Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 27 Trả bài tập làm văn số 6 (1)

bd68e1ea9fcffc5dac1bf166913017c9
Gửi bởi: hoangkyanh0109 19 tháng 7 2017 lúc 4:12:43 | Được cập nhật: 7 giờ trước (20:11:49) Kiểu file: PPT | Lượt xem: 565 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Phòng GD&ĐT Thành ph ng Yênố ưTr ng THCS Tân ngườ ưCHUYÊN PH NG PHÁP YỀ ƯƠ TI TR BÀI LÀM VĂN TR NG THCSỞ ƯỜNg báo cáo: Bùi Th Tuy tườ PH I. ĐU:Ầ ẦI. Đt đ:ặ ềB môn Ng văn là trong nh ng môn các kh ốnhà tr ng.. Trong đó, môn Ng Văn đc phân ra thành ba ườ ượphân môn: Văn c­ Ti ng Vi và làm văn đc đnh ng ượ ạtheo bài trong tu mà các em đc c. Ph làm văn là phân ượ ậmôn ng ng, th hành có tính ch ng p, đc bi là ti tr ảbài. Không ph ng nhiên mà GD &ĐT khi xây ng ch ng ươtrình cho môn Ng văn có ti tr bài. đích là sau khi ểGV ng HS bài c, HS làm bài ki tra, ti tr bài là ướ ẽti ng các ki th đn kĩ năng ng và ụth hành mà HS th hi trong bài vi mình. Chính vì ậvi xây ng cho ti tr bài TLV tr ng THCS nói chung, ườtr ng THCS Tân ng nói riêng đang là đc quan tâm. ườ ượT tr đn nay đã có nhi các th cô ti tr bài TLV ướ ảtheo nhi ng khác nhau các khác nhau. Vì y, ướ ướ ậchuyên Ph ng pháp ti tr bài TLV Tr ng ươ ườTHCS mà tôi xây ng xem nh bài th hành hy ớv ng giúp các th cô giáo môn Ng văn tham kh và đóng ảgóp ki ti tr bài TLV tr nên ích cho quá trình ơd và c.ạ II. Ph vi nghiên và đi ng áp ng: ượ ụĐ tài tôi xây ng nh ng hi qu đn ướ ếvi và môn Ng văn ph thông ơs th là ti 116 tr bài TLV­ văn ng ườ( Ng văn 6) ng khi đn ti tr ườ ảbài không th đó là gi nh nhàng ki ếth so các ti khác môn Văn và ớHS THCS nói chung các em HS 6A nói riêngậ cũng th đc ng gi tr bài là lúc mình ượ ọđc không ch th mà ki th ượ ứvà kĩ năng th hành cách nh t. đó, ừch ng môn Ng văn ngày đc nâng ượ ượcao, đáp ng đc nh ng đòi th đi.ứ ượ III. Ph ng pháp ti hành:ươ ế1. lí lu n: ậ Nh chúng ta đã bi năm 2002­ 2003 ộGD& ĐT tri khai vi thay sách THCS ụđích trang cho HS nh ng ki th đy ấc các lĩnh đi ng XH đáp ng đc sát ượ ơv nh ng đòi cu ng. đáp ng đc ượđi đó thì ph phát huy tính tích HS. Vì th ếđây là yêu bu trong vi thay đi ảph ng pháp gi ng GV.ươ ủ­ Đi phân môn TLV môn Ng văn ậTHCS ta th không ng th hành. Mu HS ốth hi thì GV ph có ph ng pháp hi u. ươ ệĐi mà tôi th ph tháo trong phân môn ỡTLV THCS hi nay là làm th nào ti ếtr bài TLV các em có kĩ năng vi bài TLVngày ếm và HS không th “ng i”ạ môn ọVăn nh hi nay.ư 2. th ti n:ơ ễ a. ch ng trình: ươTrong phân ph ch ng trình môn Ng văn THCS có ươ ậphân th đi các ti tr bài, trong đó ti tr bài ảTLV chi cao so phân môn ti ng Vi và ệVăn c: có 10 ti tr bài trong đó phân môn TLV ảchi ti và ti tr bài ki tra kì 1+2) cũng có ọph TLV. th ng nh vai trò ti tr bài ượ ảcàng tr nên quan tr ng. không trong gi các ọem th ng ch bi nghe cách th đng mà không bi ườ ếch đng nh ra sai bài vi thân. đó, ừHS không có th tìm tòi, ch và rút kinh nghi ệcho bài vi sau đc n, không còn ph các ượ ỗđã bài vi tr c. th và ti ướ ếtr bài thì ti tr bài tr thành ti th hành khá sinh ựđng trong Văn. Vì HS đc rèn luy nhi kĩ năng ượ ềnh nghe, th tìm tòi, làm vi nhóm, trình bày bài ệtr th …ướ b. đi ngũ GV: ộ­ chuyên môn đ/c có chuyên môn Ng văn, ữtrong đó 100% GV có trình ĐH và cũng th ng xuyên ườđc đi hu các chuyên do Phòng GD ượ ềĐT, GD &ĐT ch c. GV cũng đã ng tinh ữth đi ch ng trình SGK và đu có kinh ươ ềnghi trong gi ng y. Tuy nhiên trao đi th ng ườxuyên ki bài này GV trong nhóm chuyên môn ủch đc chú tr ng.ư ượ ọ­ Không ch đn tr ng THCS Tân ng mà ườ ởPhòng GD ĐT cũng ch ch chuyên cho ộti tr bài, nhìn chung GV ch th đc sâu vai ượ ắtrò gi tr bài ki tra môn Ng văn nghĩa ầvà có nó. Nhi gi tr bài ch đt hi qu ềnhi chuyên môn, quy trình, tâm lýề c. phía HS: ề­ Bài làm là thành qu lao đng sáng HS. Tâm lý HS ủnói chung là các em mong đn gi tr bài đc bi qu ượ ảth cô giáo đánh giá bài làm mình nh th nào? Cho nên ếcũng hi khi gi tr bài là trong nh ng gi đc ượcác em trông đi, các em có đi không cao cũng có tâm ểlý nh th .ư ế­ Qua vi phân tích sai trong bài làm, HS có th đi ềch nh và rút ra kinh nghi cho thân trong quá trình làm ảnh ng bài ki tra ti theo môn Ng văn.ữ ữ­ Đi cũng là đi quan tr ng đi HS. Các em ớmu bi mình đc bao nhiêu đi m, mà đi HS thì đi ượ ểs là đi có nghĩa trong vi p. Đôi khi vi cho ệđi th cô giáo cũng làm thay đi tinh th và thái ộh HS.ọ ủT th trên, đc góp ý, nh trí chuyên môn ượ ổtôi đã nh xây ng chuyên đ: Ph ng pháp ti ươ ếtr bài làm văn tr ng THCS”.ả ườ 3. Các bi pháp ti hành:ệ ếTi tr bài là ti nên cũng ph đm ảb các yêu ti theo ng đi i, ướ ớtích c. th ph đm các nguyên sau:ự ắ­ Phát huy tính tích HS.ự ủ­ ch các ho đng nhóm.ổ ộ­ GV là ng ch c, ng n.ườ ướ ẫ­ Th hi tính tích gi các phân môn.ể PH II: DUNGẦ ỘNh đã trình bày trên, mu th hi ti tr bài nghiêm túc, ảcó hi qu chuyên môn, chúng ta ph đu ừb ch bài.ướ ấTr khi ch bài, GV đã xây ng đáp án, bi đi ướ ụth cho yêu bài Th hi trong giáo án ki tra). ểT đó đi chi bài làm HS mà cho đi sao cho ểphù kĩ năng, ki th trong bài làm HS. Không nên ủch bài theo ki đnh ki và ng HS. Không nên ượ ỏrõ chê bai trên bài làm HS. Thay vào đó là nh ng nh ậxét, đánh giá, ch ra ch sai th đc th hi trong phê ượ ờc GV. phê ph th hi ph n: khen và chê. Tránh ầnh ng phê thi th tr ng, thi tính khích Và sau đó là ệcho đi trên nh ng tiêu chí đánh giá đã đt ra. Tuy nhiên ặcũng xem xét theo tình hình chung và đc thù ủm HS đc quan tâm đúng c.ộ ượ CH TH HI TI TR BÀI:Ổ ẢM gi tr bài cũng đc chu chu đáo ượ ịtrên giáo án theo ti trình ph thi t. ếQua th gi ng môn, tôi th hi theo ộquy trình sau đây:Ho đng 1: bàiạ ề­ Căn vào nh ng ki bài, tình hình bài làm ềc HS, GV xác đnh các yêu th ki th c, ưt ng, kĩ năng, ph ng pháp.ưở ươ­ Nh ng yêu đó ph đc GV công đnh ng ượ ướcho HS đánh giá qu bài làm thân HS, ảl p.ớ