Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Đề cương ôn thi môn ngữ văn lớp 10 học kỳ 1

baa2c535881230a33f944b71643ee7fc
Gửi bởi: Võ Hoàng 6 tháng 9 2018 lúc 1:41:39 | Được cập nhật: 9 giờ trước (22:10:49) Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 571 | Lượt Download: 1 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

KI TRA 15 PHÚT NG VĂN 10Ề ỮI. tiêuụ Thu th thông tin đánh giá năng c, chu ki th và kĩ năng sinh khi ọlàm hi ngoài ch ng trình SGK.ề ươII. Hình th cứT lu n, sinh làm bài trong th gian 15 phút bài.ự ộIII. Ma tr đậ đứ ộCh đủ Nh bi tậ Thông hi uể ng ng ụcao ngộĐ hi uọ Ch ra và nêuỉý nghĩa ủnh ng ni mữ ệđ tái hi ượ ệtrong đo ạtrích.- Chỉ ra màu Nam ộcó trong ngôn ng đo ạtrích. Hi ho ạđ ng xuyên ộsu miêu ượt trong đo ạtrích. Lí gi quan đi ểc tác gi th ượ ểhi trong đo trích.ệ ạS câuốS đi mố ểT %ỉ 24,040% 12,020% 14,040% 410,0100%IV. ki traề ểĐ văn sau và th hi các yêu :ọ âCon kinh nh qua cánh ng ng. Và khi chúng tôi quy nh ng i, mùa hung hãn ạd ng nh cũng gom ng xu ng này. Nh ng cây lúa ch non trên ng, thân đã khô cong ườ ồnh tàn nhang ch ng, vào bàn tay là nát n.ư ụCha tôi tháo cái khung tre ch sàn ghe, lúc nhúc chen ra, cu ng quýt, nháo nhào qu ng ướ ụxu ng váng phèn. phèn i, vàng quánh trên lông nh ng con đói, ướ ịnh nháp bám trên vai Đi khi nó tr mình đi c, giăng rào i. Tôi ng cái cà ướ ưràng lên nhóm i.[…]ờ ủCánh ng không có tên. Nh ng tôi và Đi n, ch ng có nào là vô danh, chúng tôi nh c, chúng tôi ắg tên ng nh ng ni mà chúng tôi có trên cánh ng. Ch ch em tôi tr ng cây, ch Đi ịr n, ch tôi có kỳ kinh nguy tiên… Và mai này khi trôi nào khác, nh ếcánh ng này cái tên ch ch chúng tôi xang.ồ ố(Nguy Ng Cánh ng tồ nậ )Câu 1: Trong đo trích có nhi hình nh tái hi nh ng ni m. Hãy chạ ra nghĩa nh ng ữkỉ ni đó.(2 đi m)ệ ểCâu 2: Chỉ ra màu Nam có trong ngôn ng đo trích trên.(2 đi m)ắ ểCâu 3: Hãy chỉ ra ho ng xuyên su miêu trong đo trích. (2 đi m)ạ ượ ểCâu 4: Theo tác gi nh ng đi gi nh cũng trả thành nh ng kữ ni vô cùng đáng nh Anh (ch )ệ ịcó ng tình quan đi đó trong đo trích hay không Vi 5-7 dòng tr i. (4 đi m)ồ ểV. ng ch mướ ấCâu 1. (2 đi m) Nh ng ni nh trong đo trích là kể ượ ni hai ch em tr ng cây ,vi ệĐi n, vi nhân “tôi” có kỳ kinh nguy tiên… kề ni li iệ ụth trên cánh ng đó, khi nhân trể tình luôn nh nh quê ng này.ơ ươCâu 2: (2 đi m) Màu Nam th hi dung và ngh thu đo trích.ể ượ ạ1V dung: Đo trích là tâm chân thành, tha thi cô gái nh cô và gia đình ơcô sinh ng, nó ghi nh ng kố ni tác gi Nh ng nh Nam nh con kênh, ưcái ghe, cái cà ràng,…V hình th c: Đo trích ng nhi ng Nam nh con kinh, cha tôi.ề ưH sinh ch ra nh ng nh trên thì cho đi đa. Ngoài ra có thọ ra ưnh ng ki gi riêng mình, giáo viên cho đi khuy khích ki gi đó chính xác, lí.ữ ợCâu 3: (2 đi m) Trong đo trích, ho ng miêu xuyên su là nh ng công vi ng áng quen ượ ồthu c, nh ng ho ng này th hi tính chân th t, ch phác con ng Nam .ộ ườ ộCâu 4: (4 đi m) sinh trình bày theo nh ng nh riêng mình, ốý sau:Trong đo trích có nh nh ng ni m, ni bó con ng ng in lên ườ ấm không gian quê ng quen thu nào đó. Đó là cộ ươ ch em tôi tr ng cây, ch Đi n, ch ỗtôi có kỳ kinh nguy tiên… Và mai này khi trôi nào khác, nh cánh ng này ồv cái tên ch ch chúng tôi xang.ớ nhân tr tình,ố ch ng có nào là vô danh, ơchúng tôi nh c, chúng tôi tên ng nh ng ni mà chúng tôi có trên cánh ngắ có ềý nghĩa, tr thànhề đi mà tác giề in sâu trong lòng.2Đ KI TRA 15 PHÚT NG VĂN 10Ề ỮI. tiêu ụThu th thông tin đánh giá năng c, chu ki th và kĩ năng sinh khi ọlàm hi ngoài ch ng trình SGK.ề ươII. Hình th cứT lu n, sinh làm bài trong th gian 15 phút bài.ự ộIII. Ma tr đậ đứ ộCh đủ Nh bi tậ Thông hi uể ng ng ụcao ngộĐ hi uọ Ch ra các ỉđ nhân ừx ng trong ưđo trích.ạ- Chỉ ra nh ngữt ng miêu từ ảâm thanh cượt ra ừnh ng cây ữphong .- Chỉ ra nh ngữdanh thu ộtr ng ườ ừv ng cây ốcó trong đo ạtrích. Vi đo văn th ểhi nh vệ ẻđ hai cây ủphong.S câuốS đi mố ểT %ỉ 36,060% 14,040% 410,0100%IV. ki traề ểĐ văn sau và th hi các yêu u:ọ âTrong làng tôi không thi gì các lo cây, nh ng hai cây phong này khác n: chúng có ti ng nói riêng ếvà ph có tâm riêng, tâm chan ch nh ng ca êm u. Dù ta có đây vào lúcẳ ớnào, ban ngày hay ban đêm, chúng nghiêng ng thân cây, lay ng lá cành, không ng ti ngẫ rì rào theo nhi cung khác nhau. Có khi ng ch ng nh làn sóng thu tri dâng lên vào bãi cát, ưở ỗcó khi nghe nh ti ng thì th thi tạ tha ng th chuyên qua lá cành nh đám vô tình, ửcó khi hai cây phong ng im thoáng, kh lá cành ti ng th dài nh th ng ươti ng nào. Và khi mây đen kéo nế ườ cùng bão giông, xô gãy cành, tr lá, hai cây phong nghiêngớ ụng thân dai và reo vù vù nh ng cháy ng c. Và trong tiêng khu âc chúng ngõ ch ng nh nghe th thách th ng ng c: “Không, ng hòng ta ph khom ượ ảl ng khu ph c, ng hòng gãy thân ta”.ư ẻBao nhiêu năm qua. Sau này, tôi đã hi đi bí hai cây phong. Ch ng qua ng trên caoể ượ ồl ng gió nên đáp kì chuy ng khe kh nào không khí, chi lá nh nh bén đón ạl làn gió nh tho ng qua.â ả(Tchinguiz Aimatov, Ng th tiên)ườ âCâu 1: Ch ra các nhân ng trong đo trích. (2 đi m)ỉ ểCâu 2: Nh ng ng miêu âm thanh ra nh ng cây phong xu hi nhi trong ượ ượ âđo trích. Chạ ra nh ng âm thanh đó xu hi n. (2 đi m)ữ ể3Câu 3: Chỉ ra nh ng danh thu tr ng ng cây có trong đo trích trên. (2 đi m)ữ ườ ểCâu 4: Vẻ hai cây phong th hi nh th nào? Vi đo văn 5-7 dòng tr i. (4 đi m)ẹ ượ ểV. ng ch mướ ấCâu 1: (2 đi m) Các nhân ng có trong đo trích trên là: tôi, chúng tôi, chúng, ta.ể ạH sinh chọ ra các nhân ng kâ trên.Câu 2: (2 đi m) Hai cây phong trong đo trích miêu ng nh ng âm thanh mà chúng nên: ượ ạkhông ng ti ng rì rào theo nhi cung khác nhau, ti ng thì th thi tha ng th m, ng im ặm thoáng, ti ngộ th dài, reo vù vù.ơĐ bài chi yêu sinh li kê các chi ti miêu âm thanh, sinh không phân tích nghĩa ủchúng, tránh th gian làm bài.ấ ờCâu 3: (2 đi m) sinh li kê nh ng danh thu tr ng ng cây i, vể ườ lo ểtránh nh n. th là các sau: thân cây, lá cành, cây, cây phong, thân, cành.ị ừCâu 4: (4 đi m) đây là ý:ể ươ ợHai cây phong miêu không ch ng ngòi bút tinh mà còn ng trái tim yêu thiên nhiên, yêuượ ộquê ng sâu c. Tình yêu tha thi dành cho hai cây phong tuôn ch không ng ng ngòi bút tinh tươ ươ ếc nhà văn đã mang cho hai cây phong đòi ng tâm phong phú nh con ng i. Đây là tranh ườ ứđ ng th ngôn ng tính hình và tính tr tình th nh c. Bên nh ượ ạb tranh ng ngôn là giao ng âm thanh cung bu vui. Ng vi đã ươ ườ ếphát huy cao trí ng ng bay ng và xúc say mê ng nhi mình vào vi thộ ươ ượ hi ẻđ th ng hai cây phong. Có khi chúng thì th thi tha ng nàn, có khi chúng ng im tẹ ườ ộthoáng, kh lá cành ti ng th dài nh th ng ti ng nào. nhân cách hóa ượ ươ ườ ượcao nên hai cây phong có ti ng nói và tâm đa ng, phong phú, cu hút lòng ng i.ộ ườ4Đ KI TRA 15 PHÚT NG VĂN 10Ề ỮI. tiêu ụThu th thông tin đánh giá năng c, chu ki th và kĩ năng sinh khi ọlàm hi ngoài ch ng trình SGK.ề ươII. Hình th cứT lu n, sinh làm bài trong th gian 15 phút bài.ự ộIII. Ma tr đậ đứ ộCh đủ Nh bi tậ Thông hi uể ng ng ụcao ngộĐ hi uọ Ch ra các ỉv chính ềđ ượ ậtrong đo ạtrích.- Phân tích uất ng pháp ữc câu.ủ Trình bày ảnh ảthân mùa thuềtrong đo ạtrích. Vi đo văn ơch Mùa thu ềtrong tôi.S câuốS đi mố ểT %ỉ 24,040% 12,020% 14,040% 410,0100%IV. ki traề ểĐ đo trích sau và th hi các yêu u:ọ âB mùa trong năm thì mùa thu êm ái, nh nhàng nh t. Th ti th khoan khoái ch u. ng, gió, ắm a, ng khác ba mùa kia. là ng. Không chói chang gay nh mùa hè, không ươ ớle lói nh mùa đông, không run nh mùa xuân, ng thu vàng ng nhu vàng ướ ảcây lá vàng xao xác gió bay bay. Đi trong ng thu, đi tán cây mùa thu mà ng nh ng ướ ợn ng vàng xuyên qua lá, nghe ng ti ng lá vàng i, thoang tho ng ti ng chim gù xen thì ẫcó sôi yêu cũng th lòng mình nhiên chùng xu ng mà ng nghĩ, mà chiêm ẫnghi cõi nhân sinh ng i. Đã qua cái th nông vô Đã ng sau ườ ằnh ng mùa hè sôi ng th trai tr dàng th ng thu. Và cũng màng th ng thu. lúc ừbình minh cho khi hoàng hôn buông xu ng, ngày ch có ng vàng. tr thu xanh th m. Mây ắtr ng nh nh bay. Tôi thích câu th “Có đám mây mùa mình sang thu” nhà th ơH Th nh. Chi khăn tr này có ng vàng nhu óng mà soi bóng xu ng dòng sông xanh đang “d nh ềdàng ch xuôi” thì th là tuy t.ở ướ ệGió mùa thu cũng khác. Se se nh. Man mác bu n. Không nh gió không tái tê, bu giáạ ốnh gió đông; cũng không ng nàn ph th nh gió xuân. Gió thu nhè nh thoang tho ng, nh có, như ưkhông. “Gió mùa thu ru con ng ”. Câu hát y, ru th nh tình. Còn gì n, thanhẹ ơbình và đáng yêu khi bé đu trong nôi, có làn gió thu man bé hé môi i, có ru ườ ơc bà Ch nhìn nh đó thôi thì bao nhiêu toan tính, bon chen th ng nh t, bao nhiêu choủ ườ ậcu ng sinh cũng tan bi t.ộ ế(Trang Văn ngh ch nh VOV2 Đài TNVN)ệ ậCâu 1: Tìm các chính trong đo trích trên. (2 đi m) ượ ểCâu 2: Phân tích trúc ng pháp (theo trúc Ch trong câu văn sau: nố mùa trong năm thì mùathu êm ái, nh nhàng nh t.ẹ (2 đi m) ểCâu 3: Đo trích trên đem cho anh (ch ng gì mùa thu? (2 đi m) ượ ểCâu 4: Vi đo văn (5-7 dòng) ch Mùa thu trong tôi. (4 đi m) ể5V. ng ch mướ ấCâu 1: (2 đi m) Đo trích tri khai thành hai đo văn, đo văn tri khai th ượ ềnét mùa thu so nh ng mùa khác trong năm. Đo miêu ng, đo miêu ảgió mùa thu cũng là đi bi so các mùa khác.ề ơH sinh có thọ trình bày theo nhi cách khác nhau, tuy nhiên hai trong hai đo vănề ượ ạk trên.ểCâu 2: (2 đi m) sinh ch ra các thành ph chính câu ng cách li kê nh sau (có thể tri khai ểd ng ch chân và chú thích i):ươ ựơB mùa trong năm thì mùa thu: ch ng (trong đó ph mùa trong năm thì là kh ng câu) ủêm ái, nh nhàng nh t: ngẹ ữCâu 3: (2 đi m) sinh có th trình bày theo nh ng nh riêng mình, đây là ý:ể ươ ợMùa thu trong đo trích tái hi góc nhìn tinh sâu ng và gió mùa thu. Khác ượ ươ ắv iơ nh ng mùa khác trong năm, ng và gió mùa thu mang nh ng riêng, cho ng ườnh ng nh riêng, ng tái hi là Không chói chang gay nh mùa hè, không ượ ưy uế le lói nh mùa đông, không run nh mùa xuân, ng thu vàng ng nhu ươ ộvàng cây lá vàng xao xác gió bay bay. Đó là nh ng thu: dàng th ng ắthu. Và cũng màng th ng thu. lúc bình minh cho khi hoàng hôn buông xu ng, ngày ch có ỉn ng vàng. Còn gió mùa thu cũng nh nhàng, hoang ho i, khi con ng không kh trùng lòng xu ng ườ ốmà nh n. Đó là Không vả nh gió không tái tê, bu giá nh gió đông; cũng ưkhông ng nàn ph th nh gió xuân. Gió thu nhè nh thoang tho ng, nh có, nh không. Nh ng ẻđ làm lòng ng tr nên xao xuy n.ẹ ườ ếCâu 4: (4 đi m) ch đã cho, sinh vi đo văn theo yêu ph ng th xây ng ươ ựđo văn nh nh, yêu dung và hình th vi đo n. Đo văn ộdung trong sáng, th hi cái nhìn nhiên, tránh sáo ng, giáo đi u.ể ề6Đ KI TRA 15 PHÚT NG VĂN 10Ề ỮI. tiêu ụThu th thông tin đánh giá năng c, chu ki th và kĩ năng sinh khi ọlàm hi ngoài ch ng trình SGK.ề ươII. Hình th cứT lu n, sinh làm bài trong th gian 15 phút bài.ự ộIII. Ma tr đậ đứ ộCh đủ Nh bi tậ Thông hi uể ng ng caoậ ngộĐ hi uọ Xác nh th ểth .ơ- Xác nh ịphong cách ngôn ng ủvăn n.ả Tìm và phân tích hi qu ượ ảngh thu ủbi pháp tu ừtrong hai câu th .ơ- Tìm bài ốca dao, bài th có ơhình nh con cò.ảS câuốS đi mố ểT %ỉ 24,040% 26,060% 410,0100%IV. ki traề ểĐ văn sau và tr câu :ọ ỏCon cò bay bay laả Theo câu quan bay ra chi tr ngọ ườ Nghe ai hát gi núi nonữ Mà ng ng trong mâyươ ờNghìn năm trên nàyả Cũ sao cánh cò bay la đàượ Cũ sao mây xaượ Cũ sao khúc dân ca quê mình!ượCò bay ng cánh tr ng tinhằ Lúa th ng ph ng lành ai iơ ươ Mây trôi ng gió tr iằ Là ta, ta hát nh ng ta!ữ ủ( Khúc dân ca Nguy Duy)ễCâu 1: Xác nh th th (2 đi m)ị ểCâu 2: Xác nh phong cách ngôn ng văn n. (2 đi m)ị ểCàu 3: Chỉ ra bi pháp ngh thu qua hai câu th sau và phân tích hi qu ngh thu t: (3 đi m)ệ ểNghìn năm trên nàyả âCũ sao cánh cò bay la đàượCâu 4: Hình nh con cò bay bay laả cho anh/ch nghĩ nh ng câu ca dao, nh ng câu th nào? (3 ơđi m)ểV. ng ch mướ ấCâu 1: (2 đi m) Th th bát.ể ụCâu 2: (2 đi m) Phong cách ngôn ng ngh thu t.ể ậCâu 3: (3 đi m) Ngh thu hoán Nghìn nămể ụ7– Tác ng: Nghìn năm là cách nói dùng kho ng th gian th nói th gian vĩnh ng. ằHình nh con cò, cánh cò muôn thu là ch li có giá tr ngh thu t, giàu ch hình cho nh ng làn ữđi dân ca.ệCâu 4: (3 đi m) bài ca dao,bài th có hình nh con cò:ể ảCái cò cái cái nôngạSao mày gi lúa nhà ông cò,ẫ ỡKhông, không! Tôi ng trên bứ ờM con nhà ng cho tôiẹ ờCh ng tin ông ng ông coiẳ ứM con nhà nó còn ng kia!ẹ â( Ca dao )Con còn trên tayế Con ch bi con còư Nh ng trong hátư Có cánh cò đang bay Con cò, Ch Lan Viên)ế8Đ KI TRA 15 PHÚT NG VĂN 10Ề ỮI. TIÊUỤThu th thông tin đánh giá năng c, chu ki th và kĩ năng sinh khi ọlàm hi ngoài ch ng trình SGK.ề ươB tình thiêng liêng, ng m, chia, tình th ng gi ng ng i.ồ ươ ườ ườ II. HÌNH TH KI TRA:Ứ Ể Ki tra lu nể ậ Th gian 15 phútờ III. THI MA TR N:Ế ứđộ Ch đủ Nh bi tậ ếThông hi uể ngậ ngậ ụcao ngổsố c- hi uọ ểVăn ả“M (Tr nẹ âQu Minh)ố Nh ra ch ủth tr tình ủbài thơ– Tái hi ạnh ng câu th ơcâu ca dao khác có cùng tàiề Các bi pháp ệtu ượ ửd ngụ– Hi tác ượd ng các ủbi pháp ngh ệthu và nghĩa ậc các hình nhủ ảthơ nh ậđ cái hay ược câu th .ủ ơS câuốS đi mố ểT lỉ 24,040% 13,030% 13,030% 410,0100 %IV. BIÊN SO KI TRAẠ ỂĐ bài th sau và tr các câu i:ọ MẸL ng ti ng con veặ ếCon ve cũng vì hè ng oiệ Nhà em ti ng iẫ ờK cà ti ng võng ng ruẽ ẹL ru có gió mùa thuờ Bàn tay qu gió vẹ Nh ng ngôi sao th ngoài kiaữ ứCh ng ng đã th vì chúng conẳ ứĐêm nay con ng gi trònủ là ng gió con su i.ẹ ờ(Tr Qu Minh)â ốCâu 1: Nhân tr tình trong bài th trên là ai? (2 đi m)ậ ể9Câu 2: Câu th “ơ ng ti ng con ve”ặ ng bi pháp ngh thu nào? Nêu tác ng bi nử ệpháp đó? (3 đi m)ểCâu 3: Hãy phân tích cái hay hình nh so sánh “M là ng gió” trong câu th cu i. (3 đi m)ủ ểCâu 4: Ngoài bài th trên, em đã ng nh ng câu ca dao, câu th nào Hãy ghi câuơ ốth mà em yêu thích nói ng (2 đi m)ơ ườ ểV. NG CH MƯỚ ẤCâu (2 đi m): Nhân tr tình bài th là ng con đang bày tình bi ng ườ ườm mình.ẹ ủCâu (3 đi m): Ngh thu ng (đ tính tể ng iặ lên câu) nh nh nh cái kh nghi ệc tr hè, con ve cũng “l ng” ti ng vì cái nóng quá oi .ủ ảCâu (3 đi m): Đây là câu ki tra năng th sinh tác ph m. Có th ch nh ậnhi cách bày khác nhau nh ng ph làm đây là hình nh so sánh ượ ẹ“M là ng gió” ng gió mát lành làm êm nh ng trên ng, ng gió theo con su tẹ ườ ốcu i. Hình nh th gi nh ng giúp ta th tình th ng yêu lao, hi sinh th ng, ượ ươ ặb su cu con.ề ơCâu (2 đi m):ể Công cha nh núi Thái nư ơNghĩa nh trong ngu ch raẹ ướ ả(Ca dao)– Ng bu nh ta aồ ưMi ng nhai búng cá ngệ ưỡ ươ(Ca dao)– Ch là ngu vui, ánh sáng di kìỉ Ch mình giúp con ng cỉ ướ( Th –ư Êxênin)– ru cái iẹ ờS nuôi ph xác, hát nuôi ph nữ ồ( Ng bu nh ta aồ Nguy Duy)ễ10