Cây tre Việt Nam - Ngữ văn 6
Gửi bởi: Thành Đạt 28 tháng 10 2020 lúc 16:10:57 | Được cập nhật: 19 tháng 4 lúc 15:26:54 Kiểu file: PDF | Lượt xem: 347 | Lượt Download: 1 | File size: 0.451022 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Tài liệu ôn tập HKII năm học 2020-2021 môn Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội
- Đề kiểm tra HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Hoàng Hoa Thám - Khánh Hòa, năm học 2018-2019
- Đề cương ôn thi HKI Ngữ Văn 11, trường THPT Xuân Đỉnh - Hà Nội năm học 2020-2021
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì II môn Ngữ văn 11 (Cơ bản), trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021.
- Đề cương ôn tập kiểm tra giữa kì II môn Ngữ văn 11 (Chuyên), trường THPT Chuyên Bảo Lộc, năm học 2020-2021
- Một số thể loại văn học Kịch, Nghị luận (Ngữ văn 11), trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Ngữ văn 11 Phong cách ngôn ngữ chính luận, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Chiều tối (Hồ Chí Minh) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội
- Tràng Giang (Huy Cận) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
- Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử) Ngữ văn 11, trường THPT Quốc Oai - Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Ngày soạn :12/03/2018
Ngày giảng:21/3/2018
Tiết 109: CÂY TRE VIỆT NAM
- THÉP MỚIA. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức: Qua bài dạy giúp HS:
- Hiểu và cảm nhận được giá trị nhiều mặt của cây tre và sự gắn bó giữa cây tre
với cuộc sống của dân tộc Việt Nam; cây tre trở thành biểu tượng của dân tộc
VN.
- Nắm được những đặc điểm nghệ thuật của bài kí: giàu chi tiết và hình ảnh, kết
hợp miêu tả và bình luận, lời văn giàu nhịp điệu.
2. Kỹ năng:
- Đọc – hiểu văn bản kí hiện đại có yếu tố miêu tả, biểu cảm.
- Rèn kĩ năng phân tích tùy bút kết hợp miêu tả, thuyết minh, trữ tình và bình
luận.
3. Thái độ:
- GD HS tình yêu quê hương, đất nước, thiên nhiên và con người VN.
B. Chuẩn bị
- GV: giáo án, máy chiếu, tranh ảnh minh họa
- HS : đọc và trả lời câu hỏi cuối bài
C.Tổ chức dạy học
1. Kiểm tra bài cũ (4’)
Câu hỏi + tranh minh họa
Gợi ý trả lời
Mời HS quan sát tranh và trả lời
câu hỏi sau:
? Trong bài kí của Nguyễn Tuân, - Cảnh thiên nhiên, sinh hoạt của con
bức tranh thiên nhiên và cảnh sinh người trên vùng đảo Cô Tô hiện lên thật
hoạt trên đảo Cô Tô hiện lên như trong sáng, tươi đẹp, thanh bình…
thế nào?
- Bài kí giúp em yêu mến hơn về con
Bài kí giúp em có tình cảm gì với người, cảnh sắc đất nước Việt Nam…
thiên nhiên và con người Việt
Nam?
2. Tổ chức các hoạt động (thời gian?)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.HĐ 1: GV giới thiệu HS lắng nghe
bài: (1’):
Các em thân mến! Hình
như mỗi đất nước mỗi
DT đều chọn một loài
cây hoặc một loài hoa
Nội dung kiến thức
làm biểu tượng riêng cho
DT của mình. Chẳng
hạn: Mía – Cu Ba, Bạch
dương - Nga, Bồ đề –
Ấn Độ, Liễu – Trung
Hoa,…. Đất nước và DT
VN của chúng ta tự bao
đời nay đã gắn liền với
hình ảnh cây tre, loài
cây tượng trưng tiêu biểu
cho tâm hồn, khí phách,
tinh hoa của DT. Để hiểu
hơn về vẻ đẹp và những
phẩm chất của tre, cô
mời các em cùng bước
vào bài học hôm nay
HĐ2: Bài mới (35’)
? Dựa vào chú thích *
SGK và phần tìm hiểu
bài ở nhà, hãy nêu một
vài nét tiêu biểu về tác
giả Thép Mới?
GV bổ sung : ngoài bút
danh Thép Mới, ông còn
có bút danh Phượng
Kim, Hồng Châu, là nhà
văn giàu tâm huyết, nhà
báo, dịch giả…viết nhiều
bút kí, thuyết minh
phim…
GV cho HS quan sát
chân dung Thép Mới
HS trình bày, bộc lộ cá
nhân
- Thép Mới (1925- 1991)
- Tên thật : Hà Văn Lộc
- Quê : Hà Nội
I. Đọc, tìm hiểu chung
1. Tác giả
- Thép Mới (1925- 1991)
- Tên thật : Hà Văn Lộc
- Quê : Hà Nội
- Viết nhiều báo, bút kí,
thuyết minh phim.
HS quan sát
? Văn bản ra đời trong HS trình bày cá nhân
hoàn cảnh như thế nào?
Viết 1955
GV. Năm 1955 sau khi
quân và dân ta giành
thắng lợi vang dội tại
chiến dịch Điện Biên
Phủ, chấm dứt cuộc
kháng chiến chống thực
dân Pháp xâm lược ở
miền bắc. Để ca ngợi
2. Tác phẩm
- Hoàn cảnh ra đời: Viết
1955, là lời thuyết minh
cho bộ phim tài liệu cùng
tên do các nhà điện ảnh
Ba Lan thực hiện sau
cuộc kháng chiến chống
Pháp giành thắng lợi
NDVN anh hùng đạo
diễn người Ba Lan cùng
các nhà làm phim VN đã
dựa vào bài tuỳ bút Cây
tre bạn đường của nhà
văn nổi tiếng Nguyễn
Tuân để XD bộ phim tài
liệu Cây tre VN năm
1956. Nhà báo Thép Mới
đã viết bài kí Cây tre VN
để thuyết minh cho bộ
phim tài liệu này. Thông
qua hình ảnh cây tre
(tượng trưng cho đất
nước và con người Việt
Nam) bộ phim ca ngợi
cuộc kháng chiến chống
thực dân Pháp của dân
tộc ta.
? Văn bản thuộc thể loại
nào ? Về mặt thể loại có
gì giống và khác bài Cô
Tô?
GV. Đây là một bài bút
kí - thuyết minh phim tài
liệu có giá trị nghệ thuật
đặc sắc: Đậm chất chính
luận - trữ tình, như một
bài thơ bằng văn xuôi,
dồi dào hình ảnh và nhạc
điệu
HS trả lời: bút kí
- Thể loại: bút kí (thuyết
+ Giống nhau: Đều là minh phim)
bút kí
+ Khác nhau: Bài Cây
tre VN có sự kết hợp
thuyết minh, giới thiệu
phim tài liệu.
Chuyển mục:
GV nêu yêu cầu đọc :
Khi trầm lắng, dịu dàng,
lúc sôi nổi, khẩn trương,
khi thủ thỉ, tâm tình, lúc HS lắng nghe
hân hoan phấn chấn.
Chú ý ngắt nhịp đúng
chỗ, nhẫn đúng các vần
lửng, nhỏ, chậm và ngân
giọng sau những dấu ba
chấm (…).
II. Đọc-tìm hiểu chi
tiết :
1. Đọc – tìm hiểu chú
thích.
GV đọc mẫu. Gọi HS
đọc tiếp.
HS giải nghĩa một số từ
trong SGK./98,99
? Theo em, văn bản này HS theo dõi.
được chia làm mấy HS đọc bài
phần? Hãy nêu ý chính HS giải nghĩa từ
của mỗi phần?
GV chuẩn xác:
HS trả lời:
Đ1: Từ đầu -> “nứa tre
làm bạn”: Tre là người
bạn của nhân dân VN.
Đ2: Tiếp -> “chí khí như
người” : Vẻ đẹp của tre.
Đ3: Tiếp -> “cao vút
mãi”: Tre gắn liền với
đời sống nhân dân VN.
Đ4: còn lại: Tre là hình
ảnh tượng trưng cho
những đức tính tốt đẹp
của nhân dân VN.
2. Bố cục: 3 phần
+ Phần 1: Từ đầu
đến như người : Giới
thiệu chung về cây tre.
+ Phần 2: Tiếp theo đến
chung thuỷ: Tre, gắn bó
với con người VN trong
sinh hoạt và lao động
+ Phần 3: Tiếp theo...đến
chiến đấu : Tre, gắn bó
với con người VN trong
chiến đấu.
+ Còn lại : tre gắn bó với
con người VN trong hiện
tại và tương lai.
? Văn bản sử dụng HS quan sát
phương thức biểu đạt
nào ? Tác dụng của các
phương thức đó là gì?
GV: Vừa giúp người đọc
cảm nhận được hình ảnh
của cây tre một cách
sinh động, vừa bộc lộ
được tình cảm của tác
giả về cây tre?
2. Phương thức biểu
đạt:
Thuyết minh kết hợp với
miêu tả, biểu cảm và
bình luận
GV chiếu về hình ảnh HS đọc đoạn 1
cây tre
HS trả lời
Gọi HS đọc đoạn 1
? Mở đầu văn bản, hình
ảnh tre được khái quát
bằng câu văn nào?
4. Tìm hiểu chi tiết
a. Giới thiệu chung về
cây tre Việt Nam
- Cây tre - người bạn
thân của nông dân VN,
bạn thân của nhân dân
? Em có nhận xét gì về Cách gọi của tác giả rất VN
cách gọi của tác giả “tre gần gũi, thân thiện
là người bạn” ?
Cách dùng từ của tác giả
rất thân thiện vì: Tre gần
gũi, gắn bó, thân thuộc
với đời sống con người.
Đâu đâu ta cũng có tre
nứa làm bạn.
Tre thân thiện, gắn bó
rất mật thiết với con
người, tre là ban của
chúng ta.
? Sau khi khái quát về
cây tre, nhà văn đã miêu
tả vẻ đẹp và phẩm chất
cây tre bằng những chi
tiết nào?
Tác giả giới thiệu họ
hàng nhà tre đông đúc
nhưng lại có một nét
tương đồng: cùng một
mầm non mọc thẳng, vào
đâu tre cũng …xanh tốt.
Dáng tre mộc mạc, màu
nhũn nhặn, phát triển
cứng cáp, dẻo dai, vững
chắc, tre….thanh cao,
giản dị, chí khí như
người
? Câu văn “Tre Đồng
Nai, nứa Việt Bắc, tre
ngút ngàn Điện Biên
Phủ, lúy tre thân mật
làng tôi… đâu đâu ta
cũng có nứa, tre làm
bạn.” ? Giúp em hiểu gì
về phạm vi phân bố của
tre?
? Em có nhận xét gì
cách sử dụng từ ngữ
cũng như biện pháp nghệ
thuật được sử dụng trong
- mọc thẳng…, xanh
tốt…, mộc mạc..,nhũn
nhặn…,cứng cáp…, dẻo
dai…, thanh cao…, giản
dị…, chí khí
Tre nhiều phẩm chất quí
báu.
- Hình dáng:
+ mầm non măng mọc
thẳng
+ dáng tre vươn mộc mạc
+ màu tre tươi nhũn nhặn
- Phẩm chất:
+ Ở đâu cũng xanh tốt
+ cứng cáp, dẻo dai,
vững chắc
+ thanh cao, giản dị, chí
khí như người
- Tre là loài cây thân
thuộc, có mặt ở mọi
miền đất nước.
HS bộc lộ cá nhân
- Nghệ thuật
+ Tính từ gợi tả
+ Nhân hóa, liệt kê, ẩn
dụ, điệp ngữ, so sánh
đoạn văn này?
- Tre được nhân hóa,
được lặp lại qua phép
điệp. Đặc biệt thấy được
sự giàu có về ngôn từ
của nhà văn qua việc sử
dụng hàng loạt các tính
từ .
?Qua những lời thuyết
minh trên, em cảm nhận HS tư duy, bộc lộ cá
được gì về vẻ đẹp chung nhân
của cây tre Việt Nam?
Tre tượng trưng cho sự
thanh cao, giản dị, chí
khí, bền bỉ của con
(GV cho HS quan sát
người VN.
ảnh minh họa)
- Tre đã trở thành một
biểu tượng sáng giá qua
phép nhân hóa, điệp từ
tre, hệ thống các tính từ
đã nhấn mạnh phẩm chất
của tre: sức sống kì diệu,
mạnh mẽ với những vẻ
đẹp riêng, mang những
giá trị cao quý: thanh
cao, giản dị, chí khí.
Phẩm chất tốt đẹp này
của tre cũng chính là
phẩm chất tốt đẹp của
con người Việt Nam trên
những chặng đường vẻ
vang của lịch sử.
Có thể nói rằng hiếm có
loài cây nào trên đất
nước ta lại hội tụ được
nhiều phẩm chất cao quý
như cây tre. Và cũng
không nhiều dân tộc trên
thế giới tập trung những
khí chất phong phú, độc
đáo như dân tộc chúng
ta. Vậy hiểu rõ cây tre
=> Tre là loài cây gắn
bó, thân thuộc có vẻ đẹp
bình dị, sức sống mãnh
liệt tượng trưng cho sự
thanh cao, giản dị, chí
khí của con người VN.
đối với đời sống nhân
dân Việt Nam giờ sau
chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu.
HĐ3: Luyện tập, Củng
cố (4’)
? Em hãy tìm thêm một
số câu tục ngữ,ca dao,cổ
tích … có nói đến hình
ảnh cây tre ?
HĐ4: Hướng dẫn về
nhà (1’)
- Nắm chắc giá trị nghệ
thuật và nội dung của
văn bản.
- Soạn bài: cây tre Việt
Nam (tiếp)
HS trả lời:
Cổ tích: Cây tre trăm
đốt.
Tục ngữ: Tre già măng
mọc.
Thơ: “ Nghe bụi tre
Tần ngần
Gỡ tóc”
(Trần Đăng Khoa)
“Những cậu tre bá vai
nhau thì thầm đứng đọc”
(Trần Đăng Khoa)
HS lắng nghe