Bài 31: Cách mạng tư sản Pháp (tiết 2)
Gửi bởi: Trần Thị Minh Hằng 1 tháng 5 2019 lúc 18:20:43 | Được cập nhật: 17 tháng 4 lúc 20:14:35 Kiểu file: DOCX | Lượt xem: 465 | Lượt Download: 4 | File size: 0.021521 Mb
Nội dung tài liệu
Tải xuống
Link tài liệu:
Các tài liệu liên quan
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35 (tiết 1)
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 40
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 39
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 38
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 30
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 37
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 36
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 35
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 34
- Giáo án lịch sử lớp 10 bài 33
Có thể bạn quan tâm
Thông tin tài liệu
Tiết 41- Bài 31
CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII ( Tiết 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức cơ bản
Sau bài học, học sinh có khả năng nắm được:
- Nền chuyên chính Gia – cô – banh, đỉnh cao của cách mạng.
- Thời kì thoái trào của cách mạng.
- Ý nghĩa của cách mạng tư sản Pháp.
2. Kỹ năng
- Tiếp tục phát triển kỹ năng sử dụng đồ dùng trực quan, phân tích, khái quát,
tổng hợp, đánh giá sự kiện.
3. Thái độ
- Giúp học sinh hiểu được chúng nhân dân là động lực ch ủ y ếu thúc đ ẩy s ự
nghiệp cách mạng Pháp đạt đến đỉnh cao là nền chuyên chính Gia-cô-banh, họ
xứng đáng là người tạo ra lịch sử.
4. Định hướng năng lực phát triển
- Năng lực chung: Năng lực tái hiện sự kiện lịch sử, năng lực giải quy ết vấn
đề.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ trực quan, năng lực giải
quyết mối liên hệ, tác động giữa các sự kiện lịch sử, năng l ực v ận d ụng s ự
kiện lịch sử đến đời sống thực tế.
II. THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Ảnh chân dung Na-pô-lê-ông Bô-na-pác.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Giới thiệu bài mới
Cách mạng tư sản Pháp đang đứng trước vô vàn khó khan thử thách, vậy giai
cấp tư sản, quần chúng nhân dân đã làm gì để đưa đất nước vượt qua khó khan,
chính quyền thống nhất. Đặc biệt, đáp ứng yêu cầu về quy ền l ợi c ủa qu ần
chúng nhân về chính trị, ruộng đất…
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tiếp phần còn lại của bài 31.
4. Tổ chức các hoạt động dạy – học
Hoạt động của GV- HS
Hoạt động 1:
Kiến thức cơ bản HS cần nắm
2. Tư sản công thương cầm
GV dẫn dắt: Ngày 10/8/1792, không khí quyền. Nền cộng hòa được thành
cách mạng bao trùm khắp Pa-ri. Các lập.
công xã cách mạng được thành lập nắm - 10/8/1972, bắt giam vua và hoàng
chình quyền trong tay. Nhân dân Pa-ri,
được sự hỗ trợ của các địa phương, đã
tấn công hoàng cung, bắt giam vua và
hoàng hậu. Chính quyền chuyển sang
phái tư sản công thương được gọi là
phái Gi-rông-đanh.
hậu, đưa cách mạng vào tay phái
Gi – rong - danh.
- 21/9/1792, phế truất vua, thiết
lập nền Cộng hòa thứ nhất.
- 21/1/1973, xử tử vua và hoàng
hậu.
- 2/6/1793, lật đổ phái Girongdanh
21/9/1792, Quốc hội khai mạc, tuyên bố đưa chính quyền vào tay phái Gia – co
phế truất nhà vua, thiết lập nền Cộng – banh.
hòa thứ nhất. 21/1/1793, vua Lu-i XVI
bị xử chém vị tội phản quốc.
Gv đặt câu hỏi: Trong cuộc cách mạng
tư sản Anh, việc xử tử vua Sác-lơ I,
thiết lập nền công hòa, cách mạng Anh
đạt tới đỉnh cao. Cách mạng Pháp lúc
này đã làm một việc tương tự, thế cách
mạng Pháp đã đạt tới đỉnh cao chưa?
GV chốt vấn đến, những quyết định
của Quốc hội chưa đáp ứng được
những yêu cầu cấp bách mà cách mạng
Pháp đòi hỏi:
+ Chiến tranh làm cho tình trạng kinh tế
nước pháp sa sút. Thị trường trong và
ngoài nước bị thu hẹp, sản xuất sút
kém, tín phiếu lạm phát quá nhiều, sụt
giá nhanh chóng, lạm phát tăng cao công
nhân và thợ thủ công không có lương.
Đời sống trong các thành phố trở nên
cực kì khó khăn.
+Vấn đề căn bản của cách mạng là vấn
đề ruộng đất vẫn không được giải
quyết. Nông dân không đủ sức chuộc
lại bằng những món tiền quá lớn.
Nhiều cuộc nổi dậy của nhân dân đã
bùng nổ.
=>Chính phủ Gi-rông-đanh đã không
giải quyết được những yêu cầu cấp
bách của quần chúng. Cho nên, làn sóng
bất mãn ngày càng dâng cao, làm lung
lay nền thống trị của giai cấp đại tư
sản.
Trong khi đó, những người đại diện cho
tầng lớp tư sản vừa và nhỏ thuộc phái
Gia-cô-banh, gần gũi với những người
tư sản và bình dân là muốn đẩy cách
mạng tiếp tục đi lên nhằm giải quyết
triệt để những yêu cầu của quần
chúng.
Quần chúng nhân dân tiếp tục tạo ra áp
lực thông qua các cuộc nổi dậy. Và
chính quyền chuyển sang phái Gia-côbanh do Rô-be-xpie đứng đầu.
3. Nền chuyên chính Gia-cô-banh
– Đỉnh cao của cách mạng
Hoạt động : Làm việc cá nhân
Rô-be-xpie là một luật sư trẻ tuổi, đại
biểu quốc hội, ông tích cực bảo vệ
quyền lợi của nhân dân. Rô-be-xpie trở
thành lãnh tụ suất sắc của phái Gia-côbanh và nổi tiếng là "Con người không
thể bị mua chuộc".
- GV dẫn dắt : Khi lên nắm chính
quyền, phái Gia – cô – banh đã thi hành
một loạt các chính sách để đáp ứng yêu
cầu của quần chúng nhân dân.
- GV đưa ra câu hỏi:
- Chính quyền Gia – cô - banh đã
thi hành nhiều chính sách quan
trọng:
+ Giải quyết ruộng đất cho nông
dân, tiền lương cho công nhân.
+ 6/1793, thông qua Hiến pháp, mở
Những chính sách của chính quyền rộng tự do dân chủ.
Gia – cô – banh khi lên nắm chính
quyền ?
+ Ban hành lệnh “Tổng động viên”
- HS theo dõi SGK, trả lời.
đánh bại ngoại xâm và nội phản.
- GV nhận xét, chốt ý.
- GV hướng dẫn HS nhận thức về các
chính sách cụ thể của chính quyền
+ Xóa nạn đầu cơ tích trữ…
=> Cách mạng đạt tới đỉnh cao
Gia-cô-banh lúc này đã thực sự phát
huy tác dụng. Cần có sự so sánh để
thấy đây là những chính sách tiến
bộ hơn hẳn thời kì Gi-rông-đanh
nắm quyền, chẳng hạn:
+ Việc chia ruộng thành lô lớn, bán
giá
cao
thời Gi-rông-đanh khiến
nông dân không thể có đất đai canh tác,
giờ đây (thời Gia-cô-banh)
sắc lệnh
chia đều đất công, ruộng được chia
thành lô nhỏ, trả dần trong 10 năm.
+ Trước đây đạo luật cấm công
nhân bãi công, hội họp, nay hiến
pháp mới (6 -1793) ban bố quyền dân
chủ rộng rãi, mọi sự bất bình đẳng giai
cấp bị xóa bỏ.
+ Việc ban hành luật giá tối đa đã khắc
phục tình trạng nạn đầu cơ tích trữ,
huy động lương thực thực phẩm cho
mặt trận và cải thiện từng bước đời
sống nhân dân.
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân
- GV đưa ra câu hỏi:
2. Thời kì thoái trào
Tại sao giữa lúc cách mạng đang lên, - 27/7/1794, tư sản phản cách
phái Gia-cô-banh lại suy yếu?
mạng đảo chính, lên nắm chính
- HS đọc SKG kết hợp với gợi ý của quyền.
GV để trả lời.
- Chính sách:
- GV nhận xét, giải thích.
+ Hiến pháp mới được ban hành
+ Những đòi hỏi từ nhiều phía (tư sản, bảo vệ lợi ích của tư sản mới.
công nhân, nông dân) đối với chính + Xóa bỏ luật giá tối đa
quyền Gia-cô-banh
lúc
này
dẫu + Thủ tiêu các quyền tự do dân
chính đáng cũng không thể thực chủ
hiện. Đất nước vừa kết thúc một + Khủng bố những người cách
cuộc chiến gian khổ, kéo dài với mạng…
những khó khăn chồng chất, hậu
quả chưa được khắc phục. Sự bất
lực, lúng túng với những quyết sách sai => Hạn chế quyền lợi kinh tế và
lầm của phái Gia-cô-banh (đàn áp các chính trị của nhân dân => Thoái
lực lượng chống đối), dẫn đến việc trào cách mạng
họ không còn chỗ dựa. Ngay cả một
bộ phận quần chúng cách mạng trung
thành với Gia-cô-banh, đòi hỏi Rô-bexpi-e phải hành động cương quyết
trước hành động của kẻ thù thì ông
lại lừng chừng không quyết đoán. Lực
lượng tư sản cơ hội - kẻ mới giàu lên
trong chiến tranh đã làm cuộc đảo chính
bắt Rô-be-xpi-e
và
những
người
cộng sự của ông lên đoạn đầu đài.
Lòng nhiệt tình cách mạng của quần
chúng Pa-ri lúc này đã nguội lạnh, để
lực
lượng
phản
động
đẩy
cách
mạng vào giai đoạn thoài trào.
Về sự thất bại của Gia-cô-banh,
V.I.Lê-nin chỉ rõ: "Đưa ra những dự
định đại quy mô mà lại không có chỗ
dựa
cần
thiết
để
thực
hiện,
khôngbiết ngay cả phải dựa vào giai
cấp nào để áp dụng biện pháp này hay
biện pháp khác".
- GV cần hướng dẫn để HS nhận thức
được rằng, các cuộc đảo chính liên tiếp
kể từ sau thất bại của nền chuyên
chính
Gia-cô-banh,
là
quá trình đi
xuống, thể hiện sự tụt lùi của cách
mạng Pháp (Từ Cộng hòa tư sản qua
các bước trung gian trở về quân chủ
phong kiến).
Hoạt động 3: Làm việc cá nhân
III. Ý nghĩa của cách mạng tư
- GV đưa ra câu hỏi:
sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
Hãy nêu ý nghĩa lịch sử của cách
mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII?
- HS đọc SGK, trả lời.
- GV nhận xét, chốt ý.
- GV hướng dẫn HS so sánh những
thành quả mà cách mạng Pháp đạt
được, đặc biệt nhấn mạnh những
* Ý nghĩa:
- Đối với nước Pháp:
+ Lật đổ chế độ phong kiến.
+ Mở đường cho lực lượng TBCN
phát triển.
thành quả đó đều do sức mạnh của - Đối với thế giới: Mở ra thời đại
quần chúng cách mạng tạo nên. thắng lợi và củng cố quyền thống
Chính vì lẽ đó cách mạng tư sản trị của giai cấp tư sản trên phạm vi
Pháp là cuộc cách mạng điển hình thế giới.
nhất, tiêu biểu nhất, nó lớn hơn hẳn
*
bất cứ một cuộc cách mạng tư sản nào
nổ ra trước hoặc sau nó. Với ý điển
hình:
+ Lật đổ chế độ phong kiến cùng với
những tàn dư của nó.
+ Giải quyết được vấn đề dân chủ
(ruộng đất cho nông dân, quyền lợi của
công nhân).
+ Hình thành thị trường dân tộc thống
nhất mở đường cho lực lượng TBCN ở
Pháp phát triển.
+ Giai cấp tư sản lãnh đạo, nhưng quần
chúng quyết định tiến trình phát triển
của cách mạng.
=> Mở ra thời đại thắng lợi và củng cố
quyền thống trị của giai cấp tư sản trên
phạm vi thế giới.Gia-cô-banh (Cộng
hòa: 6-1783) Đốc chính (27-7-1794)
Độc tài (Đế chế 1: 11-1799) Quân chủ
(11-1815)
nghĩa to lớn đó nó xứng đáng được coi
là cuộc "Đại cách mạng”.
Tính chất:
- Là một cuộc cách mạng tư sản
điển hình nhất.
5. Củng cố bài học
- GV hướng dẫn HS nhận thức vấn đề chủ yếu sau: Vì sao cách mạng t ư s ản
Pháp là cuộc cách mạng tiêu biểu, điển hình? Nhấn mạnh ý nghĩa quan tr ọng
của cuộc cách mạng tư sản đó.
- GV tiếp tục giúp HS củng cố khái niệm cách mạng tư
sản. (Có thể so sánh với cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ, cách mạng
tư sản Hà Lan, cách mạng tư sản Anh để nhận thức thêm sự đa d ạng v ề hình
thức của cách mạng tư sản trong buổi đầu thời cận đại).
6. Dặn dò
- Học bài cũ.
- Đọc và tìm hiểu bài mới.
Xác nhận của GVHD
Hà Nội, Ngày 03 tháng 4 năm 2017
Sinh viên TTSP