Đề kiểm tra học kì 1 Sử 8 trường THCS Trà Cú năm 2018-2019
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 24 tháng 8 2021 lúc 6:48:53 | Được cập nhật: 23 tháng 4 lúc 21:27:48 | IP: 14.243.134.238 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 197 | Lượt Download: 0 | File size: 0.705024 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Đề thi học kì 1 Sử 8 THCS trường Bình Châu năm 2017-2018
- Đề thi học kì 1 Sử 8 năm 2013-2014
- Đề thi giữa kì 2 Sử 8
- Đề thi giữa kì 1 Sử 8 năm 2018-2019
- Đề thi giữa kì 1 Sử 8 năm 2015-2016
- Đề thi học kì 1 Sử 8 năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 Sử 8 trường THCS Thái Hòa
- Đề thi học kì 1 Sử 8 trường THCS Chiềng Khoang năm 2017-2018
- Đề thi học kì 2 Sử 8 năm 2017-2018
- Đề thi học kì 2 Sử 8 trường THCS Tân Hiệp năm 2017-2018
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Phòng GD&ĐT Trà Cú
THCS TT Trà Cú
GV: Nguyễn Văn Sang
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018-2019
MÔN: LỊCH SỬ 8
Thời gian làm bài 45 phút
I. Mục tiêu
- Nắm vững kiến thức ở các chương .
- Thực hiện yêu cầu trong PPCT của Bộ GD-ĐT.
- Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên.
1. Về kiến thức:
- Biết được những đặc điểm và tình hình kinh tế chính trị các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ cuối thế
kỉ XIX- đầu thế kỉ XX
- Biết được qúa trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á diễn ra như thế
nào.
- Biết dược tình hình Trung Quốc giữa thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX
2. Về kỹ năng:
Rèn luyện cho học sinh: trình bày vấn đề, viết bài ; vận dụng kiến thức để phân tích, đánh giá.
3. Về tư tưởng:
Giáo dục HS ý thức vươn lên trong cuộc sống .
II/ Hình thức đề: Tự luận 50%, trắc nghiệm 50%.
III/ Thiết lập ma trận:
Chủ
đề
Nhận biết
TN
TL
Các
nước
Anh,
Pháp,
Đức,
Mĩ
cuối
thế kỉ
XIXđầu
thế kỉ
XX
Các
nước
Đông
Nam
Thông hiểu
TN
Biết được
những đặc
điểm và
tình hình
kinh tế
chính trị
các nước
Anh,
Pháp,
Đức, Mĩ
cuối thế kỉ
XIX- đầu
thế kỉ XX
Số câu 8
Số điểm 4
TL
Vận dụng
TN
TL
Vận dụng
cao
TN
TL
Cộng
Số câu 8
Số điểm 4
Tỉ lệ 40%
Biết được
qúa trình
xâm lược
của chủ
-1–
Á
cuối
thế kỉ
XIX
đầu
thế kỉ
XX
nghĩa thực
dân ở các
nước
Đông
Nam Á
diễn ra
như thế
nào
Số câu 1
Số điểm 3
Tỉ lệ 30%
Số câu 1
Số điểm 3
Tỉ lệ 30%
Chiến
tranh
thế
giới
thứ
nhất
19141918
Trun
g
Quốc
giữa
thế kỉ
XIX đầu
thế kỉ
XX
Tổng
số
câu
Nhận
xét
đánh
giá , rút
ra tính
chất
của
cuộc
chiến
tranh.
Số câu
1
Số
điểm 2
Biết
dược
tình hình
Trung
Quốc
giữa thế
kỉ XIX đầu thế
kỉ XX
Số câu
1
Số điểm
1
Tỉ
lệ :10%
Số câu 2
Số điểm 5
Tỉ lệ 50%
Số câu 1
Số điểm 2
Tỉ lệ 20%
Số câu 1
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%
Số câu
Số câu1
Số điểm
Số điểm 1
Tỉ lệ 10%
Tỉ lệ %
-2–
Số câu 12
Số điểm
10
Tỉ lệ
100%
IV. Biên soạn đề kiểm tra
Phòng GD&ĐT Trà Cú
THCS TT Trà Cú
GV: Nguyễn Văn Sang
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018-2019
MÔN: LỊCH SỬ 8
Thời gian làm bài 45 phút
Điểm Lời nhận xét của giáo viên
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
* Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng (2điểm). Mỗi câu (0,5điểm)
Câu 1. Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Pháp là
A. chủ nghĩa đế quốc thực dân.
B. chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi .
C. chủ nghĩa thực dân quân phiệt hiếu chiến .
D. Chủ nghĩa đế quốc quân phiêt.
Câu 2. Đầu thế kỉ XX Anh dẫn đầu thế giới về
A. xuất khẩu tư bản, thương mại và thuộc địa.
B. sản xuất công nghiệp nặng.
C. xản xuất lương thực.
D. sản xuất công nghiệp nhẹ.
Câu 3. Đế quốc trẻ là tên gọi của các đế quốc
A. Anh, Mĩ.
B. Anh, Pháp.
C. Đức, Pháp.
D. Đức, Mĩ.
Câu 4. Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, nền công nghiệp Đức đứng hàng
A. thứ nhất thế giới.
B. thứ hai thế giới .
C. thứ ba thế giới .
D. thứ tư thế giới .
Câu 5. Chính sách ưu tiên hàng đầu của Anh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là
A. phát triển công nghiệp trong nước.
B. chăm lo đời sống lao động.
C. đàn áp phong trào công nhân.
D. đẩy mạnh xâm lược thuộc địa.
Câu 6. Công ty độc quyền ở Mĩ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là
A. Rốc-phe-lơ, vua ô tô “Pho”.
B. Xanhđica.
C. Các ten.
D. Các ten, Xanhđi
Câu 7. Nối tên nước ở cột A với vị trí ở cột B sao cho phù hợp với sự xâm chiếm Trung Quốc
của các nước đế quốc hồi cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX ? (2điểm) mỗi câu đúng 0,5 diểm.
A
B
Nối
1. Anh chiếm
a. Vân Nam
1…………….
2.Pháp chiếm
b. Châu thổ sông Dương Tử.
2……………
3. Nga – Nhật chiếm
c. Đông Bắc.
3……………
4. Đức chiếm
d. Sơn Đông
4…………….
II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1. Qúa trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á diễn ra như thế
nào ? (3điểm).
Câu 2. Từ nguyên nhân, diễn biến, kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất hãy đưa ra nhận
xét và rút ra tính chất của cuộc chiến tranh ? (2 điểm).
Bài làm
-3–
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
-4–
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
Phòng GD và ĐT Trà Cú
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ I
Trường THCS Thị Trấn Trà Cú
MÔN : LỊCH SỬ, LỚP 8 HK I
GV : Nguyễn Văn Sang
Thời gian làm bài 45 phút
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm)
Câu
Đáp án
1
B
2
A
3
D
4
B
5
D
6
A
7
1b, 2a, 3c, 4d
II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm)
Câu 1. Qúa trình xâm lược của chủ nghĩa thực dân ở các nước Đông Nam Á diễn ra như thế
nào ? (3 điểm).
- ĐNÁ có vị trí địa lí quan trọng, giàu tài nguyên , chế độ phong kiến suy yếu . (0,5 điểm).
- Từ nửa sau TK XIX tư bản phương Tây đẩy mạnh xâm lược ĐNÁ : (0,5 điểm).
+ Anh chiếm : Mã Lai, Miến Điện. (0,25 điểm).
+ Pháp chiếm : Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia . (0,25 điểm).
+ Tây Ban Nha, Mĩ chiếm Phi-lip-pin. (0,25 điểm).
+ Hà Lan, Bồ Đào Nha chiếm In-đô-nê-xi-a. (0,25 điểm).
+ Xiêm ( nay là Thái Lan ), là nước duy nhất giữ được độc lập, nhưng cũng trở thành vùng đệm
cho Pháp và Anh. (1 điểm).
Câu 2. Từ nguyên nhân, diễn biến, kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất hãy đưa ra
nhận xét và rút ra tính chất của cuộc chiến tranh ? (2 điểm).
- Chiến tranh chỉ đem lại lợi ích cho các nước đế quốc thắng trận nhất là Mĩ . (0,5 điểm).
- Bản đồ thế giới đã bị chia lại : Đức mất hết thuộc địa; Anh, Pháp và Mĩ được mở rộng thêm
thuộc địa của mình . (0,5 điểm).
- Tính chất của cuộc chiến : Đây là cuộc chiến tranh phi nghĩa, cuộc chiens đã gây ra nhiều thảm
họa cho nhân loại. (1 điểm).
-5–
LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI
( PHẦN TỪ NĂM 1917 ĐẾN NĂM 1945 ).
Chương I
CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917 VÀ CÔNG CUỘC XÂY DỰNG
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở LIÊN XÔ ( 1921 – 1941 )
TÊN BÀI SOẠN :
Bài 15. CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917
VÀCUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG ( 1917 – 1921 ).
Ngày soạn :…./…..../……
Tiết : 22
Tuần dạy : 11
1. Mục tiêu.
1.1.Kiến thức .
- Biết được tình hình kinh tế - xã hội nước Nga trước cách mạng, những nét chính về diễn biến
cuộc cách mạng tháng Hai và cách mạng tháng Mười 1917.
- Biết được nét chính về việc xây dựng chính quyền Xô viết sau thắng lợi của cách mạng, hiểu
được những việc làm của chính quyền Xô Viết do Lê-nin đứng đầu ; trình bày được cuộc đấu
tranh chống thù trong giặc ngoài và ý nghĩa của cách mạng tháng Mười .
1.2.Về kĩ năng.
- Biết sử dụng bản đồ thế giới để xác định vị trí nước Nga và cuộc đấu tranh bảo vệ nước Nga
( sau CM ).
- Biết sử dụng khai thác tranh ảnh, tư liệu lịch sử để đưa ra nhận xét của mình .
1.3.Thái độ
* Bồi dưỡng nhận thức đúng đắn và tình cảm CM đối với cuộc CM XHCN đầu tiên trên thế giới
* Giáo dục môi trường : mục I cho HS thấy được Nước Nga trước cách mạng ( về mặt địa lí) ntn.
- Địa bàn nước Nga chống thù trong giặc ngoài
- Công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội ở LX tác động, ảnh hưởng đối với môi trường sống, sự
phát triển sản xuất như thế nào
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ lịch sử thế giới
2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà .
3.Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp (1 phút )
3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút ). Hãy rút ra 5 nội dung chính của lịch sử T/G cận đại ?
3.3. Tiến hành bài học (1 phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GC
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ (1)( 17 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
b. Các bước của hoạt động :
- Nước Nga trước cách mạng
- Nước Nga rộng lớn , gồm
-6–
NỘI DUNG
I. Hai cuộc cách mạng ở nước
Nga năm 1917
1. Tình hình nước Nga trước
cách mạng .
- Là một đế quốc quân chủ
( về mặt địa lí) ntn ?
- Tình hình nước Nga đầu TK
XX dưới ách thống trị của Nga
hoàng ?
- Quan sát bức tranh và đưa ra
nhận xét về tình hình KT Nước
Nga đầu TK XX ?
- Ai là người phải hứng chịu
những hậu quả đó ?
- Từ đó sẽ dẫn đến mâu thuẫn
giữa ai với ai ?
- Nhận xét về nước Nga đầu
TK XX ?
phần đất ở châu Âu và châu Á(
có tác động mạnh đến phong
trào cách mạng ở hai châu lục
này )
- Năm 1914 đẩy nhân dân Nga
vào cuộc chiến tranh đế quốc .
- Kinh tế suy sụp.
- Quân đội thiếu vũ khí lương
thực , thua trận mất đất …
- Nhận xét : ( Ruộng đồng khô
hạn, phương tiện canh tác lạc
hậu , chủ yếu là phụ nữ vì đàn
ông đã ra trận hết ).
- Nhân dân Nga đặc biệt là
nông dân và công nhân .
- Mâu thuẫn giữa toàn thể nhân
dân Nga với chế độ PK nga
hoàng.
- Mâu thuẫn giữa TS với VS.
- Phong trào đấu tranh đòi lật
đỗ Nga hoàng , phản đối chiến
tranh.
* Nhận xét :
- Là một nước phong kiến lạc
hậu .
- Xã hội tồn tại nhiều mâu
thuẫn : mâu thuẫn giữa toàn
thể dân tộc Nga với đế quốc
Nga , Giữa TS với VS, giữa
PK với Nông dân .
- CM tất yếu sẽ bùng nổ .
HĐ(2).(16 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
b. Các bước của hoạt động :
- Trình bày những diễn biến - Ngày 23/2/1917 9 vạn công
tiêu biểu của CM tháng hai ?
nhân Pê-tơ-rô-grát ( nay là
xanh Pê-téc- bua ) 3 ngày sau
cuộc bãi công ảnh hưởng đến
toàn thành phố .
- Ngày 27/2/1917 Đảng Bônsê-vích lãnh đạo công nhân
chuyển từ bãi công sang khởi
nghĩa vũ trang
-7–
chuyên chế, đứng đầu là Nga
hoàng Ni-cô-lai II.
- Nga hoàng tham gia cuộc
chiến tranh thế giới thứ nhất, đã
gây những hậu quả nghiêm
trọng cho đất nước.
- Những mâu thuẫn xã hội trở
nên găy gắt, phong trào phản
chiến lan rộng khắp nơi đòi lật
đỗ chế độ Nga hoàng.
2. Cách mạng tháng hai 1917
- Ngày 23/2/( 8/3 theo công lịch
), 9 vạn công nhân Pê-tơ-rôgrát biểu tình.
- Ngày 27/2/1917 công nhân
chuyển từ bãi công sang khởi
nghĩa vũ trang, được sự hưởng
ứng của binh lính.
- Quân lính được giác ngộ ngã
theo quần chúng .
- Kết quả ?
- Kết quả :
+ Chế độ quân chủ chuyên chế
Nga hoàng bị lật đỗ .
+ Thiết lập hai chính quyền
* Quần chúng nhân dân có vai song song tồn tại .( các xô viết
trò quyết định, đặc biết là công và chính phủ lâm thời ).
nhân dưới sự lãnh đạo của
Đảng Bôn-sê-vích đấu tranh
lật đỗ chế độ PK Nga hoàng.
- Chế độ quân chủ chuyên chế
Nga hoàng bị lật đỗ, nước Nga
trở thành nước cộng hòa.
- Hai chính quyền song song
cùng tồn tại.
+ Các Xô Viết đại biểu cho
công nhân, nông dân binh lính.
+ Chính phủ lâm thời đại biểu
cho giai cấp tư sản .
- Với những đường lối chính trị
khác nhau.
4.Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết(Củng cố)(2 phút)
- Tình hình nước Nga trước cách mạng, đầu TK XX ntn ?
- Trình bày những diễn biến tiêu biểu của CM tháng hai ? Kết quả ?
- Tại sao nước Nga năm 1917 lại có hai cuộc CM ?
4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút)
- Trình bày những diễn biến chính của CM tháng Mười ?
- CM tháng Mười năm 1917 có ý nghĩa ntn ?
Duyệt ngày…./…./…..
Tổ Trưởng
TÊN BÀI SOẠN :
Bài 15.(tiếp theo)
CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI NGA NĂM 1917
VÀCUỘC ĐẤU TRANH BẢO VỆ CÁCH MẠNG ( 1917 – 1921 ).
Ngày soạn :…./…../…….
Tiết : 23
Tuần dạy : 12
1. Mục tiêu. (xem mục tiêu chung của bài).
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ lịch sử thế giới
2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà .
3.Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp (1 phút )
3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút ).
- Tình hình nước Nga trước cách mạng, đầu TK XX ntn ?
- Trình bày những diễn biến tiêu biểu của CM tháng hai ? Kết quả ?
3.3. Tiến hành bài học (1 phút)* Giành chính quyền đã khó giữ chính quyền còn khó hơn. Nước
Nga sau CM khó khăn chồng chất , nước Nga đã làm gì để vượt qua ?
-8–
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ(1).(16 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
b. Các bước của hoạt động :
- Tình hình nước Nga sau CM
tháng hai có gì nổi bật ?
* Thực tế lúc này quyền lực
tập trung nhiều vào tay tư sản .
- Chính phủ lâm thời thực hiện
những chính sách gì ?
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
3. Cách mạng tháng Mười
năm 1917.
- Hai chính quyền song song
cùng tồn tại .
+ Các Xô Viết đại biểu cho
công nhân, nông dân binh lính.
+ Chính phủ lâm thời đại biểu
cho giai cấp tư sản .
- Giai cấp TS tiếp tục theo
đuổi chiến tranh và đàn áp
phong trào quần chúng nhân
dân .
- Quần chúng nhân dân phản
đối những chính sách của
chính phủ lâm thời .
- Thái độ của quần chúng nhân
dân như thế nào đối những
chính sách của chính phủ lâm
thời .
- Đứng trước tình hình đó Lê- - Đảng Bôn-sê-vích đứng đầu
nin và đảng Bôn-sê-vích đã là Lê-nin chủ trương tiếp tục
làm gì ?
làm cách mạng lối cuốn quần
chúng, dùng bạo lực lật đõ
chính phủ lâm thời .
- Chính phủ Lâm thời lúc này - Chính phủ lâm thời tiếp tục
ntn ?
theo đuổi cuộc chiến tranh đế
quốc .
- Trình bày những diễn biến - Lê-nin từ Phần Lan bí mật trở
chính của CM tháng Mười ?
về Pê-tơ-rô-grát để trực tiếp
* Cung điện Mùa Đông là thủ lãnh đạo cách mạng.
phủ của chính phủ lâm thời , - Đêm 24/10/( 6/11 ), cuộc
ủy ban K/N huy động lực khởi nghĩa bùng nổ quân cách
lượng lớn tấn công vào điện mạng làm chủ toàn bộ thành
Mùa Đông.
phố .
- 1 giờ sáng tiếng súng trường - Đêm 25/10/( 7/11 )Cung
đại bác tiến sát cung điện. điện Mùa Đông nơi ẩn náu
Tiếng súng hiệu xung phong cuối cùng của chính phủ lâm
một tiếng “ hua ra ” ( hoan hô ) thời bị chiếm .
ngân
lên
trong
không - Chính phủ lâm thời sụp đỗ.
trung.Quân K/N trèo qua các
chuyến lũy tràn ngập lối vào
cung điện . Cuộc tấn công
cung điện mùa Đông giành
thắng lợi.
- So với CM tháng hai, CM
-9–
- Đảng Bôn-sê-vích đứng đầu
là Lê-nin chủ trương tiếp tục
làm cách mạng lối cuốn quần
chúng, dùng bạo lực lật đõ
chính phủ lâm thời .
- Lê-nin từ Phần Lan bí mật trở
về Pê-tơ-rô-grát để trực tiếp
lãnh đạo cách mạng.
- Đêm 24/10/( 6/11 ), cuộc
khởi nghĩa bùng nổ quân cách
mạng làm chủ toàn bộ thành
phố .
- Đêm 25/10/( 7/11 )Cung
điện Mùa Đông nơi ẩn náu
cuối cùng của chính phủ lâm
thời bị chiếm .
- Chính phủ lâm thời sụp đổ.
tháng Mười đã đem lại kết quả
gì ?
* GD HS : Đây là nhà nước
vô sản đầu tiên trên thế giới,
nhà nước của dân do dân và
vì dân . Xây dựng xã hội
không có người bóc lột người.
HĐ(2).(17 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
b. Các bước của hoạt động :
- CM tháng Mười 1917 có ý
nghĩa ntn đối với nước Nga ?
Và thế giới ?
* Cách mạng tháng 2/1917 là
CMTS.Còn CM tháng 10/1971
là CMXHCN.
* GD HS : Nước Nga Xô Viết
là một nhà nước vô sản đầu
tiên trên thế giới , Nhiều
quyền lợi của người dân được
bảo đảm . CM tháng Mười đã
thể hiện tinh thần đấu tranh
của nhân dân Nga vì tự do
dân chủ, vì độc lập dân tộc .
Đánh tan mọi kẽ thù .
3. Ý nghĩa lịch sử của CM
tháng Mười .
- Đối với nước Nga :
- Đối với nước Nga :
+ Cách mạng tháng mười đã + Cách mạng tháng mười đã
làm thay đổi hoàn toàn vận làm thay đổi hoàn toàn vận
mệnh đất nước Nga .
mệnh đất nước Nga .
+ Lần đầu tiên những người + Lần đầu tiên những người
lao động lên nắm chính quyền, lao động lên nắm chính quyền,
xây dựng chế độ xã hội mới – xây dựng chế độ xã hội mới –
chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa .
chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa .
- Đối với thế giới :
- Đối với thế giới :
+ Cách mạng tháng mười đã + Cách mạng tháng mười đã
dẫn đến những thay đổi to lớn dẫn đến những thay đổi to lớn
trên thế giới.
trên thế giới.
+ Cổ vũ mạnh mẽ và tạo ra + Cổ vũ mạnh mẽ và tạo ra
những điều kiện thuận lợi cho những điều kiện thuận lợi cho
cuộc đấu tranh giải phóng giai cuộc đấu tranh giải phóng giai
cấp vô sản và các dân tộc bị áp cấp vô sản và các dân tộc bị áp
bức trên thế giới .
bức trên thế giới .
4.Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết(Củng cố)(2 phút)
- CM tháng Mười năm 1917 có ý nghĩa ntn ?
- Ý nghĩa lịch sử của CM tháng Mười ?
4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút)
- Nước Nga Xô Viết gặp những khó khăn nào ?
- Trước tình hình đó chính quyền Xô Viết đã làm gì ?
- Nêu nội dung, kết quả của kinh tế mới ?
- Thực trạng nền kinh tế nước Nga sau khi được khôi phục ntn ?
- Trước tình hình đó Liên Xô phải làm gì ? - Kết quả ?
- Về văn hóa giáo dục , Xã hội ntn ?
Duyệt ngày…./…./…….
Tổ Trưởng
- 10 –
TÊN BÀI SOẠN : Bài 16.LIÊN XÔ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI ( 1921 - 1941 )
Ngày soạn :…./…../…….
Tiết : 24
Tuần dạy : 12
1. Mục tiêu.
1.1.Kiến thức .
- Biết được nội dung chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế .
- Trình bày được những những thành tựu trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô.
1.2.Về kĩ năng.
Giúp HS bước đầu tập hợp tư liệu, sự kiện lịch sử để nhìn nhận, đánh giá bản chất của sử vật ,
hiện tượng ( từ các chính sách , việc làm của các chính phủ đến việc hiểu rõ tính ưu việt , bản
chất của chế độ XHCN.
1.3.Thái độ .
* Giúp HS nhận thức được sức mạnh, tính ưu việt của chế độ XH CN đồng thời có cái nhìn
chính xác , đúng đắn về những sai lầm , thiếu sót của những nhà lãnh đạo Liên Xô trước đây
trong công cuộc xây dựng CNXH . Tránh không để các em ngộ nhận , phủ định quá khứ lịch sử
và những thành tựu vĩ đại của CNXH đã được xây dựng bằng sức lao động quyên mình , thậm
chí bằng xương máu, của những người dân Liên Xô trong thời kì lịch sử này .
* Giáo dục môi trường : cho HS thấy được công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1921-1941 )
đã làm thay đổi đất nước Xô Viết ntn ?
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ lịch sử thế giới, bản đồ Liên Xô.
Tranh ảnh về công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô .
2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà .
3.Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp (1 phút )
3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút ).
- CM tháng Mười năm 1917 có ý nghĩa ntn ?
- Trình bày ý nghĩa lịch sử của CM tháng Mười năm 1917 ?
3.3. Tiến hành bài học (1 phút)*Sau khi ổn định được tình hình , bảo vệ thành quả CM , nước
Nga bắt tay vào công cuộc xây dựng CNXH . Công cuộc xây dựng CNXH diễn ra ntn ?
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ(1).(18phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
b. Các bước của hoạt động :
- Sau khi chiến thắng nội phản - Khó khăn :
và ngoại xâm nước Nga Xô + Sản lượng nông nghiệp năm
viết gặp những khó khăn nào ? 1920 bằng ½ trước chiến tranh.
+ Sản lượng công nghiệp chỉ
bằng 1/7 .
+ Tàn phá KT nông, công
- Quan sát Hình 58.
nghiệp, thương mại, nạn đói và
- Bức tranh nói lên điều gì ?
sự chống phá điên cuồng của
* Đây là bức tranh của một các thế lực phản cách mạng.
- 11 –
NỘI DUNG
I. Chính sách kinh tế mới và
công cuộc khôi phục kinh tế
( 1921 – 1925 ).
- Bảy năm chiến tranh và nội
chiến ( 1914-1921 ) đã tàn phá
nặng nề hầu hết mọi lĩnh vực
kinh tế công, nông nghiệp và
thương mại.
- Đất nước lâm vào nạn đói và
sự chống phá của các thế lực
phản cách mạng.
họa sĩ vô danh được phổ biến
rộng rãi ở nước Nga năm 1921
ghi lại hình ảnh ác liệt của
nước Nga sau chiến tranh
….phía tay phải là hình ảnh
các công nhân, nông dân ,
chiến sĩ quyết tâm xây dựng lại
đất nước .
- Trước tình hình đó chính
quyền Xô Viết đã làm gì ?
- Nêu nội dung kinh tế mới ?
- Qua đó chính sách kinh tế
mới có tác dụng ntn ?
* Công cuộc XDCNXH đòi
hỏi các dân tộc Nga phải liên
kết lại với nhau nên tháng
12/1922 Liên bang Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Xô viết được
thành lập( Liên Xô ).Nhằm
củng cố liên minh và giúp đỡ
lẫn nhau giữa các dân tộc,
nhằm củng cố sự liên minh và
giúp đỡ lẫn nhau giữa các
nước , bảo vệ sự phát triển của
liên bang Xô viết .
+ Bệnh dịch, nghèo đói, loạn
lạc…
- HS trình bày
- Trong tình hình ấy, tháng
3/1921 nước Nga Xô viết thực
hiện chính sách kinh tế mới
do Lê-nin khởi xướng .
- Nội dung :
+ Bãi bỏ trưng thu lương thực
thừa , thay bằng thu thuế lương
thực .
+ Thực hiện tự do buôn bán.
+ Cho phép tư nhân mở xí
nghiệp nhỏ .
+ khuyến khích tư bản nước
ngoài đầu tư, kinh doanh vào
nước Nga .
- Kết quả
- Nông nghiệp và các ngành
kinh tế khác được phục hồi và
phát triển, đời sống nhân dân
được phục hồi và cải thiện .
HĐ(2).(15 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
b. Các bước của hoạt động :
- Thực trạng nền kinh tế nước - Vẫn là một nền nông nghiệp
Nga sau khi được khôi phục ? lạc hậu .
- Nông nghiệp chiếm 2/3 tổng
sản phẩm quốc dân .
- Máy móc phải nhập từ nước
ngoài .
- Trước tình hình đó Liên Xô - Liên Xô phải thực hiện công
phải làm nhiệm vụ gì ?
nghiệp hóa hiện xã hội chủ
nghĩa theo hướng :
- 12 –
- Trong tình hình ấy tháng
3/1921 nước Nga Xô viết thực
hiện chính sách kinh tế mới
do Lê-nin khởi xướng .
- Nội dung :
+ Thay thế chế độ trưng thu
lương thực thừa bằng chế độ
thu thuế lương thực .
+ Thực hiện tự do buôn bán.
+ Cho phép tư nhân mở xí
nghiệp nhỏ .
- Kết quả :
+ Nông nghiệp và các ngành
kinh tế khác được phục hồi và
phát triển, đời sống nhân dân
được phục hồi và cải thiện .
+ Tháng 12/1922, Liên bang
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô
viết ( Liên Xô ) được thành
lập.
II. Công cuộc xây dựng
CNXH ở Liên Xô ( 1925 –
1941 ).
- Nhiệm vụ đó được tiến hành + Ưu tiên phát triển công
ntn ?
nghiệp nặng, trọng tâm là công
nghiệp chế tạo máy móc và
công nghiệp năng lượng.
+ Tiến hành tập thể hóa nông
nghiệp, thu hút nông dân tham
gia nông trang tập thể.
- Thông qua những kế hoạch + Thông qua các kế hoạch 5
nào ?
năm lần thứ nhất ( 1928-1932 )
và lần thứ hai ( 1933-1937 ).
- Kết quả ?
- Kết quả :
- Kết quả :
* GD HS : Sự lãnh đạo tài + Các kế hoạch đều vượt trước
tình của Lê-nin đã đưa đất thời hạn.
nước Liên Xô từng bước + Sản lượng công nghiệp đứng + Sản lượng công nghiệp đứng
thoát khỏi khó khăn. Những đầu châu Âu đứng thứ hai trên đầu châu Âu đứng thứ hai trên
thành quả trên chứng tỏ đây T/G sau Mĩ .
T/G sau Mĩ .
là những ưu việt của + Hoàn thành tập thể hóa nông + Tiến hành tập thể hóa nông
XHCN.Tin tưởng vào sự nghiệp , có quy mô và sản xuất nghiệp , có quy mô và sản xuất
thành công của công cuộc lớn được cơ giới hóa .
lớn được cơ giới hóa
XDCNXH ở nước ta .
Đưa Liên Xô từ một nước
nông nghiệp trở thành nước
- Về văn hóa giáo dục ?
công nghiệp phát triển, đứng
* Trong quá trình xây dựng đầu châu Âu đứng thứ hai trên
Liên Xô cũng vấp phải những T/G sau Mĩ .
hạn chế như ; nóng vội , thiếu * Về văn hóa giáo dục :
* Về văn hóa - giáo dục :
dân chủ .
+ Xóa nạn mù chữ, thực hiện + Thanh toán nạn mù chữ, phát
triển GD quốc dân.
phổ cập giáo dục.
+ Khoa học tự nhiên, khoa học + Đạt nhiều thành tựu rực rỡ
XH, văn học nghệ thuật đạt về khoa học- kĩ thuật và văn
hóa nghệ thuật
được thành tựu rực rỡ .
* Về Xã hội : xóa bỏ giai cấp * Về Xã hội : xóa bỏ giai cấp
- Về Xã hội ?
bóc lột , chỉ còn công nhân
bóc lột .
- Công cuộc xây dựng CNXH ở - Đời sống nhân dân được cải nông dân và tầng lớp trí thức.
Liên Xô ( 1921-1941 ) đã làm thiện, KT, CT, VH, XH ổn định
thay đổi đất nước Xô Viết ntn ? - Sản xuất phát triển ..
4.Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết(Củng cố)(2 phút)
- Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế ở Liên Xô ( 1921 – 1925 ) diễn ra ntn ?
- Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1925 – 1941 ) diễn ra ntn ?
4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút)
1. Trình bày những nét chung của Châu Âu trong những năm 1918 – 1929 ?
2. Trình bày cao trào CM 1918 – 1923 ? và sự ra đời Quốc tế cộng sản
Duyệt ngày…./…./……
Tổ Trưởng
- 13 –
Chương II. CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MĨ
GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939 ).
TÊN BÀI SOẠN :
Bài 17
CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939
Ngày soạn :…./…../…….
Tiết : 25
Tuần dạy : 13
1. Mục tiêu.
1.1.Kiến thức .
- Những nét chung về châu Âu trong những năm 1918 – 1929; biết được nét chính về diễn biến
cao trào cách mạng 1918 – 1923 và sự thành lập Quốc tế cộng sản .
- Cuộc đại khủng hoảng kinh tế thế giới 1919 – 1933 và hậu quả của cuộc khủng hoảng ; phong
trào mặt trận nhân dân chống chủ nghĩa phát xít và nguy cơ chiến tranh diễn ra ntn
1.2.Về kĩ năng.
- Rèn luyện tư duy lôgic, khả năng nhận thức và so sánh các sự kiện lịch sử để lí giải sự khác biệt
trong hệ quả của các sự kiện đó .
- Sử dụng bản đồ, biểu đồ để hiểu những biến động lịch sử đã tác động đến lãnh thổ các quốc gia
1.3.Thái độ .Giúp HS thấy rõ tính chất phản động và nguy hiểm của chủ nghĩa phát xít , từ đó bồi
dưỡng ý thức căm ghét chế độ phát xít , bảo vệ hòa bình thế giới .
* Giáo dục môi trường : cho HS thấy được :
- Bản đồ các nước tư bản chủ nghĩa bị thu hẹp ntn sau CM tháng Mười Nga .
- Tình hình các nước thắng trận và bại trận trong hệ thống này như thế nào.
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Lược đồ cách mạng ở Châu Âu TK XVI-XIX.
2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà .
3.Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp (1 phút )
3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 7phút ).
- Chính sách kinh tế mới và công cuộc khôi phục kinh tế ở Liên Xô ( 1921 – 1925 ) diễn ra ntn ?
- Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên Xô ( 1925 – 1941 ) diễn ra ntn ?
3.3. Tiến hành bài học (1 phút)*
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ(1).(20 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,… )
b. Các bước của hoạt động :
- Sau chiến tranh thế giới lần
thứ nhất Châu Âu có những
biến đổi ntn ?
* Các nước mới thành lập :
Áo, Ba lan, Tiệp Khắc , Nam
Tư, Phần Lan.
NỘI DUNG
I. Châu Âu trong những năm
1918 – 1929 .
1. Những nét chung .
- Sau chiến tranh thế giới thứ
nhất châu Âu có nhiều biến
đổi :
+ Xuất hiện một số quốc gia
mới .
+ Trong những năm 19181923 các nước châu Âu đều
- Hai nước Pháp và Đức thiệt suy sụp về kinh tế ( Pháp 1,4
- 14 –
- Sau chiến tranh thế giới lần
thứ nhất châu Âu có nhiều biến
đổi :
+ Một số quốc gia mới ra đời từ
sự tan vỡ của đế quốc Áo –
Hung và bại trận của Đức .
+ Hầu hết các nước châu Âu, kể
cả nước thắng trận và thua trận
hại ntn ?
- Tình hình cách mạng thời kì
này ntn ?
- Bản đồ các nước tư bản chủ
nghĩa bị thu hẹp ntn sau CM
tháng Mười Nga ?
- Tình hình các nước thắng
trận và bại trận trong hệ thống
này ntn ?
- Tình hình trên tác động ntn
đến TS ?
triệu người chết, Đức 1,7 triệu Các nước châu Âu đều suy sụp
người chết và mất toàn bộ về kinh tế.( Pháp 1,4 triệu
thuộc địa….
người chết, Đức 1,7 triệu người
- Các nước đế quốc mất hết chết và mất toàn bộ thuộc
thuộc địa….
địa….
- Tình các nước thắng trận
cũng như bại trận đều bị
khủng hoảng suy sụp về kinh tế
- Một cao trào bùng nổ ở các
nước Châu Âu làm cho nền
thống trị của giai cấp TS
không ổn định , thậm chí
khủng hoảng nhất là Đức ,
Hung -ga -ri.
- Trong những năm 1924 – - Đẩy lùi cao trào cách mạng,
1929 tình hình các nước tư bản củng cố nền thống trị.
châu Âu có gì thay đổi ?
- Quan sát bảng thống kê và - Kinh tế được phục hồi .
nhận xét về tình hình kinh tế ?
HĐ(2).(10 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
* Nguyên nhân:
b. Các bước của hoạt động :
- Do hậu quả của cuộc chiến
* GVhướng dẫn HS đọc tranh T/G thứ nhất .
thêm.
- Tác động mạnh mẽ của cách
- Những nguyên nhân nào dẫn mạng tháng Mười Nga .
đến cao trào cách mạng ?
- Mâu thuẫn trong lòng các
nước TB.
- Một cao trào bùng nổ khắp
châu Âu từ Anh Phápqua Đức
Hung- ga- ri đến tiệp khắc, Ba
lan...Điển hình là nước Đức .
- Tình cách mạng ở Đức diễn + Ở Đức : 9/11/1918 Tổng
ra ntn ?
bãi công nổ ra ở Béc –lin sau
đó biến thành K/N vũ trang
của công nhân và nhân dân thủ
đô.
+ Chế độ quân chủ bị lật đỗ,
nhưng giai cấp TS giành mọi
thành quả CM, thiết lập chế độ
cộng hòa TS ở Đức .
- 12/1918 Đảng cộng sản Đức
thành lập .
- 15 –
- Một cao trào CM bùng nổ ở
các nước Châu Âu làm cho nền
thống trị của giai cấp TS bị
chấn động giữ dội.
- Trong những năm 1924 –
1929 các nước tư bản châu Âu
ổn định về chính trị, phục hồi
và phát triển kinh tế .
2. Cao trào cách mạng 1918 –
1923. Quốc tế cộng sản thành
lập.
- Ở Hung-ga-ri và các nước
Châu Âu khác diễn ra ntn ?
1919 – 1923 Nhiều đảng
cộng sản được thành lập ở
Hung-ga-ri, Đức, Pháp…đòi
hỏi phải có một tổ chức quốc
tế để chỉ đạo phong trào CM
T/G.
- Vì vậy đầu tháng 3/1919 tại
Mát-xcơ-va, Quốc tế cộng sản
được thành lập ( Quốc tế thứ
ba ).
- Quốc tế cộng sản hoạt động
tích cực từ năm 1919-1943 có
công lao to lớn trong việc
thống nhất và phát triển phong
trào CM T/G.
- Thông qua luận cương về vấn
đề dân tộc và thuộc địa, do Lênin soạn thảo. Nguyễn Ái
Quốc đã tìm thấy con đường
cứu nước giải phóng cho dân
tộc Việt Nam .
- Quốc tế cộng sản ra đời trong
hoàn cảnh nào ?
- Hoạt động ?
* Tháng 7/1920 Nguyễn Ái
Quốc đã đọc bản luận cương
của Lê-nin…..
* GD HS biết ơn Lê-nin và
Nguyễn Ái Quốc đã tìm ra
con đường cứu nước và tin
tưởng vào con đường mà
người đã chọn cho dân tộc
Việt Nam .
4.Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết(Củng cố)(3 phút)
- Trình bày những nét chung của Châu Âu trong những năm 1918 – 1929 ?
4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút)
- Nguyên nhân, và hậu quả của cuộc khủng hoảng KT T/G 1929-1933 ?
- Để thoát khỏi cuộc khủng hoảng Đức đã làm gì ?
Duyệt ngày…./…./…….
Tổ Trưởng
Trương Văn Long
- 16 –
TÊN BÀI SOẠN :
Bài 17(tiếp theo)
CHÂU ÂU GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939
Ngày soạn :…./…../…….
Tiết : 26
Tuần dạy : 13
1. Mục tiêu.
1.1.Kiến thức .
Giúp HS nắm được :
Những nét chính về cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ( 1929-1933 ) và hậu quả của cuộc
khủng hoảng ; phong trào mặt trận nhân dân chống phát xít và nguy cơ chiến tranh diễn ra như
thế nào ?
1.2.Về kĩ năng.
- Rèn luyện tư duy lôgic, khả năng nhận thức và so sánh các sự kiện lịch sử để lí giải sự khác biệt
trong hệ quả của các sự kiện đó .
- Sử dụng bản đồ, biểu đồ để hiểu những biến động lịch sử đã tác động đến lãnh thổ các quốc gia
1.3.Thái độ .
Giúp HS thấy rõ tính chất phản động và nguy hiểm của chủ nghĩa phát xít , từ đó bồi dưỡng ý
thức căm ghét chế độ phát xít , bảo vệ hòa bình thế giới
* Giáo dục môi trường :cho HS thấy được :
- Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới ( 1929-1933 ) bắt đầu từ Mĩ lan rộng khắp thế giới ( trước
hết trong thế giới TBCN) ảnh hưởng dến các nước thuộc địa và phụ thuộc.
* Hậu quả : Sản xuất đình đốn, nạn thất nghiệp, người lao động đói khổ gia tăng .
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
2.1. Chuẩn bị của giáo viên: + Tranh ảnh minh họa SGK .
+ Biểu đồ sản lượng thép của Anh và Liên Xô( để so sánh ).
2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà .
3.Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp (1 phút )
3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 5 phút ).
Trình bày những nét chung của Châu Âu trong những năm 1918 – 1929 ?
3.3. Tiến hành bài học (1 phút)*
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ ( 1 )(10 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
- Nguyên nhân nào dẫn đến
khủng hoảng ?
( Đây là cuộc khủng hoảng
KT toàn thế giới lớn nhất kéo
dài, gây thiệt hại nặng nề ).
* Quan sát Hình 62. So sánh
sản lượng sản xuất thép giữa
TBCN Anh và Liên Xô ?
NỘI DUNG
II. Châu Âu trong những
năm 1929 – 1939.
1. Cuộc khủng hoảng kinh tế
* Nguyên nhân.
thế giới ( 1929 – 1933 ) và
- Do sản xuất ồ ạt chạy theo lợi những hậu quả của nó .
nhuận, hàng hóa ế thừa, nhân
dân không có tiền mua .
- Trái ngược nhau giữa nước
TBCN và XHCN .
+ Anh – nước TBCN sụt giảm
so với nước XHCN Liên Xô .
- Cuộc khủng hoảng kinh tế - Tháng 10/1929 cuộc khủng
thế giới ( 1929-1933 ) bắt đầu hoảng kinh tế bùng bổ trong
- Cuộc khủng hoảng kinh tế từ Mĩ lan rộng khắp thế giới thế giới tư bản .
- 17 –
thế giới ( 1929-1933 ) đã lan ( trước hết trong thế giới
rộng ntn ?
TBCN) ảnh hưởng dến các
nước thuộc địa và phụ thuộc.
- Hậu quả nghiêm trọng đối * Hậu quả :
với nhân dân lao động thế giới - Sản xuất đình đốn, nạn thất
?
nghiệp, người lao động đói
khổ gia tăng .
* GV chia lớp để thảo luận .
- Để thoát khỏi cuộc khủng
hoảng có mấy con đường ?
- Đó là con đường nào ?
- Vì sao các nước này lại chọn
con đường đó ?
* HS chia nhóm thảo luận
- Để thoát khỏi cuộc khủng
hoảng có hai con đường :
+ Các nước Anh, Pháp thoát
khỏi bằng cách cải cách KTXH.
+ Các nước Đức, Ita-li-a phát
xít hóa bộ máy gây chiến tranh
chia lại thế giới .
- Anh, Pháp nhiều thuộc địa,
vốn, thị trường cải cách KTXH
để duy trì nền thống trị.
- Đức, Ý, Nhật ít thuộc địa nên
gây chiến tranh để chia lại thế
giới .
- Đưa Hit-le lên nắm quyền và
biến nước Đức thành lò lửa
chiến tranh.
- Cuộc khủng hoảng kéo dài,
có sức tàn phá chưa từng thấy ,
đẩy lùi mức sản xuất hàng
chục năm, công nhân thất
nghiệp rơi vào tình trạng đói
khổ .
- Để thoát khỏi khủng hoảng :
+ Anh, Pháp thoát thực hiện
cách cải cách KT-XH.
+ Đức, Ita-li-a , Nhật Bản phát
xít hóa chế độ thống trị, phát
động chiến tranh chia lại thế
giới .
- Để thoát khỏi cuộc khủng
hoảng Đức đã làm gì ?
* DG HS : Bản chất của CN
phát xít là gây chiến tranh
xâm lược, là hiệm họa của
nhân loại đe dọa nền hòa
bình của thế giới . Cần phải
đấu tranh chống chủ nghĩa
phát xít bảo vệ nền hòa bình
T/G.
4.Tổng kết và hướng dẫn học tập.
4.1. Tổng kết(Củng cố)(3 phút)
Nguyên nhân, và hậu quả của cuộc khủng hoảng KT T/G 1929-1933 ?
4.2. Hướng dẫn học tập(dặn dò) (3 phút)
- Trong những năm 20 của TK XX tình hình nước Mĩ ntn ? Tình kinh tế giai đoạn 1923 -1929 ntn
- Nguyên nhân nào khiến nước Mĩ có nền KT phát triển như vây ?
- Xã hội có sự phân biệt nào ?
- Cuộc khủng hoảng KT ở Mĩ diễn ra ntn ?
- Trình bày nội dung và tác dụng của chính sách mới ?
Duyệt ngày…./…./…….
Tổ Trưởng
Trương Văn Long
- 18 –
TÊN BÀI SOẠN :
Bài 18.
NƯỚC MĨ GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI ( 1918 – 1939 ).
Ngày soạn :….../…..../…….
Tiết : 27
Tuần dạy : 14
1. Mục tiêu.
1.1.Kiến thức .
Giúp HS hiểu được :
- Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Mĩ và nguyên nhân của sự phát triển .
- Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 9 1929-1933 ) và “chính sách mới ” nhằm đưa
nước Mĩ thoát ra khỏi khủng hoảng .
1.2.Về kĩ năng.
- Biết sử dụng khai thác tranh ảnh lịch sử để hiểu những vấn đề kinh tế xã hội .
- Bước đầu biết tư duy, so sánh để rút ra bài học lịch sử từ những sự kiện lịch sử .
1.3.Thái độ .
- Giúp HS nhận thức được bản chất của CNTB Mĩ, những mâu thuẫn găy gắt trong lòng xã hội
TB Mĩ .
- Bồi dưỡng ý thức đúng đắn về cuộc đấu tranh chống sự áp bức, bất công trong xã hội tư bản .
* Giáo dục môi trường : cho HS thấy được : Đời sống nhân dân lao động nhất là công nhân thất
nghiệp, điều kiện lao động tồi tàn….
2.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh .
2.1. Chuẩn bị của giáo viên:
2.2. Chuẩn bị của học sinh : Xem bài trước ở nhà .
3.Tổ chức các hoạt động học tập
3.1. Ổn định lớp (1 phút )
3.2. Kiểm tra bài cũ. ( 6 phút ).
Nguyên nhân, và hậu quả của cuộc khủng hoảng KT T/G 1929-1933 ?
3.3. Tiến hành bài học (1 phút)*Trong bài trước chúng ta đã tìm hiểu về các nước châu Âu giữa
hai cuộc chiến tranh, và tác động của cuộc khủng hoảng đến các nước và con đường thoát khỏi
cuộc khủng hoảng cũng khác nhau. Những nước nhiều thuộc địa như Anh, Pháp chọn con đường
cải cách , các nước ít thuộc địa( Đức, Ita-li-a) chon con đường phát xít hóa bộ máy gây chiến
tranh xâm lược
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ ( 1 ).(10 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
b. Các bước của hoạt động :
* GV treo bản đồ T/G và giới
thiệu về nước Mĩ .
- Trong những năm 20 của TK
XX tình hình nước Mĩ ntn ?
NỘI DUNG
I. Nước Mĩ trong thập niên 20
của TK XX .
- Trong những năm 20 của TK
XX nước Mĩ bước vào thời kì
phồn vinh, trở thành trung tâm
kinh tế và tài chính số một thế
giới .
- Năm 1928, Mĩ chiếm 48%
tổng sản lượng công nghiệp
thế giới, đứng đầu thế giới về
nhiều nghành công nghiệp như
- Tình kinh tế giai đoạn 1923 - xe hơi dầu mỏ thép.. và nắm
- 19 –
- Mĩ bước vào thời kì phồn
vinh, trở thành trung tâm kinh
tế và tài chính số một thế giới .
- Năm 1928, Mĩ chiếm 48%
tổng sản lượng công nghiệp
thế giới, đứng đầu thế giới về
nhiều nghành công nghiệp như
xe hơi dầu mỏ thép và nắm
1929 ntn ?
- Quan sát Hình 65.66 phản
ánh điều gì ?
*Những dòng xe vô tận trên
bãi biển những ngày nghĩ cuối
tuần xa xa là những ngôi nhà
chọc trời …..
- Nguyên nhân nào khiến
nước Mĩ có nền KT phát triển
như vây ?
* Quan sát Hình 67, đưa ra
nhận xét về điều kiện sinh
sống của người dân ntn ?
- Xã hội có sự phân biệt nào ?
- Những nguyên nhân nào
khiến phong trào công nhân
phát triển ?
- Sự phát triển công nghiệp
của Mĩ sẽ gây hậu quả về môi
trường như thế nào ?
HĐ ( 2 ) .(10 phút ).
a. Phương pháp giảng dạy:
Vấn đáp, đàm thoại, phát vấn
giải thích,tái hiện… )
- Cuộc khủng hoảng KT ở Mĩ
diễn ra ntn ?
- Hậu quả của nó ?
- Quan sát Hình 68 em hãy đưa
ra nhận xét về tình hình KT
nước Mĩ lúc này ?
60% dự trữ vàng của thế giới .
60% dự trữ vàng của thế giới .
- Nguyên nhân :
+ Nước Mĩ chú trọng cải tiến
kĩ thuật, thực hiện phương
pháp sản xuất dây chuyền
nhằm nâng cao năng suất lao
động và tăng cường độ lao
động của công nhân .
+ Thu lợi từ buôn bán vũ khí
+ Điều kiện địa lý thuận lợi.
- Đưa ra nhận xét : cuộc sống
khổ cực. Phải sống chui rúc
trong lán trại, ổ chuột tạm
bợ… Sự giàu có chỉ tập trung
vào một số người giàu có mà
thôi.
- Phân biệt giàu nghèo, và
phân biệt chủng tộc .
- Do bị áp bức bóc lột và nạn
phân biệt chủng tộc, phong
trào công nhân phát triển ở
nhiều bang trong nước.
- Tháng 5/1921 Đảng cộng sản
Mĩ thành lập đánh dấu sự phát
triển của phong trào công nhân
Mĩ .
- Khí thải các khu công
nghiệp.
- Khí thải xe hơi…
- Nguyên nhân của sự phát
triển :
+ Nước Mĩ chú trọng cải tiến
kĩ thuật.
+ Thực hiện phương pháp sản
xuất dây chuyền nhằm nâng
cao năng suất lao động và tăng
cường độ lao động của công
nhân .
- Cuối tháng 10/1929 Mĩ lâm
vào cuộc khủng hoảng kinh tế
chưa từng thấy . Nền KT tài
chính Mĩ chấn động giữ dội.
+ Năm 1932 Sản xuất công
nghiệp giảm 2 lần so với 1929,
khoảng 75% dân trại bị phá
sản.
+ Hàng chục triệu người thất
nghiệp.
- 20 –
- Do bị áp bức bóc lột và nạn
phân biệt chủng tộc, phong
trào công nhân phát triển ở
nhiều bang trong nước.
- Tháng 5/1921 Đảng cộng sản
Mĩ thành lập đánh dấu sự phát
triển của phong trào công nhân
Mĩ .
II. Nước Mĩ trong những năm
1929 – 1939 .
1. Cuộc khủng hoảng kinh tế
1929-1933 ở nước Mĩ .
- Cuối tháng 10/1929 Mĩ lâm
vào cuộc khủng hoảng kinh tế
chưa từng thấy . Nền KT tài
chính Mĩ chấn động giữ dội.
+ Năm 1932 Sản xuất công
nghiệp giảm 2 lần so với 1929.
+ khoảng 75% dân trại bị phá
sản.
+ Hàng chục triệu người thất
nghiệp.