Cộng đồng chia sẻ tri thức Lib24.vn

Bài 22 LUẬT THƠ

a4a42228916ad2d59ef338fcb0e8e1ef
Gửi bởi: [email protected] 4 tháng 9 2016 lúc 16:50:57 | Được cập nhật: 30 tháng 4 lúc 17:14:03 Kiểu file: DOC | Lượt xem: 617 | Lượt Download: 0 | File size: 0 Mb

Nội dung tài liệu

Tải xuống
Link tài liệu:
Tải xuống

Các tài liệu liên quan


Có thể bạn quan tâm


Thông tin tài liệu

Tiết thứ: 30 LUẬT THƠ(Tiếp)A. MỤC TIÊU: Giúp học sinh hiểu được các đặc điểm của các thể thơ phổ biến hiện naytrong thơ Việt Nam. Biết vận dụng sự hiểu biết về các đặc điểm đó vào việccảm nhận và tìm hiểu các tác phẩm cụ thể. B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: -Phát vấn Đàm thoại Nêu vấn đề. C. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: Giáo viên Soạn giáo án. Học sinh Soạn bài. D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp kiểm tra sĩ số:2. Kiểm tra bài cũ: 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: tiết học trước ta đã hiểu thế nào là luật thơ của một thể thơvà những thể thơ chính của Việt Nam. Tiết học này sẽ tập trung đi vào việctìm hiểu luật thơ của một số thể thơ phổ biến hiên nay. b. Triển khai bài dạy: Hoạt động thầy và trò Nội dung kiến thức- Luật thơ là gì Yếu tố nàocó vai trò quan trọng trongviệc hình thành luật thơ ViệtNam ?- Một số thể thơ phổ biếnhiện nay?-Giáo viên cung cấp cho họcsinh một bài thơ ngũ ngôncách luật để so sánh với thểthơ chữ hiện nay.-Thơ chữ có đặc điểm gì vềsố câu, số tiếng, vần thơ, ngắtnhịp?- Giáo viên cung cấp một bài Luật thơ của một thể thơ là toàn bộ nhữngquy tắc gieo vần, ngắt nhịp, hài thanh…đượckhái quát theo một kiểu mẫu ổn định.I. Một số thể thơ phổ biến hiện nay:1. Thể năm chữ. a. Khổ thơ: Có thể có hoặc không có khổ, mỗi khổ cóthể có từ dòng trở lên -Số khổ trong bài có thể nhiều hoặc ít …+ Ví dụ: Tiếng thu.b. Vần thơ: đa dạng (gián cách,vần liền,vầngiao nhau).c. Hài thanh và ngắt nhịp:- Thanh điệu: Tuy không giống thơ cổ songvẫn đảm bảo sự hài hoà về thanh điệu. -Ví dụ: Trước sân anh thơ thẩn Đăm đắm trông nhạn về Mây chiều còn phiêu bạt Lang thang trên đồi quêthơ thất ngôn tứ tuyệt và chohọc sinh phân biệt với thơ 7chữ hiện nay.-Ví dụ: "Bánh trôi nước".Giáo viên lấy ví dụ và yêucầu học sinh xác định cácloại vần. Giáo viên phát vấn và yêucầu học sinh xác định thanhđiệu trong các thi liệu chosẵn và nhận xét về sự phốihợp bằng trắc.Giáo viên cung cấp một sốthi liệu về thơ tiếng và yêucầu học sinh nhận xét về khổthơ, vần, thanh điệu và nhịpđiệu.-Yêu cầu học sinh lấy ví dụ.-Giáo viên yêu cầu học sinhđọc lại bài "Đất nước"(Nguyễn Đình Thi) và phântích các đặc điểm của thể thơtự do… (Tình quê Hàn Mặc Tử) -Nhịp điệu: Có thể ngắt nhịp giống thơ ngũngôn truyền thống (2-3) hoặc ngắt nhịp khác(3-2).2. Thể bảy tiếng .a. Khổ thơ: có thể chia khổ hoặc khôngmỗikhổ thường có dòng3 lần điệp vần …b. Vần: Mỗi khổ vầnvần liền dòng đầugiáncách dòng 3và điệp lại dòng 4(gần vớithơ thất ngôn tứ tuyệt).c. Hài thanh và ngắt nhịp:- Thanh điệu có sự đối xứng, hài hoà trongmột dòng hoặc giữa hai dòng với nhau, sựhài hoà thanh điệu bằng- trắc thể hiện cốđịnh các tiếng 2, 4. 6.3. Thể tám tiếng :a Khổ thơ: Thơ tiếng ít chia khổ.b Vần: Dùng vần chân là chủ yếu.*Ví dụ: "Đây những tháp gầy mòn vì mongđợi Những đền xưa đổ nát dưới thờigian Những sông vắng lê mình trongbóng tối. Những tượng chàm lở lói rỉ rênthan."c. Hài thanh và ngắt nhịp:- Thanh điệu có sự hài hòa bằng trắc, thểhiện các tiếng 3, 6, của dòng thơ …4. Thơ tự do :a Khổ thơ và dòng thơ: Phần lớn không chiakhổ, nếu chia khổ thì không đều, dòng thơkhông hạn định số tiếng …b Vần: Thơ tự do có thể có vần hoặc khôngcó vần.c. Hài thanh và ngắt nhịp: -Thanh điệu không có luật nhưng vẫn nhịpnhàng, cân đối.-Nhịp thơ: Không theo luật mà ngắt nhịptheo cảm xúc, nghĩa của mỗi dòng thơ vàbài thơ.4. Củng cố: Nắm: Luật thơ của một số thể thơ phổ biến của Việt Nam.5. Dặn dò: Tiết sau học Tiếng Việt.Trên đây chỉ là phần trích dẫn 10 trang đầu của tài liệu và có thế hiển thị lỗi font, bạn muốn xem đầyđủ tài liệu gốc thì ấn vào nút Tải về phía dưới.