Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề kiểm tra học kì 1 Sử 8 trường THCS Trà Cú năm 2018-2019

bd8dd947f6f9ce33aa1e38409cd3d258
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 24 tháng 8 2021 lúc 6:48:53 | Được cập nhật: 23 tháng 4 lúc 21:27:48 | IP: 14.243.134.238 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 197 | Lượt Download: 0 | File size: 0.705024 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Phòng GD&ĐT Trà Cú THCS TT Trà Cú GV: Nguyễn Văn Sang ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: LỊCH SỬ 8 Thời gian làm bài 45 phút I. Mục tiêu - Nắm vững kiến thức ở các chương . - Thực hiện yêu cầu trong PPCT của Bộ GD-ĐT. - Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên. 1. Về kiến thức: - Biết được những đặc điểm và tình hình kinh tế chính trị các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX - Biết được qúa trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á diễn ra như thế nào. - Biết dược tình hình Trung Quốc giữa thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX 2. Về kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh: trình bày vấn đề, viết bài ; vận dụng kiến thức để phân tích, đánh giá. 3. Về tư tưởng: Giáo dục HS ý thức vươn lên trong cuộc sống . II/ Hình thức đề: Tự luận 50%, trắc nghiệm 50%. III/ Thiết lập ma trận: Chủ đề Nhận biết TN TL Các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIXđầu thế kỉ XX Các nước Đông Nam Thông hiểu TN Biết được những đặc điểm và tình hình kinh tế chính trị các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX Số câu 8 Số điểm 4 TL Vận dụng TN TL Vận dụng cao TN TL Cộng Số câu 8 Số điểm 4 Tỉ lệ 40% Biết được qúa trình xâm lược của chủ -1– Á cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á diễn ra như thế nào Số câu 1 Số điểm 3 Tỉ lệ 30% Số câu 1 Số điểm 3 Tỉ lệ 30% Chiến tranh thế giới thứ nhất 19141918 Trun g Quốc giữa thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX Tổng số câu Nhận xét đánh giá , rút ra tính chất của cuộc chiến tranh. Số câu 1 Số điểm 2 Biết dược tình hình Trung Quốc giữa thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX Số câu 1 Số điểm 1 Tỉ lệ :10% Số câu 2 Số điểm 5 Tỉ lệ 50% Số câu 1 Số điểm 2 Tỉ lệ 20% Số câu 1 Số điểm 1 Tỉ lệ 10% Số câu Số câu1 Số điểm Số điểm 1 Tỉ lệ 10% Tỉ lệ % -2– Số câu 12 Số điểm 10 Tỉ lệ 100% IV. Biên soạn đề kiểm tra Phòng GD&ĐT Trà Cú THCS TT Trà Cú GV: Nguyễn Văn Sang ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018-2019 MÔN: LỊCH SỬ 8 Thời gian làm bài 45 phút Điểm Lời nhận xét của giáo viên I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) * Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng (2điểm). Mỗi câu (0,5điểm) Câu 1. Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Pháp là A. chủ nghĩa đế quốc thực dân. B. chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi . C. chủ nghĩa thực dân quân phiệt hiếu chiến . D. Chủ nghĩa đế quốc quân phiêt. Câu 2. Đầu thế kỉ XX Anh dẫn đầu thế giới về A. xuất khẩu tư bản, thương mại và thuộc địa. B. sản xuất công nghiệp nặng. C. xản xuất lương thực. D. sản xuất công nghiệp nhẹ. Câu 3. Đế quốc trẻ là tên gọi của các đế quốc A. Anh, Mĩ. B. Anh, Pháp. C. Đức, Pháp. D. Đức, Mĩ. Câu 4. Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, nền công nghiệp Đức đứng hàng A. thứ nhất thế giới. B. thứ hai thế giới . C. thứ ba thế giới . D. thứ tư thế giới . Câu 5. Chính sách ưu tiên hàng đầu của Anh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là A. phát triển công nghiệp trong nước. B. chăm lo đời sống lao động. C. đàn áp phong trào công nhân. D. đẩy mạnh xâm lược thuộc địa. Câu 6. Công ty độc quyền ở Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là A. Rốc-phe-lơ, vua ô tô “Pho”. B. Xanhđica. C. Các ten. D. Các ten, Xanhđi Câu 7. Nối tên nước ở cột A với vị trí ở cột B sao cho phù hợp với sự xâm chiếm Trung Quốc của các nước đế quốc hồi cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX ? (2điểm) mỗi câu đúng 0,5 diểm. A B Nối 1. Anh chiếm a. Vân Nam 1……………. 2.Pháp chiếm b. Châu thổ sông Dương Tử. 2…………… 3. Nga – Nhật chiếm c. Đông Bắc. 3…………… 4. Đức chiếm d. Sơn Đông 4……………. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. Qúa trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á diễn ra như thế nào ? (3điểm). Câu 2. Từ nguyên nhân, diễn biến, kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất hãy đưa ra nhận xét và rút ra tính chất của cuộc chiến tranh ? (2 điểm). Bài làm -3– ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… -4– ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………… Phòng GD và ĐT Trà Cú HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I Trường THCS Thị Trấn Trà Cú MÔN : LỊCH SỬ, LỚP 8 HK I GV : Nguyễn Văn Sang Thời gian làm bài 45 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm) Câu Đáp án 1 B 2 A 3 D 4 B 5 D 6 A 7 1b, 2a, 3c, 4d II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. Qúa trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á diễn ra như thế nào ? (3 điểm). - ĐNÁ có vị trí địa lí quan trọng, giàu tài nguyên , chế độ phong kiến suy yếu . (0,5 điểm). - Từ nửa sau TK XIX tư bản phương Tây đẩy mạnh xâm lược ĐNÁ : (0,5 điểm). + Anh chiếm : Mã Lai, Miến Điện. (0,25 điểm). + Pháp chiếm : Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia . (0,25 điểm). + Tây Ban Nha, Mĩ chiếm Phi-lip-pin. (0,25 điểm). + Hà Lan, Bồ Đào Nha chiếm In-đô-nê-xi-a. (0,25 điểm). + Xiêm ( nay là Thái Lan ), là nước duy nhất giữ được độc lập, nhưng cũng trở thành vùng đệm cho Pháp và Anh. (1 điểm). Câu 2. Từ nguyên nhân, diễn biến, kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất hãy đưa ra nhận xét và rút ra tính chất của cuộc chiến tranh ? (2 điểm). - Chiến tranh chỉ đem lại lợi ích cho các nước đế quốc thắng trận nhất là Mĩ . (0,5 điểm). - Bản đồ thế giới đã bị chia lại : Đức mất hết thuộc địa; Anh, Pháp và Mĩ được mở rộng thêm thuộc địa của mình . (0,5 điểm). - Tính chất của cuộc chiến : Đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc chiens đã gây ra nhiều thảm họa cho nhân loại. (1 điểm). -5– LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI ( PHẦN TỪ NĂM 1917 ĐẾN NĂM 1945 ). Chương I CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CÔNG CUỘC XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở LIÊN XÔ ( 1921 – 1941 ) TÊN BÀI SOẠN : Bài 15. CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀCUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG ( 1917 – 1921 ). Ngày soạn :…./…..../…… Tiết : 22 Tuần dạy : 11 1. Mục tiêu. 1.1.Kiến thức . - Biết được tình hình kinh tế - xã hội nước Nga trước cách mạng, những nét chính về diễn biến cuộc cách mạng tháng Hai và cách mạng tháng Mười 1917. - Biết được nét chính về việc xây dựng chính quyền Xô viết sau thắng lợi của cách mạng, hiểu được những việc làm của chính quyền Xô Viết do Lê-nin đứng đầu ; trình bày được cuộc đấu tranh chống thù trong giặc ngoài và ý nghĩa của cách mạng tháng Mười . 1.2.Về kĩ năng. - Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí nước Nga và cuộc đấu tranh bảo vệ nước Nga ( sau CM ). - Biết sử dụng khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra nhận xét của mình . 1.3.Thái độ * Bồi dưỡng nhận thức đúng đắn và tình cảm CM đối với cuộc CM XHCN đầu tiên trên thế giới * Giáo dục môi trường : mục I cho HS thấy được Nước Nga trước cách mạng ( về mặt địa lí) ntn. - Địa bàn nước Nga chống thù trong giặc ngoài - Công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội ở LX tác động, ảnh hưởng đối với môi trường sống, sự phát triển sản xuất như thế nào 2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ lịch sử thế giới 2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà . 3.Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp (1 phút ) 3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút ). Hãy rút ra 5 nội dung chính của lịch sử T/G cận đại ? 3.3. Tiến hành bài học (1 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GC HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ (1)( 17 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) b. Các bước của hoạt động : - Nước Nga trước cách mạng - Nước Nga rộng lớn , gồm -6– NỘI DUNG I. Hai cuộc cách mạng ở nước Nga năm 1917 1. Tình hình nước Nga trước cách mạng . - Là một đế quốc quân chủ ( về mặt địa lí) ntn ? - Tình hình nước Nga đầu TK XX dưới ách thống trị của Nga hoàng ? - Quan sát bức tranh và đưa ra nhận xét về tình hình KT Nước Nga đầu TK XX ? - Ai là người phải hứng chịu những hậu quả đó ? - Từ đó sẽ dẫn đến mâu thuẫn giữa ai với ai ? - Nhận xét về nước Nga đầu TK XX ? phần đất ở châu Âu và châu Á( có tác động mạnh đến phong trào cách mạng ở hai châu lục này ) - Năm 1914 đẩy nhân dân Nga vào cuộc chiến tranh đế quốc . - Kinh tế suy sụp. - Quân đội thiếu vũ khí lương thực , thua trận mất đất … - Nhận xét : ( Ruộng đồng khô hạn, phương tiện canh tác lạc hậu , chủ yếu là phụ nữ vì đàn ông đã ra trận hết ). - Nhân dân Nga đặc biệt là nông dân và công nhân . - Mâu thuẫn giữa toàn thể nhân dân Nga với chế độ PK nga hoàng. - Mâu thuẫn giữa TS với VS. - Phong trào đấu tranh đòi lật đỗ Nga hoàng , phản đối chiến tranh. * Nhận xét : - Là một nước phong kiến lạc hậu . - Xã hội tồn tại nhiều mâu thuẫn : mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Nga với đế quốc Nga , Giữa TS với VS, giữa PK với Nông dân . - CM tất yếu sẽ bùng nổ . HĐ(2).(16 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) b. Các bước của hoạt động : - Trình bày những diễn biến - Ngày 23/2/1917 9 vạn công tiêu biểu của CM tháng hai ? nhân Pê-tơ-rô-grát ( nay là xanh Pê-téc- bua ) 3 ngày sau cuộc bãi công ảnh hưởng đến toàn thành phố . - Ngày 27/2/1917 Đảng Bônsê-vích lãnh đạo công nhân chuyển từ bãi công sang khởi nghĩa vũ trang -7– chuyên chế, đứng đầu là Nga hoàng Ni-cô-lai II. - Nga hoàng tham gia cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, đã gây những hậu quả nghiêm trọng cho đất nước. - Những mâu thuẫn xã hội trở nên găy gắt, phong trào phản chiến lan rộng khắp nơi đòi lật đỗ chế độ Nga hoàng. 2. Cách mạng tháng hai 1917 - Ngày 23/2/( 8/3 theo công lịch ), 9 vạn công nhân Pê-tơ-rôgrát biểu tình. - Ngày 27/2/1917 công nhân chuyển từ bãi công sang khởi nghĩa vũ trang, được sự hưởng ứng của binh lính. - Quân lính được giác ngộ ngã theo quần chúng . - Kết quả ? - Kết quả : + Chế độ quân chủ chuyên chế Nga hoàng bị lật đỗ . + Thiết lập hai chính quyền * Quần chúng nhân dân có vai song song tồn tại .( các xô viết trò quyết định, đặc biết là công và chính phủ lâm thời ). nhân dưới sự lãnh đạo của Đảng Bôn-sê-vích đấu tranh lật đỗ chế độ PK Nga hoàng. - Chế độ quân chủ chuyên chế Nga hoàng bị lật đỗ, nước Nga trở thành nước cộng hòa. - Hai chính quyền song song cùng tồn tại. + Các Xô Viết đại biểu cho công nhân, nông dân binh lính. + Chính phủ lâm thời đại biểu cho giai cấp tư sản . - Với những đường lối chính trị khác nhau. 4.Tổng kết và hướng dẫn học tập. 4.1. Tổng kết(Củng cố)(2 phút) - Tình hình nước Nga trước cách mạng, đầu TK XX ntn ? - Trình bày những diễn biến tiêu biểu của CM tháng hai ? Kết quả ? - Tại sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc CM ? 4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút) - Trình bày những diễn biến chính của CM tháng Mười ? - CM tháng Mười năm 1917 có ý nghĩa ntn ? Duyệt ngày…./…./….. Tổ Trưởng TÊN BÀI SOẠN : Bài 15.(tiếp theo) CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀCUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG ( 1917 – 1921 ). Ngày soạn :…./…../……. Tiết : 23 Tuần dạy : 12 1. Mục tiêu. (xem mục tiêu chung của bài). 2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ lịch sử thế giới 2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà . 3.Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp (1 phút ) 3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút ). - Tình hình nước Nga trước cách mạng, đầu TK XX ntn ? - Trình bày những diễn biến tiêu biểu của CM tháng hai ? Kết quả ? 3.3. Tiến hành bài học (1 phút)* Giành chính quyền đã khó giữ chính quyền còn khó hơn. Nước Nga sau CM khó khăn chồng chất , nước Nga đã làm gì để vượt qua ? -8– HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ(1).(16 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) b. Các bước của hoạt động : - Tình hình nước Nga sau CM tháng hai có gì nổi bật ? * Thực tế lúc này quyền lực tập trung nhiều vào tay tư sản . - Chính phủ lâm thời thực hiện những chính sách gì ? HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG 3. Cách mạng tháng Mười năm 1917. - Hai chính quyền song song cùng tồn tại . + Các Xô Viết đại biểu cho công nhân, nông dân binh lính. + Chính phủ lâm thời đại biểu cho giai cấp tư sản . - Giai cấp TS tiếp tục theo đuổi chiến tranh và đàn áp phong trào quần chúng nhân dân . - Quần chúng nhân dân phản đối những chính sách của chính phủ lâm thời . - Thái độ của quần chúng nhân dân như thế nào đối những chính sách của chính phủ lâm thời . - Đứng trước tình hình đó Lê- - Đảng Bôn-sê-vích đứng đầu nin và đảng Bôn-sê-vích đã là Lê-nin chủ trương tiếp tục làm gì ? làm cách mạng lối cuốn quần chúng, dùng bạo lực lật đõ chính phủ lâm thời . - Chính phủ Lâm thời lúc này - Chính phủ lâm thời tiếp tục ntn ? theo đuổi cuộc chiến tranh đế quốc . - Trình bày những diễn biến - Lê-nin từ Phần Lan bí mật trở chính của CM tháng Mười ? về Pê-tơ-rô-grát để trực tiếp * Cung điện Mùa Đông là thủ lãnh đạo cách mạng. phủ của chính phủ lâm thời , - Đêm 24/10/( 6/11 ), cuộc ủy ban K/N huy động lực khởi nghĩa bùng nổ quân cách lượng lớn tấn công vào điện mạng làm chủ toàn bộ thành Mùa Đông. phố . - 1 giờ sáng tiếng súng trường - Đêm 25/10/( 7/11 )Cung đại bác tiến sát cung điện. điện Mùa Đông nơi ẩn náu Tiếng súng hiệu xung phong cuối cùng của chính phủ lâm một tiếng “ hua ra ” ( hoan hô ) thời bị chiếm . ngân lên trong không - Chính phủ lâm thời sụp đỗ. trung.Quân K/N trèo qua các chuyến lũy tràn ngập lối vào cung điện . Cuộc tấn công cung điện mùa Đông giành thắng lợi. - So với CM tháng hai, CM -9– - Đảng Bôn-sê-vích đứng đầu là Lê-nin chủ trương tiếp tục làm cách mạng lối cuốn quần chúng, dùng bạo lực lật đõ chính phủ lâm thời . - Lê-nin từ Phần Lan bí mật trở về Pê-tơ-rô-grát để trực tiếp lãnh đạo cách mạng. - Đêm 24/10/( 6/11 ), cuộc khởi nghĩa bùng nổ quân cách mạng làm chủ toàn bộ thành phố . - Đêm 25/10/( 7/11 )Cung điện Mùa Đông nơi ẩn náu cuối cùng của chính phủ lâm thời bị chiếm . - Chính phủ lâm thời sụp đổ. tháng Mười đã đem lại kết quả gì ? * GD HS : Đây là nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, nhà nước của dân do dân và vì dân . Xây dựng xã hội không có người bóc lột người. HĐ(2).(17 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) b. Các bước của hoạt động : - CM tháng Mười 1917 có ý nghĩa ntn đối với nước Nga ? Và thế giới ? * Cách mạng tháng 2/1917 là CMTS.Còn CM tháng 10/1971 là CMXHCN. * GD HS : Nước Nga Xô Viết là một nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới , Nhiều quyền lợi của người dân được bảo đảm . CM tháng Mười đã thể hiện tinh thần đấu tranh của nhân dân Nga vì tự do dân chủ, vì độc lập dân tộc . Đánh tan mọi kẽ thù . 3. Ý nghĩa lịch sử của CM tháng Mười . - Đối với nước Nga : - Đối với nước Nga : + Cách mạng tháng mười đã + Cách mạng tháng mười đã làm thay đổi hoàn toàn vận làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh đất nước Nga . mệnh đất nước Nga . + Lần đầu tiên những người + Lần đầu tiên những người lao động lên nắm chính quyền, lao động lên nắm chính quyền, xây dựng chế độ xã hội mới – xây dựng chế độ xã hội mới – chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa . chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa . - Đối với thế giới : - Đối với thế giới : + Cách mạng tháng mười đã + Cách mạng tháng mười đã dẫn đến những thay đổi to lớn dẫn đến những thay đổi to lớn trên thế giới. trên thế giới. + Cổ vũ mạnh mẽ và tạo ra + Cổ vũ mạnh mẽ và tạo ra những điều kiện thuận lợi cho những điều kiện thuận lợi cho cuộc đấu tranh giải phóng giai cuộc đấu tranh giải phóng giai cấp vô sản và các dân tộc bị áp cấp vô sản và các dân tộc bị áp bức trên thế giới . bức trên thế giới . 4.Tổng kết và hướng dẫn học tập. 4.1. Tổng kết(Củng cố)(2 phút) - CM tháng Mười năm 1917 có ý nghĩa ntn ? - Ý nghĩa lịch sử của CM tháng Mười ? 4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút) - Nước Nga Xô Viết gặp những khó khăn nào ? - Trước tình hình đó chính quyền Xô Viết đã làm gì ? - Nêu nội dung, kết quả của kinh tế mới ? - Thực trạng nền kinh tế nước Nga sau khi được khôi phục ntn ? - Trước tình hình đó Liên Xô phải làm gì ? - Kết quả ? - Về văn hóa giáo dục , Xã hội ntn ? Duyệt ngày…./…./……. Tổ Trưởng - 10 – TÊN BÀI SOẠN : Bài 16.LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI ( 1921 - 1941 ) Ngày soạn :…./…../……. Tiết : 24 Tuần dạy : 12 1. Mục tiêu. 1.1.Kiến thức . - Biết được nội dung chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế . - Trình bày được những những thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô. 1.2.Về kĩ năng. Giúp HS bước đầu tập hợp tư liệu, sự kiện lịch sử để nhìn nhận, đánh giá bản chất của sử vật , hiện tượng ( từ các chính sách , việc làm của các chính phủ đến việc hiểu rõ tính ưu việt , bản chất của chế độ XHCN. 1.3.Thái độ . * Giúp HS nhận thức được sức mạnh, tính ưu việt của chế độ XH CN đồng thời có cái nhìn chính xác , đúng đắn về những sai lầm , thiếu sót của những nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây trong công cuộc xây dựng CNXH . Tránh không để các em ngộ nhận , phủ định quá khứ lịch sử và những thành tựu vĩ đại của CNXH đã được xây dựng bằng sức lao động quyên mình , thậm chí bằng xương máu, của những người dân Liên Xô trong thời kì lịch sử này . * Giáo dục môi trường : cho HS thấy được công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1921-1941 ) đã làm thay đổi đất nước Xô Viết ntn ? 2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ lịch sử thế giới, bản đồ Liên Xô. Tranh ảnh về công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô . 2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà . 3.Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp (1 phút ) 3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút ). - CM tháng Mười năm 1917 có ý nghĩa ntn ? - Trình bày ý nghĩa lịch sử của CM tháng Mười năm 1917 ? 3.3. Tiến hành bài học (1 phút)*Sau khi ổn định được tình hình , bảo vệ thành quả CM , nước Nga bắt tay vào công cuộc xây dựng CNXH . Công cuộc xây dựng CNXH diễn ra ntn ? HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ(1).(18phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) b. Các bước của hoạt động : - Sau khi chiến thắng nội phản - Khó khăn : và ngoại xâm nước Nga Xô + Sản lượng nông nghiệp năm viết gặp những khó khăn nào ? 1920 bằng ½ trước chiến tranh. + Sản lượng công nghiệp chỉ bằng 1/7 . + Tàn phá KT nông, công - Quan sát Hình 58. nghiệp, thương mại, nạn đói và - Bức tranh nói lên điều gì ? sự chống phá điên cuồng của * Đây là bức tranh của một các thế lực phản cách mạng. - 11 – NỘI DUNG I. Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế ( 1921 – 1925 ). - Bảy năm chiến tranh và nội chiến ( 1914-1921 ) đã tàn phá nặng nề hầu hết mọi lĩnh vực kinh tế công, nông nghiệp và thương mại. - Đất nước lâm vào nạn đói và sự chống phá của các thế lực phản cách mạng. họa sĩ vô danh được phổ biến rộng rãi ở nước Nga năm 1921 ghi lại hình ảnh ác liệt của nước Nga sau chiến tranh ….phía tay phải là hình ảnh các công nhân, nông dân , chiến sĩ quyết tâm xây dựng lại đất nước . - Trước tình hình đó chính quyền Xô Viết đã làm gì ? - Nêu nội dung kinh tế mới ? - Qua đó chính sách kinh tế mới có tác dụng ntn ? * Công cuộc XDCNXH đòi hỏi các dân tộc Nga phải liên kết lại với nhau nên tháng 12/1922 Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết được thành lập( Liên Xô ).Nhằm củng cố liên minh và giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc, nhằm củng cố sự liên minh và giúp đỡ lẫn nhau giữa các nước , bảo vệ sự phát triển của liên bang Xô viết . + Bệnh dịch, nghèo đói, loạn lạc… - HS trình bày - Trong tình hình ấy, tháng 3/1921 nước Nga Xô viết thực hiện chính sách kinh tế mới do Lê-nin khởi xướng . - Nội dung : + Bãi bỏ trưng thu lương thực thừa , thay bằng thu thuế lương thực . + Thực hiện tự do buôn bán. + Cho phép tư nhân mở xí nghiệp nhỏ . + khuyến khích tư bản nước ngoài đầu tư, kinh doanh vào nước Nga . - Kết quả - Nông nghiệp và các ngành kinh tế khác được phục hồi và phát triển, đời sống nhân dân được phục hồi và cải thiện . HĐ(2).(15 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) b. Các bước của hoạt động : - Thực trạng nền kinh tế nước - Vẫn là một nền nông nghiệp Nga sau khi được khôi phục ? lạc hậu . - Nông nghiệp chiếm 2/3 tổng sản phẩm quốc dân . - Máy móc phải nhập từ nước ngoài . - Trước tình hình đó Liên Xô - Liên Xô phải thực hiện công phải làm nhiệm vụ gì ? nghiệp hóa hiện xã hội chủ nghĩa theo hướng : - 12 – - Trong tình hình ấy tháng 3/1921 nước Nga Xô viết thực hiện chính sách kinh tế mới do Lê-nin khởi xướng . - Nội dung : + Thay thế chế độ trưng thu lương thực thừa bằng chế độ thu thuế lương thực . + Thực hiện tự do buôn bán. + Cho phép tư nhân mở xí nghiệp nhỏ . - Kết quả : + Nông nghiệp và các ngành kinh tế khác được phục hồi và phát triển, đời sống nhân dân được phục hồi và cải thiện . + Tháng 12/1922, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết ( Liên Xô ) được thành lập. II. Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1925 – 1941 ). - Nhiệm vụ đó được tiến hành + Ưu tiên phát triển công ntn ? nghiệp nặng, trọng tâm là công nghiệp chế tạo máy móc và công nghiệp năng lượng. + Tiến hành tập thể hóa nông nghiệp, thu hút nông dân tham gia nông trang tập thể. - Thông qua những kế hoạch + Thông qua các kế hoạch 5 nào ? năm lần thứ nhất ( 1928-1932 ) và lần thứ hai ( 1933-1937 ). - Kết quả ? - Kết quả : - Kết quả : * GD HS : Sự lãnh đạo tài + Các kế hoạch đều vượt trước tình của Lê-nin đã đưa đất thời hạn. nước Liên Xô từng bước + Sản lượng công nghiệp đứng + Sản lượng công nghiệp đứng thoát khỏi khó khăn. Những đầu châu Âu đứng thứ hai trên đầu châu Âu đứng thứ hai trên thành quả trên chứng tỏ đây T/G sau Mĩ . T/G sau Mĩ . là những ưu việt của + Hoàn thành tập thể hóa nông + Tiến hành tập thể hóa nông XHCN.Tin tưởng vào sự nghiệp , có quy mô và sản xuất nghiệp , có quy mô và sản xuất thành công của công cuộc lớn được cơ giới hóa . lớn được cơ giới hóa XDCNXH ở nước ta .  Đưa Liên Xô từ một nước nông nghiệp trở thành nước - Về văn hóa giáo dục ? công nghiệp phát triển, đứng * Trong quá trình xây dựng đầu châu Âu đứng thứ hai trên Liên Xô cũng vấp phải những T/G sau Mĩ . hạn chế như ; nóng vội , thiếu * Về văn hóa giáo dục : * Về văn hóa - giáo dục : dân chủ . + Xóa nạn mù chữ, thực hiện + Thanh toán nạn mù chữ, phát triển GD quốc dân. phổ cập giáo dục. + Khoa học tự nhiên, khoa học + Đạt nhiều thành tựu rực rỡ XH, văn học nghệ thuật đạt về khoa học- kĩ thuật và văn hóa nghệ thuật được thành tựu rực rỡ . * Về Xã hội : xóa bỏ giai cấp * Về Xã hội : xóa bỏ giai cấp - Về Xã hội ? bóc lột , chỉ còn công nhân bóc lột . - Công cuộc xây dựng CNXH ở - Đời sống nhân dân được cải nông dân và tầng lớp trí thức. Liên Xô ( 1921-1941 ) đã làm thiện, KT, CT, VH, XH ổn định thay đổi đất nước Xô Viết ntn ? - Sản xuất phát triển .. 4.Tổng kết và hướng dẫn học tập. 4.1. Tổng kết(Củng cố)(2 phút) - Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế ở Liên Xô ( 1921 – 1925 ) diễn ra ntn ? - Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1925 – 1941 ) diễn ra ntn ? 4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút) 1. Trình bày những nét chung của Châu Âu trong những năm 1918 – 1929 ? 2. Trình bày cao trào CM 1918 – 1923 ? và sự ra đời Quốc tế cộng sản Duyệt ngày…./…./…… Tổ Trưởng - 13 – Chương II. CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939 ). TÊN BÀI SOẠN : Bài 17 CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939 Ngày soạn :…./…../……. Tiết : 25 Tuần dạy : 13 1. Mục tiêu. 1.1.Kiến thức . - Những nét chung về châu Âu trong những năm 1918 – 1929; biết được nét chính về diễn biến cao trào cách mạng 1918 – 1923 và sự thành lập Quốc tế cộng sản . - Cuộc đại khủng hoảng kinh tế thế giới 1919 – 1933 và hậu quả của cuộc khủng hoảng ; phong trào mặt trận nhân dân chống chủ nghĩa phát xít và nguy cơ chiến tranh diễn ra ntn 1.2.Về kĩ năng. - Rèn luyện tư duy lôgic, khả năng nhận thức và so sánh các sự kiện lịch sử để lí giải sự khác biệt trong hệ quả của các sự kiện đó . - Sử dụng bản đồ, biểu đồ để hiểu những biến động lịch sử đã tác động đến lãnh thổ các quốc gia 1.3.Thái độ .Giúp HS thấy rõ tính chất phản động và nguy hiểm của chủ nghĩa phát xít , từ đó bồi dưỡng ý thức căm ghét chế độ phát xít , bảo vệ hòa bình thế giới . * Giáo dục môi trường : cho HS thấy được : - Bản đồ các nước tư bản chủ nghĩa bị thu hẹp ntn sau CM tháng Mười Nga . - Tình hình các nước thắng trận và bại trận trong hệ thống này như thế nào. 2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Lược đồ cách mạng ở Châu Âu TK XVI-XIX. 2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà . 3.Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp (1 phút ) 3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 7phút ). - Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế ở Liên Xô ( 1921 – 1925 ) diễn ra ntn ? - Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1925 – 1941 ) diễn ra ntn ? 3.3. Tiến hành bài học (1 phút)* HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ(1).(20 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,… ) b. Các bước của hoạt động : - Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất Châu Âu có những biến đổi ntn ? * Các nước mới thành lập : Áo, Ba lan, Tiệp Khắc , Nam Tư, Phần Lan. NỘI DUNG I. Châu Âu trong những năm 1918 – 1929 . 1. Những nét chung . - Sau chiến tranh thế giới thứ nhất châu Âu có nhiều biến đổi : + Xuất hiện một số quốc gia mới . + Trong những năm 19181923 các nước châu Âu đều - Hai nước Pháp và Đức thiệt suy sụp về kinh tế ( Pháp 1,4 - 14 – - Sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất châu Âu có nhiều biến đổi : + Một số quốc gia mới ra đời từ sự tan vỡ của đế quốc Áo – Hung và bại trận của Đức . + Hầu hết các nước châu Âu, kể cả nước thắng trận và thua trận hại ntn ? - Tình hình cách mạng thời kì này ntn ? - Bản đồ các nước tư bản chủ nghĩa bị thu hẹp ntn sau CM tháng Mười Nga ? - Tình hình các nước thắng trận và bại trận trong hệ thống này ntn ? - Tình hình trên tác động ntn đến TS ? triệu người chết, Đức 1,7 triệu Các nước châu Âu đều suy sụp người chết và mất toàn bộ về kinh tế.( Pháp 1,4 triệu thuộc địa…. người chết, Đức 1,7 triệu người - Các nước đế quốc mất hết chết và mất toàn bộ thuộc thuộc địa…. địa…. - Tình các nước thắng trận cũng như bại trận đều bị khủng hoảng suy sụp về kinh tế - Một cao trào bùng nổ ở các nước Châu Âu làm cho nền thống trị của giai cấp TS không ổn định , thậm chí khủng hoảng nhất là Đức , Hung -ga -ri. - Trong những năm 1924 – - Đẩy lùi cao trào cách mạng, 1929 tình hình các nước tư bản củng cố nền thống trị. châu Âu có gì thay đổi ? - Quan sát bảng thống kê và - Kinh tế được phục hồi . nhận xét về tình hình kinh tế ? HĐ(2).(10 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) * Nguyên nhân: b. Các bước của hoạt động : - Do hậu quả của cuộc chiến * GVhướng dẫn HS đọc tranh T/G thứ nhất . thêm. - Tác động mạnh mẽ của cách - Những nguyên nhân nào dẫn mạng tháng Mười Nga . đến cao trào cách mạng ? - Mâu thuẫn trong lòng các nước TB. - Một cao trào bùng nổ khắp châu Âu từ Anh Phápqua Đức Hung- ga- ri đến tiệp khắc, Ba lan...Điển hình là nước Đức . - Tình cách mạng ở Đức diễn + Ở Đức : 9/11/1918 Tổng ra ntn ? bãi công nổ ra ở Béc –lin sau đó biến thành K/N vũ trang của công nhân và nhân dân thủ đô. + Chế độ quân chủ bị lật đỗ, nhưng giai cấp TS giành mọi thành quả CM, thiết lập chế độ cộng hòa TS ở Đức . - 12/1918 Đảng cộng sản Đức thành lập . - 15 – - Một cao trào CM bùng nổ ở các nước Châu Âu làm cho nền thống trị của giai cấp TS bị chấn động giữ dội. - Trong những năm 1924 – 1929 các nước tư bản châu Âu ổn định về chính trị, phục hồi và phát triển kinh tế . 2. Cao trào cách mạng 1918 – 1923. Quốc tế cộng sản thành lập. - Ở Hung-ga-ri và các nước Châu Âu khác diễn ra ntn ? 1919 – 1923 Nhiều đảng cộng sản được thành lập ở Hung-ga-ri, Đức, Pháp…đòi hỏi phải có một tổ chức quốc tế để chỉ đạo phong trào CM T/G. - Vì vậy đầu tháng 3/1919 tại Mát-xcơ-va, Quốc tế cộng sản được thành lập ( Quốc tế thứ ba ). - Quốc tế cộng sản hoạt động tích cực từ năm 1919-1943 có công lao to lớn trong việc thống nhất và phát triển phong trào CM T/G. - Thông qua luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa, do Lênin soạn thảo. Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước giải phóng cho dân tộc Việt Nam . - Quốc tế cộng sản ra đời trong hoàn cảnh nào ? - Hoạt động ? * Tháng 7/1920 Nguyễn Ái Quốc đã đọc bản luận cương của Lê-nin….. * GD HS biết ơn Lê-nin và Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra con đường cứu nước và tin tưởng vào con đường mà người đã chọn cho dân tộc Việt Nam . 4.Tổng kết và hướng dẫn học tập. 4.1. Tổng kết(Củng cố)(3 phút) - Trình bày những nét chung của Châu Âu trong những năm 1918 – 1929 ? 4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút) - Nguyên nhân, và hậu quả của cuộc khủng hoảng KT T/G 1929-1933 ? - Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng Đức đã làm gì ? Duyệt ngày…./…./……. Tổ Trưởng Trương Văn Long - 16 – TÊN BÀI SOẠN : Bài 17(tiếp theo) CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939 Ngày soạn :…./…../……. Tiết : 26 Tuần dạy : 13 1. Mục tiêu. 1.1.Kiến thức . Giúp HS nắm được : Những nét chính về cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ( 1929-1933 ) và hậu quả của cuộc khủng hoảng ; phong trào mặt trận nhân dân chống phát xít và nguy cơ chiến tranh diễn ra như thế nào ? 1.2.Về kĩ năng. - Rèn luyện tư duy lôgic, khả năng nhận thức và so sánh các sự kiện lịch sử để lí giải sự khác biệt trong hệ quả của các sự kiện đó . - Sử dụng bản đồ, biểu đồ để hiểu những biến động lịch sử đã tác động đến lãnh thổ các quốc gia 1.3.Thái độ . Giúp HS thấy rõ tính chất phản động và nguy hiểm của chủ nghĩa phát xít , từ đó bồi dưỡng ý thức căm ghét chế độ phát xít , bảo vệ hòa bình thế giới * Giáo dục môi trường :cho HS thấy được : - Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ( 1929-1933 ) bắt đầu từ Mĩ lan rộng khắp thế giới ( trước hết trong thế giới TBCN) ảnh hưởng dến các nước thuộc địa và phụ thuộc. * Hậu quả : Sản xuất đình đốn, nạn thất nghiệp, người lao động đói khổ gia tăng . 2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 2.1. Chuẩn bị của giáo viên: + Tranh ảnh minh họa SGK . + Biểu đồ sản lượng thép của Anh và Liên Xô( để so sánh ). 2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà . 3.Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp (1 phút ) 3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút ). Trình bày những nét chung của Châu Âu trong những năm 1918 – 1929 ? 3.3. Tiến hành bài học (1 phút)* HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ ( 1 )(10 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) - Nguyên nhân nào dẫn đến khủng hoảng ? ( Đây là cuộc khủng hoảng KT toàn thế giới lớn nhất kéo dài, gây thiệt hại nặng nề ). * Quan sát Hình 62. So sánh sản lượng sản xuất thép giữa TBCN Anh và Liên Xô ? NỘI DUNG II. Châu Âu trong những năm 1929 – 1939. 1. Cuộc khủng hoảng kinh tế * Nguyên nhân. thế giới ( 1929 – 1933 ) và - Do sản xuất ồ ạt chạy theo lợi những hậu quả của nó . nhuận, hàng hóa ế thừa, nhân dân không có tiền mua . - Trái ngược nhau giữa nước TBCN và XHCN . + Anh – nước TBCN sụt giảm so với nước XHCN Liên Xô . - Cuộc khủng hoảng kinh tế - Tháng 10/1929 cuộc khủng thế giới ( 1929-1933 ) bắt đầu hoảng kinh tế bùng bổ trong - Cuộc khủng hoảng kinh tế từ Mĩ lan rộng khắp thế giới thế giới tư bản . - 17 – thế giới ( 1929-1933 ) đã lan ( trước hết trong thế giới rộng ntn ? TBCN) ảnh hưởng dến các nước thuộc địa và phụ thuộc. - Hậu quả nghiêm trọng đối * Hậu quả : với nhân dân lao động thế giới - Sản xuất đình đốn, nạn thất ? nghiệp, người lao động đói khổ gia tăng . * GV chia lớp để thảo luận . - Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng có mấy con đường ? - Đó là con đường nào ? - Vì sao các nước này lại chọn con đường đó ? * HS chia nhóm thảo luận - Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng có hai con đường : + Các nước Anh, Pháp thoát khỏi bằng cách cải cách KTXH. + Các nước Đức, Ita-li-a phát xít hóa bộ máy gây chiến tranh chia lại thế giới . - Anh, Pháp nhiều thuộc địa, vốn, thị trường cải cách KTXH để duy trì nền thống trị. - Đức, Ý, Nhật ít thuộc địa nên gây chiến tranh để chia lại thế giới . - Đưa Hit-le lên nắm quyền và biến nước Đức thành lò lửa chiến tranh. - Cuộc khủng hoảng kéo dài, có sức tàn phá chưa từng thấy , đẩy lùi mức sản xuất hàng chục năm, công nhân thất nghiệp rơi vào tình trạng đói khổ . - Để thoát khỏi khủng hoảng : + Anh, Pháp thoát thực hiện cách cải cách KT-XH. + Đức, Ita-li-a , Nhật Bản phát xít hóa chế độ thống trị, phát động chiến tranh chia lại thế giới . - Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng Đức đã làm gì ? * DG HS : Bản chất của CN phát xít là gây chiến tranh xâm lược, là hiệm họa của nhân loại đe dọa nền hòa bình của thế giới . Cần phải đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít bảo vệ nền hòa bình T/G. 4.Tổng kết và hướng dẫn học tập. 4.1. Tổng kết(Củng cố)(3 phút) Nguyên nhân, và hậu quả của cuộc khủng hoảng KT T/G 1929-1933 ? 4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút) - Trong những năm 20 của TK XX tình hình nước Mĩ ntn ? Tình kinh tế giai đoạn 1923 -1929 ntn - Nguyên nhân nào khiến nước Mĩ có nền KT phát triển như vây ? - Xã hội có sự phân biệt nào ? - Cuộc khủng hoảng KT ở Mĩ diễn ra ntn ? - Trình bày nội dung và tác dụng của chính sách mới ? Duyệt ngày…./…./……. Tổ Trưởng Trương Văn Long - 18 – TÊN BÀI SOẠN : Bài 18. NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939 ). Ngày soạn :….../…..../……. Tiết : 27 Tuần dạy : 14 1. Mục tiêu. 1.1.Kiến thức . Giúp HS hiểu được : - Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Mĩ và nguyên nhân của sự phát triển . - Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 9 1929-1933 ) và “chính sách mới ” nhằm đưa nước Mĩ thoát ra khỏi khủng hoảng . 1.2.Về kĩ năng. - Biết sử dụng khai thác tranh ảnh lịch sử để hiểu những vấn đề kinh tế xã hội . - Bước đầu biết tư duy, so sánh để rút ra bài học lịch sử từ những sự kiện lịch sử . 1.3.Thái độ . - Giúp HS nhận thức được bản chất của CNTB Mĩ, những mâu thuẫn găy gắt trong lòng xã hội TB Mĩ . - Bồi dưỡng ý thức đúng đắn về cuộc đấu tranh chống sự áp bức, bất công trong xã hội tư bản . * Giáo dục môi trường : cho HS thấy được : Đời sống nhân dân lao động nhất là công nhân thất nghiệp, điều kiện lao động tồi tàn…. 2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh . 2.1. Chuẩn bị của giáo viên: 2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà . 3.Tổ chức các hoạt động học tập 3.1. Ổn định lớp (1 phút ) 3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 6 phút ). Nguyên nhân, và hậu quả của cuộc khủng hoảng KT T/G 1929-1933 ? 3.3. Tiến hành bài học (1 phút)*Trong bài trước chúng ta đã tìm hiểu về các nước châu Âu giữa hai cuộc chiến tranh, và tác động của cuộc khủng hoảng đến các nước và con đường thoát khỏi cuộc khủng hoảng cũng khác nhau. Những nước nhiều thuộc địa như Anh, Pháp chọn con đường cải cách , các nước ít thuộc địa( Đức, Ita-li-a) chon con đường phát xít hóa bộ máy gây chiến tranh xâm lược HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ ( 1 ).(10 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) b. Các bước của hoạt động : * GV treo bản đồ T/G và giới thiệu về nước Mĩ . - Trong những năm 20 của TK XX tình hình nước Mĩ ntn ? NỘI DUNG I. Nước Mĩ trong thập niên 20 của TK XX . - Trong những năm 20 của TK XX nước Mĩ bước vào thời kì phồn vinh, trở thành trung tâm kinh tế và tài chính số một thế giới . - Năm 1928, Mĩ chiếm 48% tổng sản lượng công nghiệp thế giới, đứng đầu thế giới về nhiều nghành công nghiệp như - Tình kinh tế giai đoạn 1923 - xe hơi dầu mỏ thép.. và nắm - 19 – - Mĩ bước vào thời kì phồn vinh, trở thành trung tâm kinh tế và tài chính số một thế giới . - Năm 1928, Mĩ chiếm 48% tổng sản lượng công nghiệp thế giới, đứng đầu thế giới về nhiều nghành công nghiệp như xe hơi dầu mỏ thép và nắm 1929 ntn ? - Quan sát Hình 65.66 phản ánh điều gì ? *Những dòng xe vô tận trên bãi biển những ngày nghĩ cuối tuần xa xa là những ngôi nhà chọc trời ….. - Nguyên nhân nào khiến nước Mĩ có nền KT phát triển như vây ? * Quan sát Hình 67, đưa ra nhận xét về điều kiện sinh sống của người dân ntn ? - Xã hội có sự phân biệt nào ? - Những nguyên nhân nào khiến phong trào công nhân phát triển ? - Sự phát triển công nghiệp của Mĩ sẽ gây hậu quả về môi trường như thế nào ? HĐ ( 2 ) .(10 phút ). a. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn giải thích,tái hiện… ) - Cuộc khủng hoảng KT ở Mĩ diễn ra ntn ? - Hậu quả của nó ? - Quan sát Hình 68 em hãy đưa ra nhận xét về tình hình KT nước Mĩ lúc này ? 60% dự trữ vàng của thế giới . 60% dự trữ vàng của thế giới . - Nguyên nhân : + Nước Mĩ chú trọng cải tiến kĩ thuật, thực hiện phương pháp sản xuất dây chuyền nhằm nâng cao năng suất lao động và tăng cường độ lao động của công nhân . + Thu lợi từ buôn bán vũ khí + Điều kiện địa lý thuận lợi. - Đưa ra nhận xét : cuộc sống khổ cực. Phải sống chui rúc trong lán trại, ổ chuột tạm bợ… Sự giàu có chỉ tập trung vào một số người giàu có mà thôi. - Phân biệt giàu nghèo, và phân biệt chủng tộc . - Do bị áp bức bóc lột và nạn phân biệt chủng tộc, phong trào công nhân phát triển ở nhiều bang trong nước. - Tháng 5/1921 Đảng cộng sản Mĩ thành lập đánh dấu sự phát triển của phong trào công nhân Mĩ . - Khí thải các khu công nghiệp. - Khí thải xe hơi… - Nguyên nhân của sự phát triển : + Nước Mĩ chú trọng cải tiến kĩ thuật. + Thực hiện phương pháp sản xuất dây chuyền nhằm nâng cao năng suất lao động và tăng cường độ lao động của công nhân . - Cuối tháng 10/1929 Mĩ lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng thấy . Nền KT tài chính Mĩ chấn động giữ dội. + Năm 1932 Sản xuất công nghiệp giảm 2 lần so với 1929, khoảng 75% dân trại bị phá sản. + Hàng chục triệu người thất nghiệp. - 20 – - Do bị áp bức bóc lột và nạn phân biệt chủng tộc, phong trào công nhân phát triển ở nhiều bang trong nước. - Tháng 5/1921 Đảng cộng sản Mĩ thành lập đánh dấu sự phát triển của phong trào công nhân Mĩ . II. Nước Mĩ trong những năm 1929 – 1939 . 1. Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 ở nước Mĩ . - Cuối tháng 10/1929 Mĩ lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng thấy . Nền KT tài chính Mĩ chấn động giữ dội. + Năm 1932 Sản xuất công nghiệp giảm 2 lần so với 1929. + khoảng 75% dân trại bị phá sản. + Hàng chục triệu người thất nghiệp.