Đề khảo sát chất lượng đầu năm Văn 10 trường THPT Ngô Thị Nhậm năm 2017-2018
Gửi bởi: Nguyễn Minh Lệ 31 tháng 5 2022 lúc 10:55:42 | Được cập nhật: 8 giờ trước (12:56:56) | IP: 14.185.25.86 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 56 | Lượt Download: 1 | File size: 0.07936 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuốngCác tài liệu liên quan
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 Đề 4
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 Đề 2
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 Đề 1
- Đề thi giữa kì 1 Văn 10 Đề 3
- Đề thi giữa kì 1 Văn 10 Đề 1
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 trường THPT Đông Dầu năm 2016-2017
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 trường THPT Yên Lạc 2 năm 2016-2017
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 trường THPT chuyên Lương Thế Vinh năm 2016-2017
- Đề thi giữa kì 2 Văn 10 trường THPT chuyên Lương Thế Vinh năm 2016-2017
- Đề thi học kì 2 Văn 10 trường THPT Lê Thanh Phương năm 2017-2018
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
SỞ GD&ĐT NINH BÌNH T RƯỜNG THPT NGÔ THÌ NHẬM |
ĐỀ THI ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN KHỐI C,D LỚP 10 NĂM HỌC 2017-2018 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) |
I . MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA.
Đánh giá chất lượng ôn tập hè, thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học môn Ngữ văn học kỳ I
Kiểm tra, đánh giá năng lực tiếp thu kiến thức của học sinh qua ba mức độ: biết, hiểu, vận dụng, trong đó chú trọng kiểm tra, đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: Tự luận
III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ.
MA TRẬN ĐỀ THI ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN KHỐI C,D LỚP 10
NĂM HỌC 2017-2018
Mức độ
Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Cộng |
|
Cấp độ thấp |
Cấp độ cao |
||||
Đọc -hiểu văn bản |
Nhớ được kiến thức tiếng Việt |
Xác định và chỉ ra được tác dụng của các yếu tố tu từ trong đoạn văn |
Viết được đoạn văn trình bày cảm nhận của mình về vấn đề đặt ra trong văn bản |
|
|
Số câu Số điểm Tỷ lệ % |
Số câu 1 Số điểm 0,5 Tỷ lệ 5% |
Số câu 2 Số điểm 1,5 Tỷ lệ 15% |
Số câu 1 Số điểm 2 Tỷ lệ20 % |
|
Số câu: 4 Số điểm: 4 Tỷ lệ 40% |
Làm văn Văn nghị luận
|
|
|
|
Vận dụng kiến thức đã học để viết bài văn nghị luận (về nhân vật văn học). |
|
Số câu Số điểm Tỷ lệ % |
|
|
|
Số câu: 1 Số điểm:6 Tỷ lệ 60% |
Số câu: 1 Số điểm: 6 Tỷ lệ 60% |
Tổng số câu Tổng số điểm Tỷ lệ % |
Số câu 1 Số điểm 0,5 Tỷ lệ 5% |
Số câu 2 Số điểm 1,5 Tỷ lệ;15 % |
Số câu 1 Số điểm 2 Tỷ lệ20 % |
Số câu: 1 Số điểm:6 Tỷ lệ 60% |
Số câu: 5 Số điểm: 10 Tỷ lệ 100% |
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ THEO MA TRẬN:
Phần I. Đọc- hiểu: (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này- các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ,- gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng. Bởi vì, cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy.
( Phê- đê- ri- cô May-ô, Giáo dục- chìa khóa của tương lai, Ngữ văn 9, tập 2)
Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết giữa câu 1 và câu 2 của đoạn văn trên. Đó là phép liên kết nào?
Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra các từ ngữ là thành phần biệt lập trong đoạn văn trên. Cho biết tên gọi của thành phần đó.
Câu 3. (1 điểm) Đoạn văn trên có mấy câu? Phân tích cấu trúc ngữ pháp từng câu.
Câu 4. (2 điểm): Từ ngữ liệu trên, hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 100 đến 150 từ về một vài tác dụng của giáo dục đối với bản thân.
Phần II. Làm văn: (6 điểm)
"Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc".
(Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải)
Từ lẽ sông của nhà thơ Thanh Hải gửi gắm trong đoạn thơ trên hãy viết về lẽ sống của thanh niên ngày nay.
……………………………Hết………………………………
Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm./.
V. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I: Đọc- hiểu: (4 điểm)
Câu |
Đáp án |
Điểm |
1 (0,5 điểm) |
- Từ “ Nó” - Phép thế |
0,25 0,25 |
2 (0,5 điểm) |
- Các từ ngữ là thành phần biệt lập: “các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ” - Thành phần: phụ chú. |
0,25
0,25 |
3 (1,0 điểm) |
- Đoạn văn trên có 4 câu. Giáo dục / tức là giải phóng. CN VN Nó / mở ra cánh cửa…….và công lí. CN VN Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này CN - các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ Phụ chú - gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng. VN Bởi vì,/ TN cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau CN sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy. VN |
0,25
0,75 |
4 (2,0 điểm) |
* Yêu cầu kĩ năng: Xác định đúng kiểu bài nghị luận xã hội, sử dụng đúng thao tác nghị luận, diễn đạt trôi chảy, không sai chính tả… * Về nội dung: Hs có thể nêu các tác dụng sau: - Giáo dục giúp bản thân có tri thức để hiểu biết thế giới và chính mình - Giáo dục giúp bản thân có các kĩ năng sống cần thiết - Giáo dục giúp định hướng hành động ….. |
0,5
0,5
0,5 0,5 |
Phần II: Làm văn: (6 điểm)
* Yêu cầu kĩ năng: Hs xác định đúng kiểu bài nghị luận, vận dụng đúng thao tác lập luận phù hợp, diễn đạt trôi chảy, không sai chính tả, trình bày bố cục rõ ràng…
* Yêu cầu nội dung: Hs có thể triển khai bằng nhiều cách khác nhau nhưng phải đảm bảo các nội dung sau:
Câu |
Đáp án |
Điểm |
5 (6 điểm) |
MB: - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm - Lẽ sống của tác giả gửi gắm trong đoạn thơ: Khát khao cống hiến cuộc đời mình cho đất nước một cach tự nguyện và chân thành. TB: 1, Lẽ sống của Thanh Hải thể hiện qua đoạn thơ: - Biết cống hiến một cách tự nguyện, chân thành những gì tốt đẹp nhất cho cuộc đời chung. - Đó là lẽ sống có ý nghĩa tích cực mang lại hạnh phúc cho chính mình, cho xã hội, xuất phát từ trách nhiệm, từ tình yêu cuộc đời. - Xác định nhận thức, hành động đúng cho mọi người. Sống cho đời nhưng không cần ồn ào, phô trương, không làm mất đi bản sắc riêng của mình thì mới thực sự có ý nghĩa. 2. Liên hệ với lẽ sống của thanh niên ngày nay: - Phần lớn thanh niên ngày nay có lí tưởng sống cao đẹp, có khát vọng vươn lên làm chủ tri thức, làm chủ cuộc đời và đóng góp cho xã hội. - Một số thanh niên chưa xác định được mục tiêu và con đường đi cho cuộc đời nên sống buông thả, dựa dẫm, ích kỉ, hèn nhát…. KB: - Bài học cho bản thân.
|
0,25 0,25
1,0
1,0
1,0
1,0
1,0
0,5
|
Biểu điểm chấm:
Phần I. Chấm theo đáp án
Phần viết văn: Giáo viên linh hoạt chấm điểm theo yêu cầu của đáp án.
SỞ GD&ĐT NINH BÌNH T RƯỜNG THPT NGÔ THÌ NHẬM |
ĐỀ THI ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN KHỐI C,D LỚP 10 NĂM HỌC 2017- 2018 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) |
Phần I. Đọc- hiểu: (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí. Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này- các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ,- gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng. Bởi vì, cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy.
(Phê- đê- ri- cô May-ô, Giáo dục- chìa khóa của tương lai, Ngữ văn 9, tập 2)
Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết giữa câu 1 và câu 2 của đoạn văn trên. Đó là phép liên kết nào?
Câu 2. (0,5 điểm) Chỉ ra các từ ngữ là thành phần biệt lập trong đoạn văn trên. Cho biết tên gọi của thành phần đó.
Câu 3. (1 điểm) Đoạn văn trên có mấy câu? Phân tích cấu trúc ngữ pháp từng câu.
Câu 4. (2 điểm): Từ ngữ liệu trên, hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 100 đến 150 từ về một vài tác dụng của giáo dục đối với bản thân.
Phần II. Làm văn: (6 điểm)
"Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc".
(Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải)
Từ lẽ sông của nhà thơ Thanh Hải gửi gắm trong đoạn thơ trên hãy viết về lẽ sống của thanh niên ngày nay.
……………………Hết……………………
Ghi chú: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm./.