Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 6 : Thực hành Tranzito

THỰC HÀNH TRAZITO

I/ CHUẨN BỊ

  1. Dụng cụ, vật liệu (cho một nhóm học sinh)

     - Đồng hồ vạn năng: 1 chiếc.

     - Tranzito các loại: PNP, NPN công suất lớn, nhỏ (loại tốt, xấu) của Nhật:  8 chiếc

 2. Những kiến thức có liên quan

    a) Ôn bài 4.

       - Cấu tạo: Là linh kiện bán dẫn có 3 lớp bán dẫn tạo thành 2 lớp tiếp giáp P-N, 3 cực E,B,C.

       - Phân loại: căn cứ cấu tạo có 2 loại PNP và NPN       

     b) Cách đặt tên và kí hiệu Tranzito Nhật:

       2SAxxx         2SBxxx         2SCxxx

       2 là tranzito có 2 lớp tiếp giáp.

       S là chất bán dẫn (semi conductor)

       A là tranzito cao tần loại PNP, làm việc ở tần số cao

       B là tranzito âm tần loại PNP, chỉ làm việc ở tần số thấp.

        xxxx là các con số đi sau chỉ thông số của tran zito

     c) Cách đo để tìm ra chân cực bazơ và phân biệt được hai loại tranzito PNP và NPN

 Tranzito PNP

* Khi que đỏ đặt vào cực nào mà que đen đặt vào hai cực còn lại , thấy điện trở đều nhỏ; đó chính là cực B của tranzito PNP

Tran zito NPN

*Khi que đen đặt vào cực nào mà que đỏ đặt vào hai cực còn lại , thấy điện trở đều nhỏ; đó chính là cực B của tranzito NPN.

II/ NỘI DUNG VÀ QUY TRÌNH THỰC HÀNH

  Bước 1: Quan sát, nhận biết tranzito Nhật (có thể có thêm một số loại tranzito khác để so sánh)

  Bước 2: Chuẩn bị đồng hồ đo

  - Chuyển về thang đo x1Ω, khi đo nếu kim lên ít thì chuyển sang x10Ω, x100Ω nhưng không nên để mức cao quá dễ hỏng tranzito. 

 - Chập que đo chỉnh kim về 0 (chỉnh nhanh để tránh hết pin)

  Bước 3: Xác định loại và cực tính, chất lượng của tranzito.

  - Thực hiện đo điện trở các chân với loại tranzito mới và đã cũ. Ghi trị số điện trở giữa các chân vào mẫu báo cáo.

 - Thực hiện đo điện trở các chân với loại tran zito PNP cao tần (2SA) và âm tần (2SB). Làm tương tự với loại tranzito NPN cao tần và âm tần.

III/ TỔNG  KẾT, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HÀNH.

  1. Học sinh hoàn thành báo cáo theo mẫu, thảo luận và tự đánh giá kết quả

  2. Giáo viên đánh giá kết quả dựa vào quá trình theo dõi và chấm bài báo cáo của học sinh..

 

Bài tập

Có thể bạn quan tâm