Pháp nhất thời rối
loạn, nhưng sau đó chúng đã củng cố tinh thần và mở cuộc phản công chiếm lại Hoàng thành.
3. Sau khi vua Hàm Nghi bị địch bắt, phong trào Cần Vương cũng nhanh chóng tan rã.
4. Tôn Thất Thuyết đứng đầu phái chủ chiến chống Pháp.
B. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê đánh dấu bước phát triển cao nhất của
phong trào Cần Vương?
Câu 2: (3 điểm) So sánh điểm giống và khác nhau của phong trào nông dân yên thế với phong trào Cần
Vương ?
Câu 3: (2 điểm) Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, hướng đi của Người có gì
khác với những người yêu nước trước đó?
DUYỆT CỦA BGH
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
DUYỆT CỦA TTCM
Ninh Chí Tùng
Nam Ninh, ngày 16 tháng 4 năm 2018
Giáo viên ra đề
Nguyễn Thị Bích Nhi
Ninh Chí Tùng
Bùi Thị Khiếu
BÀI LÀM
4
PHÒNG GD&ĐT CÁT TIÊN
TRƯỜNG THCS NAM NINH
MA TRẬN ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2017 – 2018
MÔN: LỊCH SỬ 8
Tên chủ đề
Nhận biết
Trắc
nghiệm
Phong trào
kháng chiến
chống Pháp
trong những
năm cuối thế
kỉ XIX
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Khởi nghĩa
Yên Thế và
phong trào
chống Pháp
của đồng bào
miền núi cuối
thế kỉ XIX
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Trào lưu cải
cách Duy Tân
ở Việt Nam
nửa cuối thế kỉ
XIX
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
Phong trào
yêu nước
chống Pháp từ
đầu thế kỉ XX
đến năm 1918
Số câu
Thông hiểu
Tự luận
Trắc
nghiệm
Tự luận
Tại sao nói
cuộc khởi
nghĩa
Hương Khê
đánh dấu
bước phát
triển cao
nhất của
phong trào
Cần
Vương?
1
2
Hiểu được
tình hình
nước ta sau
cuộc tấn
công quân
Pháp của
phái chủ
chiến.
So sánh
phong trào
nông dân
Yên Thế
với phong
trào Cần
Vương
1
1
½
1.5
Vận dụng
Trắc
nghiệm
Cộng
Tự luận
2.5
4.5
45%
So sánh
phong trào
nông dân
Yên Thế
với phong
trào Cần
Vương
½
1.5
½
1.5
15%
Biết nội
dung Duy
Tân.
2
2
2
2
20%
Vì sao Nguyễn
Tất Thành ra đi
tìm đường cứu
nước, hướng đi
của Người có gì
khác với những
người yêu nước
trước đó?
1
1
5
Số điểm
Tỉ lệ
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
2
3
4
40%
PHÒNG GD&ĐT CÁT TIÊN
TRƯỜNG THCS NAM NINH
2
4
40%
1
2
20%
2
20%
6
10
100%
ĐÁP ÁN ĐỀ THI KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II
NĂM HỌC: 2017 - 2018
MÔN: LỊCH SỬ 8
A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN: (3 điểm)
I. Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng: (1 điểm)
1D, 2B, 3D, 4: B
II. Hãy nối ý cột A với ý cột B sao cho đúng: (1 điểm)
1B, 2D, 3A, 4C
III. Hãy khoanh tròn Đ (đúng), S (sai) vào những câu em cho là đúng hoặc sai: (1 điểm)
Đúng 2, 4; Sai 1, 3
B. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê đánh dấu bước phát triển cao nhất của phong
trào Cần Vương?
Nội dung
Điểm
Cuộc khởi nghĩa Hương Khê đánh dấu bước phát triển cao nhất của phong trào Cần
Vương vì:
0.25
- Thời gian tồn tại lâu nhất trong phong trào Cần Vương (suốt 10 năm)
- Có quy mô rộng lớn (hoạt động rộng khắp 4 tỉnh ở Trung Kỳ: Thanh Hóa, Nghệ An,
0.25
Hà Tĩnh, Quảng Bình).
- Có tổ chức tương đối chặt chẽ.
0.25
- Lập được nhiều chiến công và gây cho quân Pháp tổn thất nặng nề.
0.25
- Cuộc khởi nghĩa đã huy động đến mức cao độ sự ủng hộ và tiềm năng to lớn của nhân
0.5
dân (người Kinh và người Thượng, của cả đồng bằng và miền núi).
- Về quân sự, nghĩa quân đã biết sử dụng những phương thức tác chiến linh hoạt, chủ
động, sáng tạo trong quá trình chuẩn bị lực lượng cũng như khi giao chiến với đối
0.5
phương.
Câu 2: (3 điểm) So sánh điểm giống và khác nhau của phong trào nông dân yên thế với phong trào Cần
Vương ?
* Giống nhau: Đều thể hiện lòng yêu nước chống xâm lược với mục đích giành độc lập dân tộc.
Kết quả các phong trào đều thất bại
* Khác nhau:
Các mặt
Phong trào nông dân Yên Thế
Phong trào Cân Vương
so sánh
Thời gian Kéo dài 30 năm
Kéo dài trên 10 năm
0.5
Lãnh đạo
Nông dân (Hoàng Hoa Thám) là Các văn thân sĩ phu yêu nước như Phan
người tài trí và trung thành với quyền Đình Phùng, Cao Thắng …
0.5
lợi của nông dân.
Lực lượng Nông dân
Tất cả các tầng lớp nhân dân
0.5
Mục tiêu
Không phải vì vua mà vì quyền lợi Chiến đấu vì vua (Cần Vương)
0.5
chung của nông dân
Địa bàn
Trung du và miền núi, với lối đánh Tương đối rộng nhưng chủ yếu là ở đồng
hoạt động du kích, cơ động linh hoạt.
bằng
0.5
6
ý nghĩa
Tiêu biểu cho tinh thần quật khởi của Thể hiện tinh thần đấu tranh vì độc lập
nông dân, làm chậm quá trình xâm dân tộc.
0.5
lược, bình định vùng trung du của
Pháp
Câu 3: (2 điểm) Vì sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, hướng đi của Người có gì
khác với những người yêu nước trước đó?
- Sinh trưởng trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước, quê hương có truyền thống
0.5
cách mạng.
- Yêu nước, muốn cứu nước và không tán thành đường lối cứu nước của các vị tiền bối...
0.5
- Hướng đi của người khác với các vị tiền bối:
0.5
+ Sang phương Tây để xem họ làm như thế nào rồi về giúp đồng bào cứu nước
+ Đi rất nhiều nơi, làm rất nhiều nghề để học tập và rèn luyện trong quần chúng lao
0.5
động và giai cấp công nhân.
.
7